Tin buồn

Thử bàn vì sao giá cà phê không chắc

(giacaphe 9-4-2015) Cả hai thị trường đều trút ra lại những gì đã đạt được. Cơ sở giao dịch tháng 7-2015, sàn robusta rớt 16 USD còn 1817 nhưng sàn arabica tệ hơn, âm 6.10 cts/ chỉ còn 138.75.

Chưa đến nỗi quá tệ, giá giảm khuya hôm qua trên hai sàn kỳ hạn chứng tỏ đợt tăng vừa qua khá mong manh và tăng tiếp lên cao là một điều không mấy dễ dàng.

Xét về kinh doanh theo quán tính, các quỹ đầu cơ vẫn lăm le bán thêm mới và bán thoát để đứng về phía “bán ròng” chăng? Điều này không dễ đoán vì tiền của người ta, xài ở đâu chi ở đâu không dại gì họ cho ta biết. Mà ai lỡ đoán ra được họ mua hay bán và cho rằng mình đoán không sai, thì chỉ là quá chủ quan và tự tin. Nói họ bán theo quán tính sau một vài ngày trong cấu trúc kỹ thuật có thay đổi, đó có lẽ là cái nhìn khách quan có thể dễ nghe nhất.

Một mặt khác, các nước sản xuất lớn đang chuẩn bị vào mùa, đặc biệt robusta của Indonesia và Brazil cũng thu hái nay mai. Lại thêm có tin mưa rải rác tại các tỉnh Tây nguyên tạo thêm điều kiện cho người còn trữ hàng lung lạc bán ra.

Từ hai phía cả hàng giấy lẫn hàng thực cùng một lúc đi một hướng ”bán” thì giá dễ gì tăng theo ước vọng của mình. Đó là nói các yếu tố bên trong thị trường cà phê.

Trong một báo cáo thị trường của một người ngồi trên sàn robusta phát đi khuya hôm qua có nói “Again light but steady Viet selling took advantage of plus numbers”, xin tạm dịch rằng “Hàng Việt Nam lại bán ra tuy ít nhưng đều và mỗi lúc một chắc do tranh thủ giá tăng trên sàn…”

Yếu tố bên ngoài vẫn còn đầy rẫy với các rủi ro như bấp bênh của thị trường hối đoái…phải chăng đây cũng là một bước cản vì các quỹ đầu cơ phải e dè và rút cược khỏi các sàn có giá nhạy cảm?

Người viết xin miễn bình luận thêm cho nhận định trên mà xin nhường để cộng đồng góp ý kiến.

Dự kiến sàn robusta Ice Europe mở cửa chiều 9-4 từ giảm khá đến giảm nhẹ. 

 Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phan Thảo

    Xin chào mọi cả nhà nhé ! Cà phê cứ dập dờn lên rồi lại xuống , xem nhiều bài báo thấy sốt cả ruột gan ,vậy mà cà chẳng lên giá ! Nhưng nếu để ý kỹ ,đầu tư thời gian nghiên cứu ta sẽ thấy:

    Lượng cà lúc này còn trong dân và các đại lý khá nhiều, hơn nữa những người này thường có tiềm lực kinh tế rất vững và họ thường trữ cả tiêu do vậy rất khó mà họ bán khi chưa có lời ! Nguy hiểm hơn năm rồi khi giáp hạt giá cũng tăng vì vậy tư tưởng phút 89 hầu như là tâm trạng trung của người còn cà , như thế thật là nguy hiểm cho phút 89 !

    Cà phê các nước cũng sắp vào mùa vụ , xem chừng năm nay năng xuất cũng khá , đây là sức cản cho hướng cà lên

    Việc các nhà rang xay không mạn mà với việc mua hàng xem ra không phải là điều tốt cho giá cà phê

    Kho dự trữ ca phê của Braxin đã đầy ,thời hạn lô đầu cũng trên 10 năm ,muốn bán nhưng chưa được , sự lo ngại về chất sẽ càng thúc gục phải bán dù có rẻ ! Gần 50 nghìn bao nếu tung ra với giá vì bán cho xong thì đúng là nguy ngập cho ca phê Việt ! Mà đã chắc gì họ chỉ bán lộ 10 năm , nghe nói lô sau cũng đã 8 năm rồi và Braxin khi đấu thầu rất ha xé lẻ !

