Bản tin thị trường cà phê ngày 4/9/2014 

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 1.000 đồng, xuống dao động ở mức 39.700 – 40.700 đồng/kg.

Biểu đồ cà phê Robusta London T11  ngày 3/9/2014
Biểu đồ cà phê Robusta London T11  ngày 3/9/2014

Thị trường London:

Trên sàn LIFFE, giá cà phê Robusta đảo chiều sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 11 giảm 50 USD, tương đương giảm 2,42 %, xuống 2.062 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2015 giảm 47 USD, tương đương giảm 2,27 %, còn 2.070 USD/tấn, các mức giảm mạnh. Khối lượng giao dịch dưới trung bình.

Thị trường New York:

Tương tự, trên sàn ICE, giá cà phê Arabica cũng đảo chiều sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 12 giảm 7,15 cent, tức giảm 3,53 %, xuống 202,3 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2015 cũng giảm 7,15 cent, tức giảm 3,47 %, còn 206,25 cent/lb, các mức giảm rất mạnh. Khối lượng giao dịch trên trung bình.

Giá cà phê kỳ hạn sụt giảm trở lại do nhà đầu tư điều chỉnh vị thế và chốt lời ngắn hạn. Trong khi đó USD tiếp tục mạnh thêm làm giảm tinh thần đầu cơ trên hầu hết các thị trường. Giá giảm còn do tình hình miền đông Ukraine có dấu hiệu giảm bớt căng thẳng.

Công ty Ecom Agroindustrial Corp., một tập đoàn nông sản quốc tế nổi tiếng ở Brazil, báo cáo thu hoạch vụ mùa mới đã hoàn thành 98 %, dự kiến sản lượng khoảng 53 – 55 triệu bao. Công ty còn dự kiến triển vọng sản lượng Brazil năm 2015 có thể giảm nhẹ xuống còn 50 – 53 triệu bao. Những con số vượt quá mọi dự báo khác được đưa ra lúc này có lẽ nhằm hỗ trợ cho đầu cơ dài hạn trên thị trường.

Trong khi đó, trở lại thị trường sau kỳ nghỉ mùa hè, các thương nhân quốc tế và nhà rang xay dường như còn đứng bên lề quan sát nên khối lượng giao dịch còn thấp, chưa khẳng định rõ xu hướng giá lúc này.

Các thương nhân quốc tế cho rằng, với vụ mùa Conilon Robusta Brazil vừa thu hoạch ước tính khoảng 17,2 – 17,5 triệu bao và vụ mùa Robusta Việt Nam sẽ bắt đầu 6 – 7 tuần nữa, chưa đủ lý do để thị trường lo ngại nguồn cung cà phê Robusta dài hạn.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 1.000 đồng, xuống dao động ở mức 39.700 – 40.700 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trúc Lam

    Trong bài viết có nêu “vụ mùa Robusta Việt Nam sẽ bắt đầu 6-7 tuần nữa”. Cần được quan tâm thận trọng. Nói là thu hoach thì đã và đang thu hoạch những quả chín do ra hoa bất đắc dĩ, bỏ đi thì tiếc mà nhặt về không khéo lỗ cả tiền công, loại này nghé rổ vào để hái. Sản lượng được khoảng vài bao quả tươi/ha. Vụ mùa chính chúng tôi dám chắc nhanh nhất 16 tuần nữa chưa chắc có cà phê ra thị trường. Hiện này nhân cà phê đang ở dạng “nước sệt”, phải cần ít nhất 12 tuần nữa mới :”cứng gạo”. Từ “cứng gạo” đến chín vàng nhanh nhất là 2 tuần, từ chín vàng đến chín đỏ-chín tím từ khoảng 2-3 tuần nữa. Từ hái đến phơi khô thuận lợi và nhanh nhất tối thiêu 2 tuần nữa. Nếu quá khó mà phải hái sớm thì ít nhất cũng phải 16 tuần nữa.

