Thị trường cà phê tuần 2 (12/1 – 17/1/2015)

Trong tuần 2 năm 2015, giá cà phê Robusta tăng 7 USD/tấn, tương đương tăng 0,36 %, trong khi giá cà phê nhân xô giảm 300 đồng/kg, tương đương giảm 0,74 %, và giá cà phê Arabica giảm tới 9,05 cent/lb, tức giảm 5,03 %, mức giảm rất đáng kể.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T3/2015 tuần 2 (12/1 – 17/1/2015)
Biểu đồ giá cà phê Robusta London T3/2015 tuần 2 (12/1 – 17/1/2015)

 Chốt phiên cuối tuần, giá cà phê sụt giảm trên cả hai sàn giao dịch kỳ hạn thế giới.

Trên sàn kỳ hạn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta giao ngay tháng 1 giảm 32 USD, tức giảm 1,65 %, xuống 1.941 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 3 giảm 28 USD, tức giảm 1,42 %, còn 1.970 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 30 USD, tức giảm 1,5 %, còn 1.997 USD/tấn, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch khá thấp. Biên độ dao động trong phiên hẹp.

Trái lại, trên sàn kỳ hạn ICE US – New York, giá cà phê Arabica giảm tiếp phiên thứ hai. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm thêm 5,65 cent, tức giảm 3,3 %, xuống 171 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 5 cũng giảm thêm 5,65 cent, tức giảm 3,25 %, còn 173,65 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 5,6 cent, tức giảm 3,18 %, còn 176,1 cent/lb, các mức giảm rất mạnh. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 500 – 700 đồng, xuống ở mức 39.600 – 40.400 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, được chào 1.880 USD/tấn, FOB – HCM, với mức trừ lùi 90 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn tăng 7 USD/tấn, tương đương tăng 0,36 %, trong khi giá cà phê nhân xô trong nước giảm 300 đồng/kg, tương đương giảm 0,74 %, và giá cà phê Arabica kỳ hạn giảm tới 9,05 cent/lb, tức giảm 5,03 %, mức giảm rất đáng kể.

Safras & Mercado, công ty tư vấn – nghiên cứu và phân tích, rất có uy tín ở  Brazil, ước tính đến cuối tuần trước (9/1), đã có tới 72% sản lượng cà phê vụ mới của nước này đã được bán, cao hơn đáng kể so với chỉ 63 % cùng kỳ vụ trước.

Điều này cho thấy hoạt động bán tại thị trường Brazil sẽ sụt giảm trong nửa đầu năm nay, tuy nhiên sẽ được bù đắp từ các nhà sản xuất lớn khác ở Trung Mỹ và châu Á.

Công ty Somar Meteorologia hôm thứ Năm 15/1 cũng dự báo thời tiết vùng đông nam Brazil sẽ khô nóng cho đến giữa tuần tới, và sau đó mưa sẽ kéo dài tới cuối tháng, lượng mưa thấp hơn 48% so với mức trung bình.

Quan sát thị trường của giacaphe.com cho rằng biến động sẽ còn mạnh hơn nữa do các Quỹ đầu cơ đang điều chỉnh dòng vốn và cân bằng trạng thái trên các thị trường kỳ hạn đã giúp giá vàng, dầu thô tăng trở lại khiến giá cà phê chịu lao dốc.

Ông Wang Tao, chuyên gia phân tích thị trường kỳ hạn của Reuters, cũng nhận định giá cà phê Arabica New York sẽ thử mức 1,6985 và tiếp tục là 1,6010 trước khi có thể bật tăng trở lại.

Dữ liệu báo cáo của Hải Quan cho thấy Việt Nam xuất khẩu cà phê tháng 12/2014 tăng tới 37,3 % so với tháng trước, tuy nhiên vẫn không đạt mức của thị trường kỳ vọng và chủ yếu là thực hiện các hợp đồng giao sau.

