Bản tin thị trường cà phê ngày 21 và 22/05/2014  

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 400 – 500 đồng, xuống mức 38.600 – 39.200 đồng/kg.

Biểu đồ cà phê Robusta London T7 hai ngày 20 + 21/5/2014
Biểu đồ cà phê Robusta London T7 hai ngày 20 + 21/5/2014

Thị trường Robusta London:

– Phiên ngày 20/5: Trên sàn Liffe, giá cà phê Robusta tiếp tục suy yếu. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 1 USD, tương đương giảm 0,05 %, xuống 2.036 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 giảm thêm 2 USD, tương đương giảm 0,1 %, còn 2.049 USD/tấn, các mức giảm rất nhẹ. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình.

– Phiên ngày 21/5: Giá cà phê Robusta tiếp tục giảm sâu. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 24 USD, tương đương giảm 1,19 %, xuống 2.012 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 giảm thêm 25 USD, tương đương giảm 1,24 %, còn 2.024 USD/tấn, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch tiếp tục dưới  mức trung bình.

Thị trường Arabica New York:

– Phiên ngày 20/5: Trên sàn ICE, giá cà phê Arabica đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao tháng 7 tăng 2,2 cent, tức tăng 1,18 %, lên 185,7 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 cũng tăng 2,2 cent, tức tăng 1,17 %, lên 187,95 cent/lb, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình.

– Phiên ngày 21/5: Giá cà phê Arabica đảo chiều giảm. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm 4,3 cent, tức giảm 2,37 %, xuống 181,4 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 giảm 4,25 cent, tức giảm 2,31 %, còn 183,7 cent/lb, các mức giảm khá mạnh. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

USD tiếp tục mạnh thêm đã đẩy giá cả nhiều loại hàng hóa sụt giảm.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đưa ra báo cáo mới nhất cho thấy hầu hết các nước sản xuất và xuất khẩu cà phê với khối lượng nhỏ đều có mức gia tăng đáng kể. Nguyên nhân tăng được cho là giá cả ở mức cao vài năm gần đây đã khuyến khích nông dân các nước này mở rộng diện tích và đầu tư vào cây cà phê nhiều hơn.

Tuy nhiên, USDA đã tỏ ra mâu thuẫn khi dự báo sản lượng vụ mùa mới của Indonesia hiện đã bắt đầu thu hoạch chỉ đạt ở mức khiêm tốn 8,9 triệu bao, trong các nhà xuất khẩu và Hiệp hội Công nghiệp Cà phê Indonesia đưa ra con số 11,67 triệu bao. Rõ ràng chưa thể khẳng định con số nào là hợp lý vì thị trường nội địa của đảo quốc này cũng khó định lượng và sức tiêu thụ trong nước gia tăng hàng năm ở mức cao.

Cơ quan phát triển cà phê Uganda (UCDA) đã báo cáo xuất khẩu trong tháng Tư đạt 336.676 bao, tăng 35 % so với cùng kỳ năm ngoái. UCDA còn dự báo khả năng sẽ sớm đạt kim ngạch xuất khẩu 4 triệu bao cà phê mỗi năm, tuy vẫn là nhà sản xuất thứ hai châu Phi nhưng Uganda trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất châu Phi do tiêu thụ nội địa còn rất thấp.

Trong khi USDA cho biết Ethiopia, nước sản xuất hàng đầu châu Phi vẫn duy trì mức xuất khẩu ổn định 3,3 triệu bao của năm nay lẫn năm tới.

Những con số dự báo được đưa ra đã giúp ổn định tâm lý thị trường trong ngắn hạn nhưng lại làm nản chí đầu cơ trên hai thị trường kỳ hạn thế giới.

Thomas Pugh, nhà phân tích của Capital Economics dự kiến giá sẽ còn giảm sau vài năm dự trữ ở mức cao và sản lượng thặng dư hiện nay đảm bảo không có tình trạng thiếu cung cà phê.

