Tại sao cuối ngày giá sàn arabica không trụ vững?

(giacaphe 2-4-2015) Cả hai sàn kỳ hạn cà phê tăng trong một ngày giao dịch lẽ ra không mấy nhộn nhịp trước lễ Phục Sinh. Giá cơ sở tháng 7-2015 sàn robusta tăng 20 USD chốt mức 1778 và sàn arabica tăng 1.95 cts đứng tại 138.05 cts/lb.

Một điều cần lưu ý trên sàn kỳ hạn arabica hôm qua là dao động trong ngày từ 143 cts/lb mức cao đến 136.50 cts/lb. Tuy đóng cửa sàn chỉnh mức 138.05 cts/lb nhưng khớp lệnh cuối cùng mức 136.55 cts/lb.

Lời bình:

Dân chúng ở nhiều nước sản xuất và xuất khẩu cà phê theo Ki tô giáo. Đạo này bắt đầu vào mùa chay để mừng lễ lớn nhất trong năm phụng vụ là Phục Sinh.

Hết ngày hôm nay thứ Năm 2-4-2015 họ sẽ nghỉ để hành lễ theo phong tục. Nên hiện tượng xảy ra trên sàn arabica hôm qua rất đáng lưu ý: mua bao nhiêu bán ra bấy nhiêu trong ngày, cách làm này thường từ giới đầu cơ nhỏ lẻ.

Thị trường arabica có thể còn bị tác động vào cuối phiên với các báo cáo số liệu và dự báo không có lợi lắm cho giá thị trường:

Xuất khẩu cà phê tháng 3-2015 của Brazil tăng, đạt mức 2,86 triệu bao so với tháng trước là 2,51 triệu và cùng kỳ 2014 là 2,46 triệu bao. (Xin xem them số liệu xuất khẩu Indonesia).

Những dự báo sản lượng Brazil vụ sắp ra năm nay của các nhà xuất nhập khẩu đều cao hơn 45 triệu bao như COEX (Mỹ) là 45,08 triệu bao; đặc biệt Comexim (Brazil) ước phải 48,6 triệu bao so với 49,35 triệu bao của niên vụ 2014/15.

Coex cũng ước sản lượng vụ tới Colombia có thể đạt 13 triệu bao so với vụ này là 12 triệu.

Lịch nghỉ lễ Tuần Thánh và Phục Sinh

Sàn robusta                                                Sàn arabica

Thứ sáu 3-4 NGHỈ                                      Thứ sáu 3-4 NGHỈ

Thứ hai 6-4 NGHỈ                                      Thứ hai 6-4 MỞ CỬA TRỄ

Dự kiến sàn robusta Ice Europe mở cửa chiều 2-4 từ giảm khá đến giảm nhẹ. 

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cà Phê Gia Đình

    Quan điểm của bác Bình hôm nay trái ngược với cháu. Quan điểm cháu cho rằng giá sẽ tăng để mừng Chúa Phục Sinh. Sau đó phiên giao dịch sàn Luân Đôn thứ 3 sẽ giảm lại. Quan điểm cá nhân của cháu.

  2. Nguyễn Quang Bình

    Đã dự báo, đoán…là có thể đúng có thể sai. Dự báo của tác giả không dính dáng gì tới lễ lạt các tôn giáo mà tính trên các thông số xảy ra giữa các thị trường. Có công thức nghiêm chỉnh, dù vậy nhiều khi vẫn sai như thường.
    Mong bạn đoán đúng nhưng chỉ nên hiểu là may mắn chứ không dính dáng gì đến lễ Phục Sinh nhé bạn!

  3. Cà Phê Gia Đình

    Dạ! Cảm ơn bác nhiều. Trong ngắn hạn giao dịch thì có những yếu tố rất khó giải thích, đặc biệt về vấn đề tâm linh. Tuy nhiên về dài hạn như bác nói hiếm khi sai. Cháu còn phải học hỏi bác cũng như anh em BQT Y5 rất nhiều. Mỗi ngày cháu vào Y5 bởi những bài phân tích sâu sắc của bác. Cháu học hỏi được rất nhiều. Chúc bác Bình có sức khỏe dồi dào để tiếp tục cống hiến cho cộng đồng Y5.

