Thị trường cà phê ngày 24/02/2015

Sáng nay (24/2), giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 400 – 500 đồng xuống ở mức 39.100 – 39.700 đồng/kg.

Biểu đồ cà phê Robusta London T5 ngày 23/02/2015
Biểu đồ cà phê Robusta London T5 ngày 23/02/2015

Thị trường London:

Trên sàn kỳ hạn ICE Europe, giá cà phê Robusta tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm thêm 27 USD, tương đương giảm 1,41 %, xuống 1.915 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 5 giảm thêm 26 USD, tương đương giảm 1,33 %, còn 1.948 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 27 USD, tương đương giảm 1,37 %, còn 1.974 USD/tấn, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Thị trường New York:

Tương tự, trên sàn kỳ hạn ICE US, giá cà phê Arabica trở lại xu hướng giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm thêm 4,2 cent, tức giảm 2,91 %, xuống 144,45 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 5 giảm 4,65 cent, tức giảm 3,14 %, còn 148,25 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 cũng giảm 4,65 cent, tức giảm 3,08 %, còn 151,1 cent/lb, các mức giảm rất mạnh. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình.

Giá cà phê Arabica đã xuống mức thấp nhất cả năm và như vậy, đã xóa hết sạch những gì đạt được kể từ khi Brasil bắt đầu bị thời tiết khô hạn hai tháng đầu năm ngoái.

Dự báo của Volcafe đưa ra tuần trước cho rằng toàn cầu sẽ thiếu hụt hơn 10 triệu bao cà phê trong năm nay đã không nhận được sự đồng tình của nhiều nhà đầu tư. Ông Mark Nucera, một nhà phân tích – tư vấn cho các nhà đầu cơ giá lên, cho rằng sự thâm hụt sẽ không ít nhưng cũng không nhiều đến mức như Volcafe dự báo.

Còn nhớ hồi tháng 5 năm ngoái, Mark Nucera cho rằng giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng Chín tại London sẽ vượt 3.000 USD/tấn, nếu Việt Nam thực sự mất mùa, trong khi sản lượng Indonesia bị sụt giảm.

Các nhà quan sát bày tỏ sự quan ngại rằng, sau kỳ nghỉ Tết Ất Mùi và lễ hội Carnival, hai nhà sản xuất chiếm hơn 50% sản lượng cà phê toàn cầu trở lại thị trường, liệu họ có đẩy mạnh bán ra khi chứng kiến thị trường đang có xu hướng giá giảm.

Báo cáo định kỳ tính đến ngày 16/2, tồn kho cà phê Robusta tại London đã tăng thêm 2.400 tấn, tức tăng 2,83% lên 152.440 tấn, mức tăng đáng kể. Mức tăng này sẽ không khiến nhà rang xay lo lắng về nguồn cung trong ngắn hạn.

Trong khi USD vẫn vững ở mức cao trong rổ tiền tệ, và vấn đề Hy Lạp đe dọa làm rạn nứt khối Eurozone vẫn chưa ngã ngũ, cũng đã làm sức mua của nhà đầu tư trên các thị trường hàng hóa tiếp tục suy yếu.

Sáng nay (24/2), giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 400 – 500 đồng xuống ở mức 39.100 – 39.700 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thái Hà

    Tháng Giêng là tháng ăn chơi. Cho mấy đại lý cứ làm trời làm đất gì thì làm. Dân bọn tôi cứ ăn chơi đã. Ai còn Cà phê cứ yên tâm. Dân k bán k lấy ai để làm giá cả. Giá cà phê rồi sẽ lên.

  2. HaMy

    Chào cả nhà. Chúc mọi người một năm mới Sức khỏe – An khang – Thịnh vượng. Có ai biết hiện tai các đại lí mua cà giá thực là bao nhiêu không ah?

  3. Phan Trọng Anh

    @ Thái Hà bạn đâu có biết mấy đại lý còn đau đầu hơn bạn vì chưa Fix được , vì còn gửi kho hơi đâu mà lo cho dân . Xin nhắc lại một câu biết người biết ta ắt sẽ thành công.

