Giá cà phê Robusta trượt dài khi có tin sản lượng của Việt nam tăng

Theo tin tức của Bộ Nông nghiệp Mỹ từ văn phòng tại Hà nội thì sản lượng cà phê Việt nam sẽ đạt mức 29,2 triệu bao trong vụ 2014-2015.

Sản lượng của Việt nam sẽ đụng mức cao kỷ lục trong vụ thu tới giúp cho lượng xuất khẩu cũng tăng theo – Tuy nhiên theo lời những nhà phân tích thì điều đó không phải là một xu hướng giảm giá để cho thị trường trượt dài đến 4% trong phiên giao dịch ngày thứ Năm.

Sản lượng dự kiến tăng phản ánh mức tăng thêm về diện tích khoảng 27.000 ha, đạt tổng diện tích khoảng 653.000 ha.

Thêm vào đó vấn đề thời tiết cũng được cho là thuận lợi cho việc phát triển cây trồng – vẫn theo lời văn phòng này, lượng mưa tốt ở vùng cao nguyên nơi chủ lực trồng cà phê. Theo những khảo sát cho biết thì sự phát triển trái đang ở tình trạng tốt trong giai đoạn này, nói chung là có nhiều quả trên mỗi cành và sự phát triển cành cũng nhiều hơn trên mỗi cây so với vụ trước.

Biểu đồ giá thị trường London tháng 7 từ ngày 23/5/2014 đến ngày 28/5/2014
Biểu đồ giá thị trường London tháng 7 từ ngày 23/5/2014 đến ngày 28/5/2014

Thị trường kỳ hạn sụt giảm

Sự tăng sản lượng sẽ đẩy mạnh lượng xuất khẩu dự khiến là khoảng 28 triệu bao một mức tăng khoảng 2,1 triệu bao tính trên năm vì Việt nam dành lại một lượng tồn kho từ thu hoạch của vụ 2013-2014 – theo dự báo của USDA.

Theo Citigroup thì sản lượng dự báo do văn phòng USDA ở Hà Nội đưa ra là “lớn hơn mức mong đợi”.

Những vấn đề về thời vụ

Tuy nhiên, những dự báo của văn phòng USDA lại làm tăng những câu hỏi đặt ra giữa những nhà phân tích – theo bà Judith Ganes một nhà phân tích có ảnh hưởng về các mặt hàng thức uống nói với mạng Agrimoney.com rằng “thời tiết đã khô ráo hơn bình thường, chính vì thế mà rất khó để mà đạt cái mốc ấy”.

Volcafe, một nhà mua cà phê lớn đã ấn định một tiềm ẩn cho sự sụt giảm 2 triệu bao (chứ không phải tăng) vì họ cho rằng nguồn cây bị sốc sau bội thu của năm trước – Văn phòng USDA cũng ghi nhận một số quan ngại của một số nông dân cho rằng nguồn cây của họ bị mất sức bởi sự thu nhiều vào năm trước.

Cung so với cầu

Thêm vào đó thời tiết bất lợi ở Ấn độ, đặc biệt là ở Indonesia cũng như của một số nước sản xuất robusta chủ yếu khác bên cạnh hạn hán từ Brazil đã tăng tầm quan trọng của nó đối với tin tức nguồn cung mạnh từ thu hoạch của Việt nam.

Vẫn theo lời của nhà phân tích Ganes-Chase thì |thị trường sẽ cần đến loại cà phê này và hãy nhớ rằng sản lượng kỷ lục, xuất khẩu kỷ lục không phải là giảm giá nếu như nhu cầu đang mạnh lên”.

Lượng xuất khẩu của Indonesia bị rớt 12,4% đạt mức 7,8 triệu bao trong vụ này và sẽ là một mức thấp trong 7 năm qua khi mức xuất của họ được dự đoán là 7,2 triệu bao trong vụ 2014-2015 (vụ đang thu) cũng theo ước tính của văn phòng USDA.

Yếu tố El Nino?

Thực tế Việt nam đã ghi nhận một nhịp độ xuất khẩu mạnh trong vụ 2013-2014 bắt đầu tính từ tháng 10, với tổng khối lượng lên đến 1,1 triệu tấn (18,3 triệu bao) đến tháng 4, tương đương với 2,6 triệu bao trên tháng.

Điều này ngụ ý lượng xuất chỉ cần giảm xuống 1,3 triệu bao mỗi tháng cho thời gian còn lại của vụ 2013-14 để đáp ứng dự báo của USDA là 25.0 triệu bao cho toàn bộ mùa vụ.

