Thị trường cà phê tuần 27 (7/7 – 12/7/2014)

Trong tuần 27, giá cà phê Robusta giảm 59 USD/tấn, tương đương giảm 2,87 % và giá cà phê nhân xô trong nước giảm 1.500 đồng/kg, tương đương giảm 3,66 %, trong khi giá cà phê Arabica kỳ hạn giảm tới 10,4 cent/lb, tức giảm 6,05 %, mức giảm nhiều nhất.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T9 tuần 27 (7/7 – 12/7/2014)
Biểu đồ giá cà phê Robusta London T9 tuần 27 (7/7 – 12/7/2014)

Chốt phiên cuối tuần, giá cà phê thế giới tiếp tục xu hướng suy giảm.

Trên sàn NYSE Liffe – London, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 12 USD, tương đương giảm 0,6 %, xuống 2.000 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 9 cũng giảm thêm 12 USD, tương đương giảm 0,6 %, còn 1.997 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 giảm them 10 USD, tương đương giảm 0,5 %, còn 1.989 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Cấu trúc giá đảo tiếp tục thu hẹp khoảng cách.

Tương tự, trên sàn ICE – New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 1,3 cent, tức giảm 0,81 %, xuống 158,95 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 9 giảm thêm 1,6 cent, tức giảm 0,98 %, còn 161,4 cent/lb, và kỳ hạn giao tháng 12 giảm thêm 1,5 cent, tức giảm 0,9 %, còn 165,15 cent/lb, các mức giảm tương đối khá.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên cũng giảm thêm 300 – 500 đồng, xuống ở mức 39.000 – 39.700 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, được chào 1.957 USD/tấn, FOB – HCM, với mức trừ lùi 40 USD, theo giá kỳ hạn tháng 9 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn giảm 59 USD/tấn, tương đương giảm 2,87 % và giá cà phê nhân xô trong nước giảm 1.500 đồng/kg, tương đương giảm 3,66 %, trong khi giá cà phê Arabica kỳ hạn giảm tới 10,4 cent/lb, tức giảm 6,05 %, mức giảm nhiều nhất.

Giá cà phê Arabica tiếp tục sụt giảm do những suy đoán tiêu cực về vụ mùa đang thu hoạch ở Brazil. Bên cạnh đó là thông tin thời tiết thuận lợi hỗ trợ tốt cho thu hoạch và nguy cơ sương giá không còn đe dọa nữa cũng khiến cho giá giảm sâu.

Báo cáo xuất khẩu tháng Sáu của Cường quốc cà phê số 1 thế giới đạt 2,85 triệu bao, tăng 24,56 % so với cùng kỳ năm trước cũng làm nản chí các nhà đầu cơ.

Giá giảm còn do USD tiếp tục mạnh lên trong rổ tiền tệ trong khi khối Eurozone lại dấy lên mối lo mới của ngành ngân hàng Bồ Đào Nha khiến nhà đầu tư vội vàng rút vốn ra khỏi thị trường hang hóa để tìm nơi trú ẩn an toàn.

Tuy nhiên, một nhà đầu tư tài chính tại Chicago cho rằng không đáng để quan ngại vì người Brazil cuối cùng đã xả hết lượng hàng tồn đọng của mấy vụ trước, trong khi vụ thu năm nay sụt giảm vì hạn hạn hồi đầu năm là điều không còn gì bàn cãi. Thị trường chỉ còn trông chờ một con số cụ thể, nhưng phải đến tháng Mười Một.

Đồng tình với ý kiến này, một nhà quan sát thị trường cà phê thế giới cho rằng, sẽ không có gì ngạc nhiên khi số liệu cho thấy xuất khẩu của Brazil tăng vọt trong những tháng gần đây từ tồn kho các năm trước. Đặc biệt là năm 2013, họ đã không bán hàng ra vì giá quá thấp, và chính điều này đã giúp Việt Nam, quốc gia có sản lượng chỉ bằng một nửa của họ đã vươn lên trở thành nhà xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới trong cùng thời gian này. Nhà quan sát này còn nói thêm “thị trường cà phê thật khó lường !”