Giá cà phê Robusta kỳ hạn London tiếp tục giảm thấp hơn do báo cáo nguồn cung cà phê từ Việt Nam vẫn sẵn có, tuy rằng một số thương nhân cũng như nhà sản xuất đang lo lắng El Nino có thể làm tổn thương sản lượng vụ tới.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm tiếp thêm 400 – 500 đồng, xuống mức 38.600 – 39.200 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hoàng Vina

    Năm nay nếu El Nino gây hạn hán ở Đông Nam Á, lũ lụt ở Nam Mỹ và sương giá ở Brazil… thì giá cà phê sẽ ở mức nào? Xin ý kiến mọi người.

  2. ngocthanh

    Theo mình nghĩ thì giá năm nay đã đạt đỉnh rồi, giờ có lên lại cũng không được là bao. Mong sao đừng như mình nghĩ.

  3. cafe dilinh

    Những tin đưa ra để xem, tùy từng người biết nhận định mà xem xét và định đoạt bán với giá nào phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình nhà mình để có tiền trang trải cho mùa tiếp và chi tiêu sắm sửa vật dùng chứ cứ mong ngóng giá cao thì khó lắm chúng ta không thể lường trước được điều gì sẽ xảy ra như giá cả cà phê năm nay .

  4. yennguyen

    Động lực tăng giá hình như đã hết, hy vọng cuối cùng của những người còn hàng là đợt đẩy giá vào tháng 7 dựa vào tin sương giá ở Brazin. Theo khảo sát của 1 số tổ chức tình hình sản lượng của Việt Nam mùa vụ này là rất khả quan. Nếu có giá 40k thì cũng không phải là giá thấp nữa.

  5. Cua Đồng

    Chắc từ sang năm phải rút kinh nghiệm cho mình thôi. Các bác ạ, năm nào cũng lỡ đò lại còn chìm nữa chứ.

  6. Tân Hưng

    Nhiều người lầm tưởng rằng giá thấp là do Brazil bán ra nhiều làm sàn NY giảm. Thực ra họ bán trực tiếp cho nhà kinh doanh ở Bắc Mỹ theo giá tham chiếu trên sàn. Còn nhà kinh doanh có mua phòng hộ trên sàn NY hay không thì họ không hề biết và cũng không quan tâm. Nhiều con số thống kê tồn kho do ICE cấp phát cho thấy cà phê có xuất xứ từ Brazil là rất thấp, thậm chí là không đáng kể.
    Có lẽ Y5 và tác giả Anh Văn biết rõ điều này.

  7. le hung

    Giá quay đầu thê thảm, giờ chẳng biết làm sao nữa, chắc cả tuần này đỏ rực luôn quá! Sao những lúc này Anh Văn và anh Kinh Vu không có bài viết nào để động viên bà con nhỉ? Tôi thấy các chuyên gia nghiên cứu về cà phê chưa có một cái nhìn tổng quan và mang tính chất bền vững. Vì khi giá lên hay xuống gì thì các vị đều có những bài viết với một cách nhìn và nhận định thiếu tính bền vững. Mà không hiểu tại sao giá cà phê lại biến động mạnh hơn cả giá vàng. Nhảy liên tục từng phút.

  8. le hung

    Giờ này chỉ biết trách bản thân không quyết định bán kịp thời. Đọc bài viết của các anh rồi hy vọng để giờ này ngồi thất vọng. Chỉ mong các chuyên gia có những thông tin có độ chính xác cao. Dù sao cũng cảm ơn các anh, làm dâu trăm họ, lên bà con mừng, xuống thì bà con nén đá.

  9. Ho Ho

    Các chuyên gia nghiên cứu về cà phê chưa có một cái nhìn tổng quan và mang tính chất bền vững. Vì khi giá lên hay xuống gì thì các vị đều có những bài viết với một cách nhìn và nhận định thiếu tính bền vững… Bởi vì giá cà phê vốn không bền vững, thậm chí giá cà phê còn biến động mạnh hơn cả giá vàng.

  10. Vo Thanh Thuy

    ko lên lại thì đành để lại chờ sang năm chứ biết làm sao giờ , hết cách rồi. Chẳng lẽ lại bán giá này? Nếu tuần sau có thêm cơ hội nữa thì tốt wa à.

