Thị trường cà phê tuần 22 (2/6 – 7/6/2014)

Trong tuần 22, giá cà phê Robusta giảm 31 USD/tấn, tương đương giảm 1,6 % và giá cà phê nhân xô trong nước không thay đổi, trong khi giá cà phê Arabica giảm tới 5,4 cent/lb, tức giảm 3,04 %, mức giảm nhiều nhất.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T7 tuần 22 (2/6 – 7/6/2014)
Biểu đồ giá cà phê Robusta London T7 tuần 22 (2/6 – 7/6/2014)

Chốt phiên cuối tuần, giá cà phê thế giới đảo chiều.

Trên sàn NYSE Liffe – London, giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 7 tăng 7 USD, tương đương tăng 0,37 %, lên 1.906 USD/tấn và kỳ hạn tháng 9 cũng tăng 7 USD, tương đương tăng 0,36 %, lên 1.922 USD/tấn, các mức tăng nhẹ.

Tương tự, trên sàn ICE – New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 7 tăng 2,95 cent, tức tăng 1,71 %, lên 172,1 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 tăng 3 cent, tức tăng 1,72 %, lên 174,65 cent/lb, các mức tăng đáng kể.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 200 đồng, lên ở mức 37.800 – 38.300 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, được chào 1.892 USD/tấn, FOB – HCM, với mức trừ lùi 30 USD theo giá kỳ hạn tháng 9 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn giảm 31 USD/tấn, tương đương giảm 1,6 % và giá cà phê nhân xô trong nước không thay đổi, trong khi giá cà phê Arabica kỳ hạn giảm 5,4 cent/lb, tức giảm 3,04 %, mức giảm nhiều nhất.

Thị trường cà phê thế giới tiếp tục sụt giảm sau báo cáo thường kỳ mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) khi đưa ra dự báo Brazil sẽ thu hoạch vụ mùa mới gần 50 triệu bao, cao hơn dự báo đưa ra hôm 15/5 của Công ty Cung ứng và Dự báo Nông Nông sản Brazil (CONAB) là khoảng 44,6 triệu bao. Đây là những dự báo gây sốc, đã làm nãn chí đầu cơ trên các thị trường.

Trước đó, tại Hội thảo Cà phê quốc tế Santos được tổ chức tại Guarujá, bang São Paulo, Brazil trong 2 ngày 7 và 8 tháng 5, Fundacao Procafe, một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận thuộc của Hội đồng Cà phê Quốc gia (CNC), đã đưa ra dự báo vụ mùa mới của Brazil sẽ ở mức khiêm tốn là  40,1 – 43,3 triệu bao, giảm khoảng 30 % so với dự báo đầu năm vì hạn hán tại các vùng trồng cà phê chính ở miền Nam bang Minas Gerais. Tuy nhiên, báo cáo này được đánh giá là “quá nhiều”, do tổ chức này thường mang tính chất bảo thủ, nên phải cộng thêm vào số liệu báo cáo khoảng 4 – 5 triệu bao nữa.

Trong khi đó, báo cáo Việt Nam xuất khẩu cà phê Robusta 4 tháng đầu năm đạt con số kỷ lục so với cùng kỳ, cũng khiến nhà đầu tư vội vả chốt lời khi giá đang cao.

Kể từ hôm đó đến nay, giá cà phê trên các sàn kỳ hạn đảo chiều sụt giảm tới hơn 12 %. Giá giảm còn do USD mạnh lên trong rổ tiền tệ và nhà đầu cơ giảm cược trên cả hai thị trường cà phê thế giới.

Chốt phiên cuối tuần, giá cà phê đảo chiều tăng trong khi thị trường không có tin tức gì mới.

Để giải thích cho sự tăng giá này, một số trang tin đã sử dụng thông tin cũ dựa theo báo cáo của tổ chức nghiên cứu Fundacao Procafe dự báo sản lượng vụ mùa đang thu hoạch tại Brazil và thông tin hiện tượng thời tiết El Nino quay trở lại tác động lên các nước sản xuất cà phê quanh vành Thái Bình Dương. Tuy nhiên nhiều dự báo đã đưa ra những tác động trái chiều nên cũng chưa lấy gì làm chắc chắn mà cần có thêm thời gian.

Ngạn ngữ phương Tây có câu: “không có tin tức là tin tốt”. Trong khi mọi việc xảy ra đều có cái lý của nó. Đối với thị trường cà phê, đó là cái lý của nhà đầu cơ.

Anh Văn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Nga

    Đến giữa tháng 6 rồi mà cà phê cứ đỏ như thế này đến bao giờ mới xanh lại đây. Chán quá đi mất, trời thì không mưa đến giờ chưa bỏ được phân đợt 1, cà phê đói phân quá rồi không biết năm nay lấy cà phê đâu mà bán đây. Không biết năm nay cà phê có lên lại đạt mức 41K không nữa. Chán không muốn chăm cà phê nữa chắc là nhổ đi trồng tiêu thôi bà con ơi…

  2. Que Loc nga,

    Ăn thua là giới buôn bán, còn đây là nông dân nghe tin Brazil hạn hán mất mùa, ráng đợi kiếm thêm ít đồng để trả nợ ngân hàng, thêm phân tro, trang trải nợ nần, chứ ham muốn gì đâu. Ôi ! khổ lại khổ thêm. Buồn và buồn. Thôi khóa kho, mượn thợ hàn luôn lại, dẩn vợ xuống thành phố phụ hồ kiếm tiền nuôi con. Rồi sang năm hể tính. Thân .

      1. cà cuống

        Hên là bạn @Cường bán được giá 40 tính trong thời điểm “37-38” này. Chứ cái giá 40 cũng chưa xứng đáng với công sức, phân tro, thuốc sâu, thuốc rầy rệp mối mọt… của người Nông Dân chúng ta đã đầu tư. Vật giá cái gì cũng tăng chỉ có cà phê là hạ. Cà phê ơi là cà phê ! Tình trạng giá cả cà phê kiểu này cứ kéo dài e rằng đến một ngày nào đó cà phê sẽ bị “tuyệt chủng” mất.

  3. Tiến Dũng

    Cà R giảm hoài cà A tăng là sao? có phải Bra mất mùa thật? Ca R không tăng bà con mang trồng tiêu hết cho song.

  4. Cafephonui

    Tình hình năm nay sản lượng giảm nhưng giá không tăng vì bà con năm rồi còn trữ hàng không bán… Brazin cũng vậy.
    Cứ đà này bà con chuyển qua trồng tiêu nhiều lắm… cafe sẽ lên… tiêu sẽ giảm .

  5. Sonybeo

    Bà con cứ thấy giá hợp lý thì bán thôi chứ đừng đu theo mấy thương lái kẻo bỏ lỡ cơ hội. Theo mình thì cao điểm giá 42 – 41 có thể bà con xúc hàng được rồi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

92