Giá hai sàn kỳ hạn cà phê tăng mạnh, vì sao?

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), có vai trò như ngân hàng nhà nước liên bang, vừa qua quyết định chưa tăng lãi suất. Hiện mức lãi suất đang ở mức 0-0,25%.

Tuy nền kinh tế  Mỹ đã thoát khỏi suy thoái, nhưng chưa thể gọi là bền vững vì đang chống lại với sóng gió, các chương trình kích cầu và chiến tranh tiền tệ, nhiều nước phá giá đồng bản tệ để khuyến khích xuất khẩu…

Điều đó làm chỉ số giá đồng USD giảm mạnh ngày hôm qua (xin xem biểu đồ).

chi so usd
Chỉ số USD rớt mạnh ngày 18-3-2015 (nguồn: tradingchart.com)

Đấy cũng là lý do làm giá các sàn hàng hóa và cổ phiếu ăn mừng nhờ giá tăng mạnh, trong đó có cà phê.

Khi chỉ số đồng USD giảm, chỉ số rổ hàng hóa CRB tăng 1,5%. Các nhà đầu cơ nhảy vào các sàn hàng hóa mua tới tấp do đồng USD rẻ, từ sàn kỳ hạn bắp, lúa mì đến đậu nành. Giá ca cao xuống để hy sinh cho cà phê. Cả hai sàn cà phê tăng mạnh nhờ đầu cơ mấy hôm trước đã bán mạnh nay mua lại.

Lời bình:

Việc hai sàn cà phê tăng giá ngày hôm qua 18-3 là hệ quả trực tiếp của việc đồng USD mất giá, sự hồi phục mạnh mẽ của đồng Real Brazil chứ chẳng có liện hệ gì đến cung cầu.

Về phía cung-cầu, hãng kinh doanh Neumann nâng ước báo sản lượng Brazil lên 45,3 triệu bao so với 45 triệu của họ trước đó. Dựa vào ước lượng này để mà bàn, giá chắc sẽ không lên mà chỉ quanh mức từ trung tính đến yếu.

Giá cà phê còn tăng nữa hay không? Điều này vào thời điểm hiện tại phụ thuộc vào hơi thở của chỉ số USD và các yếu tố kỹ thuật hơn là cung-cầu.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lão Nông Tri Điền

    Gía cà phê còn tùy thuộc vào sức khỏe của đồng USD dài dài. Anh Bình viết có lý. Tôi còn nhớ những năm trước, mỗi khi giá cà phê tăng mạnh cũng là giai đoạn đồng USD yêú đi.

  2. Nhật Nguyên

    Niềm tin của đa số người dân là giá cà phê phải lên. Thực tế cung cầu hàng cà thật đang mất cân đối khi giá cách đây một tuần có mức trừ lùi 50 nay đã mua sang cộng 50-60 nhưng vẫn không mấy nhà xuất khẩu nào dám bán hàng. Giá thị trường London tháng 5 tại 1819 usd/mt nhưng giá trong nước đã trên 40 ngàn sáng nay rồi. Không biết chuyên gia Nguyễn Quang Bình giải thích thế nào về hiện tượng này giúp.

  3. phan đình thắng

    Sao không dẫn sản lượng xuất khẩu của Việt Nam và của Brazil, đó mới là sản lượng thực tế! Còn muốn dự đoán thì dự kiểu gì chẳng được, quan trọng là mục đích của việc dự đoán kìa! Đúng là có yếu tố kĩ thuật ở đây, tuy nhiên quan hệ cung cầu mới là cái mãi ko thay đổi, chính nó mới quyết định giá!

