Tin buồn

Giá ra sao tuần sau (13-17/04/2015)

(giacaphe 12-4-2015) Cuộc họp gồm 188 thành viên Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tổ chức vào tuần tới (13-17/04/2015) sẽ có những nhận định sát sườn ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt phản ánh vào trong giá hàng hóa một cách trực tiếp. Trước phiên họp này, Tổng Giám Đốc IMF Christine Lagarde đã có nhận định rằng nền kinh tế toàn cầu tăng khoảng 3,4% vào năm 2014, được hưởng lợi nhờ giá dầu giảm và nền kinh tế Mỹ – nền kinh tế lớn nhất thế giới – tăng trưởng khá.

Tăng trưởng vậy nhưng chưa đủ mạnh để bù đắp những mất mát do cuộc khủng hoảng tài chính đã gây ra, ví dụ như tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ cao ở mức 50% tại một số nước. Cùng với nhận định của bà Lagarde, các nhà kinh tế của IMF dự báo nền kinh tế Mỹ và Anh sẽ phục hồi mạnh mẽ, triển vọng kinh tế của khu vực đồng euro (eurozone) sẽ cải thiện do các biện pháp hỗ trợ của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB). Tuy nhiên, họ không lạc quan về triển vọng tăng trưởng của nhiều nền kinh tế thị trường mới nổi lớn, trong đó có Trung Quốc, Brazil và Nga.

Là những người theo dõi thị trường cà phê, ta không nên bỏ qua các chi tiết này để có hướng lâu dài. Nền kinh tế mới nổi Brazil đang gặp khó khăn do đô la Mỹ mạnh và giá hàng hóa yếu. Rõ ràng đô la Mỹ và giá hàng hóa yếu kích Brazil, Colombia và nhiều nước Nam Mỹ và châu Phi tranh thủ xuất hàng dù giá đang thấp.

Với tình hình hiện nay, có thể nói rằng may mà cà phê Brazil mất mùa chứ nếu không, giá không biết còn đi tới đâu…Nhìn theo đường dài, giá cà phê khó có hy vọng làm chuyện lớn nếu như đầu cơ tài chính không quyết tâm giúp bằng cách mua khống hay đặt cược mạnh trên các sàn kỳ hạn cà phê. Nếu được vậy, nhu cầu cà phê bấy giờ sẽ vừa được “bốc” lên từ hai phía: thiếu hàng thực cộng với hàng giấy.

Chiến tranh tiền tệ đang làm rung chuyển giá cả hàng hóa để có lợi cho người cầm tiền và có tiền.

Thị trường kỳ hạn cà phê tuần qua tuy dao động nhẹ, tăng giảm đan xen, nhưng độ mạnh bạo lại bên phía sàn arabica; phía robusta dịu hơn nhờ sàn ở khu vực eurozone.

Giá đầu tuần có thể giảm từ khá đến nhẹ để hóng đợi thông báo vị thế quyết toán tuần trước của các quỹ đầu từ mua khống hay bán khống nhiều. Về giữa đến cuối tuần, hai sàn chắc có biến động mạnh hơn do

1/ Hợp đồng quyền chọn (options) tháng 5-2015 sàn robusta hết hạn giao dịch vào ngày thứ Tư 15-4. Trong đó còn để mở chưa thoát lượng MUA là 18.841 lô (10 tấn x lô) và BÁN là 12.570 lô. Lưu ý: MUA phải thoát bằng BÁN và ngược lại.

2/ Ngày thông báo giao hàng tháng 5-2015 của sàn arabica sẽ là 22-4. Đối với người kinh doanh hàng giấy, phải thoát vị thế từ cuối tuần 13-17/04/2015.

Hãy cùng nhau nghe ngóng và chia sẻ thông tin cuộc họp IMF xem có gì bất ngờ và cùng đóng góp ý kiến vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hầu bao của người sản xuất và kinh doanh cà phê.

Nguyễn Quang Bình

 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ha thinh

    Như vậy là đã rõ. Sang tuần các quỹ trên sàn robusta sẽ bán ròng giá khó có thể lên được. Bà con ai cần tiền trang trải thì nên bán lúc này.

