Ngưng phát mãi cà phê của đại gia nợ hàng trăm tỷ

Xác định lô cà phê mà Agribank siết nợ từ kho của Công ty Trường Ngân cuối tháng trước đang có tranh chấp với các nhà băng khác, Công an tỉnh Bình Dương đã đề nghị ngưng việc đấu giá tài sản này.

>> Một ngân hàng cưỡng chế nợ 93 tỉ của Công ty Trường Ngân

Ngày 13/12, Công an thị xã Dĩ An (Bình Dương) đã có công văn đề nghị Công ty cổ phần đấu giá Minh Pháp (TP HCM) dừng ngay việc đấu giá đối với số cà phê mà Công ty TNHH Trường Ngân đã bàn giao cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) – chi nhánh Lý Thường Kiệt (TP HCM) vào tối 28/11 vừa qua theo thỏa thuận của hai đương sự này.

phat mai kho ca phe truong ngan
Ngân hàng Agribank đã cho xe tải đến kho của Công ty Trường Ngân thanh lý cà phê hôm 28/11.

Trước đó một ngày, Công ty Minh Pháp đã đến Công an thị xã Dĩ An thông báo về việc sẽ tổ chức đấu giá lô cà phê vào ngày 15/12 tới. Theo thông báo bán đấu giá tài sản của Công ty Minh Pháp, số cà phê 418 tấn tiếp nhận từ Công ty Trường Ngân được đưa ra với giá khởi điểm hơn 17 tỷ đồng.

Theo Công an thị xã Dĩ An, số cà phê ở kho mà Trường Ngân giao cho Agribank hồi cuối tháng 11 có liên quan đến vụ tranh chấp giữa Techcombank và đơn vị này. Ngay sau khi Agribank tiếp nhận lượng cà phê trong kho của Trường Ngân, Công an tỉnh Bình Dương đã nhận được tài liệu, hồ sơ khiếu nại của Techcombank. Ngoài ra, công an cũng xác định kho cà phê đang tranh chấp liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân ở nhiều nơi.

Hiện vụ việc vẫn đang được nhiều cơ quan chức năng có thẩm quyền thụ lý giải quyết nên đã đề nghị Agribank Lý Thường Kiệt giữ nguyên hiện trạng đối với lô cà phê mới tiếp nhận, không được giao dịch trao đổi. Các bên có trách nhiệm quản lý hàng hóa trong kho, chờ ý kiến cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Trước đó tối 28/11, hàng chục bảo vệ được trang bị dùi cui, áo chống đâm cùng đại diện một số ngân hàng đã có mặt tại Công ty TNHH Trường Ngân (ở khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, Bình Dương) để phản đối Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Lý Thường Kiệt (TP HCM) – cho xe tải đến bốc dỡ số cà phê lưu tại kho của công ty này.

kho ca phe cong ty truong ngan
Vụ việc gây hỗn loạn khiến ực lượng chức năng phải vào cuộc.

Theo quyết định công nhận thỏa thuận giữa Agribank chi nhánh Lý Thường Kiệt với Công ty Trường Ngân (do ông Nguyễn Đăng Sơn đứng tên giám đốc), tính đến đầu tháng 10, số tiền mà công ty phải thanh toán cho ngân hàng này là hơn 67 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là gần 64 tỷ. Thỏa thuận cũng quy định về thời hạn Công ty Trường Ngân phải thanh toán chậm nhất vào ngày 20/11. Sau thời hạn này nếu công ty này chưa thanh toán thì Agribank có quyền phát mãi tài sản đối với hai lô cà phê (khối lượng 200 tấn) mà Công ty Trường Ngân đã thế chấp trong hai hợp đồng vay vốn vào tháng 7-8/2012.

Liên quan: 7 ngân hàng vây xiết nợ đại gia cà phê

Theo đại diện một số ngân hàng liên quan trong vụ tranh chấp tái khẳng định lô cà phê thế chấp tại kho của Công ty Trường Ngân cũng được công ty thế chấp vay vốn tại các ngân hàng nên họ không đồng ý để Agribank phát mãi. Đồng thời, nội dung thỏa thuận giữa Agribank và Công ty Trường Ngân chỉ diễn ra “đơn phương”, bỏ qua quyền lợi hợp pháp của các nhà băng khác. Chẳng hạn VIB Bank được Trường Ngân thế chấp toàn bộ kho để vay, hiện Trường Ngân nợ của VIB khoảng 120 tỷ đồng, trong đó có 111 tỷ đồng tiền nợ gốc.

Vào đầu tháng 12/2013, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cũng tiến hành phát mãi 3.360 tấn cà phê mà Công ty Trường Ngân đã cầm cố thế chấp cho mình dựa trên quyết định công nhận sự thỏa thuận ngày 5/6 của TAND quận 4 (TP HCM). Động thái này của Ngân hàng OCB cũng gặp phải phản ứng dữ dội của các ngân hàng khác.

Đến tháng 5 vừa qua, TAND TP HCM đã ra bản án giám đốc thẩm tuyên huỷ quyết định trên của TAND quận 4 vì tài sản này đang được cầm cố cho nhiều ngân hàng khác. Tòa cấp trên cũng cho rằng, trong quá trình thụ lý giải quyết, TAND quận 4 không cho các ngân hàng còn lại tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Do đó đã giao hồ sơ cho TAND quận 4 xét xử sơ thẩm lại theo đúng pháp luật.

Như vậy, kể từ khi xảy ra vụ tranh chấp giữa 7 ngân hàng ở TP HCM liên quan kho cà phê của Công ty TNHH Trường Ngân thì đây là lần thứ hai, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã phải can thiệp dừng việc phát mãi.

>> 800 tấn rác trong kho cà phê đại gia thế chấp ngân hàng

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83