Tin buồn

Bản tin Thị trường Tiền tệ ngày 07/10

tien-teDuy trì được phiên tăng giá liên tiếp thứ 3 trong tuần, vàng lập kỷ lục mới trong năm khi hôm qua đã chinh phục thành công mốc 1,045 USD/oz nhờ vào sự trượt dốc của bạc xanh.

1. Dù vị thế đang bị đe dọa nhưng những mối quan hệ kinh tế chính trị phức tạp cùng sự kỳ vọng vào triển vọng kinh doanh của Alcoa và dư âm của ISM ngành dịch vụ tiếp tục hỗ trợ USD thực hiện chiến lược giá xuống.

Ngày hôm qua, mặc dầu không có nhiều tin tức kinh tế quan trọng được công bố nhưng với lực đẩy từ chỉ số ISM dịch vụ, TTCK Mỹ tiếp tục có thêm một phiên giao dịch thành công trong khi bạc xanh đổ thêm 68 điểm so với EUR, 77 điểm so với JPY và 25 điểm so với GBP, đẩy DXY xuống 76.281 sau khi mở cửa ở mức 76.689, mất gần 400 điểm so với mức mở cửa đầu ngày.

Việc USD xuống giá những ngày gần đây không phải hiện tượng mới nhưng cũng thu hút sự quan tâm khá lớn của thị trường bởi mức giá hiện nay mà USD thiết lập là mức thấp nhất trong vòng một năm qua so với ba đối thủ chính là EUR, GBP và JPY. Hơn nữa, với mức thấp này, USD đã tạo điều kiện thuận lợi cho quý kim lập kỷ lục mới 1042 USD/oz trong ngày hôm qua cũng như tạo được nhiều điều kiện cho sự phục hồi nền kinh tế Mỹ.

Cái lợi hiển nhiên mà nước Mỹ nhận được khi đồng USD yếu là việc hàng hóa Mỹ sẽ rẻ hơn, nhờ đó hoạt động xuất khẩu của nước này cũng được đẩy mạnh. Các khoản phải trả của các công ty Mỹ với các đối tác nước ngoài cũng giảm bớt nhiều phần áp lực. Các hoạt động mua bán sáp nhập các công ty Mỹ cũng dễ dàng và hấp dẫn hơn nhờ vào mức giá chấp nhận được trong khi bất động sản của nước này cũng không còn quá đắt, do vậy mà dòng vốn nước ngoài cũng dễ dàng chảy vào vùng đất luôn được xem là hấp dẫn này. Dẫu rằng các nhà nhập khẩu Mỹ có gặp khó khăn một chút bởi biến động tỷ giá hiện nay không có lợi cho họ nhưng xét về đại cục thì Fed vẫn có thể ung dung với diễn biến này của đồng USD.

Tuy vậy, với việc RBA trở thành NHTW đầu tiên nâng lãi suất đồng tiền quốc gia thì chắc rằng FED cũng không thể ngồi yên tận hưởng thành quả mà USD mang lại bởi nỗi ám ảnh của các nền kinh tế bây giờ không còn là suy thoái nữa mà tình trạng thất nghiệp cùng lạm phát. Hơn nữa, cho dù việc USD yếu như hiện nay là cần thiết cho cả nền kinh tế đầu tàu lẫn nền kinh tế thế giới nhưng các quốc gia G7 lẫn các nền kinh tế công nghiệp đang lên đã bắt đầu tỏ thái độ không hài lòng với vị trí thống trị của đồng tiền này trong một thời gian khá dài.

Nguồn tin của Independent (một tờ báo của Anh) cho hay, các nhà sản xuất dầu của Trung Đỗng đã bí mật đàm phán với với Trung Quốc, Nga, Nhật và Pháp về việc đổi việc thanh toán đồng USD bằng một đồng tiền khác đại diện cho rổ tiền tệ bao gồm JPY, CNY, EUR, XAU và đồng tiền chung của vùng Vịnh khi thực hiện giao dịch dầu lửa. Tuy các quốc gia có tên nêu trên lên tiếng phủ nhận nhưng phía Nga cho biết cuộc họp thường niên của IMF và WB sắp diễn ra nên họ không loại trừ đưa vấn đề nêu trên ra bàn thảo tại Istabul. Và dù việc thay thế đồng USD là khó có khả năng xảy ra trong tương lai gần nhưng những động thái gần đây của Trung Quốc, Nga và các quốc gia dầu mỏ vừa qua cho thấy vị thế của USD đang bị đe dọa nặng nề.