Theo lời của Mark Nucera một nhà phân tích thường đưa ra nhận định cho những khách hàng mua Robusta rằng: “khi tính toán thì các nhà phân tích thường tính theo con số, nhưng chúng ta không biết là các nhà sản xuất Việt nam có sẵn sàng bán ra 100% lượng họ có hay không? Chúng ta không biết họ đang suy nghĩ và lo lắng thế nào về El Nino”

Ý kiến nhận định của người tổng hợp:

Từ ngày giá cả trượt dài đến nay, dường như không có một tin tức gì mới để giải thích cho sự sụt giảm kinh người đến như thế, quanh quẩn vẫn chỉ là chờ đợi sản lượng chính thức từ Brazil, tuy nhiên chúng ta có thể thấy rằng:

  1.  Đối với nhà rang xay họ không tham gia vì đã có hàng hóa đủ cho SX trong 13 tuần tới.
  2.  Những nhà đầu tư trên sàn kỳ hạn rút đánh cược của mình vào thời tiết hạn hán của Brazil
  3.  Những nhà đầu tư mới thì nghe ngóng về tình hình thu hoạch của Indonesia và Brazil.
  4.  Thời điểm hiện nay không phải là sự hoạt động của những nhà buôn bán hàng thực, dường như  tin tức chỉ là cái cớ để thuận tiện cho sự thao túng trên thị trường hàng ảo. Sự thanh lý vị thế mua của nguồn vốn hôm qua càng áp lực lên cơn giá sụt.

Kinh Vu (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tiep Pham

    Em không biết là ở chỗ các bác sao, chứ nhà em năm nay thất là cái chắc. Bông thì đen giờ vẫn còn dính trên cành (thui) quả mà đâu thì quả to quả nhỏ, năm nay thu hoạch chắc chết công. (em ở Bình Phước) có ai giống em không?

    1. Mạnh Tùng

      Ở Bảo Lâm, Lâm Đồng cũng trong tình trạng như vậy. trước tết ra 1 đợt bông, sau tết đến tháng cuối tháng 3 có mưa thì ra đợt cuối. trong khi đó người dân phải tưới ít nhất 2 nước. Tức là có 4 đợt ra hoa. Bây giờ trái to, nhỏ, vừa… đủ cỡ cả

  2. anhdung

    Thông tin của Bộ nông nghiệp Mỹ về sản lượng của Việt nam niên vụ 2014-2015 tăng cao hơn niên vụ 2013-2014 là hoàn toàn thiếu cơ sở bởi vì :
    + Sản lượng năm 2013 đạt năng suất cao thì theo quy luật sản lượng năm sau sẽ giảm .
    + Thời tiết niên vụ này rất bất lợi cho Cây cà phê : tháng 11 và tháng 12 năm 2013 nhiệt độ lạnh kéo dài cây cà phê phân hóa kém sau đó phải tưới nhiều đợt mới trổ hoa (chùm quả không đầy), hiện nay đã vào tiết Tiểu mãn được 10 ngày và hết tháng 04/AL mà vẫn chưa có áp thấp nhiệt đới hoặc Bão cho nên chỉ mưa rải rác cục bộ dẫn đến không bón phân kịp thời ,làm cho cây cà phê kém phát triển và khả năng hình thành nhân quả không đạt chất lượng ( giai đoạn này cây cà phê rất cần nước và phân bón để nuôi cành và quả cho vụ tới ).Đồng thời với diễn biến thời tiết như hiện nay thì đến lúc thu hoạch khả năng sẽ mưa rất nhiều và làm ảnh hưởng tới chất lượng cà phê ( nếu mưa ít thì còn nguy hiểm hơn cho nguồn nước tưới vụ tới )
    + Thời tiết như vậy cùng với số diện tích cây cà phê già cỗi ngày càng tăng cao ( thời điểm phát triển diện tích cây cà phê nhiều nhất từ năm 1995-1998 ) thì năng suất sẽ theo chiều hướng giảm dần trong các năm tiếp theo chứ không thể tăng được . Ngoài ra nếu diện tích trồng mới tăng thêm thì cũng đồng nghĩa với diện tích bị chặt bỏ để chuyển đổi sang cây trồng khác có hiệu quả hơn ( hiện nay đã có tổ chức nào thống kê những diện tích bị chặt bỏ chưa , mà chỉ có diện tích trồng mới tăng lên ).
    Như vậy nguồn tin của Bộ nông nghiệp Mỹ có đủ để tin cậy không hay chỉ để phục vụ cho mục đích khác ! Chúng ta là những người trực tiếp chăm sóc cây cà phê hàng ngày và quá hiểu thực tế sản lượng cà phê của Việt nam năm 2014 ra sao để bình tĩnh cân nhắc khi tiêu thụ sản phẩm được giá tốt nhất .

  3. phongtran

    tự tin nên các bạn ơi !bán đủ dùng là được còn cùng lắm là để sang năm bán chứ bán hết bây giờ sang năm không có cà mà bán đâu phá hết trồng tiêu rồi

  4. PhuongLam

    Cá mập đang thao túng thôi. Chắc chắn trong thời gian tới sự thật sẽ trả lời, giá sẽ lấy lại mố 2230 $

  5. thongnguyent

    theo mình thì giảm 27.000/ha thì đúng hơn vì mấy năm nay chặt cà trồng tiêu púa trời thông tin thiếu thực tế

  6. chieutrencaonguyen

    Như vậy là tiếp tục sụt hả anh. Thôi sụt đến đâu thì sụt. Khi nào cần cà tự khắc giá sẽ lên thôi. Trong năm nay chắc giá cũng sẽ lên lại vài lần nữa.

