Mùa bão tố giá cà phê chỉ mới bắt đầu

(giacaphe 1-4-2015) Giá trên hai sàn cà phê tạm lắng và phục hồi nhẹ sau các phiên sóng gió. Đóng cửa ngày giao dịch cuối tháng 31-3-2015, sàn robusta chốt mức 1758 tăng 7 USD/tấn và arabica đứng tại 136.10 cts/lb tăng nhẹ 0.45.

Thường vào hè, giao dịch cà phê trên các sàn trầm vắng do tiêu thụ giảm vì mùa nóng. Giao dịch hôm qua như một bữa nghỉ xả hơi trong một ngày dao động không nhiều giữa 1765-1737 của mức cao và thấp nhất trong phiên.

Lời bình:

Tuy thị trường lắng đọng, nhiều người chỉ tin đó là những phiên im ắng tạm thời. Vì sao? Cuộc giằng co giữa đầu cơ giá lên và đầu cơ giá xuống đã lộ rõ nhưng hình như chưa thành cao trào.

Đối với đầu cơ giá xuống, dấu hiệu rõ là đầu cơ thanh lý bán ra và bán khống mới các hợp đồng trên sàn kỳ hạn và quyền chọn khá mạnh, đặc biệt bên sàn arabica, mà chưa chịu ngó vào hiện thực cung-cầu hay ít ra chưa chịu nghe giới kinh doanh hàng thực nói gì về cung-cầu.

Giông bão các trên sàn kỳ hạn chỉ xuất hiện khi bên này chấp nhận phía bên kia “eh hắn có thể đúng” và cùng chuyển đi theo.

Trong khi đó, người ủng hộ và đầu cơ giá lên từ trong giới kinh doanh hàng thực và hầu hết các nước sản xuất thông qua các con số ước báo sản lượng cà phê, đặc biệt của Brasil sau một đợt hạn hán gây nhiều tin đồn trái chiều.

Indonesia và Brasil sẽ vào vụ nay mai. Thị trường chắc chắn sẽ thử sức bán ra vụ mới hai nước này và sẽ tính tồn kho gối vụ 2016-17, tùy theo thái độ mà thị trường phản ánh qua giao dịch. Một yếu tố đi kèm không kém quan trọng: đồng bản tệ của Brasil còn mất giá so với đồng USD hay tăng lại – mất thêm: cà phê bị bán ra mạnh, tăng lên: sẽ giảm sức ép này.

Thiết nghĩ cũng nên lượt qua một vài dự báo sản lượng, tuy có thể có vài con số đã được công bố.

Đối với sản lượng cà phê Brasil, mới đây, công ty INTL FCStone ước sản lượng cà phê năm nay chừng 44-45,5 triệu bao so với vụ 2014 do họ ước là 48-49 triệu bao. Volcafe ước 49,5 triệu bao, Olam 50 triệu bao. Tuy nhiên, Procafe của Brasil cho rằng năm nay quá lắm chỉ 40,3-43,25 triệu bao và Neumann chừng 45,3 triệu bao, giảm 2,6 triệu bao so với năm 2014.

Như vậy, độ vênh trong các ước báo sản lượng Brasil là từ 40 đến 50 triệu bao. Chừng ấy cũng đủ để tạo nên giông bão trên giá khi bên đầu cơ giá lên thuyết phục được phía đầu cơ giá xuống, hay ngược lại.

Tuy là đang vào hè, giá cà phê thường yên ắng, thị trường cà phê thế giới năm nay có lẽ hứa hẹn nhiều giông bão.

Nguyễn Quang Bình

 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. yennguyen

    Từ xưa đến nay dân ta quen theo quy luật “Được mùa mất giá – Được giá mất mùa” năm nay nhiều người vỡ thêm rằng nhiều khi mất mùa nhưng giá cũng không như mong đợi. Năm nay em bán 2 đợt rồi giá bình quân cũng được 41000 còn 1/3 chỉ mong 45.000 bán nốt mà nghe chừng khó quá. Có anh lò rang trả giá 40.000 tính bán mà nghe nói trả 1/2 tiền nên thôi cứ để lại đã.

  2. Nguyễn Văn Vinh

    Theo bạn Nguyên họ trữ 10 năm giá chỉ còn 1/2 nhưng tôi lại không biết việc dự trữ đó giúp họ bán được biết bao cà phê trong vòng 10 năm với giá đảm bảo còn sau khi dự trữ giá giảm do chất lượng không còn như trước là đúng thôi.Như vậy việc dự trữ là cần thiết trong chiến lược phát triển cà phê.

    1. nguyễn văn viễn

      theo thiển ý cuả tôi thì họ phải có phải có phương pháp dự trữ sao cho chất lượng không bị ảnh hưởng, còn việc dự trữ không làm cho giá trị của cà phê giảm giá như ai đó nghĩ, mà ngược lại nó còn là nguồn chốt lời cần thiết trước những diễn biến của thị trường. Mức dự trữ này là bắt buộc nhưng được sử dụng linh hoạt chứ không nằm chết một chỗ.
      Thân ái!