    Tinh hình kinh tế thế giới đã sáng sủa hơn việc làm ăn của các cty xem ra thuận lợi chứng khoán , bất động sản sẽ thu hút nhiều nguồn tiền , dầu lửa đang ơ mức dưới giá thành cũng là nơi để giới đầu cơ nhìn ngắm

    Tất cả các yểu tố đều không ủng hộ giá cà phê vậy không thể khác :Giá lên lúc này là không chắc chắn và loạt bài của bác Bình bị nhiều người phản đối giờ và không lâu nữa họ phải xem xét lại và có lời than phục bác !

  2. Cà Phê Gia Đình

    Mỗi ngày đọc những bài viết của chú Bình thật sự hữu ích. Mong chú chỉ thêm nhiều thông tin nhiều nguồn để học hỏi để có những nhận định sâu sắc như chú. Chúc chú sức khỏe dồi dào.

  3. yennguyen

    hôm qua ai chở hàng xuống Sài Gòn cũng đựoc giá 40200 rồi.Lâm Hà hôm qua nhiều người mua giá 39600. có vẻ cà thật với cà giấy ngày càng xa nhau rồi.

  4. anhdung

    Thông tin về sản lượng cà phê Brazil vụ thu hoạch này thì Cà phê vối sẽ giảm tới 3 triệu bao so với năm ngoái, đã làm cho các nhà sản xuất và đầu cơ hy vọng rằng sản lượng cà Vối của Việt nam vụ vừa rồi đã bị mất mùa tới 20-30% thì giá sẽ tăng và chúng ta đang chờ đợi, liệu đây có phải là chiêu cạch tranh của nước có sản lượng lớn nhất thế giới không (họ nói mất mùa để giam hàng của các nước khác trong khi đó vẫn bán ra ầm ầm kể cả cà phê để cách đây 10 năm, đồng thời họ có lợi thế là đồng nội tệ giảm giá rất có lợi cho xuất khẩu còn Việt nam thì không)

  5. nga hoàng

    Mình đồng ý với bác Bình nhận định trong bài này là “cà phê lên, xuống trong thời điểm này mang tính kỹ thuật nhiều hơn”.

  6. trần văn đoán

    chỉ có các anh chị chuyên ngành mới có thời gian chuyên sâu theo dõi và phân tích, nhưng trên thực tế một số bà con đã chỉ chích gay gắt làm các anh chị có tâm huyết không bình luận nữa, thật là buồn quá. Tôi mong sao bà con đừng nên như vậy nếu giỏi thì thể hiện cho bà con nhờ. Tôi chua thấy ai làm và đoán trúng ba lần trong kinh doanh đâu.

  7. Thắng Phạm

    Hi, cả nhà, rất vui vì được tham gia học hỏi về cà phê trong room.
    Cũng mới tìm hiểu về cà phê, nhưng cũng xin ghi một vài dòng nhận xét về cà phê.
    Trong thời gian vừa qua, giá cà phê rớt mạnh là chủ yếu là ảnh hưởng tỉ giá giữa các quốc gia tiêu thụ cà phê lớn trên thế giới, do cà phê được tính bằng USD, nên khi đồng tiền này tăng trong khi cộng hưởng từ các đồng tiền khác giảm làm cho giá cà phê giảm theo, vậy đâu là đáy, cà phê sẽ tăng hay giảm trong thời gian tới?
    Câu hỏi này rất khó có lời giải đáp, vì đây là thời điểm rất nhạy cảm, và theo tôi có 3 vấn đề như sau:
    Thứ nhất: Vì thời gian này giá cà phê đều ngược pha và nhạy cảm với đồng USD, hơn nữa khi nền kinh tế Mĩ đã có tín hiệu tốt thì FED sẽ phải tăng lãi suất của gói QE3, và có động thái sẽ tăng từ tháng 6 đến tháng 9, vậy đây sẽ là tin không tốt đối với cà phê, vì khi FED tăng LS thì đồng nghĩa với dòng tiền USD đầu tư từ các nước trên TG sẽ chảy về Mĩ, làm cho giá USD tăng lên, hơn nữa ở châu âu lại tung tiền ra để kích thích nền kinh tế, vậy lại làm cho đồng EUR giảm tiếp thì sẽ là tác động kép, vậy làm sao để xem tín hiệu nào để biết đồng USD sẽ đi lên, thì ta có thể truy ngược lại là xem biến động giá cà phê hay giá vàng, nếu có biến động đi xuống của vàng hoặc cà phê thì USD sẽ là ngược lại.
    Thứ hai: Giá cà phê ảnh hưởng bởi lượng cung cầu mà chủ yếu là nước Brazin, Ấn độ, Indo, VN…, mà theo dự báo sớm thì các nước châu mĩ ảnh hưỡng bởi Endino gì đó, và các nước châu á sẽ hạn hán, thời tiết khắc nhiệt vào năm nay, đây là lợi thế về giá cà phê, tất nhiên sẽ thiệt hại cho bà con vì ảnh hưởng thời tiết, 16/4/2015 này dự báo sẽ có bão tại Brazin, và những thông tin này nó mang tính chất hai chiều và xác suất ổn định là khoảng 60%, nhưng còn lượng hàng tồn kho của Brazin chưa bung ra, nếu bán hạ giá thì chắc cũng ảnh hưởng ít nhiều đến giá cà phê.
    Thứ ba: Nhìn vào thông số giá và đồ thị kỹ thuật qua các năm thì hiện tại giá cà phê đang đạt được ngưỡng hỗ trợ của năm 2008, nên đây là điểm nhạy cảm nếu xuống sâu qua ngưỡng này sẽ về đến đáy của năm 2006-2007 là cà phê Newyork 100.00 và ở đây sẽ là vùng hỗ trợ khá bền vững, và kịch bản xuống khỏi vùng này là khó xảy ra.

