Tin buồn

Thế giới trước nguy cơ thiếu hụt cà phê tồi tệ nhất trong 9 năm

Mặt hàng cà phê thế giới đứng trước nguy cơ thiếu hụt tồi tệ nhất trong 9 năm qua do Brazil giảm sản lượng cà phê vì hạn hán.

>> Sản lượng cà phê Brazil có thể giảm mạnh nhất trong 5 năm

Công ty giao dịch ED&F Man Holdings Ltd., Thụy Sĩ ước tính nhu cầu sẽ vượt lượng sản xuất cà phê 8,8 triệu bao trong 12 tháng tới, bắt đầu từ ngày 1-10-2014.

the gioi thieu hut ca phe
Tình trạng khô hạn đang thu hẹp sản lượng của các nông trường cà phê arabica tại Brazil

Đây là mức vượt xa nhất kể từ năm 2005 – 2006, trước đó khoảng chênh lệch cung/cầu năm 2013 – 2014 là 7 triệu bao.

Vụ mùa cà phê arabica của Brazil năm 2014 – 2015 sẽ chỉ đạt 29,5 triệu bao – mức thấp nhất trong vòng 7 năm qua.

“Tình trạng cây cà phê ở Brazil – ngay thời điểm trước khi ra hoa – rất xấu”, Volcafe cho biết. “Lượng mưa nghèo nàn trong các nông trường cà phê arabica Brazil đã ảnh hưởng tiêu cực đến tiềm năng sản lượng và khả năng tăng trưởng của cây”.

Giá cà phê arabica trong năm nay đã tăng 83% do thời tiết hanh khô gây hại đến các nhóm cây thu hoạch trong vụ này. Tình trạng khan hiếm hàng buộc nhà buôn J.M. Smucker Co – hãng sản xuất Folgers là thương hiệu bán chạy nhất nước Mỹ – tăng giá bán lẻ.

Volcafe cho biết sản xuất cà phê toàn cầu sẽ giảm 8,1% còn 142,7 triệu bao – chạm sàn 3 năm, trong khi đó lượng tiêu thụ lại tăng 2% lên 151,5 triệu bao.

Hồi tháng 5-2014, Volcafe nâng mức ước tính vụ mùa của Brazil lên 47 triệu bao từ mức 45,5 triệu bao trước đó, một phần là nhờ vào vụ mùa cà phê robusta mạnh hơn. Mức thiếu hụt năm tới sẽ là 6,9 triệu bao cà phê arabica và 1,9 triệu bao cà phê robusta.

Sản lượng cà phê robusta dự kiến của Brazil đã tăng từ 17,1 triệu bao lên 17,5 triệu bao, trong khi sản lượng robusta của Indonesia đã giảm từ 10,5 triệu bao còn 7,5 triệu bao. Việt Nam – quốc gia trồng cà phê robusta lớn nhất thế giới – sẽ sản xuất được 27,5 triệu bao – giảm so với 28,8 triệu bao một năm trước đó.

Sản lượng ở Colombia – nước trồng cà phê arabica lớn thứ hai thế giới – sẽ tăng lên 12 triệu bao từ mức dự báo trước đó là 11,5 triệu bao.

Volcafe cho biết mùa trồng cà phê kế tiếp của nước này sẽ có lợi thế từ những điều kiện môi trường tối ưu nhất trong 6 năm qua, sau chương trình tái phục hồi cây cà phê giúp đẩy sản lượng từ mức 7 triệu bao trong năm 2011 – 2012.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thanh tuyen

    Ở Lâm Hà cà a đang bat đầu chín. Mà cà a thì tốn rất nhiều công hái. Có bác nào biết loại thuốc nào kích thích cho cà chín đều mà ko ảnh hưởng tơi chất lượng hạt cà ko? Chỉ giúp cho dân làm cà a chúng em với.

  2. nguyễn thanh long

    Các bạn cho mình hỏi thăm một tý, ở Lâm Đồng khu vực nào có nhiều càfê arabica nhất, sản lượng toàn tỉnh khoảng bao nhiêu, khi nào thu hoạch rộ. Cám ơn

  3. nguyendung

    Kiểu này chắc không lên được nữa đâu, càng gần tới mùa càng ém dân mình. So vơi tháng trước 2068$ là giá 41,5 rồi.

  4. Meobeo

    Giá trừ lùi vẫn còn ở mức 70 USD tương đương 1.400 VNĐ rồi còn gì mà không chết dân, chứng tỏ các doanh nghiệp vẫn còn nhiều hàng trong kho nên không mặn mà mua hàng.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76