  4. Lê Quang

    “Giá cà phê còn tăng nữa hay không? Điều này vào thời điểm hiện tại phụ thuộc vào hơi thở của chỉ số USD và các yếu tố kỹ thuật hơn là cung-cầu” Nguyễn Quang Bình. Nói như vậy có nghĩa là giá cà phê hết cơ hội để lên và chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào đồng USA. Mình không thống nhất ý kiến này, nếu bạn viết như vậy chắc chắn một điều những người thường xuyên xem tin tức về giá cà phê sẽ rất hoang mang và có thể sẽ bán cà phê ngay chấp nhận chịu lỗ. Như vậy càng làm cho giá cà phê giảm ồ ạt hơn nữa. Các nhà đầu cơ cũng đang cố gắng gồng gánh để đợi vào vụ mùa Brazil thu hoạch, song ta phải thấy rằng Brazil luôn biết cách điều tiết thị trường, họ luôn đưa ra những báo cáo gây bất lợi đến việc thu cà phê để nâng giá cà phê lên rồi bán đồng loạt. Nên kể cả khi Brazil có vào giữa vụ thu hoạch thì cũng chưa ảnh hưởng đến cung cầu, vì cơ bản họ làm giá được họ mới bán. Mặt khác thời tiết cho vụ sau hoàn toàn khô hạn cho cả Brazil và khu vực Đông Nam Á, điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu trữ hàng tồn kho lên cao nên giá sẽ ổn định và có xu hướng tăng. Theo mình đọc ước tính năm sau thế giới thiếu hụt khoảng 8 triệu bao, nên bạn đừng gây tâm lý hoang mang cho người đọc./.

  5. manh tuan

    Thị trường cà phê rất khó dự đoán. Đề nghị mọi người cân nhắc tùy theo nhu cầu của mỗi người mà có kế hoạch hợp lý. Lên cũng ko tiếc mà xuống cũng vui vẻ.

  6. trần anh dũng

    Việc đồng đô la tăng thì hàng hóa sẽ đi xuống đó là điều bình thường khi ở trong điều kiện cán cân hàng hóa cung cầu bằng nhau hoặc cung lớn hơn cầu. Còn nói về dài hạn đồng đô la tăng đến một thời điểm nào đó sẽ phải ổn định trở lại chứ không thể tăng mãi được, giá hàng hóa thì không như vậy về cơ bản vẫn phụ thuộc vào cung cầu khi tốc độ tiêu thụ không giảm mà nguồn cung dài hạn vẫn thiếu thì thị trường buộc phải tăng giá mua để đáp ứng. Hiện nay mặt hàng cà phê đang chứng minh điều này (cách đây 2 tháng giá trừ lùi trên london T5 từ 90-120 USD/Tấn, nay lại cộng từ 50-60 USD/tấn). Do vậy chúng ta tin tưởng rằng cà phê là thiếu thật, theo tổ chức cà phê thế giới ICO thế giới hiện đang thiếu khoảng 8 triệu bao cà phê (dự tính sản lượng cà phê niên vụ vừa qua của Việt nam đạt 27 triệu bao) và bản thân chúng ta ai cũng biết sản lượng thực tế sụt giảm khoảng 30 % còn 20-21 triệu bao thì nguồn cung còn thiếu đến mức nào nữa. Riêng cá nhân tôi vừa là nhà sản xuất và có tham gia xuất khẩu vẫn tin tưởng trong tương lai gần giá sẽ phải tăng trên 2000 usd/tấn.

    1. Công ty TNHH MTV cà phê Ia Blan

      Trần Anh Dũng phân tích rất cơ cơ sở. Hy vọng giá cà phê sẽ lên để Công ty chốt giá 5-10 tấn!

  7. nguyenthihien

    Cà fê với chả cà pháo mệt mỏi qua đi. Chồng bảo bán vợ không nghe, tham lam quá độ. Giá bao nhiêu cũng bảo thấp, lên 48 thì vợ chồng nói nói cười cười nay xuống 38 thì chồng cười vợ mếu

  8. phuceadar

    Gởi anh Lê Quang , trước hết xin anh nên biết anh Nguyễn quang Bình năm nay gần U 60 rồi đấy !!? không biết anh bao nhiêu tuổi ??? Và xin anh nhớ rằng anh Quang Bình là một nhà phân tích độc lập và là một chuyên gia trong ngành cà phê trước đây . Nếu anh có đọc được những bài viết về cà phê trước đây của anh Bình thì anh mới thấy được những phân tích của anh Bình là hữu ích vì tôi là một người kinh doanh cà phê nên mới cần những thông tin có tầm nhìn bao quát như vậy . còn anh chỉ nghĩ nông cạn đây là thông tin kích động bà con bán là sai ?!! không biết anh là nhà kinh doanh hay là người làm ra hạt cà phê ? mà là ai cũng vậy! khi anh đọc tin tức xin anh nhớ cho một điều là ; những người có tâm huyết với trang giá cà phê nầy trước đây đều là con em của nông dân làm ra hạt cà phê đó ! họ chỉ muốn tất cả bà con ta đều bán được giá cao , nếu bà con ta biết nhìn xa trông rộng ? Và nhờ vào trang giá cà phê nầy mà nhiều người trở thành nông dân thời @ đấy .

