Tin buồn

Thị trường cà phê tuần 14 (06/4 – 11/4/2015)

Trong tuần 14, giá cà phê Robusta tăng 35 USD/tấn, tương đương tăng 1,97 %, giá cà phê nhân xô tăng 800 đồng/kg, tương đương tăng 2,1 %, trong khi giá cà phê Arabica trái chiều giảm 5,8 cent/lb, tức giảm 4,12 %, mức giảm rất đáng kể. 

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2015  tuần 14 (06/4 – 11/4/2015)
Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2015 tuần 14 (06/4 – 11/4/2015)

Chốt phiên cuối tuần, giá cà phê giao dịch trên hai sàn kỳ hạn thế giới thể hiện trái chiều.

Trên sàn kỳ hạn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta tiếp tục gia tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 tăng thêm 22 USD, tức tăng 1,21 %, lên 1.813 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 7 tăng thêm 20 USD, tức tăng 1,09 %, lên 1.837 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 tăng thêm 19 USD, tức tăng 1,02 %, lên 1.860 USD/tấn, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Trái lại, trên sàn kỳ hạn ICE US – New York, giá cà phê Arabica tiếp tục đảo chiều giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 giảm 2,35 cent, tức giảm 1,74 %, xuống 135,1 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 7 giảm 2,3 cent, tức giảm 1,67 %, còn 137,85 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 giảm 2,25 cent, tức giảm 1,6 %, còn 140,75 cent/lb, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng tiếp thêm 400 – 500 đồng lên ở mức 38.500 – 39.100 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, đứng ở mức 1.833 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch cộng 10 – 20 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn tăng 35 USD/tấn, tương đương tăng 1,97 %, giá cà phê nhân xô trong nước tăng 800 đồng/kg, tương đương tăng 2,1 %, trong khi giá cà phê Arabica kỳ hạn trái chiều giảm 5,8 cent/lb, tức giảm 4,12 %, mức giảm rất đáng kể.

USD tăng mạnh trở lại đã xóa tan mọi hy vọng của nhà đầu tư trên thị trường hàng hóa, trong đó có cà phê.

Các nhà phân tích cho rằng thị trường cà phê Arabica vẫn đang cố gắng xác định lại đáy trong khi đồng Reais Brasil lẫn USD đang thu hẹp khoảng cách. Sự bất lợi của giá cà phê còn do Brasil và các nước sản xuất lớn như Indonesia, Ấn Độ… cũng đang đối diện vụ thu hoạch mới.

Công ty kinh doanh cà phê Wolthers Douque, trụ sở ở bang Florida Mỹ, chuyên buôn bán cà phê có nguồn gốc Brasil, đã dự báo vụ mùa mới của quốc gia sản xuất hàng đầu sẽ khoảng 45,6 triệu bao, cao hơn 3,14% so với vụ mùa 2014. Được biết, ước tính của Wolthers về sản lượng vụ trước thấp hơn khoảng 3,5 – 4 triệu bao so với nhiều đánh giá của ngành công nghiệp và thương mại khác nên đã xuất hiện sự hoài nghi của nhà đầu tư về các con số dự báo thấp Wolthers đưa ra.

Chuyên gia Jack Scoville của Price Futures Group tại Chicago cho rằng ngay cả khi Wolthers tỏ ra hơi lạc quan về dự báo sản lượng cà phê Brasil cũng không đủ để hỗ trợ giá tăng.

Trái lại, thị trường cà phê Robusta tỏ ra vững chắc hơn khi tình trạng kháng giá tại thị trường nội địa Việt Nam vẫn mạnh mẽ khiến các nhà xuất khẩu không gom được hàng để giao theo các hợp đồng đã ký.

Vào đầu tuần, hãng tin Reuters đưa ra một khảo sát cho thấy xuất khẩu cà phê Robusta tháng Tư từ quốc gia hàng đầu sẽ chỉ khoảng 60 – 100 ngàn tấn, có thể giảm tới hơn 1/3 so với tháng trước đã giúp thị trường đảo chiều trong tuần qua. Đáng bất ngờ hơn, mức giá chênh lệch (trừ lùi) đã co lại vào cuối tuần cho thấy đã xuất hiện những nhu cầu mới trong khi nhà đầu tư trên thị trường kỳ hạn cũng chuẩn bị thực hiện quyền chọn.

Anh Văn (giacaphe.com) 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. haminhduc

    Theo tôi từ hôm nay giá cà phê bắt đầu chuyển mình để tăng mạnh mẽ mà đỉnh điểm vào tháng 5 với giá nội địa vào khoảng 45.000đ/kg .

  2. Dương Thị Oanh

    CHỜ THỜI…!!!
    ——————
    Tích góp đã mấy mươi năm,
    Được vài chục triệu…nhăm nhăm mua Cà.
    Nghĩ rằng năng suất thất thu
    Cà phê được dịp bung dù…giá thăng.
    Cuối năm mua« bốn lẻ năm»
    Bây giờ «ba tám»…nhăn răng cười trừ…
    Đồng lòng chồng bảo vợ mua
    Giờ thì thê thảm…lỗ thua, ôi Trời!
    Thôi thì chặc lưỡi…chờ thời,
    Lỗ ,lời có số…người ơi chớ buồn!
    Miễn sao chồng,vợ khỏe luôn
    Coi như chưa có số tiền…cho xong!
    Đằng nào cũng lỡ,…chả mong,
    Thay vì thịt,cá…rau rừng ta xơi.
    Chừng nào Cà «trên bốn mươi»
    Xuất kho,lấy lại mấy mươi triệu đồng…!

    1. Nguyễn Quang Bình

      Thích thơ Dương Thị Oanh ghê! Điệp vần rất chuẩn, làm thơ nhưng không thiếu lô gích. Mong bạn cất kỹ các bài đã trình làng để in thành tập thơ, làm bài học sát sườn nuôi trồng bán hột cà phê cho con cháu sau này. Đáng nể!

    2. Kinh Vu

      Bài thơ rất hay, giải tỏa bớt bức xúc khi rớt giá, nhưng trong thơ có câu: “…Bung dù giá thăng” làm tôi đọc mà lo quá, đã bung dù thì chỉ có “giáng” thôi chứ sao mà thăng được? Đùa chút cuối tuần cho vui …

  3. Thái Hà

    Bạn Oanh nói phải. “Có gan ăn muống có gan lội hồ”. Đầu vụ tôi mua 100 tấn giá 40,2k ngồi chờ giá để kiếm lời đến giờ giá 39 k . Biết vậy k dám than ai vì lời ăn lỗ phải chịu thôi dó là quy luật dân buôn bán mà. Nhưng giá sẽ lên thôi. Cứ yên tâm ngồi đợi giá nhé bạn Oanh.

  4. Dương Thị Oanh

    Rất cám ơn mọi người đã động viên, an ủi và xin lĩnh hội ý kiến của cả nhà, trong lúc «dầu sôi lửa bỏng» này, động viên nhau một chút cho đỡ buồn thôi ạ!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86