Cà phê Brazil thiệt hại ít nghiêm trọng hơn dự báo (ngày 03/6/2014)

Mức độ thiệt hại mà nông dân cà phê Brazil phải hứng chịu có thể ít nghiêm trọng hơn so với với dự báo.

cà phê brazil
Cà phê Brazil – Ảnh minh họa

Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil Neri Geller ngày hôm qua cho biết, mức độ thiệt hại mà nông dân trồng cà phê nước này phải hứng chịu có thể ít nghiêm trọng hơn so với với dự báo chính thức, khi những hạt cà phê thu hoạch đầu tiên cho thấy những cơn mưa tháng trước đã làm giảm tác động của đợt khô hạn tồi tệ nhất trong 50 năm qua.

Conab, Cơ quan dự báo mùa vụ Brazil, tháng trước đã giảm ước tính sản lượng cà phê năm nay xuống 44,6 triệu bao (bao = 60kg), so với dự báo 46,5 triệu – 50,2 triệu bao hồi tháng Giêng. Dự báo có thể được sửa đổi vào cuối vụ thu hoạch.

“Tôi sẽ không đưa ra con số, nhưng chúng tôi hy vọng rằng sản lượng có thể cao hơn”, bộ trưởng N.Geller cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại văn phòng Bộ ở Brasilia. “Và nông dân trồng cà phê đang chăm sóc tốt vườn cây vì giá cả đang tăng, vì vậy Brazil sẽ có một vụ mùa bội thu trong năm tới”.

Theo Conab, nhiệt độ tăng cao và lượng mưa ít ỏi tại các vùng trồng đã khiến giá cà phê tăng tới 55% trong năm nay và dự kiến sản lượng cà phê Arabica sẽ giảm 16 % xuống còn 32,2 triệu bao.

Bộ trưởng N.Geller còn cho biết, đề xuất một cuộc đấu giá cà phê tạm trữ – đã được đăng trên Công báo – đang tạm dừng, và có thể sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Bộ Nông nghiệp có quyền cho đấu giá cà phê tạm trữ, nhưng Bộ sẽ chỉ làm điều này khi giá cà phê tăng đáng kể để tránh áp lực lạm phát. Mức giá Bộ đưa ra để quyết định đấu giá sẽ được thiết lập trong các cuộc họp với ngành công nghiệp cà phê.

 Anh Văn (Theo Bloomberg)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyen thanh long

    Tôi ủng hộ những người mạnh dạn phát biểu những suy nghĩ và quan điểm nhận định của mình về gia càfê. hiện nay theo tôi thấy giới đầu cơ tài chính đã dùng hết khả năng truyền bá thông tin nhăm lũng đoạn gia, lúc thế này lúc thế nọ… nói chung là loạn tin. Hiện nay theo tôi cơ bản là tương lai cung sẽ không đủ cầu, các nước lớn như Ấn đô, Pakistan… Giới trẻ đang chuyển dần từ uống trà sang uống càfê do đo kiểu gì giá cũng tăng bất chấp Châu Phi và 1 số nước Đông nam á tăng diện tich.

  2. Hb

    Tin gì chứ. Sập sàn rồi kìa, nãn luôn. Thôi đi du lịch, khi nào giá tăng lại thì về chốt. Ko tăng thì qua lào ở luôn…

  3. Nguyentran

    Đúng Brazin mất mùa thì sao? Các nhà thu mua đang gắng điều phối cho giá xuống thấp, để bà con lo nghĩ mà bán ra rồi mua vào giá thấp, bán ra lấy lời. Mong bà con nông dân cố gắng gượng qua thời gian dài, nên trữ hàng lại để mình có thể làm chủ tình hình…

    1. Nguyentran

      Mong nhà nước có các chính sách cụ thể để dân có thể làm chủ giá cafe như các nước sản xuất cafe trên thế giới hiện nay. Có sự hỗ trợ kịp thời về tài chính trong thời gian ngắn + có chính sách đúng đắn 1 lòng vì dân vì nước mình nghỉ không lâu nữa nông dân làm cafe ta sẽ làm chủ giá và góp phần lớn trong sự phát triển kinh tế thời bấy giờ.

  4. Ca phe cao nguyen

    Với cái giá 1895 của ngày hôm qua thì theo như dự đoán của bác Hiển đã là đáy.
    Nên tôi hồi hộp chờ xem phiên giao dịch hôm nay sẽ thế nào ? Một là giảm thêm vài điểm nữa cho có lệ, hai là chững lại và ba là bắt đầu chuỗi tăng.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84