Tin buồn

Thị trường cà phê ngày 23/01/2015

Sáng nay (23/1), giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm tiếp thêm 100 đồng xuống ở mức 39.100 – 39.800 đồng/kg.

Biểu đồ cà phê Robusta London T3  ngày 22/01/2015
Biểu đồ cà phê Robusta London T3 ngày 22/01/2015

 Thị trường London:

Trên sàn kỳ hạn ICE Europe, giá cà phê Robusta tiếp tục sụt giảm phiên thứ ba. Kỳ hạn giao ngay tháng 1 giảm thêm 4 USD, tức giảm 0,21 %, xuống 1.913 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 3 giảm thêm 6 USD, tức giảm 0,31 %, còn  1.941 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 giảm thêm 8 USD, tức giảm 0,41 %, còn 1.968 USD/tấn. Khối lượng giao dịch duy trì ở mức rất thấp.

Thị trường New York:

Trên sàn kỳ hạn ICE US, giá cà phê Arabica  kéo dài chuỗi giảm lên phiên thứ năm liên tiếp. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm thêm 1,3 cent, tức giảm 0,81 %, xuống 159,95 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 5 cũng giảm thêm 1,3 cent, tức giảm 0,8 %, còn 162,65 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 1,25 cent, tức giảm 0,76 %, còn 165,2 cent/lb, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình.

Thị trường cà phê tiếp tục suy giảm trước trển vọng mưa tại các vùng trồng cà phê chính ở Brazil. Giá cà phê Arabica lần đầu tiên trong 11 tháng rớt xuống mức dưới 160 cent/lb.

Tuy nhiên, trong cuộc họp hàng tháng với nhà đầu tư của mình, Rabobank cho rằng khô hạn đầu năm nay ở Brazil sẽ gây tác hại hơn nhiều so với các dự báo vì chỉ mới bắt đầu.

Ông Mario Draghi, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), tuyên bố sẽ tung gói kích cầu trị giá 60 tỷ Euro mỗi tháng bắt đầu kể từ tháng Ba. Sau tuyên bố này, đồng Euro giảm mạnh trong khi USD tiếp tục gia tăng khiến giá cả nhiều loại hàng hóa trở nên bất lợi.

Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) ước tính sản lượng cà phê Robusta toàn cầu niên vụ 2014/2105 đạt 57,51 triệu bao, giảm 3,6% so với niên vụ trước. Nguyên nhân chủ yếu do sản lượng cà phê Indonesia, nước sản xuất cà phê Robusta lớn thứ 3 thế giới, giảm đáng kể. Đây là lần đầu tiên trong 4 năm qua, sản lượng cà phê Robusta giảm. 

Theo ước tính ban đầu của ICO, sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ 2014/2015 đạt 141,4 triệu bao, giảm 3,6% so với 146,8 triệu bao niên vụ 2013/2014. Trong đó, sản lượng Arabica giảm 3,7 % và Robusta giảm 3,6 %.

Cơ quan Phát triển Cà phê Uganda (UCDA), quốc gia xuất khẩu cà phê Robusta hàng đầu châu Phi, cho biết xuất khẩu cà phê tháng 12/2014 giảm 13 % so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do thời tiết bất lợi. UCDA cũng dự báo xuất khẩu trong tháng này sẽ đạt 230.000 bao, giảm so với 391.514 bao trong tháng Giêng năm 2014.

Các thông tin này đã hỗ trợ giá cà phê Robusta đứng vững so với giá cà phê Arabica.

Sáng nay (23/1), giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm tiếp thêm 100 đồng xuống ở mức 39.100 – 39.800 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. van danh

    “Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) ước tính sản lượng cà phê Robusta toàn cầu niên vụ 2014/2105 đạt 57,51 triệu bao, giảm 3,6% so với niên vụ trước. Nguyên nhân chủ yếu do sản lượng cà phê Indonesia, nước sản xuất cà phê Robusta lớn thứ 3 thế giới, giảm đáng kể”. Đọc câu này tôi nghĩ chắc là hàng năm Việt Nam xuất khẩu cà phê Robusta lên sao Hỏa rồi nên sản lượng thế giới giảm 3,6% mà chỉ phụ thuộc vào Indonesia nước sản xuất thứ 3 thế giới. Hỏi 10 người trồng cà phê ở Việt Nam năm nay thì có đến 8 người trả lời sản lượng thu được giảm hơn năm ngoái từ 20 đến 30%.