  9. nhu pham

    chào cả nhà.
    lâu nay giá cả bất ổn. Mình chỉ vào đọc xong rồi thoát ra. Chẳng buồn bình luận. Nói thật, nhận định của mỗi người khác nhau theo xu thế của thị trường. Bài báo thì cũng vậy thôi. Chẳng có tin nào là đúng hoàn toàn cả..
    bà con còn cafe thấy giá nào hợp lý thì bán. Chứ nhìn vào báo chí phân tích vì nghe tin nọ, thu thập tin kia mà làm theo thì cũng lao đao chóng mặt với những nhận xét khác nhau mỗi ngày….
    cầu chúc cho giá cả của cafe lên cao để bà con bớt khổ.

  10. haminhduc

    Niên vụ 2014/2015 TG thiếu 10 triệu bao cà phê
    Niên vụ 2015/2016 Braxin thiếu 9 triệu bao ( theo Neumann )
    Cuộc họp của FED diển ra trong 2 ngày 17 -18 /03/2015 FED hạ dự báo KT Mỹ chưa khoẽ hẳn nên chậm nâng lãi xuất làm cho U S D index giảm từ 99,80 điểm còn 97 điểm trong chốc lát điều nầy làm cho giá hàng hoá tăng mạnh trong đó có cà phê .Tôi nghĩ giá cà phê đã thoát khỏi chu kỳ giảm trong ngắn hạn . Thời gian tới đây chắc có lẽ nhà đầu cơ giá lên sẽ chiếm ưu thế giúp giá cà phê tăng manh mẽ .
    Đọc bài nầy và bài ” Vụ cà phê 2015/2016 của Braxin đã rỉ rả bắt đầu ” Các bạn suy nghĩ coi DNXK NHÀ ĐẦU CƠ và tác giả muốn nói gì ? .

  11. BỌOK

    @ Anh Nhật Nguyễn: ở đâu mà có giá cà 40 thế.

    Các anh chị khác ở đâu mà có cà 40 thì cũng báo dùm Tôi với nhé.

    Cảm ơn các anh chị.

  12. Nhật Nguyên

    Bạn Phuceadar ah! Bạn hãy xem ở mục thảo luận có bao nhiêu ý kiến ủng hộ bài viết thì bạn sẽ cảm thấy được nỗi thất vọng của người dân chúng tôi khi đọc bài. Thực sự thì trong vấn đề kinh doanh cà phê này không phải lâu năm, lớn tuổi đã thành công. Điển hình là bạn có thể xem lại ngành cà phê Việt Nam chúng ta còn mấy doanh nghiệp lâu đời còn sống sót?

  13. Nguyenthihien

    Thuốc đắng dã tật sự thật mất lòng Trần Anh dũng ah nếu mọi người vào đây chi để nghe những thông tin chỉ có tốt và tốt gia sẽ lên 50k trong nay mai đây thôi thì ai cũng thích cả nhưng những nhà phân tích có tầm nhìn xa rộng mà đưa ra nhận định xuống không có lợi cho nông dân là bị ném đá liền mặc dù nhận định của các chuyên gia là có cơ sở đủ sự tin cậy

  14. Trần anh Dũng

    Tôi muốn nói thêm một ý nữa về xu hướng giá , đặt giả sử đồng đô la tiếp tục tăng cao và đồng real Brazil giảm giá thì nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới này cũng không còn nhiều hàng để bán ra nữa ( do đồng real mất giá khoảng 20% đã kích thích bán nhiều trong thời gian qua cũng là một nguyên nhân làm cho giá giảm ), trong khi sản lượng vụ tới cũng không khả quan . Còn tại Việt nam do Việt nam đồng biến động không nhiều (dao động chỉ 1-2%) cộng với mất mùa nặng cho nên không gây áp lực bán ra , vậy làm sao giá không tăng lên được !

