Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 18/7/2014

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 200 đồng, xuống còn dao động ở mức 38.800 – 39.400 đồng/kg.

Biểu đồ cà phê Robusta London T9  ngày 17/7/2014
Biểu đồ cà phê Robusta London T9  ngày 17/7/2014

Thị trường London:

Giá cà phê Robusta  tiếp tục suy yếu. Kỳ hạn giao tháng 9 giảm thêm 10 USD, tương đương giảm 0,5 %, xuống  1.999 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 giảm thêm 8 USD, tương đương giảm 0,4 %, còn 1.995 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch rất thấp. Biên độ dao động hẹp. Cấu trúc giá đảo tiếp tục thu ngắn khoảng cách.

Thị trường New York:

Giá cà phê Arabica gia tăng trở lại. Kỳ hạn giao tháng 9 tăng 1,35 cent, tức tăng 0,83 %, lên 163,85 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 tăng 1,4 cent, tức tăng 0,84 %, lên 167,7 cent/lb, các mức tăng khá nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì dưới mức trung bình.

Thị trường cà phê Robusta tiếp tục trầm lắng do nguồn cung từ các nước sản xuất đã hạn chế và nông dân vẫn tiếp tục kháng giá trong khi khách mua hàng phương Tây đang vào kỳ nghỉ hè.

Trái với dự báo của USDA và một khảo sát của Reuters cho rằng sản lượng cà phê tiếp tục sụt giảm, thông tin chính thức của Bộ Nông nghiệp Indonesia dự báo sản lượng cà phê vụ thu hoạch năm 2014 vào khoảng 11,85 triệu bao, tăng hơn 2,89 % so với vụ năm ngoái. Theo giới quan sát, đây là thông tin tác động rất ít đến tâm lí thị trường vì những con số dự báo sản lượng thường rất khó đoán định ở thị trường Indonesia.

Hội đồng xuất khẩu Cà phê Brazil dự báo trong 12 tháng tới sẽ xuất khẩu 32,5 triệu bao, và nhu cầu tiêu thụ nội địa khoảng 20,5 triệu bao, tổng thể nhu cầu sẽ không vượt quá 55,5 triệu bao. Con số này thấp hơn so với phần lớn các dự báo nguồn cung trong giai đoạn này khiến cho nhà đầu cơ giá lên phải đắn đo.

Trong khi đó, Comexim, nhà thương mại hàng đầu Brazil đã cho biết tồn kho cả nước tính đến cuối tháng Sáu khoảng 12,3 triệu bao, giảm 12,1% so với cùng kỳ.  Comexim cũng dự báo sản lượng cà phê Brazil vụ mới 2014 sẽ đạt 48,85 triệu bao, gồm 32,75 triệu bao Arabica và 16,1 triệu bao cà phê Robusta Conilon.

Thông tin sản lượng và thời tiết ở Brazil hiện vẫn là tâm điểm của thị trường cà phê.

Tuy nhiên, thị trường hàng hóa nông sản thế giới còn thiếu sức mua do nhà đầu tư vội vàng tìm nơi trú ẩn an toàn khi có thông tin máy bay chở khách bị  rơi ở Ukraine (!).

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tiếp tục giảm thêm 200 đồng, xuống còn dao động ở mức 38.800 – 39.400 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Chư sê

    Thông tin chỉ là thông tin mà thôi. Là người nông dân làm cà phê hơn 20 năm nay tôi biết mấy năm trở lại đây, năng suất ko cao và lượng cà phê dự trữ hiện nay trong dân ta ko còn. Cà phê vụ tới gặp rất nhiều bất lợi (đầu mùa tưới gặp thời tiết rét hoa ko nở và nở bị thui. Giờ thì quả non rụng ko có biện pháp khắc phục, diện tích cà phê phá đi để trồng hồ tiêu cũng ko nhỏ) dẫn đến mùa tới mất mùa nặng. Cà phê giá sẽ ko dưới 10000đ/kg, bà con nếu ai còn cà phê thì đừng bán… Chúc mọi người bán được giá cao.

  2. Meobeo

    Nếu cuối tuần giá có tăng thì cũng không khôi phục được mức tụt giảm trong tuần, nếu cứ như bài viết này chắc giá lại xuông tiếp là cái chắc.

  3. Chư sê

    Bài viết hôm qua nói indonesia mất mùa nhưng bài viết hôm nay lại viết indonesia được mùa. Người dân chúng tôi chẳng biết tin vào ai nữa. Bó tay luôn…!

  4. Đặng

    Bác Chư sê thân mến !
    Rất tiếc một điều là trong hơn 20 năm tôi buôn cà phê nông sản thì điều đáng buồn nhất là những lúc giá hạ tôi luôn phải mua một số lượng hàng nhiều hơn lúc giá lên, điều đó cho thấy tâm lý còn yếu kém của người trồng cà phê.
    Còn nữa , bác đừng đánh giá sản lượng cà phê bằng cái nhìn cục bộ tại địa phương mình dễ dẫn đến sai sót. Tôi chưa từng thấy vụ mùa nào lượng cà phê nhiều như vừa rồi . Phá bỏ trồng tiêu cũng nhiều nhưng diện tích mới cũng tăng nhiều và đặc biệt năng suất từ giống trồng mới cũng như ghép cành mấy năm nay cũng cải thiện nhiều.
    Vài lời cùng bác, Thân chào!

  5. nongdancun

    Theo giá tháng 9 tính từ cuối tuần trước đến cuối tuần nầy giá cà A tăng 11 cent/1b tương đương 240 USD/tấn. Trong khi đó cà R chỉ mới tăng được 4USD/tấn. Hy vọng sang tuần sau giá cà R sẽ bức phá để theo kịp đà tăng của cà A.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76