Hôm nay thị trường Mỹ chờ đón kết quả mới nhất của báo cáo quốc khố tháng 9 cùng số liệu tín dụng tiêu dùng. Dự báo những số liệu này không mấy khả quan sẽ làm sự hưng phấn của thị trường giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, dư âm của ISM dịch vụ cùng kỳ vọng về kết quả kinh doanh của tập đoàn sản xuất nhôm Alcoa sẽ tiếp sức cho phố Wall và USD trong ngày hôm nay.

2. Vàng lập kỷ lục mới trong năm khi vượt mốc 1045 USD/oz nhờ vào USD suy yếu và nguy cơ lạm phát quay trở lại.

Duy trì được phiên tăng giá liên tiếp thứ 3 trong tuần, vàng lập kỷ lục mới trong năm khi hôm qua đã chinh phục thành công mốc 1,045 USD/oz nhờ vào sự trượt dốc của bạc xanh, và hành động tăng lãi suất của Úc làm tăng sức hấp dẫn vai trò công cụ phòng chống rủi ro lạm phát của vàng.
Hành động tăng lãi suất cơ bản của ngân hàng Trung Ương Australia – thành viên đầu tiên của G20 tăng lãi suất kể từ khi có cuộc khủng hoảng tài chính với lý do hiểm họa tồi tệ nhất cho nền kinh tế đã trôi qua nêu bật việc kinh tế toàn cầu đang trên đà phục hồi đã chứng tỏ không những kinh tế xứ sở “chuột túi” thoát khỏi bối cảnh suy thoái mà còn làm dấy lên làn sóng nhiều nước sẽ “hưởng ứng” theo, bởi các ngân hàng trung ương khác cũng sẽ rút ra khỏi chính sách tiền tệ nới lỏng của mình một khi nền kinh tế đã phục hồi, tuy nhiên mặt trái của việc này có thể làm hồi sinh lại mối lo về lạm phát bùng nổ trong thời gian tới. Mặt khác, dự đoán doanh thu và lợi nhuận phục hồi trong quý 3 vừa kết thúc của các doanh nghiệp có thể sẽ tiếp thêm niềm lạc quan cho giới đầu tư.
Chính những niềm hân hoan này đã làm sôi động thêm những tài sản suất sinh lời cao biểu hiện qua sự khởi sắc trên thị trường chứng khoán, thị trường hàng hóa. Thêm nữa, tin từ một tờ báo của Anh về việc các nước Ả Rập vùng Vịnh đang bí mật bàn bạc với Nga, Trung Quốc,Nhật Bản và Pháp để thay thế Đôla Mỹ bằng một rỏ tiền tệ trong giao dịch dầu cũng tác động tới Đôla Mỹ, điều này trở thành nhân tố uy hiếp đồng USD, lợi thế này lại giúp kim loại quý tiếp tục “tỏa sáng” so với các đối thủ. Ngoài ra, viễn cảnh tươi sáng cho thị trường kim loại quý còn được biểu hiện qua dòng tiền đầu tư đổ vào vàng đang ở mức cao kỷ lục, tiêu biểu quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust tiếp tục nâng lượng vàng nắm giữ thêm 2441 tấn lên1,100,514 ngày 06/10/2009- mức cao kỷ lục được lập vào ngày 01/06/2009 là 1.134.03 tấn, càng kích thích cho kim loại quý chinh phục ngưỡng mới.

“ Động lực đẩy vàng lên giá là niềm tin đối với đôla Mỹ giảm sút, điều giúp vàng tăng thêm vị thế, cùng với tăng trưởng bùng nổ của các quỹ giao dịch đầu tư dựa trên vàng vốn khiến nhà đầu tư thêm hứng thú với kim loại quý này” (trích nhận định của giám đốc Shuji Sugata tại Misubisshi Corp Future & Securities).
Chính tất cả điều kiện thuận lợi trên giúp cho giúp vàng tăng đến 25 USD/oz so với đầu ngày, đóng cửa ở mức 1040.85 USD/oz kết thúc phiên giao dịch hôm qua và sau những cuộc bứt phá thành công vừa qua nhiều người cũng nghĩ đến ngưỡng kháng cự mới cho vàng, trong ngắn hạn có thể là mốc 1.050 USD/oz sau khi mốc 1.040 USD/oz đã vượt qua.