  7. Trịnh Thức Pleiku

    Đây là chiêu dương đông kích tây đó mà. Nói giảm là tăng, nói tăng là giảm, nói chung là cafe năm nay sẽ lên giá, có khi là cháy hàng cũng lên. (vườn cafe nhà em mọi năm sai quả lắm vậy mà năm nay thấy ít quả cây chết cũng nhiều phải trồng lại. Vậy mà lại đi dự báo được mùa. lạ đời chưa). Trừ khi các nước khác được mùa, Em quyết định để năm sau bán luôn. Ai đồng ý like cái nào.

  8. lee van tin

    Trên thị trường hàng giấy có 3 thành phần là các nhà đầu cơ cá nhân, quỹ đầu cơ, quỹ giao dịch đại chúng. Theo cá nhân mình thì hiện tại các quỹ GDDC đang có sức ảnh hưởng lớn hơn trước, do các Ngân hàng đầu tư trên thế giới đang cố gắng rút lui khỏi mảng kinh doanh nông sản (rủi ro cao), hạn chế cung cấp vốn cho các quỹ đầu cơ.
    Các quỹ gddc có nguồn vốn riêng, giao dịch bằng siêu máy tính được lập trình sẵn để ra quyết định ngắn hạn => khi bộ USDA đưa ra nhận định bất lợi thì sẽ kích hoạt đợt bán tháo mạnh như phiên qua.
    Trong trung hạn tình hình sẽ khá u ám :
    * chỉ số USD vẫn mạnh lên gây áp lực giảm giá cafe và các hàng hóa khác.
    * tình hình hạn hán Brazil có lẽ đã không phải là tin quan trọng nữa, còn tin tức vụ mùa VN bị ảnh hưởng bởi “hạn hán rất mạnh” có lẽ vẫn chưa đến lúc được họ đưa vào xem xét (trong máy tính).

    1. Ngô Phú Hiển

      Theo tôi được biết thì các thành phần tham gia vào trong thị trường hàng hóa tương lai được phân chia thành 4 thể loại như sau:
      1. Producer/Merchant/Processor/User
      A “producer/merchant/processor/user” là một thực thể mà chủ yếu là tham gia vào việc sản xuất, chế biến, đóng gói, xử lý một mặt hàng vật lý và sử dụng các thị trường kỳ hạn để quản lý rủi ro phòng hộ hoặc liên kết với các hoạt động.
      2. Swap Dealer
      Một “Swap Dealer” là một thực thể mà những giao dịch chủ yếu trong giao dịch hoán đổi cho một loại hàng hóa và sử dụng các thị trường kỳ hạn để quản lý hoặc phòng hộ rủi ro liên quan đến các giao dịch hoán đổi. Đối tác các đại lý trao đổi có thể là thương nhân đầu cơ, như các quỹ phòng hộ, hoặc khách hàng thương mại truyền thống được quản lý rủi ro phát sinh từ các giao dịch của họ trong các hàng hóa vật chất.
      3. Money Manager
      Một “quản lý tiền”, là một cố vấn kinh doanh hàng hóa đã đăng ký (CTA); một nhà điều hành quỹ vốn góp hàng hóa đã đăng ký (CPO); hoặc một quỹ đăng ký xác định bởi CFTC.7 Các thương nhân đang tham gia vào việc quản lý và thực hiện các giao dịch tương lai tổ chức đại diện cho khách hàng.
      4. Other Reportables
      Mỗi Other Reportables mà không được đặt vào một trong ba loại kia được đặt vào thể loại “Other Reportables” đây chính là những nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ.

      Trong lĩnh vực tự động hóa các giao dịch thì không cần đến các siêu máy tính, chỉ cần một máy tính bình thường là đủ để xử lý. Các chương trình giao dịch tự động được gọi là các Robot, được sử dụng nhiều trong thị trường Forex (những con Robot này thực chất là các thuật toán được lập trình sẵn có khả năng tự động thực hiện các lệnh mua, bán, dừng lời, dừng lỗ… theo các tín hiệu kỹ thuật nhất định). Có nhiều loại Robot thực hiện theo các thuật toán khác nhau như căn cứ vào giao cắt của đường trung bình động, căn cứ vào trạng thái quá mua, quá bán của các chỉ báo dao động…(Đoạn sau bị ẩn bởi vi phạm chủ trương giới thiệu thông tin của giacaphe.com – BBT) , Được rao bán khá nhiều trên mạng, giá cũng tầm tầm khoảng 100$-200$/Robot.

