Tin buồn

Thị trường cà phê ngày 20/03/2015

Sáng nay (20/3), giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 100 – 200 đồng xuống ở mức 37.800 – 38.500 đồng/kg.

Xem thêm: >> Tại sao giá kỳ hạn Robusta ì ạch? (20/03/2015)

Biểu đồ cà phê Robusta London T5 ngày 19/03/2015
Biểu đồ cà phê Robusta London T5 ngày 19/03/2015

 Thị trường London:

Trên sàn kỳ hạn ICE Europe, giá cà phê Robusta có phiên điều chỉnh giảm. Kỳ hạn giao tháng 5 giảm 4 USD, tương đương giảm 0,22 %, xuống 1.815 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 7 giảm 7 USD, tương đương giảm 0,38 %, còn 1.842 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 cũng giảm 7 USD, tương đương giảm 0,37 %, còn 1.869 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình.

Thị trường New York:

Trái lại, trên sàn kỳ hạn ICE US, giá cà phê Arabica tăng tiếp phiên thứ tư. Kỳ hạn giao tháng 5 tăng thêm 4,1 cent, tức tăng 2,64 %, lên 144,15 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 7 tăng thêm 4 cent, tức tăng 2,71 %, lên 147,35 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 tăng thêm 4,05 cent, tức tăng 2,69 %, lên 150,35 cent/lb, các mức tăng mạnh. Biên độ giao dịch rộng. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê thế giới thể hiện xu hướng trái chiều trên hai thị trường cà phê kỳ hạn.

Bất chấp đồng Reais Brasil đang mạnh lên, giá cà phê Arabica kỳ hạn vẫn tăng do nhà đầu tư chuyển đổi trạng thái. Theo một nhà quan sát, có vẻ như nhà đầu tư trên thị trường này đã sớm vội vàng bán khống nên họ quay lại mua vào trong một phiên giao dịch sôi động.

Mặc dù đã cắt giảm dự báo niên vụ cà phê 2015/2016, thế giới từ thiếu hụt 6,1 triệu bao xuống còn 2,2 triệu bao, ngân hàng SocGen vẫn cho rằng giá cà phê Arabica sẽ ở trên mức 150 cent/lb khi Brasil bước vào thu hoạch vụ mùa mới cho đến cuối năm.

Các nhà phân tích thì cho rằng người Brasil gần đây không muốn bán hàng ra và điều này đang hỗ trợ thị trường cho dù đồng Reais lẫn USD tăng mạnh trở lại do chính sách kích thích của các nền kinh tế lớn.

Thị trường cà phê thế giới diễn ra trái chiều là điều thường thấy khi mà nhà đầu cơ “bán London, mua New York” hay ngược lại miễn là ở đó họ kiếm được lợi nhuận nhiều hơn.

Tuy nhiên, tin của Reuters từ Hà Nội cho rằng, khô hạn ở Tây nguyên chưa lây lan đến mức như các thông tin đại chúng đã đưa và vùng trồng cà phê chính ở Việt Nam hiện đang vào cao điểm mùa khô hàng năm nên việc thiếu nước tưới cho cây trồng thường xảy ra vào lúc này. Đồng thời Reuters còn nêu ý kiến của một thương nhân quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh cho rằng vụ mùa vẫn đang diễn tiến bình thường.

Sáng nay (20/3), giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 100 – 200 đồng xuống ở mức 37.800 – 38.500 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lê Gia Trang

    Không lẽ mức giá ngày 19/3 là mức giá cao nhất của tháng 3 này sao ta? Nếu như vậy thì quá thiệt thòi cho người dân trồng cafe quá.

  2. lambaoloc

    Không còn nghi ngờ gì nữa các nhà đầu cơ nước ngoài vẫn chơi trò trồi sụt để hòng mua cà phê của nông dân giá rẻ, nhưng với giá này tôi nghĩ người dân quyết không bán. Hơn nữa thời tiết hiện nay đang rất gay gắt mà thương nhân quốc tế cho là thuận lợi. Chắc ông này đang ở gần sông nước.

