Bản tin thị trường cà phê ngày 1/8/2014  

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng vọt 1.200 đồng, lên ở mức 40.800 – 41.600 đồng/kg.

Biểu đồ cà phê Robusta London T9  ngày 31/7/2014 
Biểu đồ cà phê Robusta London T9  ngày 31/7/2014

Thị trường London:

Giá cà phê Robusta  đột ngột tăng vọt. Kỳ hạn giao tháng 9 tăng 67 USD, tương đương tăng 3,18 %, lên 2.104 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 tăng 58 USD, tương đương tăng 2,78 %, lên 2.089 USD/tấn, các mức tăng ít thấy. Khối lượng giao dịch khủng. Biên độ dao động khá rộng. Cấu trúc giá đảo gia tăng rộng khoảng cách.

Thị trường New York:

Giá cà phê Arabica cũng gia tăng rất mạnh mẽ. Kỳ hạn giao tháng 9 tăng thêm 12,55 cent, tức tăng 6,43 %, lên 195,05 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 tăng thêm 12,4 cent, tức tăng 6,24 %, lên 198,75 cent/lb, các mức tăng cực mạnh. Khối lượng giao dịch rất lớn.

Số liệu kinh tế tăng trưởng tích cực khiến thị trường xuất hiện quan điểm rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất sớm hơn dự đoán cũng thúc đẩy nhà đầu tư nhanh tay mua hàng hóa có khả năng sinh lời cao như dầu mỏ, cà phê…

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích Jack Scoville, phó chủ tịch tập đoàn môi giới Price Futures Group ở Chicago cho rằng giá tăng không chỉ do đầu cơ thúc đẩy thị trường lên.

Terra Forte, công ty xuất nhập khẩu cà phê lớn thứ hai Brazil, ngày hôm qua đưa ra dự báo sản lượng vụ mùa mới Brazil khoảng 45,78 triệu, giảm 22 % so với dự báo của họ trước khi hạn hán xảy ra hồi đầu năm.

Chuyên gia Sterling Smith của Citigroup cũng cho rằng một số trang trại trồng cà phê chỉ giảm khoảng 10 % nhưng tổng thể có thể lên tới 35 – 40 %, và do đó, theo các nguồn tin của mình, Citigroup cũng đã giảm dự báo sản lượng cà phê vụ mới của Brazil từ 44,25 triệu bao xuống còn 41,75 triệu bao.

Theo các chuyên gia của Sucden Financial tại London, tuy các dự báo về cà phê vụ mới của Brazil vẫn có những con số vênh nhau nhưng tổng thể sụt giảm sẽ là 25 – 30 %.

Nhìn chung, các nhà phân tích thị trường hàng hóa kỳ hạn cho rằng, cả hai thị trường cà phê thế giới đang xây dựng đợt tăng mới, nhưng cần chú ý New York có thể xảy ra đảo chiều đột ngột trong khi ở London có vẻ vững chắc hơn.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng vọt 1.200 đồng, lên ở mức 40.800 – 41.600 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. nguyễn minh toàn 182

      Không có hy vọng gì đâu bạn ạ! Các bạn và bà con lo mà bán cà đi kẻo không tối nay lại Âm khoảng 30 đô nữa là cái chắc rồi! Cuối tuần và đầu tháng mới mà. Tối qua giá cao là do các nhà đầu tư chốt hàng còn thiếu hụt đã đến kỳ hạn giao ngay nên giá đẩy lên không tưởng thôi!

  1. Nga hoàng

    Giá lên như vậy mà công ty cà phê tây nguyên Ia Grai Gia lai chỉ phát 40.800 đ/kg. Cà dân gửi vào đó bây giờ doanh nghiệp phát giá thấp gần 1000 đ/kg so với thị trường, vậy thì dân thiệt quá, sau này ai dám gửi doanh nghiệp nữa.

    1. Trịnh Thức Pleiku

      Gửi vào người ta tính phí bảo quản, trông coi, kho bãi…, họ trả như vậy là đúng rồi kêu gì nữa, muốn giá cao thì để ở nhà, được giá thì bán. Tiền Trao Cháo Múc.

  2. thanhvannguyen

    Giá thì lên đấy nhưng không hiểu vì sao giá trên mạng ở Đak Lak là 40.400.000 đ, nhưng các đại lý chỉ mua giá 40.500.000 đ. Thật là khó hiểu, có ai biết lí do vì sao các đại lý lại thu mua như vậy không? Hãy giải thích giúp mình nhé, cảm ơn nhiều.