Tính đến ngày 7/7, tồn kho cà phê Robusta – London tăng 3,66 %, một tỷ lệ tăng đáng kể, nhưng cấu trúc giá đảo trên sàn được tái lập chắc chắn khiến cho lượng hàng đưa về Sàn để lấy chứng nhận bị đình trệ, vì thế con số tồn kho 68.840 tấn không thể làm thị trường an tâm trong khi lượng cà phê Robusta xuống tàu từ các nước sản xuất hàng đầu tiếp tục chậm lại so với cùng kỳ năm ngoái.

Triển vọng hiện tượng thời tiết El Nino vẫn là mối quan tâm của các nước sản xuất cà phê quanh vành Thái Bình Dương vào cuối năm nay.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tân Hưng

    Cám ơn phân tích của tác giả Anh Văn, nhưng theo mình sẽ không có gì khó lường khi người Brazil vẫn đẩy mạnh bán hàng ra khi giá cà phê Arabica vẫn còn ở mức cao so với Robusta. Trong khi người VN mình thường làm ngược lại, xả hàng ra khi giá thấp và ôm hàng khi giá cao, đó mới là khó lường…

    1. lê phương

      Nếu em là người trồng cà phê Brazil, nhu cầu tiền mặt cho mùa World Cup vừa qua đã xong, giờ đang là thu hoạch, lúc này nếu bán em sẽ đợi cái giá mà ưng nhất, nếu bán chỉ khi nào áp lực cần tiền mặt, sẽ không bán ra vì tâm lý chung cho rằng mùa vụ tiếp theo sản lượng sẽ thấp. Tháng 7 lượng hàng xuất ra của các nước đặc biệt sẽ giảm trừ khi có mức giá hài lòng mới xuất. Sản lượng + Elnino + sương giá ??? phải lên đi cà phê ơi?

  2. hoang huu nghi

    Chiều nay đi lam về lên mạng thấy màu lại xanh, không biết có đúng nhự dự đoán của một số người không biết. Nhưng dù sao cũng thấy vui, có tinh thần để đầu tư chăm sóc vườn càphe cải tạo lại được 5 tuổi các vị ạ!

  3. MaiHoa

    Chiêu đầu tuần robusta màu đỏ cuối màu xanh giờ lại đổi đầu tuần xanh cuối tuần đỏ. Cho dù đổi màu gì thì người sản xuất cà phê đến giờ này đã bán hết rồi, để lấy tiền trang trải cho mọi sinh hoạt và chăm bón cho cây cà phê để đến mùa có cái mà thu. Còn phần vốn dư giảm bớt một phần diện tích cà để trồng tiêu vì giá tiêu hiện nay quá hấp dẫn chỉ cần bỏ một ha cà phê trồng 1 ha tiêu khi được thu sẽ gấp nhiều lần thu nhập cà phê.hiện nay tại Lâm Đồng chặt bỏ cà phê để trồng tiêu với diện tích tương đối vụ 2014-2015 sản lượng cà phê còn nhiều nữa đâu.

  4. Còi

    “Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn giảm 59 USD/tấn, tương đương giảm 2,87 % và giá cà phê nhân xô trong nước giảm 1.500 đồng/kg, tương đương giảm 3,66 %” – đó là nhận xét của tác giả. Bản thân tôi từ lâu theo dõi thì thấy rằng: Các DN kinh doanh cà phê của VN luôn có phong cách làm ăn kiểu ăn xổi ở thì, chụp giật, và có lẽ chỉ mong giá London giảm. Đầu niên vụ tới nay chỉ duy nhất có MỘT LẦN tỉ lệ tăng giá nội địa cao hơn London còn lại thì luôn thấp hơn. Đã thế, nếu giá London giảm mạnh thì ngay từ sáng sớm giá nội địa đã giảm ngay và giảm mạnh hơn còn nếu giá London tăng mạnh thì đến gần trưa họ mới đưa mức giá và mức tăng cũng chỉ chừng mực thôi. Mấy vị lãnh đạo luôn chém gió trên TV là phải liên kết 4 nhà nhưng các DN thì chỉ muốn “đâm chết” nhà nông thôi!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88