Tin buồn

ABN: Đầu tư vào đường sẽ tốt hơn cacao hay cà phê

Theo ngân hàng ABN, đầu tư vào đường sẽ có nhiều hứa hẹn hơn so với các loại hàng hóa khác như cà phê hay cacao.

nong-san-viet-namTheo ngân hàng ABN, đầu tư vào đường sẽ có nhiều hứa hẹn hơn so với các loại hàng hóa khác như cà phê hay cacao.

Ngân hàng ABN Amro nhận định đầu tư vào đường sẽ có nhiều hứa hẹn, nhưng lại hạ triển vọng giá các hàng hóa mềm khác, theo đó nhận định cà phê robusta sẽ trở về dưới 2.000 USD/tấn, và arabica sẽ giảm 10% giá trị so với hiện tại.

ABN cho rằng lúc này “rất khó nhận thấy bất kỳ cơ hội tăng giá nào” cho mặt hàng đường, ngoại trừ nỗi lo ngại về hiện tượng thời tiết El Nino có thể gây khô hạn cho Australia, Ấn Độ và Thái Lan – những quốc gia trồng mía lớn.

Do vậy, “giá đường sẽ vẫn chịu áp lực trong tương lai gần do tình trạng dư cung rơi rớt lại” sau 4 vụ mùa thế giới liên tiếp dư thừa đường.

Tuy nhiên, theo ABN thì giá giảm sẽ chỉ nhất thời, và khuyên các nhà đầu tư “hãy mua đường vào khi giá còn giảm thấp trong năm 2015”.

“Sẽ thiếu hụt đường”

Báo cáo của ABN cho biết, về lâu dài, ảnh hưởng của hạn hán ở Brazil năm nay và “việc giảm diện tích trồng trọt có thể khiến sản lượng quay đầu giảm ở quốc gia sản xuất hàng đầu thế giới này.

“Trong vụ mùa hiện tại, lượng mía ép lấy đường ở Brazil đã thấp hơn 8,5% so với mức cao kỷ lục năm ngoái”, “Việc dư cung đường thế giới giảm dần có thể gây thiếu hụt đường trong tương lai, đẩy giá tăng lên”, và NBN dự báo giá đường thô kỳ hạn trên thị trường New York sẽ tăng trở lại mức 18,50 cent/lb vào cuỗi tháng 4 tới, cao hơn khoảng 2 cent so với giá hợp đồng kỳ hạn tháng 5/2015 giao dịch ở thời điểm hiện nay.

Giá đường thô trên sàn New York dự báo sẽ trung bình 18 cent/lb trong năm 2015, mức mà nhiều nhà đầu tư lúc này không hy vọng sẽ đạt được trước tháng 5/2016.

Giá arabica sẽ giảm bởi sản lượng của Brazil không kém như dự báo

Tuy nhiên, với cà phê arabica, NBN cho rằng giá giao dịch trên sàn New York sẽ trung bình 170 cent vào năm tới, thấp hơn mức 200 cent mà nhiều nhà đầu tư đang hy vọng và cũng thấp hơn mức trên 190 cent hiện nay.

ABN thừa nhận hạn hán năm nay có thể ảnh hưởng xấu tới sản lượng của Brazil năm tới, bởi thực tế là đợt hạn hán đúng lúc cây ra hoa. Tuy nhiên, mưa đến kịp thời đã làm giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đối với vụ mùa của Brazil.

Cơ quan dự báo thời tiết Somar cũng nhận định Brazil sẽ có mưa tốt trong 2 tuần tới.

Robusta cũng có thể giảm giá

Triển vọng giá cà phê robusta cũng vậy. ABN nhận định giá loại này sẽ chỉ dưới 1.900 USD/tấn trong năm tới, giảm khá nhiều so với khoảng 2.037 – 2.083 USD/tấn hiện nay.

“Với sản lượng của Việt Nam dự báo sẽ bội thu, và sản lượng của Indonesia sẽ được cải thiện, thị trường cà phê robusta sẽ dồi dào nguồn cung”, ABN cho biết, và kết luận: “Điều này sẽ tác động giảm giá cà phê robusta”.

Giá cacao cũng sẽ giảm

Thị trường cacao cũng sẽ có chung xu hướng với cà phê, khi ABN dự báo giá sẽ giảm. Nếu dịch bệnh Ebola không lan sang Bờ Biển Ngà và Ghana, giá cacao sẽ trung bình 2.750 USD/tấn trong năm 2015, thấp hơn mức 2.895 – 2.908 USD/tấn mà nhiều nhà đầu tư kỳ vọng.

“Về cơ bản, nếu không có sự đe dọa của Ebola, giá cacao sẽ chịu áp lực giảm”, ngân hàng này cho biết, bởi hiện điều kiện sinh trưởng của cacao rất thuận lợi, hứa hẹn vụ màu bội thu.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. caphedilinh

    Ông ngân hàng ABN mà cũng đưa ra nhận xét sản lượng cà phê của Việt Nam vụ năm nay sản lượng bội thu nghe mà bực cả mình, không biết họ dựa vào cơ sở nào mà đưa những thông tin gây nhiễu. Bà con ta cứ bình tĩnh hãy nhìn vào thực tế sản lượng năm nay ở đâu cũng mất mùa nặng, kho của các doanh nghiệp cà phê còn trống trơn.

  2. caphenghot

    Không biết nơi khác như thế nào chứ vườn của tôi hái khoảng 50% và chắc chắn so với năm ngoái mất 30% còn vụ tới thì chưa thể dự báo được vì còn phụ thuộc vào thời tiết, mới cuối mùa mưa đã thấy bất lợi vì cà phê hái trước mầm hoa đã trắng ba ngày nữa là nở, mà dự báo thời tiết đang có áp thấp nhiệt đới, cà phê nở trời mà âm u và có mưa là chắc chắn mất.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81