  2. thongnguyen

    Tôi đồng ý với trúc lam bằng bằng giờ năm ngoái nhà tôi và mọi nhà xung quanh đã hái được cả tạ cà nhân chín bói rồi nhưng năm nay chưa đươc qủa nào. Theo tôi được biết thì cà phê robusta Braxin chủ yếu là tiêu thụ nội địa chứ xuất khẩu ít lắm, ai có thông tin chỉ dùm cảm ơn.

  3. Anh Văn

    Chào @Trúc Lam
    -Trong các bài trước, tôi đã viết “hàng VN vụ mới đưa ra thị trường sớm nhất là khoảng giữa tháng 11” nên bài này tôi không nhắc lại.
    -Ý tôi là: Vụ mùa VN bắt đầu từ 1/10 đến 30/9 hàng năm, nên viết “vụ mùa Robusta Việt Nam sẽ bắt đầu 6 – 7 tuần nữa” không sai, vì tôi không đề cập đến thu hoạch nhưng bạn đã hiểu nhầm.

    Theo bạn, …dám chắc nhanh nhất 16 tuần nữa chưa có cà phê ra thị trường…? trong khi chúng ta vừa tổng kết tuần 34 và đang ở giữa tuần 35. Xin được hỏi bạn trồng cà phê vùng nào có thời gian thu hoạch muộn như vậy, tôi chưa được biết? Vùng tôi thường đến ngày Noel là hoàn tất mọi việc.

    Những ý kiến của bạn dù sao cũng giúp tôi cẩn trọng hơn. Xin cảm ơn bạn.

  4. ngocthanh

    Tôi đồng ý với Anh Văn. Vùng tôi khi mà thời điểm 31/12 thì sản lượng gần như đã bán 50% rồi. Vụ mùa bắt đầu khoảng 6~7 tuần nữa và thu hoạch kéo dài khoảng 6 tuần là hết.

  5. trịnh văn hưng

    chào anh Anh Văn, qua theo dõi vườn nhà mình và vùng em đang ở thì vụ mùa năm nay sẽ chậm hơn so với mọi năm, có sơm chắc cũng phải vào đầu tháng 10 âm lịch vùng em mới có thu hoạch được. Thực tế là chắc do bỏ phân muộn hơn mọi năm, vì đợt 2 vừa bỏ đc khoảng 10 ngày. Nếu tính theo âm lịch thì năm nay sẽ chậm hơn mọi năm là 2 tháng vì có nhuần hai tháng chín.
    Theo như mọi năm nhuần thì cà thường chín sớm, nhưng năm nay thì lại khác anh Anh Văn ạ. Không biết các vùng khác thế nào chứ vùng em km67 Krông búk sẽ là vậy, có sớm cũng phải 12 tuần nữa mới bắt đầu chín bói và thuê người hái được.

  6. Còi

    Theo tôi, nói mùa vụ là phải nói vào thời điểm thu hoạch đại trà của toàn vùng chứ không thể nói về trường hợp cá biệt. Chỗ tôi (Pleiku – Gia Lai) và những vùng lân cận, thời điểm thu hoạch đại trà tùy theo thời tiết của từng năm mà có thể dao động trong khoảng từ tháng 11 – 12. Có năm đến 20/11 là thu hoạch xong, có năm thượng tuần tháng 12 là xong nhưng cũng có năm đến hạ tuần tháng 12. Từ khi thu hoạch đến khi có sản phẩm bán ra thị trường cũng phải khoảng vài tuần. Vì thế nếu tính vụ mùa của VN theo tôi có lẽ phải tính từ giữa tháng 11 hàng năm là phù hợp.

  7. Trongnho

    Càphê năm nay, đến bây giờ hạt còn xanh lè,,đáng lẻ ra giờ thì đã có cà chín để hái bói rồi, dù có năm nhuận 2 tháng chín (âl) khôg liên quan mấy về quả cà phê,…và năm nay quả cà phê có ba kích cở, tiểu, trung, đại… phải do thời tiết, hay do mình chăm sóc, bỏ phân không đúng… Không biết ra sao đây, giá cả bây giờ không là vấn đề nữa, mà là hạt cà phê cứ xanh mãi mãi. Quyết tâm không bán cà phê non…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80