      Nhìn chung mỗi một công cụ đều có những ưu điểm và khuyết điểm nhất định, nếu Robot có hiệu quả thần kỳ thì chỉ cần bỏ tiền ra mua Robot ai cũng có thể làm giàu được rồi.

      Tôi có quen một người bạn ở Tp.HCM, cách đây không lâu có giới thiệu với tôi về chương trình này (khóa đào tạo giao dịch bằng Robot – thời gian học 1 tuần – phí đào tạo 18.000.000vnđ) có đảm bảo sẽ giao dịch thành công và giành cho mọi đối tượng, sẵn sàng lên Tp.BMT để mở lớp dạy nếu có nhu cầu, nhưng thực sự tôi chưa dám tin.

      Bạn nào tò mò và muốn mạo hiểm thì có thể gặp tôi – bản thân tôi chưa dám tin và cũng không dám chịu trách nhiệm – nhưng người bạn tôi thì rất khẳng định, sẵn sàng cam kết đảm bảo và có trách nhiệm bồi thường, trả lại tiền học phí nếu không có hiệu quả – lưu ý là giành cho mọi đối tượng nhé.

      Ngô Phú Hiển – Email: [email protected] – DD: 094.202.7383

    2. Ngô Phú Hiển

      Đưa tin không chính xác có thể gây ngộ nhận cho người đọc.
      Lần đầu tiên tôi được nghe khái niệm về “Quỹ đầu tư đại chúng”, không những thế còn có sức mạnh rất ghê gớm “giao dịch bằng siêu máy tính” !
      Bạn có thể giải thích rõ hơn về quỹ này được không? Quỹ đầu tư đại chúng là gì và ai là người quản lý quỹ?
      Riêng việc giao dịch tự động bằng Robot thì tôi đã dùng từ năm 2010, với công nghệ máy tính hiện nay thì một máy tính bình thường cũng vượt quá khả năng xử lý hàng triệu phép tính trên một giây, trong khi các Robot chỉ yêu cầu tốc độ xử lý khoảng vài trăm phép tính trên một giây.

      1. lee van tin

        nó giống với khái niệm Money Manager , từ ”quỹ giao dịch đại chúng” là t đọc từ cuốn hedgefund của Trần Lương Thanh Tùng , có thể xem nó giống với quỹ hỗ tương , quỹ ETF trên thị trường chứng khoán.
        “giao dịch bằng siêu máy tính” ở đây là phương thức giao dịch tần số cao (HTF), kiếm lời khi mua bán liên tục 1 khối lượng rất lớn trong 1/ triệu giây ( chênh lệch giá rất nhỏ nhưng bù lại bằng KL lớn), được sử dụng phổ biến từ sau khủng hoảng 2008-2009
        để thực hiện được thì trước hết máy tính phải thuộc dạng đắt tiền cả chục, trăm triệu USD + sàn giao dịch phải hiện đại mức cao nhất để có thể nhận lệnh.
        yếu tố kỹ thuật tất nhiên là quan trọng , nhưng sự nhanh nhạy về thông tin còn quan trọng hơn, nhanh nhạy ở mức hơn 1/1000 giây để máy tính ra quyết định sớm nhất.
        các quỹ đầu cơ và các quỹ đại chúng sử dụng phương thức này chiếm 40% KLGD thị trường chứng khoán ở Mỹ
        trên thị trường forex, hàng hóa là bao nhiêu thì t không rõ, nhưng ý kiến cá nhân thì sức ảnh hưởng hiện nay của nó là không nhỏ.

        về việc căn cứ hàng tồn kho trên sàn vào các năm 2011 & 2014 => giá tăng mạnh , t nghĩ là hợp lý, tuy nhiên bối cảnh 2011 và 2014 hiện nay khác nhau, năm 2011 tình hình khủng hoảng châu Âu ở mức nguy hiểm, thị trường hàng hóa trở thành kênh an toàn để giới đầu tư đổ vốn vào nên không chỉ cafe mà các loại hàng hóa khác đều tăng rất mạnh!
        2014 mọi chuyện có vẻ ngược lại khi kinh tế thế giới bắt đầu phục hồi, giá hàng hóa sẽ chịu áp lực mạnh của USD, mọi chuyện sẽ phức tạp hơn..

  9. Nguyễn Nguyên Thủy

    Ý kiến nhận định của Anh Văn đã nói đầy đủ những gì cần nói về thị trường lúc này. Bây giờ chỉ biết chờ cái: “Sự thanh lý vị thế mua của nguồn vốn hôm qua” đến điểm dừng, bắt đầu một đợt gom hàng “giấy” và các nhà rang xay nhảy vào lúc đó giá sẽ tăng nghe có vẻ logic với phân tích nhận định của anh Ngô Phú Hiển, vấn đề là bao giờ thì có điểm dừng và dừng ở mức giá bao nhiêu (chỉ cần dự đoán chính xác ở mức tương đối nghe cũng đã khó).