  2. Nguyenhuong

    Nói chung là cà phê nó kg theo bất cứ một quy luật nào hết, kg phải khi nào mất mùa cũng đc giá
    Theo như mọi năm giờ này đã là qua tết và giá cà phê bắt đầu tăng, nhưng năm nay nhuận tết nguyên đán đến muộn, và cà phê qua tết năm nay kg ai biết đc có lên kg, hay là lên đc bao nhiêu, để chi trả cho việc phân tro, hay là chuẩn bị cho việc tưới tắm cũng mất một khoản, bà con tính toán cảm thấy bán đc lúc này thì nên bán chứ để gần tết thì kg biết có đc giá này kg nữa. Thân !

  3. Đăng Khoa

    Hiện tại giá cà phê đang không phụ thuộc vào cung cầu mà là cuộc chiến tranh giá giữa các quỹ đầu cơ. Bà con cẩn thận, có thể chốt từng phần để hạn chế rủi ro, cũng như vẫn còn cơ hội để đầu tư

  4. cafengo

    Năm ngoái được mùa lượng cà xuất đi nhiều vì vậy nhà rang xay chưa vội mua trừ khi giá rẻ, đó cũng là một trong những nguyên nhân mất mùa nhưng giá chưa lên. Qua tết trở đi thì mới nói chuyện giá cả.

    1. tlm

      Trong cuộc chơi này ai mạnh vốn sẽ thắng,các công ty lớn cuối năm cần tiền họ đã mở kho bán ra cho dân ôm hàng. Dân thì cứ ngỡ mất mùa được giá, ôm hàng lại trong khi trăm thứ phải lo. nếu đã chơi tôi khuyên bà con ôm luôn tới tháng 4, 5 nhất định không ra hàng thì mới thắng được. . nhưng thực tế chúng ta có đoàn kết và trường vốn không. Vàng đang được đầu tư mạnh nên nếu thức thời và suy nghĩ dám làm thì các bạn sẽ hiểu. Đầu vụ tôi mua 20 tấn giá 40 nhưng sau đó nghiên cứu kĩ tôi bán giá 41 mua vàng giá 35.16. May mắn vàng lên tôi sẽ chốt vàng và mua lại cà nhưng nhất định không phải trong 10 ngày tới

      1. tambk.nt

        Anh cho em hỏi, có cách nào mua được giá cafe đúng giá thị trường không. Em mua lại của đại lý là phải mất thêm 1 giá. Như giá 39 em phải mua lại với giá 40. Em không rành lắm, có dư ít tiền nên mua để dành vậy thôi.

  5. Trần Ninh

    Người sản xuất và người buôn bán cà phê trong giai đoạn này đang “gầm gè nhau”. Vấn đề bên nào tỉnh táo và chịu được áp lực giá và tài chính lúc này thì có kết quả tốt hơn, vì vậy bà con nông dân nên bán vừa phải cho việc chi tiêu cà phê vụ 2015, có thể vừa nợ phân bón tại các đại lý nếu lãi suất 1,5% tháng trở xuống, hoặc vừa vay ngân hàng để giảm áp lực cho tài chính đang cần đầu tư vụ tới. Nếu bán cà phê đồng loạt lúc này chắc chắn giá sẽ xuống mạnh,

  6. mr trịnh

    Mất mùa thì có thật nhưng Hàng giấy quá nhiều, hàng kí gửi của đại lý cũng nhiều, dân trữ, ghim hàng cũng nhiều, cty nhận kí gửi,ứng tiền cho đại lý, bán ngược cho dân; cty chế biến nước ngoài có kho tại nước sản xuất đi mua rồi bán lại cho người kinh doanh nội địa, ứ đọng càng ứ đọng bên trong nội địa nhộn nhịp nhưng bên ngoài thì thấy im lặng trầm lắng như là đang bị hụt hàng. Cái kim trong bọc rồi sẽ lòi ra, bong bóng gặp nắng sẽ nỗ, trận này cà phê hàng thực sắp gặp nguy. Ngựa chạy đường dài, khi nhu cầu hàng thực thật sự thiếu so với nhu cầu bên ngoài,thông tin mưa brazil là chính xác ,thống kê mất mùa là thực thì lúc đó khả năng cà mới tăng!. Đủ tiềm lực tài chính thì cứ từ từ, người thắng là người đủ kiên nhẫn