      1. yennguyen

        lạm bàn về vấn đề tạm trữ ở mức vĩ mô với các bác một tí.
        theo em biết tạm trữ và đầu cơ giá lên là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau mặc dù nhìn bên ngoài nhiều người lầm tưởng là một.
        theo thuyết ” Bàn Tay Vô Hình” của Adam Smith thì thị trường sẽ tự cân đối theo đúng quy luật Cung – Cầu nếu không có nguy cơ khủng hoảng sảy ra quy luật này sẽ là chủ đạo cho nền kinh tế thị trường. nhưng khi thị trường khủng hoảng hoặc có nguy cơ khủng hoảng thì lúc đó thuyết này lại lộ ra nhiều khuyết tật lúc đó nhà nước phải can thiệp điều phối khi đó được gọi là “Bàn Tay Hữu Hình”
        khi nhà nước can thiệp vào thị trường các công cụ về thuế và tài chính sẽ phat huy hiệu quả để điều phối chỉ trừ khi các công cụ này không phát huy hiệu quả cao mới phải dùng đến biện pháp can thiệp trực tiếp vào cung cầu( tăng cung nếu khan hiếm, tạm trữ khi cung thừa) khi quyết định tạm trữ theo quy mô nhà nước là đã can thiệp vào quy luật cung cầu vì thế muốn giữ ổn định cung cầu mọi động thái liên quan đến việc mua hay bán cũng ảnh hưởng(trong bối cảnh thừa cung nếu bán hàng tạm trũ sẽ như đổ dầu vào lửa đó là lý do đến giờ này brazil mới bán tồn kho) .
        cũng nói thêm về tầm vĩ mô các quốc gia ưu tiên xuất khẩu để thu về ngoại tệ muốn bán hàng bằng mọi cách kể cả phá giá đồng nội tệ để hàng hóa của nước mình rẻ hơn cạnh tranh hơn.
        còn về đầu cơ giá lên không nói các bác cũng hiểu rồi vì thế tôi không nghĩ việc tạm trữ trong hoàn cảnh thiếu cung là giải pháp hay để cứu cánh cho những người đã lỡ đầu cơ giá lên.

  3. Dương thị Oanh

    XIN CHO…!!!
    ————
    Dùng dằng hai nửa :xuống,lên…
    Dân nghèo nào biết theo bên nào kìa..?!
    Đọc tin thêm rối nẻo về…
    Giúp thì giúp đại một bề cho xong!
    Rối tựa như mớ bòng bong
    Bề tui ít học…biết trông bên nào !?
    Xin cho cho chút nắng hanh hao
    Một tia hy vọng cho bao gia đình,
    Chắt chiu chút lộc đầu năm,
    Đầu tư vườn rẫy còn hòng…năm sau!
    Phận duyên mai có gặp nhau
    Nhâm nhi giọt đắng…đôi câu tâm tình.!

    …Vài lời…xin bác Quang Bình!!

  4. manh tuan

    Thị trường cà phê hứa hẹn sẽ còn nhiều bất ngờ . và bất ngờ nhất là mức giá thấp nhất trong tháng 4 là trên 1685 tính theo hợp đồng t5 .

  5. An Nguyên

    Đúng là sắp có ” Bão ” rồi! Chằng bít nên vui hay buồn vì cơn “bão” này đây???
    Hai giới đầu cơ lên và đầu cơ xuống đang chơi trò kéo co, giằng co nhau sợi dây – giá cà phê.
    Bên đầu cơ giá xuống đang được hỗ trợ bởi tỷ giá đồng USD và một số yếu tố bí ẩn nào đó, còn bên đầu cơ giá lên được hỗ trợ bởi cung-cầu.
    Theo tình hình hiện tại, phần thắng đang nghiêng về giới đầu cơ xuống. Nhưng rồi chung cuộc sợi dây này sẽ nhích về phía bên nào đây???
    Về thực lực thì bên đầu cơ xuống có sức mạnh nhất thời nhưng bên đầu cơ lên dù yếu hơn nhưng lại có sức bền.
    Mọi chuyện đành phải chờ “cơn bão giá cà phê” mà bác Nguyễn Quang Bình dự đoán chúng ta mới có thể biết được.