  10. nguyen van thieu

    Đang quá sớm để đưa ra quyết định của mùa vụ năm này.thục tế thì năm này thời tiết quá bất lợi, minh ở Trường Xuân vào đây là 1999 mà chưa có năm nào lạnh và lại tưới nhiều như năm này. Có nhiều nơi không có nước để tưới nữa.

  11. duongthitonga

    Ở Gia Lai hầu như vườn nhà nào bông cũng bị thui đen không đậu quả rất nhiều, đó là hậu quả của thời tiết thất thường giai đoạn vừa qua. Ngay rẫy nhà tôi sản lượng năm nay chắc phải mất 1/3. Không những thế những năm gần đây diện tích cây già cỗi tăng, diện tích chặt bỏ trồng tiêu cũng nhiều. Vậy không hiểu dựa vào đâu mà “Bộ Nông nghiệp Mỹ từ văn phòng tại Hà nội thì sản lượng cà phê Việt nam sẽ đạt mức 29,2 triệu bao trong vụ 2014-2015”.thật là vô lý, hay đây là chiêu trò để ép giá xuống, hù dọa bà con nông dân. Thật ác ý.

  12. Nguyễn Nguyên Thủy

    Đúng là dự báo kiểu Mỹ!. Tôi đồng ý với ý kiến bạn Anhdung, không biết các bác làm đài báo rồi các bác bên bộ nông nghiệp của ta nữa đi đâu hết rồi hay bận việc gì mà không có bài viết phản ảnh trung thực những bất lợi của thời tiết kể từ đầu vụ đến giờ. Mục đích không phải để phản bác ý kiến của USDA mà là góp thêm thông tin đa chiều để cho các nhà đầu tư, các nhà chế biến rang xay cập nhật, tìm hiểu. Đây là việc cần phải làm bởi vì “Không biết thì nói cho họ biết”, nó là điều kiện cần để ca phe tăng giá, cà phê tăng giá dân có thêm thu nhập, có thêm thu nhập thì dân mới giàu, dân giàu thì nước mới mạnh, nước mạnh thì sợ gì thằng trung quốc hay thằng xâm lược nào!

  13. Nguyễn văn Tiến

    Dự báo hoàn toàn thiếu cơ sở, ở chỗ tôi Cưmgar Đắc lắc là vùng trọng điểm cà phê theo tôi là sản lượng sẽ giảm bởi vì năm trước đã trúng mùa. Năm nay lại bị nắng nhiều nên cà phê phát triển kém hơn. Hiện tại bây giờ nhiều người muốn bón phân mà không được vì mưa quá ít. Vậy nên tôi tin chắc giá sẽ lên thôi, mình cần tới đâu thì bán tới đó. Vậy nên bà con đừng sốt ruột đây đúng là chiêu dương đông kích tây đấy thôi, mong mọi người tham khảo nhé.

  14. Thintriet08

    Ông Mỹ dự báo lúc nào cũng sốc. Phải thừa nhận là 3 năm rồi ông đoán Việt Nam ta được mùa .

  15. hien cafe

    Đọc tin của anh Ngô Phú Hiển, dự kiến giá tăng lại tôi rất phấn khởi. Lúc nào tôi cũng rất tin tưởng ở Anh, nhưng có điều thắc mắc một tý nhờ anh vui lòng giải thích mấy tin trước thấy anh nói: quũ đấu cơ nắm giữ lượng hàng nhiều và đăt cược giá lên nhiều hơn thì giá luôn ở mức cao như anh dự báo , nay tôi đọc trên mạng toàn thấy tin đầu cơ giá xuống và lượng bán khống nhiều. Tồn kho liffe tăng cao liệu các tin này có ảnh hưởng tới giá cà fe không anh? Mong nhận được câu trả lời. Chúc anh và gđ mạnh khỏe, hạnh phúc.

    1. Ngô Phú Hiển

      Thân chào bạn!
      Cung cấp vài con số để bạn có sự so sánh tham khảo:
      1. Vấn đề tồn kho:
      Về tồn kho Robusta hiện nay: 31.027 tấn.
      Trong năm 2011, lúc giá cà phê ở vùng 2600 thì tồn kho lúc đó khoảng 400.000 tấn.
      Bởi vậy tồn kho tăng lúc này là rất bình thường và thuận cho giá lên.
      2. Khối lượng nắm giữ của các quỹ đầu cơ (tính đến ngày 20/5/2014)
      2.1 Cà phê Robusta
      Quỹ mua: 29.754 lô
      Quỹ bán: 4.317 lô
      Chênh lệch: quỹ mua nắm giữ nhiều hơn quỹ bán 25.437 lô (nếu tính theo tỷ lệ thì quỹ mua nắm giữ nhiều hơn quỹ bán gấp 6,9 lần).
      2.2 Cà phê Arabica
      Quỹ mua: 46.023
      Quỹ bán: 5.144
      Chênh lệch: quỹ mua nắm giữ nhiều hơn quỹ bán 40.879 lô (nếu tính theo tỷ lệ thì quỹ mua nắm giữ nhiều hơn quỹ bán gấp 9 lần).
      Theo quan điểm phân tích của riêng cá nhân tôi, năm nay cà phê sẽ có giá rất cao, tối thiểu cũng phải ở mức 2400, ngoài ra tôi có nghĩ đến những mức mà bạn không thể tưởng tượng ra!