  2. Đuc kontum

    Theo tôi giá tuần tới có khả năng tăng mạnh. Nếu nằm giá này thì khó có hàng để xuất khẩu. Bán với giá thấp thì lỗ đậm vì mất mùa và dự trữ quá dài.

  3. Thai Yên

    Nếu Brazil và Indonesia bán hàng ra để tận dụng lợi thế của việc đồng Đô la mạnh lên thì nông dân Việt Nam ta sẽ bị thiệt hại vì các công ty nước ngoài sẽ không mua cà phê của mình vì giá cao mà quay qua mua của 2 nước trên.

  4. Công Hậu

    Rõ ràng là đa số các đại lý, công ty ở Việt Nam đều đã gửi kí hàng ở kho công ty nước ngoài, ứng tiền 50-70% giá trị… Thử hỏi có ai đã bỏ tiền ra lại chấp nhận mình lỗ không ? vậy nên chắc họ đạp chúng ta xuống thôi !

  5. thinvd4

    Mấy hôm lên sàn ảo ko có cà vẩn bán được miễn là mình có tiền, buôn bán kiểu này nếu ko có hàng thật thì mấy người buôn hàng giấy chết hết. Nếu mà bà con ta có tiền rảnh cố gắng giữ được hàng càng lâu càng tốt chắc dân buôn hàng giấy sẽ phải bung tiền đê mua hàng thật bởi vì hết hạn giao tháng mà ko có hàng thì phải mua hàng thật. Bình luận vây mong mọi người đừng ném ai biết thi cho 1 like

    1. Nguyễn Quang Bình

      Bạn thinvd4 mến,
      Từ khi biết thị trường kỳ hạn đến giờ, tôi chưa bao giờ thấy người kinh doanh “hàng giấy” tức mua hay bán các hợp đồng kỳ hạn mà họ giao hay nhận hàng cả dù trên lý thuyết là có. Tôi không nói đùa, bạn cứ thử hỏi ai kinh doanh hàng giấy mà đã giao hay nhận hàng thực cho/từ sàn chưa. Thường đến trước ngày thông báo giao hàng chừng vài ba ngày, nhà trung gian ăn hoa hồng yêu cầu bạn phải thoát ra, nếu không thoát ra, tự động họ sẽ thoát cho bạn và bạn phải lãnh mọi hậu quả: lời ăn lỗ chịu. Và ở tình cảnh cuối cùng thế này, thường là các hợp đồng chịu lỗ nặng mới đeo như thế.

  6. Quoc Hung

    Theo tôi giới đầu cơ trong nước là những người trực tiếp và đang cố gắng ém giá càphe của bà con nông dân như hiện nay.Tôi nói như vậy vì theo kinh nghiệm buôn bán nhiều năm trong ngành càphe ở xã tôi theo tôi được biết mùa càphe 2014-2015 ở xã tôi những người trồng càphe thu hoạch được khoảng 3500 tấn càphe nhân và trung bình bà con đã bán được khoảng 1/2 số càphe thu được còn lại để trong nhà hoặc mang gửi những nhà buôn bán có uy tín trong xã như chúng tôi. Hiện tại gia đình tôi còn nhiêu càphe nhất xã với 320 tấn trong kho còn lại những nhà buôn khác đã mang hàng đi gửi cho công ty ở Long Khánh để công ty này cho ứng trước 50 phần trăm vốn sau đó họ chuyển sang chẻ điều (tôi ở Bình Phước nên điều và cao su là 2 cây chủ lực của tỉnh) chính vì vậy mà những nhà đầu cơ trong nước vẫn đủ hàng để giao kì hạn tháng 5 nên họ chưa cần mua trong thời gian qua mà cố tình ém giá lại. Như vậy theo suy đoán của tôi vào khoảng 20-5 đến 20-6 là khoảng thời gian giá càphe sẽ đươc đẩy lên cao nhất trong năm nay 2015 để có hàng thực giao kì hạn tháng 7. Vì vậy bà con nên cân nhắc trước khi đưa ra quyết định của mình… Xin cảm ơn mọi người trong diễn đàn đã quan tâm.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84