    Tóm lại theo quan điểm của tôi trong thời gian quí hai này giá cà phê sẽ ……..
    những phân tích trên chỉ theo quan điểm cá nhân và mang tính tham khảo, bà con đọc nên chọn lọc
    Trân trọng cảm ơn!

    1. Kinh Vu

      Ở phần trên bạn nói “mới tìm hiểu về cà phê” nhưng ở phần dưới thấy bạn đưa ra các bằng chứng từ 2006 và khiến cho tôi cũng lấy làm lạ. Đọc phản hồi của bạn tôi không biết là bạn định học hỏi hay bạn là chuyên gia???

      1. Thắng Phạm

        Tôi mới tìm hiểu cà phê được 2 tháng, nên mong ace tư vấn, trân trọng!

      2. Kinh Vu

        Nếu bạn chỉ vừa mới tham gia tìm hiểu về cà phê 2 tháng, thậm chí 2 năm thì tôi thật lòng khuyên bạn lắng nghe nhiều hơn và cố gắng gạn đục khơi trong những gì mình nghe được.

      3. Thắng Phạm

        vâng, cảm ơn anh Kinh Vu nhiều, em thích những lời thẳng thắn của anh

    2. Nguyễn Quang Bình

      Chào bạn Thắng Phạm,
      Không dễ để tìm ra người góp ý kiến mà đầu tư công sức khá nhiều như bạn. Tôi xin hoan nghênh.
      Mong bạn tiếp tục đóng góp nhiều hơn.
      Tôi chỉ xin gợi ý rằng giá trị USD không chỉ liên đới tới chỉ có cà phê mà nhiều thứ khác…đó là yếu tố vĩ mô kia mà! Trong đó yếu tố quan trọng làm đồng USD tăng là do Châu Âu eurozone phá giá đồng euro qua gói kích cầu như gói QE của Mỹ.
      Còn Mỹ đã thu lại gói kích cầu rồi nên không “tăng lãi suất của gói QE3” như bạn nói vì còn đâu mà tăng với giảm. Vả lại, như đã nói, khi thực hiện kích cầu, hầu như Mỹ và châu Âu đều hạ lãi suất cơ bản. Mỹ đã chấm dứt gói này nên mới có chuyện “lãi suất sẽ tăng”.
      Hệ lụy của lãi suất tăng thường đi kèm với tăng trưởng kinh tế và đồng bản tệ tăng giá như bạn “nguyen viet” bình luận.

  8. Phan Trọng Anh

    Hiện tại quỹ đầu tư chỉ số đang chuyển tháng từ 5 sang 7 , nên thị trường không biến động nhiều .

  9. Phan Trọng Anh

    @ ThắngPhạm : đính chính cho bạn một chút giá cà phê Robusta đạt đỉnh vào tháng 3 – 2008 : 2813 usd là mức kháng cự , chứ không phải là hỗ trợ của chu kỳ 350 usd đi lên . Thân Chào

    1. Thắng Phạm

      Vâng, anh Anh nói đỉnh vào tháng 3-2008 là chuẩn rồi, nhưng tôi lại ko cho đây là đỉnh bền vững mà tôi lấy đỉnh là trung bình từ tháng 3-5 năm 2008, nên nó với quan điểm này thì tôi vẫn nghỉ là nó là ngưỡng hỗ trợ. cảm ơn