      1. Khiem Nguyen

        Giá đã chuyển màu xang, thêm một tín hiệu cho đà tăng nữa đó bà con!

  16. cafe tay nguyen

    Tin từ bộ nông nghiệp Mỹ từ văn phòng Hà Nội nói : sản lượng 2014-2015 tăng hơn năm 2013. Là hoàn toàn không có cơ sở, thiếu thực tế, không trung thực. Năm nay thời tiết gây bất ổn cho vùng trồng cà phê ở Tây Nguyên là khu vực trồng cà phê đứng đầu Việt Nam. Số lượng cà phê già cõi phải tái canh lại , còn có khu vực người dân chặt bỏ cà phê , để trồng tiêu chứ không trồng lại cà phê. Vì lí do cà phê giá rẻ, hồ tiêu giá cao.
    Vậy nên mùa vụ năm 2014-2015 là bị sụt giảm rất nhiều, nhưng chưa thống kê được .
    Còn cà phê trong tháng vừa qua của 2014 Việt Nam xuất khẩu đạt kỉ lục, là vì lượng cà tồn lại hai năm 2012 chưa xuất kịp. Đây là thông tin thực tế. (đôi điều để đầu cơ tham khảo).
    Thân chào, chúc sức khỏe!

  17. Lan Nguyễn

    Thật không hiểu nổi, chỉ với thông tin cà VN năm tới sản lượng tăng mà giá rớt cái rầm như thê! Đó chẳng qua là cái cớ để cho bọn cá mập thao túng giá cả, sao các nhà chức trách của chúng ta không có lý giải nhỉ? Bộ nông nghiệp Mỹ văn phòng ở HN mà sao không nghe được thông tin: Ngân hàng NN đang chuẩn bị giải ngân cho nông dân vay vốn để tái canh cây cà phê?! Chắc chắn với diện tích già cỗi, kém nang suất nhiều NN mới quan tâm . Ở chỗ mình cà phê các nông trường, công ty già cỗi đang thay thế nhiều lắm, năm tới lấy đâu sản lượng tăng? mà không chỉ có năm tới mà cả vài ba năm tới số cà thay mới có thu, mà thường thì những vườn cây trồng lại chăm sóc mệt cũng khó nănng suất bằng vườn mới trồng lần đầu, điều này thì dân chuyên nghiệp trồng cà ai cũng biết. Ở đây cũng muốn nói rằng những thông tin mà Bộ NN Mỹ đưa là không chính xác và không có cơ sở, chỉ làm thất thiệt cho bà con nông dân.

  18. Phạm huy long

    Các ông bộ này bộ kia chỉ ngồi đó mà nói bừa chứ chắc đã đi đến đâu mà phán như đúng rồi. Em ko biết mấy ông lấy kết quả ở đâu mà dám nói năm nay sản lượng tăng. Em ở Đaklak mà đi đến đâu mọi người cũng đều than mất mùa. Chỉ có mấy ông trên bộ là nói năm nay Việt Nam sản lượng tăng thôi

  19. Ha_Soc

    Mấy ngày trước giá giảm quá nhiều nên điều tất nhiên sẽ có tăng lại, nhưng mức tăng sẽ không đáng kể. Đây là sự điều tiết mà theo người Việt Nam mình hay gọi là “tăng cho có lệ”. Vì vậy: Xu hướng giảm vẫn là xu hướng chính. Nếu tăng có thể qua tuần mới tăng lại khi có các thông tin hỗ trợ khác.

  20. Duy Hoàng

    Thân chào cộng đồng bạn đọc trên giacaphe.com!
    Tôi vừa thu thập được tài liệu , nói về các yếu tố quyết định đến giá cà phê giao dịch trên sàn của một tổ chức thương nhân nước ngoài xuất bản 1 tháng 1 kỳ, nội dung rất hay, đề cập các chủ đề riêng biệt sau đây:
    – Anh hưởng yếu tố cung cầu, vụ mùa ,thời tiết đến giá cà phê
    – Ảnh hưởng của các kênh đầu tư tiền tệ, chứng khoán, hàng hoá khác đến giá cà phê
    – Ảnh hưởng của giao dịch quyền chọn đến giá cà phê
    – Giá cà phê và các chỉ số kỹ thuật chi phối đến nó
    – Phân tích lịch sử giá cà phê trong 10 năm gần nhất
    Đây là tài liệu quí, rất hữu ích cho các doanh nghiệp, đại lý và hộ kinh doanh, hộ nông dân định hướng xu thế thị trường, có chiến lược mua bán hợp lý!
    Bạn đọc quan tâm vui lòng đăng ký , tôi sẽ gửi tài liệu qua email cho các bạn!
    liên hệ: [email protected]

