Ấn Độ: Sản lượng hạt tiêu thấp hơn so với ước tính ban đầu

tieu-an-do-dai-dienDự kiến sản lượng hạt tiêu Ấn Độ năm nay ​​sẽ cao hơn so với mức trung bình, nhưng không có khả năng “tăng gấp đôi hoặc gấp ba” như ước tính ban đầu, theo Business Line.

Vụ mùa ở Karnataka, một trong hai bang trồng hồ tiêu chính, được ước tính tăng 30 – 35 % so với mức bình thường trong khoảng 35.000-40.000 tấn, theo những nông dân trồng hồ tiêu ở các vùng Sakleshpur và Chikmagaluru cho biết.

“Những dây tiêu mới được trồng ở một số khu vực đã bắt đầu cho thu hoạch. Bên cạnh đó, sản lượng ở các vườn hồ tiêu cũ hiện là rất tốt.  Nhưng, nó không phải là tăng gấp đôi hoặc gấp ba như đã được dự báo trước đó,” Sunil Kumar, một nông dân trồng hồ tiêu ở Sakleshpur, quận Hassan, nói với BusinessLine. Ông cho biết số lượng hạt quá nhiều trên mỗi chuỗi đã khiến cho hạt tiêu rất nhỏ.

Sản lượng của bang Karnataka có thể ở trong khoảng 50.000 tấn theo ước tính hiện nay, nông dân Sunil cho biết. Trong khi một số nông dân trồng hồ tiêu khác trong bang thì cho rằng sẽ trong khoảng 70.000 – 80.000 tấn. Thu hoạch tiêu vụ mới đã được bắt đầu ở vùng Sakleshpur và Chikamagaluru.

Hiện nay, các đại lý đã chào bán hạt tiêu vụ cũ với giá 650 Rupi/kg trên cơ sở tiền mặt và tự chuyển đi. Tại một số khu vực trong bang, hạt tiêu vụ mới đã được chào bán giá 450 Rupi/kg.

Theo Uỷ ban Gia vị, diện tích hồ tiêu ở Karnataka là 21.061 ha với sản lượng 16.000 tấn trong vụ năm 2011/12. Diện tích ở đây đã tăng hơn gấp đôi kể từ đó, người trồng tiêu cho biết. Cây hồ tiêu mới sẽ cho hạt sau khi trồng 3 – 5 năm và cho năng suất tốt kể từ năm thứ 5 trở đi.

Trong vụ năm 2011/12, sản lượng tiêu ở bang Kerala 16.500 tấn so với tổng diện tích 172.182 ha. Nhưng người trồng hồ tiêu cho biết một diện tích lớn đất canh tác hiện chỉ là trên giấy. Số lượng cây tiêu có thể ít hơn vài lần.

“Khoảng 10 năm trước đây nông dân phải mất hai tuần để thu hoạch toàn bộ cây tiêu cho hạt trên 1 ha đất trong khu vực Kumily. Nhưng, bây giờ chỉ mất hai ngày do nhiều cây tiêu đã bị phá hủy bởi bệnh héo chết nhanh,” Punnoose, một người trồng hồ tiêu nói.

Theo Joshua Daniel, một người trồng hồ tiêu lớn trong huyện Pathanamthitta bang Kerala, gần 70 % diện tích đã thu hoạch xong và vụ mùa tốt hơn so với năm ngoái. “Năm ngoái, chúng tôi đã có một vụ thất thu nhưng năm nay là tốt. Mưa thất thường đã làm giảm sản lượng,” ông nói với BusinessLine.

“Vụ năm nay khá hơn so với năm ngoái. Nhưng không phải là một vụ mùa bội thu như đã được nói. Chỉ là một vụ có sản lượng trung bình,” PA Thomas, một nông dân trồng hồ tiêu trong khu vực Upputhara Idukki nói.

Hàng đến từ các huyện phía nam đã khô cạn, Kishor Shamji, một đại lý thu mua và xuất khẩu hạt tiêu, cho biết nguồn cung không phù hợp với sản lượng dự kiến trước đó khiến cho có một cái gì đó không ổn.

Tổng sản lượng của vụ năm 2013/14 đã được ước tính vào khoảng 35.000 tấn, bao gồm cả số tồn kho thấp. Điều này trái với sản lượng bình thường trong khoảng 55.000 – 65.000 tấn vài năm trước đó.

S. Kannan, Chủ tịch Hội đồng Gia vị Ấn Độ, cho biết tổng sản lượng vụ mùa này có thể là trong khoảng 70.000 – 75.000 tấn.

Tiêu thụ nội địa được dự báo ở mức khoảng 45.000 – 48.000 tấn. Hạt tiêu đươc sử dụng hàng ngày thường là với số lượng rất nhỏ, nên việc tăng giá có thể không ảnh hưởng đến thói quen tiêu dùng.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79