  15. Lê Quang

    Gửi bạn Phuceadar. Mình còn trẻ và mình cũng không được đọc nhiều bài viết về anh Nguyễn Quang Bình và cũng không hề biết anh Nguyễn Quang Bình bao nhiêu tuôi. Có thể nói mình đáng tuổi cháu, nhưng thật sự mình thấy câu cuối không phù hợp. Mình cũng chỉ muốn ngành cà phê Việt Nam nói chung và những tổ chức cá nhân sản xuất kinh doanh cà phê Việt Nam nói riêng đoàn kết hơn nữa trong việc bảo vệ quyền lợi của một nhà xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 thế giới. Chúng ta xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 thế giới – Nghe vị thế đứng thứ 2 thế giới có vể như “to lắm” nhưng tại sao chúng ta lại không hề có một tiếng nói nào cả. Và mình cũng chỉ xin đóng góp ý kiến để mọi người cùng thảo luận. Nếu có gì sai mong các bác, các cô chú, các anh chị, các bạn bỏ qua.

  16. trực trương

    tôi không biết phân tích nhiều nhưng tôi nghĩ giá năm nay sẽ còn lên nhiều vì mọi người cần cafe thật để uống . mà giá mua rẻ thì sẽ không có đủ hàng . giá 42 sẽ hợp lý giữa bán và mua .

  17. haminhduc

    Kính gởi BBT Gia ca phe.com.
    Khoảng 3 giờ 15 phút tôi có gởi 1 phản hồi mà sao không thấy được hiển thị .Không biết tôi có phạm vào nội qui không . Nếu phạm là chổ nào xin được biết để tôi sừa lại .Xin cảm ơn !

    1. Kinh Vu

      Thân gởi bạn haminhduc
      Trong cuối phản hồi bạn đã có một câu mang tính quy kết tác giả và nhà đầu cơ như là một phe để tạo ra dư luận. Những phản hồi như thế sẽ gây căng thẳng không đáng có trên diễn đàn.
      Nhân tiện xin nói với các bạn rằng, BQT luôn tạo mọi điều kiện để có tiếng nói của nhiều phía, và hết sức cân nhắc trước khi cho đăng bài, chúng tôi hiểu rõ tác giả là ai mới chọn đăng.
      Tất cả đều có quyền nói theo ý tôi là như thế này, như thế khác, tuy nhiên không được mang tính quy kết người khác.

  18. Nhật Nguyên

    Thân gửi anh Kinh Vu

    Chúng tôi vô cùng thất vọng với cách viết của chuyên gia Bình trong thời gian gần đây. Không hiểu viết với mục đích giúp gì cho dân? chuyên gia chỉ luôn luôn dự đoán giá sẽ tiếp tục xuống dẫn tới ai không vững tâm lý sẽ vội vàng bán ra. Đó có phải là vì sự lớn mạnh của người nông dân không anh Kinh Vu. Thực tế xu hướng thị trường như thế nào chắc anh đã quá rõ nhưng bài viết của chuyên gia thì đọc chỉ cảm thấy nghi ngờ và bức xúc thêm thôi anh Kinh Vu ah! Xin anh thông cảm

    1. Kinh Vu

      Gởi bạn Nhật Nguyên
      Mong các bạn thông cảm là các thành viên BQT sẽ không có đủ thời gian để trả lời từng nỗi bức xúc của tất cả mọi người, chúng tôi cũng đều là dân trồng cà phê cả cho nên hiểu rất rõ sự bức xúc của mọi người khi ai đó nói giá xuống.
      Tôi không nhất trí với bạn Nhật Nguyên một điều là cứ hô hào giá tăng thì mới là giúp cho Nông dân sao? các bạn chắc cũng đã biết khi giá trên 2000$ dân Brazil đã bán rất nhiều và khi đó chúng ta đang làm gì? Xin thú thật với các bạn, tôi cũng là người làm việc và nghiên cứu lâu năm trong nghề cà phê nhưng lúc đó tôi đã không theo lời khuyên của Ông Bình là nên bán với giá đang ở mức trên 2100, chính Ông Q.Bình đã phân tích tình hình gởi hàng vào kho ứng tiền 70% sẽ giết chết chúng ta trong 3 tháng trước đây, cú sốc giá USD tăng đã góp phần làm điều đó trở thành hiện thực. Bài học mỗi năm mỗi mới, học mãi mà năm nào cũng có bài mới, hãy bình tâm mà lắng nghe kinh nghiệm của người đi trước được chút nào hay chút ấy, còn quyền thực hiện như thế nào là của mình.
      Chúng tôi sẽ có một bài viết để phân tích vấn đề này sâu hơn, cho nên xin phép sau giải thích này chúng tôi sẽ không trả lời cho từng vấn đề tương tự nữa.