Các nhà quan sát cho rằng thị trường nội địa Việt Nam sẽ chứng kiến hoạt động bán mạnh mẽ khi nhu cầu tài chính cho ngày Tết cổ truyền sắp tới và do đó có khả năng làm cho giá giảm.

Anh Văn (giacaphe.com) 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. truongson

    Sự thật là nông dân chỉ chốt một lượng hàng nhỏ đủ để chi tiêu cho ngày Tết trừ khi giá chạm ngường 2000 đola/tấn

  2. tlm

    Mất mùa thì kệ mất mùa. Lượng cà bạn có là nhiêu, 20 tấn hay 100 tấn ? Hay chỉ vài tấn cỏn con, bình luận thế làm người dân hoang mang. Hãy xem các đại lý năm nay họ có dám ôm không ? có thực sự Braxin mất mùa ? Tại sao giá đến giờ không lên mà xuống ? Sắt thép vật tư xăng dầu đều giảm…, cà phê chưa là gì. Thực sự bán ra mà nhân cơ hội mọi thứ đang rẻ mà mua vào, vài hôm nữa khi chính trị bình ổn mọi thứ lên, lãi cà chả bù mua hàng khác giá cao. Nếu bà con có hơn 20 tấn và dự trữ hơn 2 tỷ trong túi thì để hàng.

  3. Ngô Phú Hiển

    Được mùa lo mất giá có thể xem là bình thường, mất mùa cũng lo mất giá có thể không còn là bình thường nữa.
    Đất nước Việt Nam được cho là dựa vào nông nghiệp để phát triển vậy mà đến giá sản phẩm mình làm ra cũng không làm chủ được thì lấy gì để phát triển?
    Làm sao để có thể được mùa vẫn được giá, mất mùa giá càng được hơn may ra mới có ngày sánh vai được với các cường quốc năm châu.

    1. tlm

      Ý của bạn rất hay, nếu bạn sống tại Mỹ còn ở Việt nam bạn đừng mơ nhé,trong những ngày tới giá cà còn xuống nữa, bạn xem thử tôi nói đúng không? Neu trường vốn qua tháng 4 cà mới có giá vì do mất mùa hay do lượng cà ít người dân sẽ sẽ găm hàng và như vậy họ càng dìm hàng để dân bán ra khi đó họ sẽ mua với giá rẻ , số lượng bạn có cũng chỉ bán đại lí công ti. bạn không thể đem ra thế giới mà bán nên bị phụ thuộc giá. Hiện tại đang diễn ra cuộc chiến giữa vàng dầu và tiền tệ khi vàng hạ dầu tăng và tiền tệ euro tăng trở lại thì thị trường nông sản sẽ tăng. . nếu không để bảo toàn lực lượng từ giờ đến tháng 4 vàng là ưu tiên 1 để trú ẩn, vậy thì ai trường vốn mới thắng, bà con có ít mà vốn không mạnh thì nên bán mua phân bón và chăm vườn cà cho năm sau vì braxin đã phục hồi và sản lượng bán đã tăng. . mình đang rơi vào cả 2 bẫy., đầu cơ trong nước và quốc tế

  4. Nguyễn Hữu Đức

    Giá cà phê dưới 42 triệu đồng/tấn nhất định không bán. Vì bán giá này không đủ chi phí. Xin cảm ơn.

  5. truongson

    Sản lượng cà ro của Việt Nam đứng đầu thế giới mà chưa có sàn giao dịch mà lại xuất nguyên liệu thô nên giá phụ thuôc vào giới tài chính đầu cơ nước ngoài nên dân thua thiệt là điều dễ hiểu. Nhưng có một điều dù ít dù nhiều vaì tấn cho đến mười hay hai mươi tấn nông dân ta cũng phải tính toán bán được giá để thu hồi chi phí sản xuất

  6. Hà Hồng Quân

    Đúng chính xác là nông dân ta cũng phải tính toán, bán với giá tối thiểu đủ để mà thu hồi chi phí đầu tư và công sức chúng ta bỏ ra…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88