Tái canh: Nên chọn giống cà phê nào?

Chào diễn đàn Y5Cafe,

Nhà mình sắp sửa tái canh cà phê. Hiện giờ theo tìm hiểu mình thấy có rất nhiều giống, và mình đang rất phân vân không biết nên chọn loại nào.

Rất mong bà con tư vấn cho mình là nên chọn giống nào cho năng suất cao – kháng chịu bệnh tốt?

Nhà mình ở Phước An, Krong Păk, Đăk Lăk

Xem thêm: >> Hình ảnh đẹp về cây cà phê Robusta giống TR4

>> Các giống cà phê vối (C. canephora var Robusta) được công nhận chính thức

Xin chân thành cảm ơn

Phạm Sỹ

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nghia le

    Theo mình bạn nên chọn giống tr4 vì đã được viện nghiên cứu kiểm nghiệm rồi và cũng phù hợp với vùng đất và khí hậu nơi bạn đang canh tác. Mình cũng đã ghép giống này và nhận thấy năng suất rất ổn định. Phân cành khỏe, kháng bệnh rỉ sắt, vỏ rất mỏng chỉ khoảng 4kg tươi/nhân. Không cần giống năng suất cao qúa nhưng năm sau lại rụi đi chăm khó lắm.

    1. hoàng văn đình

      Anh ơi cho em hỏi anh ghép thì lấy mắt ở đâu là chuẩn ạ? cho em địa chỉ tin cậy với nhé. Em ở Thống Nhất – Bù Đăng – Bình Phước ,
      số đt của em: 01696936845
      Cảm ơn anh nhiều…

  2. nông dân cà phê

    Mỗi vùng sẽ thích hợp với loại cà phê khác nhau. Theo tôi thấy giống TR4 có ưu điểm là năng suất cao hơn so với cà phê thường, nhưng có nhược điểm là lá không được xanh lắm và nếu năm nay được mùa thì sang năm chắc chắn mất mùa nặng. Tôi thấy giống Thiện Trường và giống Xanh lùn là thích hợp nhất, năng suất cũng không thua kém gì Tr4 nhưng đều đều năm nào cũng năng suất cao như vậy, tuy nhiên nhược điểm của 2 giống này là cành xương cá rất ít nên thường xuyên phải để chồi vượt thay thế cho các cành đã cho quả năm trước.

  3. trahuudinh

    theo toi nen chọn giống thiện trường lá to là hiệu quả nhất, việc phân cành, phát tán để đảm bảo năng xuất cho vụ sau phụ thuộc vào kỹ thuật chăm sóc như: chế độ bón phân, nước tưới, phòng trừ sâu bệnh là quan trọng nhất. nếu thực hiện đúng kỹ thuật bình quân khoảng 7 tấn/ha/năm. giống thiện trường nếu thả đọt hay bấm đọt sẽ có kỹ thuật chăm sóc khác nhau, nên người làm phải có kiến thức về nông nghiệp

  4. Thịnh còi

    Một số hình ảnh về cây cà phê giống Thiện Trường

    cà phê giống thiên trường

    cây cà phê

    giống cà phê

    Ảnh ở vườn cà phê của anh Dũng ở Bảo Lâm, Lâm Đồng

    1. Gioan Nhi

      Đây là giống 138 hay còn gọi là TR4 cuả viện EAKMAT. Tùy vào hình thức chăm mà có kỷ thuật khác nhau: Nếu bạn chăm theo hình thức chồi vượt thì phải thường xuyên để chồi vượt thay thế và phải tính toán bấm cành, để chồi sao cho cây có độ thồng thoáng tốt thì năng xuất vẫn khá ổn định. Nếu canh tác theo hình thức bấm ngọn tạo cành thì đỏi hỏi phải có kỷ thuật cắt tỉa tạo cành phù hợp và chế độ phân bón phù hợp để vừa nuôi trái, vừa có cành dự trử cho mùa kế tiếp. Nói chung là cần phải có kiến thức về cây caphe, phải hiểu biệt đặc tính sinh học của cây. thì năng xuất chắc chắn sẽ cao và ổn định. Nếu bạn chăm tốt có thể đạt 10 tấn nhân/ha (khoảng 40 tấn tươi mỗi ha) và khá ổn định trong nhiếu năm

  5. Meobeo

    Nếu hãm ngọn thì cao chừng nào hãm là tốt nhất hả các bác chia sẻ cùng bà con để học hỏi với, chứ vườn nhà tôi bây giờ cao quá, ngày xưa cứ để 1,4m mới hãm nên bây giờ phải trèo lên hoặc dùng ghế mới hái được. Xin cảm ơn cộng đồng.