  19. nguyenthihien

    Kinh vũ cũng đừng trách nông dân chung tôi mà tội người dân lao động 1 năng hai sương làm ra hạt cà fe trong thời buổi kinh tế thị trường người khôn của khó này thật sự vô cùng khó khăn , thời tiết thì diễn biến khôn lường, thị trường phân bón thì thật dả lẫn lộn cũng có người là thành viên quen thuộc của trang này và cũng có người mới băt đầu lên đây chia sẻ, đã quen với tính cách thật thà chất phát của người nông dân nghĩ sao nói vậy chư không có ý quy chụp ai đâu

  20. haminhduc

    Kính gởi Anh KINH VU .
    Rất cám ơn Anh đã chỉ ra chổ phạm qui của tôi .Từ đây về sau tôi sẽ khắc phục , nhờ Anh bỏ phần phạm qui và cho đăng phần còn lại . Xin cảm ơn Anh !

  21. Ngọc An Huỳnh

    Tất cả chúng ta đều là con người hữu hạn, chẳng ai là thánh thần gì mà biết trước được điều chi! bởi biết được thì giàu to rồi! tất cả dự đoán chỉ là dự đoán. Vậy yếu tố may mắn là cần thiết nhất!

  22. Bình Nguyễn Quang

    Xin chào các bạn!
    Rất cám ơn các phê bình góp ý tích cực lẫn tiêu cực.
    Xin được nói rằng có nhiều bạn do nóng nảy, đọc nhanh quá mà quên một vài chi tiết trong bài.
    Về hiện tượng xảy ra, tôi đã chứng minh bằng số liệu và hình vẽ. Hôm qua là một ngày chỉ số đồng USD làm náo loạn thị trường, nó ảnh hưởng không chỉ đến sàn cà phê mà nhiều sàn hàng hóa khác, kể cả vàng và dầu thô.
    Một ước báo cung-cầu của Neumann, đáng ra thị trường sẽ đi “xà quần”, (mà nó thực sự đi xà quần ở đầu phiên) nhưng đến cuối phiên chỉ số USD tăng giảm mạnh nên đã làm thị trường hoảng loạn, trong trường hợp này giá tăng.
    Tôi nói rất rõ (và xin các bạn chớ bấn loạn) “VÀO THỜI ĐIỂM HIỆN TẠI”…ở câu cuối, phụ thuộc vào chỉ số đồng USD và KỸ THUẬT, nên ai theo kỹ thuật vào lúc này có thể thắng.
    Mà theo kỹ thuật, giá đang lên, các bạn tùy vào vị thế mà đánh…sẽ thắng thật.
    Còn cung-cầu, tôi đã và sẽ có nhiều phân tích sâu hơn.
    Mong các bạn đọc và suy nghĩ thêm chút nữa nhé.

  23. nguyên kha

    Trên trang giacaphe tôi hay xem và nhận thấy
    – Mỗi khi giá xuống thì đa số các phản hồi thường qui kết do giới đầu cơ lũng đoạn ?
    – Mỗi khi giá lên thì các phản hồi không qui kết cho ai mà thường tự nhận nông dân và đại lý ” của ta” đủ sức điều tiết giá ??
    – Nhìn chung khi giá xuống thì kêu gọi đoàn kết giữ hàng? khi giá lên thì ” thổi phồng” hạn chế bán để “ép” giá lên nữa?
    Là người làm công tác nghiên cứu, phân tích, kinh doanh khá nhiều năm, theo tôi các phản hồi kiểu này hết sức nguy hiểm và gây mất phương hướng cho nông dân, đại lý, công ty !!