  4. Cafe Quang Nguyen

    Sao giá cà phê cứ giảm hoài vậy cả nhà?
    Nhờ anh Kinh Vu cho biết lí do được không ah?
    Hôm nay là 24/02 rồi mà giá còn 39.7, và bây giờ còn âm -15$ nữa?
    Mong anh Kinh Vu cho nhận định xu hướng giá trong tuần tới sẽ thế nào nhỉ?
    Trân trọng cảm ơn anh.

  5. Kinh Vu

    Thân gởi bạn Cafe Quang Nguyen cùng bà con đang theo dõi Giacaphe.com
    Nhân dịp bạn Quang Nguyen hỏi, tôi xin gởi đến bà con thông tin và suy nghĩ riêng của mình đầu năm, mong bà con cân nhắc ý kiến của tôi chỉ là sự suy nghĩ chủ quan.
    Trước Tết tôi có một trao đổi nhanh với một số Doanh nghiệp về vấn đề gởi kho, hoặc bán trừ lùi chờ chốt giá và nhận trước 70% thanh toán.
    Số lượng này rất nhiều và rất dễ thống kê, nguy hiểm nhất là đối với bán trừ lùi kỳ hạn tháng 3 đã đi vào giai đoạn hết thời hạn cho nên người bán chỉ có hai lựa chọn:
    1- Hoặc chuyển tháng (vị thế bán) sang tháng 5 để tiếp tục chờ thời, nếu làm vậy thì sẽ tốn thêm 40$ phí chuyển tháng.
    2- Hoặc là phải chốt giá cho dù nó đang thế nào!!!
    Tôi xin hỏi các bạn, nếu các bạn là những nhà rang xay, những nhà mua cà phê thì các bạn có phải mua trong lúc người bán không còn đường lựa chọn hay không?
    Giá tăng lên một chớp nhoáng trong thời gian trước tết vừa qua chỉ là “nhá xèng” cho những người đã gởi kho ứng tiền “tin tưởng” ảo rằng giá sẽ còn tăng.
    Hiện nay đang trong chu kỳ “tận diệt” cho hết lượng hàng gởi kho này rồi mới biết được.
    Tiếc một điều do Nông dân không đủ kho chứa cho nên hiệu ứng gởi kho dây chuyền: Nông dân gởi Đại lý, Đại lý gởi Công ty, Công ty gởi kho FDI, chưa nói đến một số Công ty mới nổi mua hàng giá rất cao, gởi vào kho để đó chờ thời, hoặc đã ứng 70% thì xem như con số thống kê đã rõ, cá đã nằm trong chậu.
    Còn nhiều vấn đề nữa mà trong một phản hồi tôi không thể viết hết được, tuy nhiên qua đây hy vọng bà con biết chúng ta cần làm gì.
    Một số chuyên gia rất có tâm huyết phân tích vấn đề, không phải nói nhận định thị trường sẽ lên hay xuống nhưng nói để chúng ta cùng thấy chỗ chết mà tránh xa thì lại có rất nhiều đá quăng vào. Chính vì lẽ đó mà nhiều khi nói cũng ngại. Đầu năm bạn Quang Nguyên hỏi tới, tôi chỉ xin trình bày ý nghĩ chủ quan của mình.
    KV

    1. Cafe Quang Nguyen

      Cảm ơn anh Kinh Vu.

      Mặc dù “ai có ném đá vào các chuyên gia” thì không biết, riêng em rất tôn trọng các bài viết của ban Biên Tập Y5 và đặc biệt là bài của anh và Chú “Lão Làng” Nguyễn Quang Bình.

      Tuy nhiên, theo em nhận thấy thì hàng thực tại các kho nội địa không được nông dân gửi kho nhiều như các năm trước. Vùng nào nông dân cũng mất mùa, lấy đâu ra cà mà gửi kho?

      Theo em, đợt này giá giảm là các nhà đầu cơ muốn ém xuống để tạo sóng, đồng thời kéo dài thời gian ký gửi kho phải không anh?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80