    1. Kinh Vu

      Đề nghị các bạn có tài liệu hay, muốn chia sẻ với cộng đồng, có hai phương pháp:
      1- Gởi cho giacaphe.com, chúng tôi sẽ đặt trên server và chỉ đường link cho mọi người tải xuống.
      2- Người gởi có thể gởi lên các web lưu trữ miễn phí, ví dụ như Mediafire.com rồi chỉ đường link cho mọi người tải xuống.
      Làm như thế không phải phiền các bạn phải đăng ký trong phản hồi, làm cho phần phản hồi dài lên mà không có nội dung đúng nghĩa của phản hồi.
      Sau thông báo này các phần đăng email xin tài liệu sẽ được xoá.

  21. Nguyễn văn Tiến

    Ở chỗ tôi người ta cũng đang đua nhau trồng tiêu, cà phê chết cây nào là họ trồng tiêu vào đó và trên ngã tư nữa. Với lại đa phần cà phê tầm 20 năm rồi nên năng suất khó mà đạt đỉnh cao như những năm trước, những vườn tái canh thì năng suất còn thấp và chăm bón tốn kém hơn trồng mới mà vườn khó đạt như ý lắm. Tại sao họ đưa ra nhận định theo chủ quan vậy chứ, theo tôi thì đây là một chiêu để dìm giá và họ tranh thủ đầu cơ, khi thuạn lợi họ sẽ đẩy giá lên để bán kiếm lời.

  22. nguyen van thieu

    Ở chỗ tôi cũng có nhiều cà gia cỗi lắm mà hôm nay làm cành tôi thấy nhà nào cũng kêu là năm này cà thối nhiều lắm cành cắt xanh vườn, lấy đâu ra mà tăng. Người mua rẫy mới thì nhiều nhưng toàn trồng tiêu là nhiêu chứ không ai trồng cà nữa. Cũng có nhiều nhà bỏ bớt cà để trồng tiêu.

  23. phan đức nhạ

    Tôi đang rút tiền ngân hang về để mua thêm, lãi suất tiền gửi thấp quá nên trữ cà phê mau ăn hơn.

  24. cafe dilinh

    Bạn Duy Hoàng ơi đưa các bài đó lên diễn đàn cho mọi gười cùng xem khỏi phải gửi cho từng người. Xin cám ơn bạn nhiều.

  25. Ngô Phú Hiển

    Dự kiến xu hướng cà phê ngày 30/5/2014
    1. NY t7:
    Xu hướng trung hạn: lên 230-330
    Xu hướng ngắn hạn: tín hiệu đảo chiều khá rõ, trong một cách nhìn thận trọng, tạm xét có một đợt phục hồi tăng lên vùng 189.2, 194.9-200.6 trước khi xác định hướng đi tiếp theo.
    Trong trường hợp xuống dưới 170.8 cần quan sát vùng hỗ trợ mạnh 164.5-161.5.
    2. LD t7:
    Xu hướng trung hạn: lên 2400-2600-2800.
    Xu hướng ngắn hạn: tín hiệu tăng, có khả năng đảo chiều, tạm xét có đợt phục hồi lên 1970, 2012, 2046-2079 trước khi xác định hướng đi tiếp theo.
    Trong trường hợp xuống dưới 1903, cần quan sát vùng hỗ trợ mạnh 1890-1817.

  26. nguyen thanh long

    Bạn Duy Hoàng thân mến, việc bạn thu thập được tài liệu là đáng quý nhưng sẽ qúy hơn nếu bạn cùng chia sẻ công khai trên diễn đàn cho mọi cùng xem, thay vi bạn phaiw chia sẻ cho từng người theo cách mà bạn thích. Theo mình nhưng tài liệu như vậy rất có ich cho bà con nhưng với các nhà phan tích hàng đầu như KV, AV, NPH, NQB… thi có lẽ ho cũng có và còn nhiều hơn thê nữa, vài dòng mong bạn hiểu vì sự nghiệp chung của ngành cà phê Việt Nam.

  27. Còi

    Gửi bạn Ngô Phú hiển! “theo quan điểm phân tích của riêng cá nhân tôi, năm nay cà phê sẽ có giá rất cao…”, xin hỏi bạn, năm nay là năm 2014 hay vụ mùa 2014 -2015?

  28. chieutrencaonguyen

    Mình nghĩ bạn Duy Hoàng đã có nhả ý muốn mọi người tham khảo thì nên viết bài đưa lên diễn đàn để mọi người vào diễn đàn đều có thể tham khảo. chứ theo tôi nhiều cô chú lớn tuổi sẽ không vào mail và sẽ không tham khảo được. Rất mong sự nhiệt tình từ bạn

  29. Hồ Xuân Huơng

    Hãy còn quá sớm để nói về sản lượng vụ tới của Việt Nam,từ nay đến vụ thu hoạch còn năm tháng nữa,thiên tai, sâu bệnh,phân thuốc kém chất lượng thì tràn lan. vậy có gì chắc cho vụ tới tăng sản lượng dĩ nhiên được mùa là điều đáng mừng mà ai cũng mong đợi .