  6. Nguyen

    Nói chung giá này ko trữ làm gì cho mệt đầu nưa, canh cà được 39.5 bán hết cho vay lãi ngày sướng hơn. Muốn lương thiện nhưng cũng ko cho lương thiện vì mình đâu tự quyết định được giá đâu

    1. An Nguyên

      Theo cách tính của An Nguyên thì:
      Thứ nhất, đối với nông dân làm ra hạt cà phê thì giá hiện tại cũng có lời rồi, đừng để bị cuốn vào vòng xoáy thị trường.
      Thứ hai, đối với nhà buôn, thử hỏi các bạn vào đầu vụ mua vào giá 40-41 rồi thì giá tối thiểu nên bán là bao nhiêu??? Các nhà buôn bị cuốn theo thị trường là lẽ đương nhiên.
      Thứ ba, nếu giá lên được 39,5 – 40 như bạn kỳ vọng thì theo mình tính giá đó là đang trên đà lên đó
      Những nhận định của mình mang tính chủ quan, chỉ để tham khảo, ai nghe thế nào thì nghe nhé

  7. ca phê tơ

    Cà phê của Braxin dự trữ lâu, hết hạn sử dụng thì đem đổ biển đi, cho đấu giá làm gì cho mất uy tín, lấy cớ đó để làm bão giá làm sức mạnh cho đầu cơ giá xuống

  8. Em hanoi

    Bác NQB vẫn phán như mọi ngày, nhưng đọc xong chả biết lên hay xống, nên bán hay nên đợi. Đúng là chỉ thấy rối thêm như bún chả mắm tôm.
    theo em thì trước mắt giá còn xuống mạnh, một đến hai tháng nữa mới lên.

  9. anhdung

    Nếu so sánh tỉ giá đồng đô la Mỹ với các đồng nội tệ của các nước sản xuất cà phê lớn trên thế giới ( như Brazil , indonesia, Comlombia và các nước Trung mỹ …) thì có lẽ các nhà sản xuất và xuất khẩu của Việt nam mới gặp bão lớn thôi (trong điều kiện giá xuống, còn bão giá lên thì chẳng khác nào nắng hạn gặp mưa rào !). Các nước khác họ không neo cố định tỉ giá cho nên XK rất có lợi không bị ảnh hưởng nhiều, nếu một tấn cà phê Vối bán tại Việt nam được 40 triệu thì mang sang Brazil sẽ bán được 60 triệu (vụ 2013-2014 tại Brazil 1usd=2real, nay đổi được 3,2 real). Còn tỉ giá của Việt nam neo cố định +_ 2% rõ ràng là thua thiệt lớn rồi, vĩ mô mà ! Tất cả người sản xuất và XK của ta hiện nay đang phải ngậm đắng nuốt cay vì điều này đây, bây giờ chỉ biết chờ đợi và chờ đợi thôi !!!

  10. nguyenquy

    Theo các bác thì giá nào chúng ta bán được? Theo tôi,chỉ cần giá 42000 là hòa vốn đầu tư của năm vừa qua rồi. Thôi thì bão giá giờ thành bão lòng rồi.

  11. manh tuan

    @Em Ha Noi : Ý bác NQB đó là : khi mà 2 bên cù cưa thì giá đã theo hướng xuống , bây giờ 1 bên giá lên đã ngã theo bên giá xuống thì giá sẽ còn giảm thảm hại nữa đó bạn .

  12. Tran Duc Do

    Chưa bao giờ mình đầu tư vào cà phê, năm nay bán hết cả trang sức của vợ mua được vài tấn hy vọng kiếm chút it, ai ngờ mua xong nó tụt không phanh. Đã lỗ lại còn bị vợ chửi mới đau.

  13. Nguyễn Văn Vinh

    Theo tôi nếu có sự quan tâm kịp thời thì nên chi một phần trong gói tái canh cây cà phê để hỗ trợ trước mắt những người đã có cà phê hiện hữu. Nếu làm được điều này tôi nghĩ sẽ đem lại rất nhiều lợi ích trước mắt , âu dài cho người dân trồng cà. Đây là sự quan tâm thiết thực và hiệu quả nhất

  14. ngoc mai

    sản xuât kinh doanh cà phê phải nhẫn nại các bác oi mới xuống có mấy bữa ,bên ngoài chưa thấy mà diễn đàn mình đã bão tung lên rồi.

  15. thongnguyen

    xin bà con bây giờ hãy tập trung vào chống hạn đả tình hình tời tiết thế này 15 ngày sau vẫn không có mưa đâu lúc đó cà phê chết vụ tới lấy cà phê đâu ra mà bán

  16. ca phê tơ

    bão giá lên thì ít , bão xuống thì nhiều ,thôi thì ở trong nhà khóa cửa chắc chắn , rồi cũng có ngày hết bão thôi , hãy ra .

  17. nguyenquy

    đúng vậy! bạn ngọc mai. mới vậy mà đã giối thì giá xuống sâu hơn nữa thì còn thế nào. tôi mong mọi người cùng động viên lẫn nhau, cố gắng sây dựng một nên móng vững chắc cho tương lai để sau này cộng đồng trồng caphe việt nam không còn bão tố.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82