Giá cà phê tăng cao do dự báo báo giảm sản lượng từ Việt Nam

Thị trường cà phê hòa tan sẽ đối diện với tiềm năng giá cao do vụ mùa Việt Nam thấp hơn dự kiến và làm tăng khả năng thiếu hụt cà phê lớn nhất trong 9 năm.

Việt Nam là quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới nhưng theo Volcafe, công ty kinh doanh cà phê của tập đoàn ED & F Man ở Winterthur Thụy Sĩ, thời tiết khắc nghiệt và dịch bệnh có khả năng khiến cho thị trường cà phê Robusta sẽ thiếu hụt 3 triệu bao (bao = 60 kg).

Các quốc giá xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới ]

Trên trang web của Financial Times đã đề cập vắn tắt một vấn đề cấp thiết: Đó là sự thiếu hụt nguồn cung và nhu cầu lớn nhất kể từ vụ mùa năm 2005/06.

Trong báo cáo hàng quý mới nhất về cung – cầu cà phê, Volcafe cho biết sản lượng cà phê Robusta niên vụ 2014/15 sẽ giảm 4,5 % so với vụ trước, chỉ đạt 66,3 triệu bao trong khi nhu cầu tiêu thụ, vẫn gia tăng đều đặn trong vài năm qua, sẽ tăng 2,8 % lên tới 69,3 triệu bao.

Mối quan ngại về sản lượng Robusta được đưa ra giữa lúc đang lo lắng về nguồn cung Arabica, loại cà phê có chất lượng cao hơn, là sự không chắc chắn từ nguồn cung Brazil, quốc gia sản xuất và xuất khẩu lớn nhất.

Sau một đợt hạn hán chưa từng có hồi đầu năm đã làm cây cà phê bị hư hại và sản lượng năm 2014 sụt giảm, giới thương nhân, các nhà rang xay và các nhà đầu tư tập trung chú trọng vào vụ thu hoạch năm 2015. Hai vụ mùa tồi tệ liên tiếp ở Brazil sẽ có nghĩa là một sự thiếu hụt nguồn cung rất lớn, và ngành công nghiệp đang cố gắng nhận thức rõ các mức độ thiệt hại của cây trồng do thời tiết khô hạn.

Volcafe cho biết trong báo cáo là chưa thể dự báo sản lượng của Brazil năm 2015, sẽ được thu hoạch trong khoảng tháng Sáu và tháng Bảy năm tới.

Keith Flury, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu cà phê tại Volcafe, nói rằng cây ra hoa muộn dẫn đến quả cà phê hiện chỉ mới bắt đầu tăng trưởng, nên tới khoảng từ giữa đến cuối tháng Mười Hai giới thương nhân mới có một cái nhìn về sản lượng rõ ràng hơn.

Giá cả hai loại Arabica và Robusta đều tăng do những lo lắng về nguồn cung năm 2015, với ICE Arabica giao tháng Ba tăng 2,5 % lên 195,5 cent/lb trong khi LIFFE Robusta giao tháng Giêng tăng 1,3 % lên 2.104 USD/ tấn. Mặc dù có những lo lắng mới về sản lượng, các nhà rang xay cũng tương đối thoải mái trong việc tìm nguồn cung trong tương lai.

Các nhà phân tích đã chỉ ra sự thoải mái nằm ở hàng tồn kho. Theo báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) về dữ liệu cà phê Brazil, tồn kho thực hiện giao hàng vào cuối tháng Ba năm nay đã ở mức cao nhất trong 7 năm. Cà phê được nắm giữ trong tay những người trồng, các hợp tác xã cà phê, các doanh nghiệp xuất khẩu và các nhà rang xay đạt 15,2 triệu bao, tăng 9 % so với năm trước.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thongnguyen

    Không phải là thất vọng nữa nhà tôi hái được một nửa diện tích rồi mà mất 50% buồn qúa bà con ơi giá này thì không đủ chi phí và tiền công rồi chưa nói đến qua năm lấy gì mà ăn với đầu tư đây

  2. lambaoloc

    Giá cafe thật sự chẳng tăng tí nào mà thấy giảm đi đáng kể, bởi cách đây 3 năm giá cũng vậy. So với giá bây giờ thì tiền mất giá nhiều. Theo tôi mất cả giá lẫn mất mùa. Thân

  3. Vũ Nhân

    Hái trung bình 5,6 cây mới được 1 bao, trong khi năm ngoái là 2 cây/ bao. Nhà tôi mất đến 60%. Các vườn cà phê khác cũng kêu lắm, đa số chỉ đạt 50 đến 60% sản lượng các năm trước. Hàng chục nhà mới có 1 nhà đạt ngang năm ngoái. Nhìn chung sản lượng vụ này giảm khoảng 30-35% chứ không phải 4,5% như Volcaphe dự báo đâu. Năm nay mưa ít, chắc chắn mùa tưới này sẽ khổ sở vì thiếu nước. Mưa do cơn bão số 4 hôm qua làm cây ra hoa ra quả sớm, mai mốt lấy nước đâu mà tưới để đủ nuôi quả đây, vụ tới chắc không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Biến đổi khí hậu làm cho thời tiết năm sau khắc nghiệt hơn năm trước. Cứ thế này chắc phải chuyển hướng dần sang loại cây trồng nào cần lượng nước ít hơn thôi bà con ơi.

    1. phạm cao nguyên

      Bão số 4 vừa rồi làm cho nhiều bà con như mình phải đắng quá. Cây ra hoa giờ cũng chẳng ai muốn tưới đuổi, kệ nó thôi. Năm sau dự kiến còn mất mùa hơn năm nay.

  4. nông dân cà phê

    Vùng Lâm Hà tôi thấy nhà nào cũng kêu than mùa, chắc ít nhất mất khoảng 30% so với năm ngoái. Riêng nhà tôi phải mất 50%, nguyên nhân do năm nay vùng Lâm Hà bị cơn mưa trái mùa đúng vào lúc cà phê đang ra hoa làm thối hết hoa. Nguyên nhân khác là do rệp sáp trắng tấn công mạnh quá làm rụng quả hàng loạt.
    Sản lượng giảm là chắc chắn nhưng không biết giá có tăng được không, giá chưa lên được 42 lại quay đầu giảm lại.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84