  3. Tân GL

    Chiều nay giá London sẽ tăng khá.
    Mấy công ty sợ giá rớt lại quá nên đã điều chỉnh giảm rồi bà con ơi.
    Không biết là nên cám ơn hay không đây vì mình tính bán nhưng chưa bán kịp, giờ thì không bán nữa để kiếm thêm vài trăm đồng cuối tuần cũng được.

      1. Tân GL

        Nói vui thôi, sẽ là sai lầm khi đi bán bữa nay. Sao không để cuối tuần sau rồi bán !

  4. Tiến hùng - chư sê

    Chẳng có gì là hy vọng cả vì giá hiện tại còn quá xa vời với chi phí mà người trồng và sản xuất cà phê chịu quá nhiều thiệt thòi và khổ cực… Ít gia giá phải vượt mốc 45k mới nói đến điều hi vọng… Giá sẽ chạm mốc 50k thì mới cân xứng công sức bỏ ra của người lao động.

  5. lecam

    Chẳng hiểu giá cà phê nội địa bị chi phối trên cơ sở nào ? tối qua sàn London R tăng 67 usd , sáng sớm nay giá nội địa tăng 1200 vnd, đến giờ này thì tự động giảm xuống còn 600-1000 vnd.Nghĩa là sao? Ban biên tập Y5K cafe có thể giải thích cho bà con trên diễn đàn hiểu được ko ạ?
    Rõ ràng theo lối kinh doanh kiểu này , họ không hề nghĩ đến công sức of người trực tiếp làm ra cây cafe, tìm mọi cách để mua rẻ .. Bà con quyết tâm đoàn kết đừng bán hoặc tìm công ty, doanh nghiệp nào họ thu mua xuất khẩu trực tiếp để bán, đừng bán qua đại lý hay đầu cơ …

  6. hoàng thẳng

    Ở Đức Trọng, Lâm đồng sáng nay cho giá 40.200 đồng. Giải thích là mua theo giá tháng 11. Chắc các công ty và đại lý tại Lâm đồng muốn “ăn cho hết” luôn.
    Tương lai người trồng cà phê tại Lâm đồng phải cho không (0 đồng) cà phê lại còn tốn thêm phí bôi trơn để các đại lý và công ty nhận cà phê cho.

  7. lecam

    có phải trang Y5K cafe là do các công ty or doanh nghiệp nội địa thành lập. Bà con để ý, kiểu chia sẻ thông tin hàng 2 nhằm mục đích thăm dò số lượng cafe, tâm lý của bà con nông dân mình. Bà con hãy hết sức cẩn thận, nếu cần chúng ta phải tay chay diễn đàn này, vì ko có lợi cho bà con mình… toàn là có lợi cho bọn đầu cơ và doanh nghiệp thu mua ko ah…

    1. ho nam

      Gửi bạn @ lecam- Không kể báo ta hay báo tây mà tất cả báo chí thường đăng tải thông tin đa chiều. Nếu để phục vụ cho một ai đó thì báo chỉ đưa tin có một chiều thôi. Người đọc là nông dân, trí thức, doanh nhân, nhà khoa học hay nhà quản lý … nhiều thành phần lắm. Vấn đề là người đọc sẽ tìm được cho mình cái gì trong đó. Khi bạn nghi ngờ hay không tin tưởng website này thì bạn chẳng nên vào làm gì!

  8. Tiến Dũng

    Thương lái ém giá quá bà con ơi! tính ăn trên mồ hôi nước mắt của mình đây, gần hết cafe rồi không mua đúng giá không bán.

  9. Changkho72

    Tôi cũng không hiểu chính sách nhà nước mình thế nào mà để các doanh nghiệp muốn làm gì thì làm vậy… Nào là chính sách mở cửa…v.v. Rốt cuộc không cho các công ty nước ngoài vào mua trực tiếp người dân mà phải thông qua cái này cái nọ. Cuối cùng làm khổ dân.

  10. lequit

    Tôi rất tán thành ý kiến bạn lecam. Chúng ta đừng bán cho các công ty, doanh nghiệp tại địa phương. Chúng ta cùng nhau gom hàng chở vào bến cảng thành phố HCM, tìm các nhà xuất khẩu hoặc các đối tác nước ngoài mà bán cho họ. Có thế các công ty, doanh nghiệp tại địa phương mới sợ chúng ta.
    Thứ hai, nếu có thể được bạn lecam lập một trang web khác và mời gọi bà con nông dân tham gia vào diễn đàn đó để có cơ hội bảo vệ cho chính kiến của mình và đưa ra những thông tin chỉ mang lại lợi ích của giới nông dân mà thôi. Và chúng ta cũng kiên quyết từ chối những thông tin trái chiều, không có lợi cho nông dân.