    1. Đỗ Đình Ngọc Vũ

      Hãm ngọn hay làm cành thì có nhiều cách khác nhau, tùy theo vào mục đích trồng cà có xen canh không, đất có dốc ko thôi. Cà phê nên để cao thì sẽ năng suất hơn là để thấp à. Tại vì như vậy thì mình sẽ để được nhiều cành tơ cho năm sau mà vẫn thoáng cành. Nhà mình đang thay giống dần trong vườn, cà con mới trồng mình để cao 2.5m mới bấm ngọn, cao thì dùng ghế hái. Nhờ đó mà sản lượng nhà mình đạt 5.5Kg nhân không trên 1 cây, nếu không phải chia cho những cây năm thu đầu tiên và những cây bị bệnh chuẩn bị thay thì đạt 7Kg nhân khô trên 1 cây. ngoài ra có cây đạt 17Kg nhân khô trên 1 cây cũng có, còn chuyện 10Kg nhân khô là bình thường. Mình làm cà phê không năm nào mất mùa cả, chỉ chênh nhau khoảng 2 tạ trên 10 sào. Cái quan trọng nhất là cách bạn tưới nước, bỏ phân hợp lí, cách làm cành đạt chuẩn kĩ thuật mới đạt được năng suất như mình nói. Chúc bạn thành công

  6. Bùi Anh Thơ

    Thưa các anh, chị!
    Hai loại giống cà phê cao sản TR4 và TR9 Có ưu và nhược điểm gì? trong hai giống này em nên chọn gống nào?

  7. Đình Hoàng

    Ai biết vấn đề này xin góp ý giúp.
    Hiện nay ở vùng Đakmil tôi thấy phần đa bà con đang chuộng cây giống cà phê TR4 được ghép gốc cà phê mít, vấn đề này có nhiều ý kiến trái chiều nhau về năng suất và tuổi thọ của nó. Vậy ai đã biết rõ về nó xin chia sẻ với. Cám ơn nhiều.

    1. nguyễn văn long

      nếu dùng giống TR4 rất tốt nhưng nếu ghép bằng gốc mít thì có ưu điểm là bộ rễ phát triển rất tốt nhưng tuổi thọ của nó thấp hơn các loại gốc khác vì gốc mít phát triển rất nhanh,nhanh hơn các giống nên khi ghép sẽ làm cho vết ghép sẽ bị nứt và gãy sau thời gian

  8. Phạm Tuấn

    Xin chào bà con trên diễn đàn: Gia đình tôi ở Đồng Phú, Bình Phước hiện đang muốn trồng cây cà phê xen canh trong vườn điều 23 năm tuổi. Cho tôi hỏi nên trồng giống loại nào, giá cây giống bao nhiêu tiền và mua giống ở đâu. (Xưa nay gia đình tôi chưa bao giờ trồng cây cà phê)

    1. Võ tất thắng

      Thân chào bạn Quyết! Bạn đã nghiên cứu kỹ chưa?Tôi trồng hơn 10 năm rồi hiệu quả tốt lắm bạn ạ!Điều quan trọng là khi trồng bạn phải kiểm tra kỹ bộ rễ, đất thoát nước tốt, cao trồng gốc mít ,đất trũng ko nên,cộng thêm biện pháp canh tác, chăm sóc tốt nữa là ok bạn à!

    1. hoàng bảo lộc

      Bạn nói sai rồi, nhà mình trồng cà ghép gốc mít 10 năm nay rất hiệu quả, năng suất rất đạt. Mình trồng giống TS3 (trường sơn thả ngọn) có thể đạt từ 7-9 tạ/sào.

  9. minhphuong

    Chào mọi người! Tôi đang có ý định tái canh cà phê trồng xen canh với tiêu. Có thể cho tôi chút ý kiến nên trồng giống cà phê nào? tiêu giống nào thích hợp với loại trụ nào? Tôi hiện đang có đất rẫy tại Kiến Đức Đak Nông. Mong hồi đáp!

  10. Hiền25

    Cộng đồng cho mình hỏi ở chỗ mình họ thường đua nhau trồng giống 138 ghép gốc mít . Có phải là giống TR4 như các bạn nói trên ?

    1. Nguyễn Vịnh

      Chào bạn. Giống 138 được một nông hộ sưu tập và lưu hành chủ yếu ở Bảo Lâm, Lâm Đồng và lan rộng ra sau đó. Theo nhận định chủ quan của tôi, giống 138 có nhiều đặc điểm tương tự như giống TR4.
      Việc trồng cây thực sinh rồi ghép chồi hay trồng cây ghép gốc mít là do bà con tự quyết. Tốt hay xấu còn do qui trình chăm sóc phù hợp về sau này nữa.
      Thân.

