Tin buồn

Cà phê Việt Nam “cứu nguy” cho thị trường thế giới

Triển vọng sản lượng cà phê Việt Nam năm nay sẽ cao gần kỷ lục, cứu cánh cho thị trường thế giới trong bối cảnh lo ngại thiếu cung đẩy giá lên cao nhất kể từ tháng 5.

Kết quả điều tra của hãng Bloomberg ở các thương gia và nhà phân tích uy tín cho thấy, sản lượng trong niên vụ bắt đầu từ 1/10/2014 có thể đạt 1,69 triệu tấn. Con số này cao hơn mức 1,65 triệu tấn điều tra hồi tháng trước, mặc dù thấp hơn mức cao kỷ lục 1,71 triệu tấn của năm ngoái.

ca-phe-viet-nam-sap-vao-vụ-thu-hoach
Cà phê Việt Nam sắp bước vào vụ thu hoạch

Ước tính lượng cà phê còn tồn trong dân chưa bán ra tính đến cuối tháng 9 chỉ khoảng 3% sản lượng của vụ trước.

Giá cà phê robusta kỳ hạn trên thị trường London đã tăng 29% từ đầu năm tới nay do dự báo tiêu thụ sẽ vượt cung bởi hạn hán ảnh hưởng xấu tới sản lượng của Brazil – nước sản xuất arabica lớn nhất thế giới và robusta lớn thứ 2 thế giới.

Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) nhận định tình trạng thiếu cung cà phê trên toàn cầu có thể còn tiếp diễn trong 2 năm tới.

Công ty xuất khẩu cà phê tư nhân lớn của Việt Nam, Anh Minh Co. nhận định rằng tới thời điểm này có thể bớt lo ngại về vụ mùa của Việt Nam. “Chỉ vài tháng trước, chúng tôi vẫn rất lo ngại về những yếu tố như thời tiết, sâu bệnh… Nhưng tới lúc này thì những bất chắc đó đã giảm nhiều, chúng tôi có thể tin tưởng và nâng dự báo về sản lượng”, hãng Bloomberg dẫn lời ông Phan Hùng Anh, phó giám đốc công ty Anh Minh có trụ sở ở Đắc Lắc cho biết.

Giá robusta kỳ hạn đã tăng 4,1% lên 2.165 USD/tấn hôm 6/10 trên sàn giao dịch ICE (London), cao nhất kể từ tháng 5. Robusta được hãng chế biến cà phê lớn nhất thế giới Nestle SA sử dụng phổ biến.

Giá arabica – nguyên liệu được hãng chế biến cà phê Starbucks Corp ưa chuộng – tăng 99% lên 2.208 USD/lb trong năm nay, đẩy chênh lệch giữa 2 loại lên tới 1,226 USD/lb, cao chưa từng có kể từ 2012.

Ủy ban Cà phê Quốc gia Brazil ước tính nước này sẽ thu hoạch dưới 40 triệu bao (loại 60 kg/bao) trong năm 2015, sau khi sản lượng năm 2014 giảm 18%, là đợt giảm dài nhất trong vòng 5 thập kỷ.

Tồn trữ cà phê robusta

Kết quả điều tra của Bloomberg cho thấy nông dân Việt Nam còn giữ khoảng 50.000 tấn cà phê vụ trước tính tới cuối tháng 9, chỉ bằng một nửa khối lượng 100.000 tấn một năm trước đó, khi sản lượng thu hoạch đạt 1,5 triệu tấn.

Tồn trữ ở các kho tại TP HCM và các khu vực lân cận đã giảm 42.000 tấn xuống 192.000 tấn ở thời điểm cuối tháng 9 so với một tháng trowcs đó, theo báo cáo ngày 1/10 của Tong Teik Pte, công ty thuộc hãng RCMA Commodities Asia Pte.

Trong khi tồn trữ ở Việt Nam giảm, tồn trữ ở một số nơi khác lại tăng. Tồn trữ tại sàn giao dịch ICE tăng 15% lên 111.670 tấn hôm 29/9 so với hai tuần trước đó.