  7. Phan Thao

    Giá cà phê từ lâu hoàn toàn không bi quyết định bởi yếu tố cung cầu , kế cả giá thành của nó ! Trái lại giá quyết định bởi giới đầu tư từ nước ngoài , Cuối mùa năm ngoái giới cả mập còn lắm giữ trong tay nhiều hãng , chúng tung tin hạn hán o Braxin giá lên vù vù, đầy là dịp để họ xuất hàng còn dân ta gim lai chờ giá cao! Suốt cả thang nay giá trồi lén sụt xuống gần như cách nhật với sự chênh lệch rát lớn hiểm khi sây ra! Tuy nhiên họ không để giá lên cao như lúc đỉnh điểm mới cách đây không lâu ( giá 42, 4tr/tấn) mục đích là khống chẽ để dân ta không bán hàng ra , họ gây sóng hướng chênh lệch ! Theo nhận dinh của tôi , không lâu nữa họ thoái hết vốn bỏ mặc thị trường Chắc chắn nguồn vốn đó sẽ được chuyển qua Dầu lửa ! Vậy xin các bạn hây suy xét, đứng quá kỳ vọng giá sẽ cao, tùy điều kiện của mình mà quyết định . Chớ có đi vay mà cố giữ cà bằng mọi giá tránh bị cháy nhà hai đầu !

  8. Tân BL

    Diễn đàn Y5 là nơi mọi người có thể đưa ý kiến của mình ra một cách chủ quan và tự do.
    Nhưng cơ sở nào mà cứ khẳng định ý kiến của mình là chắc chắn nhỉ ?

    1. ngọc

      Dựa vào yếu tố nào ư ? Phân tích tốt, nhạy bén và bản lĩnh trong kinh doanh. Lời nói thật thì không ai tin vậy cứ nhìn diễn biến thị trường sẽ rõ, đừng bơi trong cái ao, ra sông hồ vẫy vùng sẽ biết nông sâu, chỉ thương dân mình vất vả mà bị xoay như chong chóng.

      * Nhắc nhở bạn: Vui lòng không sử dụng nhiều nick khi lên diễn đàn !

  9. ha thinh

    Bà con cần bình tĩnh. 1 điều quan trọng mình muốn bà con đừng quên đó là 3 quốc gia sản xuất hàng đầu la Braxin, Indonesia, và Việt Nam chúng ta đều mất mùa. Cung-cầu quyết định giá cả. Giống như dầu mỏ vậy, không tự nhiên mà xuống. Dư cung thì phải giảm.

  10. Hoàng Quân

    Cà phê là hàng hóa trữ được lâu nên bà con có thể cố để giữ hàng chờ giá lên nhưng trên thị trường thì cà phê chỉ là một trong những sự lựa chọn đầu tư trong bối cảnh món hàng gì cũng xuống thì việc giữ hàng có ổn không các bác nhỉ? Cái đó còn tùy thuộc vào lượng hàng tồn các mùa trước mà con số về nó làm sao ma biết được? Em mới tham gia mong các bác chỉ giúp.

  11. yennguyen

    Vụ mùa năm ngoái VN sản lượng kỉ lục trong khi ấy diễn đàn mình vẫn non nửa nói hụt sản lượng do cây già, mưa ít, nấm bệnh vv… còn hô hào giá cà sẽ lên dù lúc đó giá kì hạn 2200 usd và thực tế thì sao?
    Còn nhìn nhận khách quan thì cây cà phê của các nước trên thế giới vẫn có chu kì năm được năm mất hàng trăm năm nay cũng đâu có sao?
    Chúng ta có quyền đòi hỏi mức giá hợp lý cho sản phẩm mình làm ra và luôn nghi nhớ GIÁ HỢP LÝ

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80