  3. Lưu Hùng Lạc

    – Anh Kinh Vu ơi! hay là anh mở một cuộc thi đoán giá cà phê (trong nước) từ tháng 4 đến hết tháng 6 cho mọi người tham gia đi anh, để xem các chuyên gia sẽ thắng hay là các nông dân sẽ thắng !

  4. bùi thanh an

    suốt ngày chờ giá cà phê.lên rồi xuống.mình cũng là người làm cà phê. nhưng bà con anh chị em ko nên nóng vội khi giá cả thất thường biến động như vậy. chúc người dân bà con thành công

  5. Nhật Nguyên

    Xin bà con cho mình được nói lên một vài ý kiến và suy nghĩ về tình hình cà phê bà con xem sao nhé.
    1- Nói về sản lượng và vụ mùa:
    Chúng ta ai cũng biết tổ chức cà phê thế giới ICO đã rất nhiều lần đưa ra dự đoán về tình hình hụt hàng giữa cung và cầu trong vụ mùa 2014/2015 là khoảng 8 triệu bao với dự đoán vụ mùa Việt nam khoảng 25-27 triệu bao.
    Năm vừa rồi Brazil mất mùa nặng và năm nay với qui luật cây cà phê năm được năm mất cùng với hạn hán đầu năm đã được đánh giá là tiếp tục bị mất mùa.
    Việt Nam chúng ta năm vừa rồi được đánh giá mất 25-30% sản lượng khoảng trên 20 triệu bao và tình hình hiện tại nguy cơ hạn hán mất mùa tiếp cũng rất cao chắc người nông dân chúng ta ai cũng cảm nhận được rồi.
    2- Giá cả: Chúng ta hãy lấy hẳn 5 năm gần đây nhất xem giá cà phê thế giới trong những năm qua ra sao?
    Trừ có 1 năm giá cà phê lên trên 2500usd đến gần 2700usd/mt thì cấc năm còn lại giá xoay quanh mức thấp 1800 usd/mt, mức cao 2200 đến 2300usd và giá thường nằm lâu nhất ở mức xoay quanh trên dưới 2000usd/mt. Năm 2014 giá chúng ta bị ép xuống dưới 1700 usd/mt nhưng theo số liệu của Vicofa thì năm 2014 là một năm thành công cưa chúng ta khi có mức giá bình quân bán trên 2000usd/mt mặc dù năm 2014 giá cà rô cao nhất cũng chỉ lên gần 2200 usd/mt trên sàn London.
    3- Tình hình giao hàng: Đây là tháng thứ 6 của mùa vụ cà phê Việt Nam chúng ta. Thông thường thì tới thời điểm này chúng ta đã xuất đi khoảng 700 ngàn đến 900 ngàn tấn nhưng năm nay chúng ta theo số liệu của Hải Quan ước đến hết tháng 2 mới chỉ xuất được hơn 400 ngàn tấn, các kho ngoại quan cũng như doanh nghiệp hầu như đều trống, hàng thật để giao đang gặp khó khăn do giá cả thấp.
    Một số thông tin cho răng vụ mùa Indonesia và Ấn độ đang đến nếu chúng ta không bán thì sẽ mất thị phần? Họ là những nước đi trước chúng ta trong lĩnh vực thương mại quốc tế, đời sống người dân khá giả liệu họ có chấp nhận bán hàng giá rẻ hay không?
    Câu kết: – Thiếu hụt cung hàng hóa cà phê được dự đoán càng nghiêm trọng.
    – Giá cả đang đứng ở mức 1800usd đang là mức đáy của 5 năm gần đây.
    – Do ép giá trong thời gian dài vừa qua nên lượng hàng hóa giao bị hạn chế, hợp đồng tới hạn giao không mua được hàng để giao.
    Với các yếu tố trên thì bà con nghĩ giá sẽ tiếp tục xuống 1600 hay sẽ phải đi lên? Giới đầu cơ hay trùm tài chính gì đi nữa cũng phải dựa trên qui luật cung cầu dù cho họ là những người lũng đoạn thị trường.
    Vì vậy sau 3 phiên lên liên tục với 111 usd thì tối qua xuống lại 4 usd là chuyện bình thường. Hãy bình tĩnh giá hợp lý mới bán đừng để thông tin hoang mang bán thao nhé bà con.