  24. Phan Thảo

    Mọi người trách anh Bình, tại bởi mọi người chưa hiểu anh ấy! Là 1 người kd cà phê lâu năm, là người ngày nào cũng đọc tin tức của anh Bình, dù chỉ là bạn bè trên fc. nhưng tôi với anh đã có hiểu biết rất rõ về nhau. Những nhận xét về anh của tôi về anh thế này: Anh Bình là nhà báo, nhà Giáo, nhà phân tích …có uy tín hàng đầu VN, anh làm việc rất tận tâm, luôn nghĩ về lợi ích của người nông dân. Những dự đoán của anh thường được những người kd cà phê chúng tôi quan tâm và áp dụng, ! Vì anh là người dự báo chứ không phải là người báo giá lên anh phải nói theo xu hướng giá cả, chẳng lẽ giá xuống anh lại nói lên, anh phải nói đúng xu thế để bảo vệ uy tín của anh bởi lẽ quãng thời gian không xa sẽ là sự kiểm chứng, sự đánh giá nghiệt ngã! Mặt khác anh vẫn nói với mọi người theo dõi tin của anh là: Chỉ nên nghe anh 50% mà thôi bởi anh không phải là thánh ! Xin mọi người tự suy xét và có chiến lược cho mình và cũng xin đừng trách người tâm huyết và trí tuệ như Bác ấy ! Thật không dễ dàng gì mà được Ycaphe mời làm diễn giả thuyết trình buổi họp mặt ngày 10 vừa qua ơ Kotam (Dak lak) !

  25. Trịnh văn hưng

    Chào các bác theo tôi thấy thì cà phê việt nam chúng ta sản xuất ra chủ yếu là cho xuất khẩu cho nên các nhà đầu tư và các doanh nghiệp nhập khẩu nhìn vào đó và cho rằng dù giá cả thế nào thì trước sau gì chúng ta cũng phải bán.

    Tôi thiết nghĩ nếu như Việt Nam muốn làm chủ được thị trường như người Brazil thì chỉ cân 50 phần trăm sản phẩm cà phê sản xuất ra chế biến trong nước và phần còn lại đưa ra xuất khẩu thô thì chăc rằng tiếng nói của Việt Nam ta sẽ nặng ký hơn nhiều còn theo tôi thiết nghĩ các chuyên gia hay nhà phân tích gì gì đi nữa cũng chỉ là dự đoán mà thôi cho nên bà con cũng bình tỉnh và sáng suốt lụa chọn cho mình con đường đi riêng chúc mọi người thành công chào quyết thắng.

  26. phan đình thắng

    Gửi Bác Bình Quang Nguyễn!Những lời giải thích của bác có thể là chính xác! Nhưng có thể bác quên 1 điều đó là nông dân mình không phải là người rành về những từ ngữ chuyên môn hoặc những từ ẩn ý! nông dân chỉ quan tâm là sắp tới giá sẽ lên hay xuống, nên bán hay nên giữ vậy thôi! bài viết của bác có thể không chủ ý nhưng mà đã hướng cho nông dân suy nghĩ tiêu cực rằng giá sẽ đi xuống! cháu chỉ góp ý vậy mong bác xem xét, nội dung có thể tốt nhưng mà viết vào thời điểm nhạy cảm sẽ rất dễ gây hiểu lầm, không chỉ không giúp mà còn làm hại người nông dâ!

  27. Nguyễn Văn Vinh

    Sản lượng cà phê Viêt Nam lớn nhất nhì thế giới, tuy nhiên khả năng kinh doanh điều tiết thị trường cà phê hạt của doanh nghiệp Việt nam thực tế cho thấy là quá kém. Trong những năm qua người dân làm cà phê phụ thuộc hoàn toàn vào sự thao túng giá cả của doanh nghiệp nước ngoài, lợi nhuận cho ngừoi sản xuất được không đáng kể, lợi nhuận này rơi hết vào những nhà kinh doanh cà phê nước ngoài gây thiệt hại lớn cho người dân trồng cà phê. Vì vậy theo tôi nhà nước cần có chính sách cụ thể để đầu tư cho những nhà kinh doanh trong nước có kinh nghiệm và có tâm huyết để làm chủ thị trường không bị động, phụ thuộc trong việc xuất khẩu cà phê nhân nhằm đảm bảo lợi ích cho người dân trồng cà phê.

