“Tiêu tặc” lộng hành ở Đắk Lắk

Những năm qua, giá tiêu trên thị trường liên tục tăng cao, nhiều hộ dân sau một vụ tiêu được mùa đã có trong tay tiền tỷ.

Tiêu được giá đã kéo theo nhiều hệ lụy từ trộm cắp tiêu hạt đến bức tử các cây tiêu đang trưởng thành để lấy dây làm giống, thậm chí có nhiều gia đình vừa mua tiêu giống giá 30 đến 40 ngàn 1 bịch về trồng cũng bị kẻ gian xới lên trộm mất. Đó là thực trạng đáng buồn đang xảy ra tại Đăk Lăk.

>> Biện pháp hạn chế nạn ăn cắp cà phê vào vụ thu hoạch

Dẫn chúng tôi vào lô cà phê trồng xen tiêu, nhìn những trụ tiêu cao trên 6m lá khô rốc, rơi đầy gốc cây muồng, ông Nguyễn Lệ Thắng (thôn 1-5, xã Hòa Đông, huyện Krông Păk) buồn thiu nói: “Gia đình tôi bỏ bao nhiêu công sức chăm sóc vườn tiêu mới tươi tốt thế này, vậy mà kẻ gian nỡ chặt hơn 120 trụ tiêu.

Đây là tiêu đã vào tuổi kinh doanh mỗi trụ một năm cho thu hoạch cả chục kg tiêu, tính theo giá thị trường thì 120 trụ cũng cho thu nhập trên 150 triệu đồng. Vậy mà…”.

Còn ông Hồ Viết Năm ở thôn Toàn Thắng 2, có 62 trụ tiêu trồng xen canh trong lô cà phê 3 sào chỉ sau 1 đêm cũng bị kẻ gian chặt hết gây thiệt hại cho gia đình trên 60 triệu đồng. Không chỉ chặt tiêu đã bước vào thời kỳ kinh doanh lấy dây tiêu làm giống gây thiệt hại cho cả vườn tiêu mà cả những cây tiêu giống vừa trồng xuống cũng bị kẻ trộm lấy hết.

Anh Đậu Văn Quý, thôn Hòa Trung chia sẻ, “thấy nhiều gia đình trồng tiêu xen cà phê cho hiệu quả, tôi đã vay mượn khắp nơi để mua tiêu giống trồng xen canh cà phê được 250 trụ, sau khi trồng 2 ngày thì 187 trụ đã bị nhổ mất,còn 63 trụ sau gần 1 tháng sau cũng bị nhổ và chặt ngang gốc.

Chưa kể tiền phân bón, công trồng, chăm sóc, gia đình tôi bị thiệt hại về giống gần 10 triệu đồng”.

Ông Nguyễn Đình Vượng, Chủ tịch UBND xã Hòa Đông cho biết, tình trạng cắt trộm dây, chặt tiêu xảy ra từ nhiều năm nay, nhưng chủ yếu là những vụ nhỏ, vụn vặt…, nhưng năm nay, mức độ ngày càng gia tăng, thường kẻ gian hay lợi dụng thời điểm ban đêm, khi chủ rẫy không có mặt để chặt phá.

Phần lớn diện tích tiêu bị chặt phá nằm xen canh trong vườn cà phê nên rất khó phát hiện. Tuy nhiên ở một số rẫy gần đường có nhiều người qua lại cũng bị chặt phá. Vụ việc đã được địa phương đã báo cáo lên huyện, đồng thời khoanh vùng đối tượng, tăng cường tuần tra, kiểm soát để người dân yên tâm sản xuất.

Theo thống kê của UBND xã Hòa Đông thì từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã có 437 trụ tiêu bị kẻ xấu triệt hạ, trong đó 187 trụ kinh doanh, 250 trụ mới trồng, tổng thiệt hại cả trăm triệu đồng.

Trước đó, trên địa bàn huyện Cư Kuin, hàng chục hộ trồng tiêu phải khốn đốn với bọn “tiêu tặc” khi hằng trăm trụ tiêu của các hộ bị kẻ gian ngang nhiên cắt gốc trộm dây và hạt. ông Nguyễn Thanh Xuân (thôn 11, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin), bị kẻ gian cắt trộm 26 trụ tiêu cho biết: Bình quân mỗi trụ tiêu từ lúc xuống giống đến khi phủ đầy trụ bước vào thời kỳ cho thu hoạch mất 3 năm. Tính tiền giống, tiền trụ, tiền phân bón, công chăm sóc mỗi trụ tiêu trong 3 năm từ 5 đến 7 triệu đồng.

Ở thời điểm bị kẻ gian phá hoại thì mỗi trụ tiêu gia đình ông Xuân cho thu hoạch từ 15 đến 17 kg tiêu hạt, trung bình hiện nay giá tiêu ở mức 130 đến 140 ngàn đồng/kg. Tính ra mỗi trụ tiêu gia đình ông mất trắng từ 2 triệu đến 2,2 triệu đồng. Ông Trần Xuân Hồng, thôn trưởng 11 (xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, Đăk Lăk) cho biết: Thôn 11 là một trong những địa bàn thường xuyên bị bọn “tiêu tặc” phá hoại. Từ đầu đến nay trên địa bàn thôn đã xảy ra hàng chục vụ cắt trộm dây tiêu, trong đó có 10 hộ bị cắt từ 20 đến 30 trụ; những hộ còn lại bị cắt trộm từ 3 đến 5 trụ.

Tiêu tặc lộng hành, người dân “bó tay”, còn chính quyền thì sao?

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. k duông

    Nói thật lòng, nếu mà bọn trộm muốn ghé thăm rẫy nhà ai thì bó tay thôi, vì bọn chúng ban ngày chả phải làm gì, ban đêm lúc nhà nông ngủ say, bọn chúng mới vào vừon tuốt trộm tiêu, cà phê, mà đa phần bọn chúng trộm khi trái còn non, nên chủ nhà thường bị bất ngờ. Như vườn cà phê tơ nhà tôi, mới đây trong một đêm sáng trăng, bọn đạo tặc vào vườn ăn trộm gần 100 cây cà phê, ước tính hơn 1000kg quả tươi. Tôi cũng rất bất ngờ, vì quả còn non nên chưa có phương án coi. Tôi nghĩ bọn chúng lấy trộm về trộn chung với cà moka bán tươi, vì giá cà xô moka tươi là 7000 đồng/1kg. Đa phần bọn đi ăn trộm không phải là ăn trộm kiếm cơm, mà đa phần bản tính bọn chúng tham lam muốn làm giầu trên mô hôi nước mắt người khác. Khi mất trộm có làm đơn nộp chính quyền cho vui chứ cũng chả có biện pháp gì hết, vì rình bắt bọn ăn trộm không hề đơn giản.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83