  6. luongnguyen

    Điều mà nhiều người trữ cà phê không làm chủ được giá là vì phần lớn cà phê đã gửi vào các đại lý. Họ ung dung lấy số lượng đó giao dịch và đó là hàng thật chứ không phải là hảng ảo. Trên thị trường đang chuyển qua chuyển lại một lượng lớn cf của người dân chưa bán. Nếu nói người dân găm hàng chờ giá thì thật sự quá xa vời

  7. Lê Quang

    Nên lập sàng giao dich cà phê ở Đăk Lăk. Cho phép mở Tài khoản của Ngân hàng để giao dịch, hàng tháng có thể thu phí để hoạt động. Như vậy ta có thể giao dịch trực tiếp mà không cần hàng hóa phải giao liền và những người có cà phê có thể bán với những người thật sự có nhu cầu mua cà phê thì giá bán sẽ cao hơn. Mặc khác, khi lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường ít dẫn đến Cung thị trường ít, giá lúc đó sẽ giữ vững và có cơ hội tăng lên.

  8. lequangdata

    Tôi ở Đồng Nai, theo dõi web này cũng gần 1 tháng nay.
    Nhà tôi lúc này chưa trồng cà phê. Đang tham khảo để tính toán.
    Xin hỏi bà con về năng suất cây cà phê thực tế ở vườn bà con như thế nào.
    Xin cho tôi biết những thông tin sau:
    1. Giống cà phê
    2. Màu đất trồng
    3. Khoảng cách trồng.
    4. Năm tuổi cà phê.
    5. Năng suất vừa rồi thu hoạch được.
    Xin cám ơn.

    P/S: Nếu đặt câu hỏi ở đây không đúng, xin Ban Quản Trị chỉ dẫn cho tôi.

  9. Lê@

    Diễn biến thời tiết bất lợi cho cà phê Robusta Việt Nam. Ai muốn đánh giá gì thì cứ đưa ra giả định, nhưng con số sơ bộ thiệt hại do nắng hạn hiện nay là : Lâm đồng bị sương muối làm mất trắng 700 ha mức thiệt hại thấp nhất là 1.750 tấn ( chỉ tính B/Q năng suất 2,5 tấn/ ha ), huyện Krông Năng Đăk lắk bị nắng hạn thiếu nước trầm trọng 8.000 ha cà phê và Gia lai có đến 32 công trình thủy lợi cạn nước, các vùng trồng cà phê và nông sản đang có nguy cơ mất trắng. Ấy vậy mà các hãng tin cứ cho là bình thường? cái bình thường do thị trường không bình thường vì không thể mua được hàng thật của Việt Nam ?

  10. Nhật Nguyên

    Mình nghĩ với quyết tâm không bán hàng ra với giá rẻ thế này của người nông dân chúng ta và nếu giới đầu cơ vẫn quyết tâm ép giá nông dân trồng cà phê Việt Nam chúng ta thì đến một lúc thị trường tiêu dùng sẽ bị khủng hoảng thiếu trầm trọng và giá sẽ bật lên một cách thẳng đứng và phải vượt xa mọi dự đoán. Vì hiện tại trong điều kiện bình thường thì nhu cầu cũng đã vượt cung rồi vậy mà còn muốn ép dân chúng ta nữa thì hỏi lấy ai bán cà phe cho mấy ông mà cung với cầu.

  11. Thái Hà

    Bạn Nhật Nguyên lắm chuyện quá. Theo tôi nếu giá Cà pê như thế này mong bạn k bàn tới. K người dân nào dại đến mức đầu vụ giá 40.5 k không bán mà giờ đi bán 39K cả. Nếu k vượt đc giá đầu vụ thì cũng phải bằng họ mới nghĩ đến bán. Năm nay tôi mua đc 100 tấn đầu vụ giá 40 K chẳng lẽ bây giờ giá 39K tôi bán. Hơn nữa các bạn ai còn để cà phê cứ yên tâm giá sẽ lên trong một vài tuần tới năm nay chắc sẽ vượt đỉnh năm ngoái vì có nhiều nguyên nhân như các bạn đã biết đó.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82