    2. Dũng

      138 cũng là TR4 thôi. 138 là giống được lấy từ lô số 13, hàng số 8 khi ra thị trường thì người ta gọi là TR4 ( theo thứ tự giống thôi TR1,TR2…)

  11. dilinh.caphe

    Mình nghe nói Bảo Lâm còn có giống trái trắng, cho năng suất cao phân cành nhiều, lá to dầy. Anh em nào biết về giống cà phê này thi cho ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm cùng diễn đàn dể anh em cùng tham khảo

  12. dilinh.caphe

    Cà phê ghép gốc mít có ưu điểm như sau : Gốc mít có hệ rễ cọc tốt hơn ca phê vôi. Còn cà phê vối có hệ rễ cám mạnh hơn gốc mít.
    Mình cũng có trồng cà phê ghép gốc mít thấy phát triển tốt, chịu hạn tốt hơn từ năm thư hai trở đi so với góc vối.

    ;

  13. Nông dân cà phê

    Mình có chụp mấy tấm hình của giống xanh lùn ở Lâm Hà nhưng không biết cách tải lên cho bà con cùng xem. BQT chỉ cách load hình lên với. Thanks!

    1. Kinh Vu

      Bạn nhìn lên góc trên, bên phải của trang giacaphe.com, sẽ thấy mục “Tham gia viết bài” bạn nhấp chuột vào đó rồi cứ theo “chỗ trống mà điền vào cho hợp nghĩa” là được

    2. Kinh Vu

      BQT đã nhận được hình của bạn gởi đến, tuy nhiên không liên lạc với bạn qua email được do địa chỉ email bạn khai báo không đúng. Chúng tôi không biết làm gì với những hình này vì không có thuyết minh gì về nó cả

      1. nông dân cà phê

        nhờ bqt đăng hình ảnh giống cà phê xanh lùn lên cho bà con xem. với chú thích là: một số hình ảnh về giống xanh lùn. cảm ơn.

  14. nguyen thi thuy hang

    Tôi thấy tr4 chuẩn nhất. Thích nghi tốt nhiều vùng đất. Năng xuất ổn định. Nên trồng cà phê ghép, mà ghép gốc cà mít thì tốt nhất.

  15. Bùi Thị Bích Hạnh

    Cho em tham gia hỏi với nhé anh/ chị !
    Em ở Lâm Đồng, Nếu muốn cải tạo ghép cà phê thì nên chọn giống nào ?
    Để có thể chia sẻ thông tin cho mọi người nên em hỏi chung chung:
    – Lâm Hà thích hợp giống ghép nào?
    – Đức Trọng thích hợp giống ghép nào?
    – Di Linh thích hợp giống ghép nào?
    – Bảo Lâm thích hợp giống ghép nào?
    – Bảo Lộc thích hợp giống ghép nào?

    Em chân thành cảm ơn,

  16. hoàng dũng

    Mình mới lấy giống cà phê xanh lùn ! Ai có kiến thức trồng và chăm sóc cà phê chia sẻ với mình đc ko ah! Xin cảm ơn

    1. hoàng bảo lộc

      Xanh lùn tay khỏe, trái to, lá xanh đậm, chín khoảng cuối tháng 12, có thể thả hoặc cấm đều được. Chăm sóc phân bón nhiều hơn các dòng cà phê khác một chút là được

  17. Nguyễn văn Anh

    Tại Trung tâm nghiên cứu thực nghiệm thủy lợi nông lâm nghiệp Gia Lai có lai giống (TỔNG HỢP) từ các dòng từ: TR1 đến TR13. Xin hỏi có bà con nào tái canh bằng giống mới đó chưa? Vì năm vừa rồi tôi có đến hỏi mua hạt giống TR4 để tái canh lại vườn nhà, nhưng tại TT cho biết chỉ có 01 giống duy nhất được lai tạo (thụ phấn chéo) từ tất cả các dòng nói trên. Tôi đã ươm và trồng : 15/6/2015, hiện cây sinh trưởng, phát triển bình thường nhưng không biết đến khi thu hoạch thì ra sao?