    1. lecam

      Tôi sẽ tìm hiểu vì tôi biết hiện nay các tỉnh Tây nguyên mình chưa có doanh nghiệp nào xuất khẩu cafe (trước đây Đăk lăk có cty cà phê Tây nguyên nhưng làm ăn kiểu gì hiện nay ko xuất nữa…), chỉ mua đi bán lại hoặc đầu cơ nhỏ lẻ… bà con cũng nên tìm hiểu, để sản phẩm mình làm ra ko bị người khác tùy ý bóp chẹt. Tôi ước mong và sẽ tìm hiểu thêm vấn đề này. Hy vọng nếu làm được bà con mình bớt khổ và lo lắng mà tập trung vào chăm sóc canh tác ngày càng hiệu quả.

  11. trần ngọc hà

    Mọi người nên căn nhắc bán cà vào lúc 10h30 vì khi có sự đột biến về giá là các công ti sẽ điều chỉnh giá trong khoảng 11-12h. Họ có thể tăng hoặc giảm giá so với giá buổi sáng dưạ trên suy đoán vào giá buối chiều. Lúc 10h30 tôi quyết định bán nên đc 40.6. Ko đc như giá cũ nhưng cần tiền phải bán. Đây là giá tại Lâm hà -Lâm đồng. Chúc bà con may mắn được giá cao hơn.

  12. thanhvannguyen

    Các bác ơi! Sáng nay ở chỗ tôi (Krông Pắc – Đắc Lắc ) giá có 40.6 . Tôi hỏi họ đã giải thích là giá trên mạng không chính xác, họ muốn đưa giá bao nhiêu thì đưa, còn đại lý mua giá vậy thôi. Tôi thấy rất vô lý, có ai thấu hiểu nỗi khổ của người dân chúng ta đâu. Đối với các đại lý mấy triệu thì họ cho rằng là ít, nhưng đối với nông dân chúng ta làm được nhiều việc lắm. Tôi được biết nếu phát hiện bán hàng giả, hàng kém chất lượng thì chúng ta có thể đưa ra pháp luật để pháp luật bảo vệ, còn nếu đại lý ép giá thì biết kêu ai bây giờ? Thật là vô lý quá.

  13. Nga Nguyễn

    Không biết ở chỗ các bác thế nào, chứ ở Di Linh các đại lý chỉ phát giá có 40.000 đồng thôi. Các đại lý mà cứ ép giá thế này thì chỉ có người nông dân chúng ta là khổ thôi.

  14. nhân đạo

    Mình ở Nhân Cơ Đăk Nông, sáng nay mình bán có 40.500kg, mà giá báo tại Đăk Nông là 41,600, mình hỏi họ thì họ bảo giá trên mạng mà… Tại đại lý Toàn Hằng.

  15. tiến hùng - chư sê

    Nếu muốn giá xuống thì bà con mình cứ vô diễn đàn mà khai cho mọi người biết mình còn bao nhiêu cà phê chưa bán… Xong đến lúc lại ngoác mồm ra mà trách móc cái này , cái nọ…

    1. cánh cam

      Đã gọi là diễn đàn mà, thế mới vui ! Cam, quýt, chanh, bưởi, lê, đào, mận, mơ….lên tuốt. Nhưng việc quyết là mình. Giống như đi họp ý mà. Họp xong về nhà nấu cơm ăn. Nhớ là gạo nhà nào nhà ấy nấu nha. Chớ nhầm lẫn diễn đàn là bàn ăn nhà mình, có gì đem ra bàn tuốt luốt!…

  16. trịnh văn hưng

    Chiều nay số lượng giao dịch tăng cao vậy là lại có hy vọng lớn rồi. Niu óc lại tăng nữa kìa chắc Luân đôn thẳng tiến nào… Không biết các bác nghĩ sao, riêng tôi suy đoán giá 42 đợt này là chắc rồi. Mong sao bà con ta cũng cần quan sát theo dõi và tỉnh táo xuất hàng đúng thời điểm, không khéo lại bỏ lỡ mất cơ hội thêm một lần nữa.

  17. quoc thanh

    Ca trong dân ban het roi ma van chua len khong co hung cham caphe chat bot trong tieu cho roi
    Viết tiếng Việt có dấu để được hiển thị !

  18. Lưu Phước Phong

    Giá cà phê lên xuống thất thường quá, ở vùng mình bà con chặt bỏ gần hết, chỉ còn hố tiêu thôi, nhưng mình vẫn mong sao giá cà cao hơn để bà con mình đỡ khổ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86