Sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ 2014/15 dự kiến giảm 20 % do thời tiết khô hạn

Niên vụ cà phê 2014/15 đã bắt đầu thu hoạch, thời tiết khá thuận lợi cho việc thu hái, tuy nhiên vấn đề khô hạn trong thời gian cà phê sinh trưởng đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng cà phê của Việt Nam vụ này.

Mùa khô vừa qua, Tây Nguyên chỉ đủ lượng nước tưới cho 60% diện tích trồng cà phê. Cụ thể, tính đến cuối tháng 4, toàn tỉnh Đắk Lắk có có 10.105 ha cây trồng bị hạn, trong đó có 4.660 ha cà phê. Diện tích bị khô hạn tập trung nhiều ở các huyện Krông Buk, Krông Ana, Lăk, M’Drăk…, trong đó huyện Krông Buk có 4.000 ha bị hạn do thiếu nước ngầm để bơm tưới.

Lâm Đồng là tỉnh có diện tích cà phê đứng thứ 2 ở Tây Nguyên, thời gian qua cũng đã có hàng ngàn ha cà phê rơi vào tình cảnh khô hạn vì thiếu nước, trong đó, huyện Di Linh có 6.000ha cà phê thiếu nước tưới đợt 1; huyện Bảo Lâm trên 530ha cà phê và 480ha chè bị ảnh hưởng nghiêm trọng…

Tỉnh Đăk Nông cũng có hàng ngàn ha cà phê ở các huyện Ðăk Mil, Chư Jút, Krông Nô… thiếu nước. Tình trạng thiếu nước đã ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ đậu quả cho cây cà phê bởi chế độ tưới nước là yếu tố quyết định tới năng suất, sản lượng của cây cà phê.

Sương muối kéo dài ở vùng cao đã ảnh hưởng lớn đến loại cà phê Arabica. Những vùng trồng Arabica như Đà Lạt, Sơn La dự kiến sản lượng giảm 30% so với vụ trước.

[ Tìm hiểu cây cà phê Arabica ]

Ngoài ra, theo Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm Tây Nguyên (WASI), hiện diện tích cà phê già cỗi với tuổi đời trên 20 năm ở Tây Nguyên khá cao (trên 100 ngàn ha), chiếm khoảng 30% tổng diện tích trồng cà phê hiện nay của cả nước cũng làm cho sản lượng vụ tới giảm mạnh.

Với tình hình trên, dự kiến mất mùa và sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ 2014/15 giảm 20 – 25% do thời tiết khô hạn, sương muối và diện tích cà phê già cỗi đang cần tái canh. Trên thị trường các nông dân và đại lý không bán hàng ra, vì thế các nhà đầu cơ tại thành phố Hồ Chí Minh cũng như các nhà nhập khẩu đang thiếu hàng nguyên liệu xuống cảng HCM. Lượng hàng tồn kho và hàng cũ còn rất ít.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. duongthitonga

    Cà phê năm nay mất mùa nghiêm trọng nhà nào thu hái cũng kêu mất khoảng 25- 30%, cây tốt um nhưng quả rất ít do đợt hoa nở lần 2 bị mưa quá nhiều hư hết, và mưa kéo dài liên tục mấy tháng nên quả nào đậu lại rụng tiếp. Buồn quá bà con ơi! lấy gì mà chi phí đây.

  2. nông dân cà phê

    Buồn vô cùng, nhà tôi có khả năng mất 50% do mưa đầu mùa đúng vào lúc cà phê đang ra hoa, cộng thêm rệp sáp tấn công khủng khiếp chưa từng có, cà phê rụng đen gốc.
    Thấy tin báo đưa hiện nay là các nhà nhập khẩu thiếu hàng nguyên liệu, thì đúng là tin vịt. Các ngài có biết rằng các nhà nhập khẩu, hay các công ty FDI hiện nay chưa chịu mua hàng, các Công ty chế biến cà phê Arabica đang khốn đốn vì không bán được hàng, dân thì vẫn hái cà (cà phê Arabica chế biến từ quả tươi sẽ có giá cao gấp đôi so với cách phơi quả thông thường của bà con nông dân) các công ty chế biến vẫn phải mua vào, chưa bán được hàng thì tiền không có, không có tiền mua vào thì lại mua thiếu của dân, ép giá…. Dân vẫn khổ trăm bề.