    1. hoàng bảo lộc

      Trồng cà mít một năm sau ghép thì cây khỏe nhưng sẽ bị chậm mất một năm. Anh nên ghép rồi hảy trồng, vì khi ghép ở nhà mình có diều kiện chăm sóc tốt hơn nên cây phát triển tốt hơn, và còn lợi hơn cả một năm anh ah

  18. phan hương

    mình ở k rông a na đăl lăl mình định năm tới tái canh khoảng 5 sào đang hân vân không biết nên chọn giống tr4 hay xanh lùn .hai giống này mua thì ở đâu bán có uy tín mong anh em giúp đữ thanh

  19. pham trung duong

    Mình ở di linh mình muốn mua hạt giống xanh lùn về gieo không biết mua ở đâu có bạn nào biết ở đâu chỉ cho mình với cảm ơn nhiều

  20. nguyễn văn thức

    Xin chào mọi người. Mọi người ai biết cho em hỏi tí ạ. E có 1 hecta đất đồi hoang. E nghe nói về việc ghép gốc cà phê mít vơi giống tr4 hiệu quả khá cao, cây chịu hạn tốt… vậy mọi người ai am hiểu có thế giúp em… Mua hạt giống cà ohê mít ở đâu ạ, ghép gốc cà phê mít thì sự phát triển tán lá rộng hơn cây thực sinh không và khoảng cách mình trồng là như thế nào ạ. Kinh nghiệm không có nên mong các tiền bối giúp đỡ .E xin cảm ơn..,.

  21. nguyễn khánh

    Chào cộng đồng. Cho mình hỏi tại sao mình trồng giống 138 vào mùa mưa cây phát triển rất tốt còn vào mùa khô thì chậm mà còn có một số cây lại chết nữa

  22. dung

    Mình đang có giống xanh lùn, loại cafê giống đang hót nhất đang rất chuộng, còn gọi là giống mới, mình đã thử nghiệm 1 ha. Rất tuyệt. Bạn nào có nhu cầu mua, hay đến thăm vui lòng liên hệ mình nhé . 0986494852

  23. Mộc Miên

    chào bà con, mình đang muốn tái canh cafe thì nên chọn ghép gốc mít hay cấy cafe hạt; ai biết xin chỉ cho mình với.

  24. ymol nie

    Chao a c TR4 tai canh nen đê chieu dai cay cao hay vua.va sua phan bon nao Chào anh chị, giống TR4 tái canh nên để cây cao hay vừa? và nên dùng loại phân bón nào thì phù hợp?

  25. Hoàng Hữu Mai

    Tôi đang ở Thành phố Kon Tum đang muốn tái canh 1Ha cà fê mong các bạn có kinh nghiệm chia sẻ. Xin cảm ơn

  26. trịnh văn ba

    Chào Hoàng Hữu Mai !
    Năm 1999 – cà phê không bằng cà pháo ; Tôi đã phá caphe chỉ để lại 1 ít để thử ghép . Tôi đã lùng sục trong phạm vi khoảng trên 20 ha cà phê trong vùng – thời điểm trước thu hoạch để tìm giống tốt ; quả to trái nhiều , không sâu , không bệnh … lấy chồi để ghép . Rất tốt – năng suất ổn định cho tới nay . Có 1 điều bất ngờ là trong số đó có 1 số giống- khi ra bông – gặp mưa lạnh vẫn đậu quả như thường ” nhiều loại giống , ở vùng này thì hay nhưng đưa tới vùng khác hỏng ” Vài ý thực tế tôi đã làm- gửi bạn tham khảo !

    1. trần bảo hương

      Xin cho hỏi ở khu vực Bảo Lộc – Lâm Đồng thì thích hợp loại cà phê nào ? và xin được biết thêm chi tiết về các giống cà phê gặp mưa vẫn đậu trái

  27. Thanh Nhật

    các a/c cho mình hỏi tí?
    mình hiện giờ đang muốn trồng cà phê nhưng không biết nên trồng chen với cây nào ai cho mình ý kiến được không.nên trồng chen vs điều,bơ hay sầu riêng…
    ai đã chen thử bày mình với

  28. Sơn

    Dạ cho em hỏi. Nhà em đang tính phá cafe trồng bằng hạt hồi trước. Không biết bây giờ nên trồng giống cafe hạt tốt hơn hay trồng giống như bà con đang bàn luận (tr4, tr9, cafe cao sản..). Giống nào cho năng suất cao và tuổi thọ cây cho năng suất lâu hơn. Nhà em ở Di linh- lâm đồng. Em cảm ơn

  29. Trân trân

    Nhà em ở Đăk Hà Kon Tum. Năm nay nhà em muốn tái canh cafe. Trên thị trường có rất nhiều giống cafe không biết ở khu vực Đăk Hà thì giống nào trồng tốt và năng suất.
    Em không biết giống TR-4 và TR-14 có gì khác nhau và giống nào tốt hơn ạ.
    Nhà bác nào trồng thử nghiệm 2 giống này rồi thì chia sẻ em biết với ạ.
    Em cảm ơn.

  30. phai

    Chào cộng đồng cà phê. Mình có ý định tái canh cà phê, xin cộng đồng tư vấn nên trồng giống nào. Nên trồng cây ghép hay cây thực sinh. Ưu điểm, nhược điểm của cây thực sinh và cây ghép gốc cà phê mít. Xin cám ơn cộng đồng…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

91