  30. lantran

    Theo tôi cuối tháng này cà phê khó lên, theo như bác Hiển phân tích nói phiên hôm nay giá lên. Còn nhớ năm ngoái khoảng tầm này bác Hiển phán sai ko?

    1. Ngô Phú Hiển

      Tôi có cập nhật thông tin lúc 11h, nhận định đầu phiên LD giảm về khu 1930 sau đó sẽ tăng.
      Ny giảm về 177.5-176 sau đó tăng về cuối phiên, có lẽ BQT “quên” nên không đăng.
      Lúc này đang âm nhưng tôi vấn giữ quan điểm đóng cửa phiên hôm nay sẽ dương trên cả hai thị trường.
      LD t7: khoảng 1965-1981.
      NY t7: khoảng 184.3-186.7.

      1. Kinh Vu

        Chúng tôi xin được nhắc nhở bạn Ngô Phú Hiển cùng bạn đọc một số điểm cần nắm rõ khi vào diễn đàn:
        1- Công việc cập nhật thông tin là thuộc quyền của BQT, cập nhật thông tin không phải quyền của người đọc, bạn đọc có quyền phản hồi tuy nhiên phản hồi sẽ được duyệt được hoặc không cho đăng sau khi cân nhắc bởi rất nhiều vấn đề.
        2- Việc phản hồi bình thường của bạn đọc cho rằng giá lên hay sẽ xuống là điều bình thường, tuy nhiên trong cách nhận định của bạn rất là võ đoán, phương pháp luận trong thông tin bạn gởi lúc 11h làm cho người đọc có cảm giác bạn là người điều hành hai thị trường London và N.Y bởi sự xác quyết sẽ diễn biến như thế này, như thế kia, cho nên chính tôi là người duyệt không cho đăng. Tôi làm điều này cũng theo như ý của bạn đã phản hồi với bạn lee van tin rằng: “Đưa tin không chính xác có thể gây ngộ nhận cho người đọc.”. Tôi xin nhấn mạnh, cho dù sau đó nhận định của bạn có đúng chăng đi nữa, thì đó cũng là một sự may rủi mà thôi, diễn biến hôm qua của thị trường có lẽ ít nhiều cũng nhắc nhở bạn điều ấy. Bạn nên nhớ nhiều nguồn vốn đại gia cá mập trên thế giới cũng đã xách gói ra đi trên thị trường này.
        Về mặt tâm lý và tình cảm riêng tư, tôi cũng là người đứng về phía ủng hộ giá tăng, tuy nhiên ủng hộ là ủng hộ, mà thị trường là thị trường.
        Rất nhiều bạn đọc của Giacaphe.com là những người dày dạn từng sống chết trong ngành bên cạnh một số bạn đọc còn thiếu kinh nghiệm càng nhắc nhở chúng tôi thận trọng hơn trong duyệt phản hồi cũng như cập nhật thông tin.

  31. Hienle

    Sau nhiều năm làm cà phê mình có suy nghĩ sau: giá cà phê lên xuống theo một quy luật là… Chẳng có quy luật nào cả, nó giống như một con cua, ra vẻ đi thì lại đến còn ra vẻ đến thì lại đi. Vậy nên mình không quá tin vào những dự báo sản lượng hay các xu hướng tăng giảm theo ptkt. Và bán khi cần bán ở giá chấp nhận được , không cầu toàn. Hầu hết những nhà đầu tư thành công là những tay lướt sóng giỏi, lướt trên sóng sẻ nổi, bơi cùng sóng sẽ bị đuối ngay thôi.

  32. Đoàn Đông

    Sản lương cà phê niên vụ 2014- 2015 tăng ngược lại : Cùng với 2/3 diện tích cà phê già cỗi cần phải cải tạo có tuỏi từ 15 năm đến 20 năm, có một phần diện tích cà phê bị chặt bỏ để trồng tiêu, năm nay thời tiết có thuận hòa hơn năm ngoái… Nhưng không vì thế mà mà được mùa tăng sản lượng ? hiện nay cà phê nhân nguồn còn tồn trong dân hạn chế vì trong tháng 4, tháng 5 lượng bán ra nhiều do giá cà phê lên cao các đại lý thu mua vào nhiều, các đại lý có thể còn tồn… Bà con nông dân có ai được trợ giá chưa ? Chỉ có các đại lý người đi thu mua được Nhà nước hỗ trợ giá… còn hỗ trợ để tái canh cây cà phê thì bà con có lẽ cũng chỉ nghe thấy có khoản vốn ý của Nhà nước chạy được đến khi cây đã trụ hết là rồi !…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87