  3. Còi

    Xung quanh khu vực tôi ở (Pleiku- Gia Lai) ai cũng kêu mất mùa nặng; ít cũng 25%, đa số mất khoảng 30-35%; có gia đình năm ngoái 2ha thu 42,5 tấn thì năm nay thu được 25 tấn.
    Vụ mùa năm nay thất thu thì quá rõ, bắt đầu từ việc đầu mùa khô năm ngoái có một số cơn mưa nên cà phê lại nở hoa trong khi chưa thu hoạch – thứ này coi như bỏ đi (cũng giống năm nay). Sau đó là rét đậm, kéo dài nên sự phân hóa mầm hoa bị đình trệ, mặc dù tưới muộn hơn mọi năm nhưng hoa vẫn không bung được, chỉ cương đến nụ trắng rồi thui chột. Mùa mưa lại mưa quá tập trung, độ ẩm lớn, ánh sáng thiếu, quang hợp kém nên trái rụng nhiều. Mặt khác, trong tháng 8 dương lịch lại có một đợt nắng kéo dài (18- 19 ngày tùy theo vùng), ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành và phát triển nhân nên nhân sẽ lép. Đó là chưa kể đến nguyên nhân sâu, bệnh hoành hành ở một số vùng. Khả năng vụ mùa 14-15 cũng sẽ bị mất mùa do do mùa này trái ít, cây sung sức, phân hóa mầm hoa mạnh lại gặp mưa nên đã nở hoa (như trên đã nói, thứ này coi như bỏ).

  4. đặng xuân thiện

    Năm nay mất mùa 100% rồi.khu vực tôi ở có nhà năm ngoái đc 6 tấn thì năm nay ước lượng chưa đầy 3t

  5. ngocbaoloc

    Chào Bà con,
    Hãy bán từ từ, không quan tâm nhiều đến thông tin làm mình phải lo lắng. Ví dụ: nhà tôi thu được 4 tấn cà, tôi bán thành 4 lần, môĩ lần chỉ 1 tấn thôi. Không ký gởi cà phê cho đại lý, vì đại lý lấy cà phê của mình thích làm gì cũng được. Chúc bà con năm nay bán cà phê được giá.

  6. Nguyễn văn Tiến

    Tôi ở Cumgar Dac lac năm nay cũng mất mùa khoảng 25-30% là chắc chắn các bác ạ. Cơ bản do thời tiết năm nay diễn biến thất thường, đợt tháng bảy dương lịch mua dầm hơn một tháng nên một ha rụng cũng cả tấn, bây giờ lại nắng gắt và tắt mưa sớm, sợ rằng năm nay lại thiếu nước tưới đây. Bà con mình cần tiền thì bán vừa đủ dùng thôi, hy vọng năm nay giá sẽ lên để bà con nông dân đỡ phần nào

  7. phuong

    @”bác nông dân cà phê” bác nói “Thấy tin báo đưa hiện nay là các nhà nhập khẩu thiếu hàng nguyên liệu, thì đúng là tin vịt” nhận định như thế là không đúng. Năm nay mất mùa dù cho lượng tồn kho có thể đủ dùng trong 15 tuần đi nữa thì về lâu dài vẫn thiếu hàng. Tình hình cà phê A đang có xu hướng lên rõ rệt nhìn Trend không là đủ thấy rồi. Cà phê A khi nào giá cũng cao hơn gấp đôi cà R nhưng thực chất nông dân VN đa số trồng cà A đều bị lâm vào cảnh bán giá thấp và bị các công ty ép giá là do đa số toàn bán quả tươi nên bị ép, bác không bán thì để sẽ hư bắt buộc phải bán. Các công ty thì tới vụ xay ko kịp đâu có thiếu hàng nên quay ra bắt tay nhau đẩy giá xuống, như ở chỗ tôi thấy giá nội địa ko theo giá thế giới tí nào đầu vụ lúc cà lên 223 cent thì mấy ông mua 10500/kg tươi xuống 185 cent thì mua 8500 nhưng nay vào vụ 195 cent thì mấy ông có mua 6500-7500. Giải pháp là các bác nên phơi sấy cất trữ đi bán cà phê thóc và cà phê nhân giá sẽ cao hơn nhiều và bám sát đc với giá TG giống như bên cà R vậy,

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87