  4. Tiến hùng - chư sê

    Trên đây cũng chỉ là dự đoán thôi. Khác gì như niên vụ vừa qua mấy ông tây dự báo cà phê Việt Nam mình những 27-28 triệu tấn. Thực chất con số đó quá xa vời với sản lượng thực thu của Việt Nam! Ta có đúng ko bà con. Theo tôi cần tiền chi tiêu đến đâu thì ta bán đến đó. Diện tích cà phê nên trồng sen hồ tiêu tăng thêm thu nhập ko phụ thuộc vào cà phê quá bi đát như hiện nay.

  5. Tâm Cà

    Cuối cùng thì điều gì đến cũng đến. Mình mong cái năm như thế này đã 13 năm rồi. Chúc bà con bán được giá và suy nghĩ cây trồng hợp lí cho tương lai. Cá nhân mình sẽ chuyển sang rang xay cà phê.

  6. Hoanlinh

    Kỳ hạn tháng 3 vừa rồi mấy anh tây hốt được một mớ hàng kỳ hạn,giờ anh cứ cù cưa thậm chí còn đánh sập xuống nữa để hốt trọn mấy anh gửi cà kỳ hạn t5.Sau đó cà phê nhấp lên 40-41 là dân và đại lý bán ra ào ào vì chờ lâu sốt ruột quá rồi.Vậy là mấy anh tây hốt hết cà phê gửi kho lẫn cà phê còn lại trong dân,sau đó giá lên bao nhiêu là việc của các anh ý còn dân ta giữ cà chịu lãi thay cho họ.Vài dòng chia sẻ mong mọi người đừng ném đá

  7. Nguyễn Văn Vinh

    Viêc một số nhà kinh doanh cà phê mượn vốn và gửi cà phê vào khoDN nước ngoài tất nhiên họ sẽ không chế về mặt giá chỉ khi nào không có thể làm nữa thì họ mới thả lỏng việc ép giá . Đôi với người dân nếu cà phê xuống thấp sẽ chia đều rủi ro và không ảnh hưởng cho lắm. Tuy nhiên người thiệt thòi và thua lỗ nặng vẫn là các nhà kinh doanh trong nước. Vì vậy muốn làm chủ thị trường các doanh nghiệp kinh doanh cà phê trong nước cần phải liên kết chặt chẽ với nhau hơn nữa,

  8. thiepngan

    Nản quá rồi các bác ơi, vợ chồng tôi mới khẩu chiến tơi bời vì việc nên bán hay giữ cafê đến vụ tới.

  9. Duy Đạt

    chưa có năm nào mà phải đi giành nước tưới như năm nay các bác ạ. như vậy có khi hay, đỡ tốn chi phí đầu tư!

  10. nguyenquy

    Tây nguyên là vùng đất màu mỡ đầy nắng gió, và cây cà phê là cây chủ lực nuôi sống không biết bao người tưởng chừng như nó bình dị suông sẻ nhưng cái thực của nó là. Nâng lên và hạ xuống, nông dân được giá mất mùa, nay mất mùa mất giá. Doanh nghiêp trong nước lúc lên voi lúc lại ngậm ngùi, bài toán này bao giờ mới có lời giải, anh q bình có dự báo được không?.

  11. Lão Nông

    Đề nghị BQT cho diễn đàn xem lại bài viết “kỹ thuật mua bán phòng hộ, giảm thiểu rủi ro”. Mình không thể vào để đọc bài được. Xin cảm ơn.

  12. ĐăkHà

    Theo dõi 3 sàn cà phê cho thấy, tại sàn Mỹ cà phê giao các tháng trong phiên giao dịch tăng tới 4,5%. Sàn Braxin tăng tương tự nhưng không mua được cà phê. Tuy nhên sàn Luân đôn lại chỉ tăng rất thấp có 1%. Qua điễn biến trên cho thấy cà phê Việt Nam bị ép như thế nào. Theo tôi bà con quyết tâm giữ hàng giá cao sẽ đón sẵn. Việc ép giá sẽ không điễn ra hết trong năm nay được đâu.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80