Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 24/10/2014 

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 300 đồng, xuống ở mức 38.300 – 39.700 đồng/kg, mức giảm đáng kể.

Biểu đồ cà phê Robusta London T11  ngày 23/10/2014
Biểu đồ cà phê Robusta London T11 ngày 23/10/2014 

Thị trường London:

Trên sàn kỳ hạn ICE Europe, giá cà phê Robusta tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 11 giảm thêm 17 USD, tương đương giảm 0,84 %, xuống 2.008 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2015 cũng giảm thêm 17 USD, tương đương giảm 0,87 %, còn 2.022 USD/tấn, các mức giảm khá nhẹ. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình. Biên độ giao dịch trong phiên rất hẹp.

Thị trường New York:

Trái lại, trên sàn kỳ hạn ICE US, giá cà phê Arabica điều chỉnh tăng. Kỳ hạn giao tháng 12 tăng 2,2 cent, tức tăng 1,15 %, lên 193,3 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2015 cũng tăng 2,2 cent, tức tăng 1,13 %, lên 197,5 cent/lb, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch trên trung bình.

Giá cà phê thế giới thể hiện xu hướng trái chiều trên hai sàn giao dịch kỳ hạn.

Giá cà phê Arabica điều chỉnh tăng trở lại, sau khi giảm mạnh xuống dưới mức 200 cent/lb do có nhiều dự báo mưa trên các vùng trồng cà phê chính ở Brazil vào cuối tuần này với lượng mưa sẽ rất đáng kể. Theo những nhà quan sát, giá tăng trở lại chủ yếu do tâm lý đầu cơ trước thông tin thời tiết mưa chưa lấy gì làm chắc chắn.

Bà Judith Ganes – Chase, Chủ tịch công ty tư vấn J. Ganes Consulting có trụ sở tại Panama, cho rằng mọi dự đoán về vụ mùa năm 2015 của Brazil cho đến nay vẫn chỉ là … dự đoán, vì có quá nhiều yếu tố không như tiền lệ, trong khi vụ mùa vừa thu hoạch cả chất lượng lẫn số lượng “thật là tệ hại”.

Giá giảm cũng khiến nông dân các nước sản xuất “tạm dừng” bán hàng, tuy rằng lượng hàng đã được bán là rất đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Giá cà phê Robusta trên sàn London kéo dài chuỗi giảm do đầu cơ ngắn hạn chốt lời và thương nhân Việt Nam tích cực thanh lý tồn kho trước thu hoạch vụ mới. Trong khi đó, triển vọng sản lượng của các nước sản xuất chính như Indonesia, Ấn Độ, Uganda,… hứa hẹn cũng được mùa.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 300 đồng, xuống ở mức 38.300 – 39.700 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. tiến hùng - chư sê

    Tôi thiết nghĩ với giá cả như hiện nay người nông dân ko còn mặn mà với cây cà phê nữa vì thời tiết ngày càng thay đổi ko phù hợp với cây trồng, một phần vườn cây bị già cỗi dẫn đến năng xuất rất thấp làm cho người trồng cà phê thua lỗ nhiều năm nay nhất là cà phê thuộc công ty, xí nghiệp… Thông tin đại chúng thì cứ hô lên là nơi kia, nơi nọ được mùa và tăng năng xuất… Tất cả chỉ béo những nhà đầu cơ kinh doanh mà thôi. Mong rằng chính phủ Việt Nam mình sớm vào cuộc để cứu người nông dân làm cà phê…!

    1. Tân BL

      Chẳng phải thông tin đại chúng nào hô lên cả. Nếu bạn đọc phần thảo luận trên các bài viết về chăm sóc, bón phân, giống cây, tái canh cafe … thì sẽ rõ. Bài nào cũng thấy toàn chê năng suất của người khác trồng còn mình thì 4-5 tấn/ha thậm chí còn cao hơn 5 tấn/ha nữa, từ đó mà ra chứ đâu. Đã bảo ếch chết tại mồm mà !

  2. Cà Phê Việt

    Cái gì cũng phải có chu kỳ sống của nó và cà phê cũng vậy. Tới độ tuổi rồi cũng phải già cỗi đi chứ, không lẽ nó cứ trẻ cho năng suất cao mãi. Nên người dân mình phải tự cứu lấy mình, tái canh dần từng diện tích, trồng xen các loại cây ngắn ngày để lấy ngắn nuôi dài, mình khai thác nó ra tiền thì lấy tiền ra tái canh chứ đừng trông chờ vào ai hết. Còn thông tin đại chúng thì mình cập nhập cho biết tình hình như thế nào, xem giá cả được thì mình bán thôi, chứ có than vãn rồi được gì ?
    Thân !

  3. Trịnh Ngọc Quang

    Cứ đà này những người trồng cafe lâu năm sẽ bỏ vườn mất. Cây thì lâu năm già cỗi không còn sức để mà lớn thêm..
    Vì sao..
    Vì giá thấp người nông dân không có phốn để rót (phân) vào cây cafe thì cây không đủ sức.mua phân nhiều thì bà con ko có tiền,mua thiếu thì ko ai cho thiếu..
    Cứ đà này thì cây cafe VIỆT NAM mình sẽ biến mất sớm thôi..

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78