  28. Nguyen huong

    Theo tôi các bác đọc các thông tin ,bài viết là để tham khảo ,mà quyết định bán hay giữ lại hàng là do mình chứ đừng nói tác giả viết bài là vì mục đích gì . Trước đây khi đọc đươc mấy bài viết của bác Bình tôi đã thấy hoang mang . Nếu lúc đó mà quyết ,nghe theo nhận định của bác Bình thì giờ đã ko buồn đến nẫu ruột thế này . Chỉ mong caphe lên lại giá cũ là đã mừng lắm rồi

  29. Đuc kon tum

    Chào cả nhà ‘; năm nay nhiều người dân bán cà phê quả tươi được giá cao hơn mọi năm.như vậy những người phơi và tạm trữ chịu hậu quả do giá cao đầu mùa để lại.Nói thật bây giờ giá không vượt qua 42k thì chắc chắn mọi người sẽ không bán,trừ những bà con thiếu vốn.

  30. haminhduc

    Kính gởi Anh NGUYỄN QUANG BÌNH
    Tôi là một nông dân trồng cà phê , tuổi đã ngoài 60 ,tôi nói ra không biết các bạn có cười hay không . Sự thật Anh Bình là một người mà tôi ngưỡng mộ nhất trong các chuyên gia phân tích cà phê . Đến thứ bảy , khoảng 10 giờ là tôi đón đọc trên báo SÀI GÒN online những bài viết do Anh Bình phân tích về cà phê , tôi không chờ nổi để đến CN Gia ca phe.com mới đăng .Mà sao mấy bài gần đây tôi đọc có cảm giác gần như đi ngược lại xu hướng thị trường . Tôi cũng đâu có nói gì để mích lòng mọi người đâu . Vài dòng để Anh được rõ . Cám ơn . Xin chào đoàn kết !!!

    1. Đức Kon Tum

      Theo tôi mình nên tôn trọng những ý kiến của các nhà phân tích. Đã gọi là dự đoán thì không có gì chính xác 100% được. Quan trọng cũng phải có những bài bình luận phân tích để chúng ta đọc và suy ngẫm là tốt rồi. Còn quyết định bán hay không là quyền của mọi người. Chúc diễn đàn luôn vui vẻ và vị tha.

  31. Hienle

    Là Nông dân hay Thương nhân củng vậy, chúng ta nên học cách tiếp cận thông tin nhiều chiều, phân tích rồi đưa ra quyết định cho mình. thị trường rất khăc nghiệt, không phải lúc nào cũng như kỳ vọng. Nếu cứ muốn nghe tin tốt thì củng như đứa trẻ chỉ muốn nghe những lời khen tặng, lâu sẻ sinh tự mản, tự huyễn hoặc mình và cứ mãi là đứa trẻ ,không trưởng thành lên được.
    Về nhận định của nhà phân tích Nguyễn Quang Bình mình thấy bác ấy đã đúng trong nhửng phiên vừa qua. Bác ấy chỉ nói ở thời điểm hiện tại.

  32. BOOK

    Thông tin qua, thông tin lại thây ai cũng có 01 phần lý đúng. Ôm 50 tấn cà từ khi 39, nghe thế này làm sao động quá. Có chỗ nào mua 40 chắc tiễn số cà này lên đường quá, đêm dài lắm mộng.

  33. hiếu dlk

    chà chà giá lên có khác thi nhau có ý kiến,bà con bây giờ khôn rồi giá xuống ko ai bán ra đâu, cộng thêm năm nay sản lượng ít , ai còn cà phê đều là ng có kinh tế vững họ không quan tâm đến việc bán ra.
    tôi không quan tâm lý do lên hay xuống, chủ yếu là do đầu cơ thị trường thế giới thôi. vậy sang tuân giá trên 40 k , vậy bây giờ chuyên gia giải thích sao? có khi chảng có lý do gì cũng lên ào ào.
    giá xẽ năm ở trên 43k vì đầu vào đầu mùa đã là 42 k rồi giá dứoi mức đó doanh nghiệp lỗ .

  34. ho vuong

    Sao em thấy các bác chỉ bình cà rô mà không đả động gì đến cà a của Việt Nam ta .Chí ít thì sản lượng cà a cua VN chí ít cũng được gần 10% sản lượng cả nước đây chứ mong mọi ngưởi thảo luận thêm vì một nền cà phê chung của VN

    1. Đức Trọng

      Cà phê A hả, trước khi bán cho nhà chế biến thì đem ngâm dưới suối cho nặng ký, địa phương thì ngăn không cho các thương lái đi thu mua,… sợ mất đất rồi thì còn bàn gì nữa,

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84