Lượng mưa trung bình ở 9 điểm đo tại Đắc Lắc và 1 điểm tại Đắc Nông trong tháng 8 là 310,8 mm, cao hơn 63% so với một năm trước đó. Lượng mưa trong tháng 7 là 400,4 mm, gấp đôi cùng tháng năm trước. Đắc Lắc cung cấp khoảng 30% sản lượng cà phê cả nước.

Thời tiết tốt lên

Thời tiết tháng 9 khô đã giúp nông dân Việt Nam thu hoạch một phần cà phê trước khi bước vào mùa thu hoạch chính. Nếu thời tiết tiếp tục diễn biến tốt, vòng thu hoạch thứ 1 sẽ được tiến hành trong tháng 10 này và đầu tháng 11.

Tuy nhiên, Hiệp hội Cà phê Cacao Việt Nam (VICOFA) dự báo sản lượng năm nay giảm khá nhiều. Trả lời phỏng vấn hôm 23/9 ở London, ông Đỗ Hà Nam của VICOFA dự báo sản lượng năm nay sẽ giảm khoảng 10-15% so với năm ngoái do mưa quá nhiều ở tỉnh Lâm Đồng, cộng với tình trạng cây già cỗi và một số nông dân chuyển sang trồng những loại cây khác sinh lời hơn như hạt tiêu đen.

Theo dự báo hôm 5/9 của Volcafe Ltd – hãng kinh doanh hàng hóa có trụ sở ở Winterthur, Thụy Sỹ, thế giới sẽ thiếu 1,9 triệu bao robusta trong vòng 12 tháng tới. Và thị trường toàn cầu, bao gồm cả arabica và robusta, sẽ thiếu 8,8 triệu bao, nhiều nhất trong vòng 9 năm, sau khi dư thừa 7 triệu bao năm trước.

Chủ tịch Volcafe Ltd, ông Mauricio Galindo khi trả lời phỏng vấn tại ICE (London) hôm 26/9) cho biết tình trạng thiếu cung sẽ kéo dài qua 2015 sang 2016.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thongnguyen

    Không biết mấy ông tìm đâu ra cây cà phê thu năm đầu mà lắm trái vậy, sao không quay mấy cây cà già xem nó có được như thế không? Cà phê năm nay tìm đâu ra mà trái nhiều thế, chùm qủa thưa lá cành nhiều hơn qủa ít bửa nữa thu hái là biết ngay thôi. Năm nay phải giảm trên 20% là cái chắc

  2. Trịnh Thức Pleiku

    Hi vọng thông tin là chính xác. hay các nhà buôn lại cho nông dân chúng ta ăn “quả tưởng bở” nhiễu loạn thông tin quá. ko biết đâu mà lần.

    1. Tân BL

      Ý bài báo là tồn kho VN còn khá, vụ sắp tới cũng được mùa nên “cứu nguy” cho thị trường thế giới khỏi thiếu hụt cà phê hay sao hở ?
      Có vẻ như giá cà phê không tăng là nhờ nông dân trồng cà VN mình nhỉ ?

  3. Tiến hùng - chư sê

    Mấy ông thu mua và XNK cà phê Việt Nam thấy hoảng zồi. Vì trước đó đã đua nhau bán khống giờ lại tung hỏa mù là được mùa… Sự thật vẫn là sự thật ko ai cứu được đâu !

  4. dutran

    Đúng là ăn không ngồi nói khoát, cà phê năm nay được mùa hử ! Tào lao bí đao, sao không thử đi dạo một vòng xem sao,…, cà đang mất mùa buồn thúi ruột…hiccc

  5. Hoàng BL

    Cà chỗ bác mất không có nghĩa là chỗ khác cũng mất,
    Thông tin sản lượng thế nào vẫn còn trước mắt, cứ bình tỉnh mai mốt có số liệu là sẽ rõ thôi.

  6. vo danh hoat

    Mùa khô vừa qua nhiều nơi không có nước mà tưới hoa bị khô nhiều, mưa dầm vử̀a rồi quả xanh rụng đầy gốc nhì̀n và suy ngẫm là biết được hay mất mà các bác, còn họ đưa hình cà phê tơ khoe trái chứ được mấy nhân đâu chứ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82