  10. Công Hậu

    Nhà em là đại lý, có trữ cà phê từ 11/2014 tới nay … giá bình cũng khoảng 40 lẻ mấy .. số lượng 450 tấn, hàng gửi cho công ty,tiền ứng 60%, lãi suất 1,1% .. tính ra đến nay giá đôn lên cũng phải gần 42.000.
    – giờ phân vân quá các bác ơi, không biết nên bán hết gỡ vốn ( tính đến nay lỗ 3000/kg x 450 tấn = 1.350.000.000) chấp nhận lỗ cho khoẻ
    – hay là ôm lại, đánh liều, không biết có đạt được 45.000 không nhỉ, chỉ sợ giá xuống 35.000, người ta bắt mình phải cược thêm tiền vô nếu không mất luôn hàng thì đi đứt, chỉ có mỗi năm nay trữ mà lại dính quả quá lớn, tiền đầu tư khá nhiều
    – giờ thấp thỏm lo âu quá, có ai cho em 1 lối đi được không ??
    em chân thành cám ơn các tiền bối

    1. Xuân Lãm

      Bác Công Hậu này nổ chưa được kiểm chứng thông tin (giờ này còn 450 tấn), Nhưng mà nếu đó là sự thật thì chia buồn vì mình đã bán từ đầu vụ được kha khá mà còn được các đại lý săn đón và khuyến mãi như cho mượn cả bao đựng, bán lại vỏ trấu giá hời…

    2. phuceadar

      Gởi Công hậu bạn là nhà kinh doanh mà lên đây nhờ bà con nông dân tư vấn , nên mình góp ý với bạn như vầy ! cố gắng giữ lại vốn để còn có cơ hội làm lại lần khác !?? còn hơn là mất hết thì khó có cơ hội kiếm lại như đánh bạc vậy nghe bạn !!!

      1. Công Hậu

        Nhà em làm chuyên tiêu bác ạ, với cả lên đây chủ yếu để muốn nghe được ý kiến của nhiều người trong tình thế này !

    3. Thắng Phạm

      Theo tôi bài toán này thì anh Hậu nên cẩn thận:
      Để bảo toàn vốn và không bị truy thu thì anh nên bán ra một nửa, không nên để lòng tham lấn át, vì hàng của anh đang giai đoạn nguy hiểm. Còn một nửa thì anh có thể để lại để chờ thông tin thị trường để quyết định phương án tiếp theo.
      Đây là quan điểm để anh tham khảo, mọi quyết định là ở anh.
      Chúc anh Thành Công

  11. SANHN

    Thời gian gần đây không chỉ cà phê giảm giá bên cạnh lua gạo, bắp, nói chung hàng nông sản đều giảm vi đồng USD mạnh . Không biết USD còn mạnh bao lâu nữa. Mình còn 12 tân cà phê mong sao mau xanh chứ đo mệt mỏi lắm roi . Chúc ca nhà may mắn ban được giá chứ cà mât mùa

  12. nguyen viet

    Mọi dự báo đều có xác xuất. Tâm lý thị trường đang chờ đợi thông tin về sản lượng cà phê Brazil và Indonesia. Nhiều dự báo của các tổ chức kinh tế cho thấy giá đồng USD khó có thể giảm, chỉ sô USD có thể tăng 8% trong vòng 12 tháng tới, nghĩa là quay về mức trên 100 điểm. Vì vậy tôi nghĩ để giảm bớt rủi ro, nên tranh thủ bán ra khi thị trường cà phê có điều chỉnh tăng. Khả năng vài tháng tới giá cà phê vượt ngưỡng 42triệuđ/ tấn là không nhiều.

  13. nongdancun

    Còn một yếu tố để giá cà R. có thể lên là tình trạng hạn hán ở các tỉnh tây nguyên trong thời gian sắp tới.

  14. nongdancun

    “Gần 50 nghìn bao nếu tung ra với giá vì bán cho xong thì đúng là nguy ngập cho cà phê Việt !”
    Việc chính phủ Brazin bán đấu giá lô hàng nầy khó khăn hẳn phải có lý do riêng của nó. Không rõ Brazin tồn trữ như thế nào mà đến mười năm vẫn chưa bị hư. Nhưng dù không hư thì phẩm chất cũng bị giảm sút.
    Con số 50 nghìn bao cà phê tương đương 3000 tấn chỉ mang yếu tố tâm lý chứ không thực tiển là mấy. Nếu ta thử làm con tính thì thấy rằng lượng cà phê nầy chỉ đủ cho thế giới tiêu thụ trong vòng 3 giờ hoặc chưa bằng Việt nam xuất khẩu trong một ngày (tính bình quân năm).
    Như vậy có thể nói 50 nghìn bao cà phê là con số nhỏ… không phải như con thỏ mà là như cọng cỏ!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86