Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 23/12/2014 

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 400 – 500 đồng, xuống ở mức 38.200 – 38.700 đồng/kg.

Biểu đồ cà phê Robusta London T3/2015  ngày 22/12/2014
Biểu đồ cà phê Robusta London T3/2015 ngày 22/12/2014

 Thị trường London:

Trên sàn kỳ hạn ICE Europe, Giá cà phê Robusta kéo dài chuỗi giảm lên phiên thứ sáu . Kỳ hạn giao ngay tháng 1/2015 giảm thêm 42 USD, tương đương giảm 2,27 %, xuống 1.854 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 3/2015 giảm thêm 36 USD, tương đương giảm 1,9 %, còn 1.893 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5/2015 giảm thêm 35 USD, tương đương giảm 1,83 %, còn 1.911 USD/tấn, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Thị trường New York:

Tương tự, trên sàn kỳ hạn ICE US, giá cà phê Arabica đảo chiều sụt giảm trở lại. Kỳ hạn giao tháng 3/2015 giảm 2,55 cent, tức giảm 1,48 %, xuống 172,15 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 5/2015 giảm 2,5 cent, tức giảm 1,43 %, còn 174,75 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7/2015 cũng giảm 2,5 cent, tức giảm 1,41 %, còn 177,2 cent/lb, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình.

CONAB, cơ quan dự báo của ngành Nông nghiệp Brazil vừa nâng ước tính thu hoạch cà phê năm nay lên 45,35 triệu bao, giảm 3,8 triệu bao so với năm trước. Đây cũng là lần đầu tiên trong vòng 20 năm qua sản lượng cà phê Brazil sụt giảm hai mùa liên tiếp do hạn hán gây ra trên các vùng sản xuất chính.

Bên cạnh đó, bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vào cuối ngày thứ Sáu 19/12 cũng đã nâng ước tính sản lượng Brazil thêm 1,7 triệu bao, lên 51,2 triệu bao, trong khi công ty kinh doanh Volcafe và ngân hàng Rabobank ước tính 47 triệu bao và hãng phân tích – thống kê F.O. Licht (Đức) 46 triệu bao.

Theo các nhà quan sát, ước tính này cần được coi là một dự báo tương đối cao có xu hướng làm suy giảm thị trường.

USDA cũng dự báo xuất khẩu cà phê Peru trong niên vụ 2014/2015 sẽ giảm mạnh tới 900.000 bao, xuống còn 3,2 triệu bao, thay vì đã nâng thêm 200.000 bao trong dự báo hồi tháng Sáu.

USDA còn dự báo sản lượng cà phê Việt Nam vụ đang thu hoạch sẽ ở mức 29,4 triệu bao, chủ yếu là cà phê Robusta, xấp xỉ vụ trước. Trong khi Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam (VICOFA) cũng vừa khẳng định dự báo sản lượng niên vụ hiện nay giảm tới 20%.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 400 – 500 đồng, xuống ở mức 38.200 – 38.700 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tân BL

    Nhìn biểu đồ giao dịch hàng giấy thấy mắc cười, không ai đặt giá mua. Nhưng ai bán là có người chộp ngay thì giá sẽ tăng trở lại sớm thôi. Bà con an tâm vui vẻ đón Giáng Sinh và Tết Dương lịch.
    Chúc bà con được nhiều an lành, hạnh phúc !

  2. Minh Trần

    nhìn giá cà phê hôm nay mà lòng buồn quá các bác ạ
    sắp tết Tây, rồi Tết ta, nợ thì thúc sau đít và bao nhiêu khoản chi tiêu khác. Giá rổ kiểu này bán thì tiếc đứt từng khúc ruột mà không bán thì không biết lấy cái gì mà sống đây.

  3. Van Danh

    “USDA còn dự báo sản lượng cà phê Việt Nam vụ đang thu hoạch sẽ ở mức 29,4 triệu bao, chủ yếu là cà phê Robusta, xấp xỉ vụ trước”. Chắc thằng cha này cưỡi máy bay khảo sát sản lượng cà phê của Việt Nam năm nay rồi. Nhà mình vụ trước 15 tấn còn vụ này chỉ được 10 tấn, quanh chỗ mình tìm đỏ mắt mới có nhà năm nay đạt sản lượng bằng vụ trước. Nhiều nhà bi đát hơn giảm quá nửa.