  11. Hoàng Văn Tú

    Giá sao thấp quá vậy, bữa còn 41,200 mình điện thoại về kêu ba bán, nhưng lúc đó đi ra rẫy ba mình không nghe điện thoại bây giờ tụt luôn. Mà mình thấy gửi cà rồi thì lên đại lý toàn mua thấp hơn trên mạng, cho hỏi có được gởi cà qua năm không vậy

  12. chieutrencaonguyen

    đọc xong bản tin mình nghỉ là hết hy vọng cho giá cà rồi. Cà bắt đầu xuống dần đến vụ năm sau rồi. Vậy là lở 1 chuyến đò. Mọi tin đồn không giống thực tế.

  13. thongnguyen

    Mình có một thắc mắc xin hỏi tí nhá, sàn kỳ hạn Luân Đôn vừa ở mức thấp kỷ lục nay mới cải thiện được chút ít mà theo một nhà phân tích lại bảo giá còn giảm vì không lo thiếu cung không hiểu nổi nữa mong bạn giải thích dùm cảm ơn nhiều

  14. Nam.Phong

    Hình như cuối tháng có đợt giao hàng thực ?Bà con không để ý à ? Theo tôi 30/5 vẫn có khả năng giá cà sẽ lên, bà con có hy vọng không ?

  15. nongdancun

    Một tia hy vọng vừa nhen nhóm trong đêm. Mong cho chiều nay giá tiếp tục đi lên cho bà con còn cà phê bớt đau tim, nhức đầu.

  16. Trúc Lam

    Mình làm hại mình chứ có ai hại mình đâu. Tháng 4/2014, lượng cà phê của Việt Nam xuất khẩu đạt kỉ lục cùng kì so với năm trước. Các nhà đầu tư, đầu cơ họ có hàng rồi. Họ làm chủ phân phối cho các nhà rang xay. Họ cũng làm chủ với người đang trữ lại cà phê. Họ mua chơi-bán chơi với giá thấp vậy thôi. Họ làm giá xuống liên tục tâm lý hoang mang, dao động. Sắp tới họ lại nhích dần lên chút ít, tạo tâm lý hứng khởi chờ đợi, khi đạt chừng 41000đ hoặc 42000đ/kg còn ít nào dốc bán hết. Bấy giờ họ nắm hoàn toàn thị trường. Họ lại mua chơi-bán chơi ở mức giá rất cao để bán hàng thật ra với giá cao. Ngay cả các vị lãnh đạo của Ngành Nông nghiệp, của Ngành Cà phê cũng từng khuyên “hãy bán hạn chế”, nhưng thực tế thì sao. Ai hại mình. Xem cách vận hành của ta ở lĩnh vực này như cơm nguội.

    1. ngolai

      Không bán mới mất ăn mất ngủ đó bạn, mình thanh khoản yếu không đầu cơ được đâu. Nếu thấy giá hợp lý thì nên bán thôi.

  17. Phuong Le

    Các anh/chị nào làm coffee trader, tiếng anh good muốn thay đổi công việc thì liên lạc với em nhé. Em đang có vị trí Coffee Trading của cty nước ngoài, TPHCM, chế độ tốt. Hoặc giới thiệu cho em cũng đc
    Rất mong đc sự giúp đỡ của các anh/chị.
    LH: Phương – 0903704339

  18. Nguyenmanhdung

    Giá cà phê chưa xứng tầm với công sức của người nông dân bỏ ra đầu tư…so sánh cà phê với tất cả các mặt hàng khác thứ gì cũng cao chỉ có giá cà phê là lèo tèo bao nhiêu năm nay… Không tăng giá được còn hạ, như năm nay giá đỉnh của những tháng qua còn thấp hơn giá của năm ngoái… Cố gắng dè xén chắc bóp giữ cà lại để mong giá tăng tí chút để bù đắp công sức đầu tư cực khỗ của một năm, vậy mà…!? Làm nông dân sao mà khỗ quá. kêu trời không thấu

  19. chieutrencaonguyen

    Bạn Yennguyen lại xuất hiện rồi nhỉ. Tôi thấy trước đây bạn cũng có nhiều nhận định về giá cafe khá tốt, giờ bạn có ý kiến gì không?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82