Hưởng ứng cùng chiều với vàng, dầu thô cũng tiến lên mốc 71.45 USD/thùng nhờ số liệu kinh tế khả quan và chính phủ Mỹ dự đoán nhu cầu dầu mỏ thế giới sẽ tăng. Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ nâng ước tính nhu cầu dầu mỏ toàn cầu quý 3 thêm 170.000 thùng/ngày và dự đoán tiêu thụ dầu sẽ tăng 1.1 triệu thùng/ngày năm tới so với dự đoán trước đó là 910.000 thùng/ngày. Mặt khác, việc trữ lượng dầu tồn kho của Mỹ giảm 254.00 thùng trong tuần tính tới ngày 02/10/2009 ngược so với dự đoán trước đó tăng 2.2 triệu thùng cũng tạo lực hỗ trợ giúp dầu thô có phiên tăng thứ 3 liên tiếp trên 71 USD/thùng.

Với sự tăng giá liên tục lên những mức cao trong những ngày gần đây, hôm nay vàng có thể sẽ chịu tác động của hành động chốt lời của nhà đầu tư, tuy nhiên sức ép cho đồng đôla Mỹ giảm ngày càng gia tăng và lo ngại về nguy cơ lạm phát có thể sẽ tiếp thêm sức hấp dẫn cho công cụ phòng ngừa rủi ro của vàng. Dự đoán vàng sẽ tăng nhẹ trong ngày.

3. EUR: đồng USD suy yếu đẩy đồng EUR tăng giá phiên thứ 3 liên tiếp.

Không có thông tin kinh tế nào phát đi từ Eurozone trong ngày hôm qua nhưng đồng EUR tiếp tục tăng giá phiên thứ 3 liên tiếp. Tỉ giá EUR/USD một lần nữa phá mốc 1.47, kết thúc phiên ở mức 1.4715, tăng 68 điểm (0.46%) so với giá đầu phiên.
Trước tình hình đồng bạc xanh liên tục mất giá, giới đầu tư băn khoăn liệu sự kiện nào sẽ góp phần vào khả năng đảo chiều và thực sự đây là vấn đề đang được quan tâm lớn nhất hiện nay. Với khu vực Eurozone, chỉ mới tuần vừa qua, đồng USD chịu tác động mạnh từ những bình luận của các quan chức ECB. Do đó, buổi họp quyết định lãi suất ngày mai sẽ là một sự kiện đáng chú ý nhất trong bối cảnh thiếu vắng nhiều thông tin kinh tế nhằm xác nhận những gì đã được dự báo/kì vọng và có cơ sở để tiếp tục hy vọng hay bi quan. Trong đó, một điều chắc chắn rằng chủ tịch ECB – ngài Trichet sẽ được hỏi về quan điểm của ông đối với đồng USD và EUR. Nếu ông tiếp tục lặp lại quan điểm hỗ trợ đồng USD mạnh nhưng trong các phát biểu trước hay đề cập đến những bất ổn và biến động mãnh mẽ của thị trường ngoại hối thì có lẽ điều đó sẽ đủ để EUR/USD đảo chiều.

Hôm nay, Eurozone sẽ đón nhận báo cáo quan trọng GDP chính thức quý II/2009. Cùng lúc đó, số liệu các đơn đặt hàng nhà máy sẽ có khả năng sụt giảm lớn bởi chương trình hỗ trợ tiền mặt đổi xe hơi cũ “cash for clunkers” đã kết thúc. Hiện chưa có tín hiệu mới, nhưng chúng tôi kì vọng tỉ giá EUR/USD sẽ thực hiện điều chỉnh kĩ thuật trong ngày hôm nay trước khi chào đón các bình luận sau cuộc họp quyết định lãi suất của ECB vào ngày mai.

Theo SCB

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80