  4. Vũ Sơn Hải Sơn

    Tôi đồng ý với quan điểm của Tân BL. Có lẽ bà con cứ yên tâm ăn tết dương lịch. Các thông tin trên mạng chủ yếu là để tham khảo, quyết định giá vẫn là các nhà dầu cơ tích trữ. Trước tết năm ngoái giá cà rất thấp nhưng ăn tết cố truyền xong thì giá lại tăng vùn vụt. Bà con cũng không nên hy vọng quá nhiều vào sự lặp lại đó, tuy nhiên hãy tiết kiệm chi tiêu cần thiết để chờ giá lên mới bán. Cả năm trời bà con làm lụng vất vả, nếu bán bây giờ chẳng được bao nhiêu. Chúng tôi ơ Sơn La cũng vậy, ai cần bàn thì bán rất hạn chế và nhỏ lẻ còn lại đa số bà con đang giữ lại hàng để chờ thời cơ. Hiện nay ở Sơn La chỉ có 2 công ty mua cà phê đó là Cát Quế và Minh Tiên do vậy không có sự cạnh tranh. Họ đang bắt tay nhau để đẩy giá xuống… Đây là sự thiệt thòi cho bà con trồng ca phê tại Sơn La. Hy vong trong thời gian tới sẽ có một số công ty của nước ngoài hoặc ở trong miền Nam ra thu mua để thị trường cà phê Sơn La trở về với giá trị thật của nó. Sàn lường của Sơn La vào khoảng 50 – 80 ngàn tấn khô/năm…

  5. Mr. Tèo

    Krông Năng đại lý mua 39.5 mà chả ai bán cả. Chỗ mình năm nay mất mùa toàn bằng sản lượng nữa năm ngoái thôi.

  6. trịnh văn hưng

    mình cũng nói rồi chỗ mình km67 cũng mất mùa nặng đó kể từ ngày bắ tay vào trồng cà phê tới nay cũng được gần 20 năm và năm nay cũng là năm mất mùa nặng nhất và không biết giá cả sẽ như thế nào cũng đang muốn mua thêm một ít đây.nói chung là chúng ta cần tiền tới đâu nên bán tới đó cảm thấy giá nào hợp lí với mình thì nên bán không khi giá xuống lại tiếc,nói thật nhé đợt trước cần tiền ra đại lý không có cà vẫn chốt được 40-41 nhiều người thấy mất mùa không muốn bán sợ lên nữa nay xuống ngồi lo.mà có lo cũng không được hầu như giá cả đang phụ thuộc vào giới đầu cơ cả rồi.chỉ khổ những người nông dân chân lấm tay bùn như bà con chúng ta thôi.bà con chúng ta nên bình tĩnh chớ vội lo giá xuống,giá này chỉ những người thật cần tiền họ mới phải bán thôi chúc mọi người giữ vững niềm tin sau cơn mưa trời lại sáng.

  7. Nguyen anh Tú

    Chổ tôi Đak đoa các đại lý mua được ít hàng ,năm nay mất mùa nhiều .chinh sách cho vay của ngân hàng cũng thoáng hơn nên hầu như bà con ít bán ra ,giá ngày hôm qua cũng 39.500 nhưng tháy các đại lý vắng tanh ah ,

  8. Lê Gia Trang

    Vũ điệu mang “tên giá cafe” vẫn không khác so với mọi năm, có chăng chỉ là thất thu từ mùa vụ. Cũng hy vọng rằng bằng kinh nghiệm làm cafe lâu năm của bà con nông dân sẽ chuẩn bị trước được lượng tài chính đủ để chi trả cho những chi phí cần thiết và không phải bán đổ bán tháo trong khi giá cả đang tuột dốc. Mong bà con cứ an lòng mà lo cho cây cafe để năm sau không bị kiệt sức. Thân chào!

  9. Khóc Hu Hu

    Cafe thì đã thu hoạch xong, phơi già dê sạch, đóng bao cân tịnh… và đã nhập kho khóa số giao mật khẩu cho bà xã quản lý, túm lại là Cafe thì đã… an bài cho dù giá cả có giao động. Nhưng theo nhận định của tui thì sẽ có giá 45 – 46K/kg trong khoảng thời gian 6 tháng. Bây giờ vấn đề cần quan tâm và rất có thể sẽ nóng lên và còn quan trọng hớn gấp 4 – 5 lần Cafe, đó là…. Tiêu. Tiêu thì cũng chỉ ba tháng nữa là chính thức thu hoạch, mong lắm và ước gì giá tiêu giữ được như hiện nay hay có thấp nhất cũng khoảng 150K/kg là kỳ vọng rồi. Có bạn nào cao kiến cho một nhận định về giá tiêu nay mai ko khi bước vào vụ thu hoạch. Nếu giữ được giá như hiện nay thì chính Tiêu là Cứu cánh cho Cafe vì vụ mùa thất bát, khó khăn vất vả mà bà con ta đã trải. Còn theo tui thì giá tiêu sẽ giao động giảm khi ta bước vào vụ thu hoạch, cũng chẳng khác gì Cafe đâu tuy nhiên thì tương quan giữa Cung – Cầu của mặt hàng tiêu hiện nay vẫn chưa cân đối, cầu vẫn lớn hơn cung và thị phần về Tiêu của VN ta chiếm 1/2 sản lượng trên toàn cầu, bà con ta nếu giữ được nhịp (bán ít, tiết kiệm hợp lý vv…) thì vẫn có khả năng cầm được giá như hiện nay, thì thành quả lao động vất vả sẽ trả lại công cho chúng ta phải ko các bạn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78