Thị trường cà phê tuần 19 (12/5 – 17/5/2014)

Trong tuần 19, giá cà phê Robusta giảm 47 USD/tấn, tương đương giảm 2,25 %, giá cà phê nhân xô trong nước giảm 500 đồng/kg, tương đương giảm 1,25 %, và giá cà phê Arabica giảm 5,85 cent/lb, tức giảm 3,18 %, mức giảm lớn nhất.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T7 tuần 19 (12/5 – 17/5/2014)
Biểu đồ giá cà phê Robusta London T7 tuần 19 (12/5 – 17/5/2014)

Chốt phiên cuối tuần, giá cà phê kỳ hạn thế giới đột ngột giảm mạnh trên cả hai sàn.

Trên sàn NYSE Liffe – London, giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 7 giảm 92 USD, tương đương giảm 4,5 %, xuống 2.046 USD/tấn và kỳ hạn tháng 9 cũng giảm 92 USD, tương đương giảm 4,47 %, còn 2.060 USD/tấn, các mức giảm cực mạnh, hiếm thấy.

Tương tự, trên sàn ICE – New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 7 giảm 11,75 cent, tức giảm 6,35 %, còn 185,05 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng giảm 11,75 cent, tức giảm 6,27 %, còn 187,3 cent/lb, các mức giảm rất mạnh.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm mạnh tới 1.600 đồng, xuống ở mức 39.200 – 39.600 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, được chào 1.976 USD/tấn, FOB – HCM, với mức trừ lùi giảm về 70 USD theo giá kỳ hạn tháng 7 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn giảm 47 USD/tấn, tương đương giảm 2,25 % và giá cà phê nhân xô trong nước giảm 500 đồng/kg, tương đương giảm 1,25 %, trong khi giá cà phê Arabica kỳ hạn giảm 5,85 cent/lb, tức giảm 3,18 %, mức giảm lớn nhất.

Thị trường cà phê thế giới có nhiều biến động mạnh do các dự báo bất đồng của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) và Conab, Cơ quan Cung ứng Nông sản Quốc gia về sản lượng vụ mùa hiện bắt đầu được thu hoạch. Nguyên nhân từ cách đánh giá thiệt hại do khô hạn gây ra hồi 2 tháng đầu năm nay tại các vùng trồng cà phê chính ở các bang Minas Gerais và Sao Paulo miền Nam Brazil.

Trong khi đó, dự báo của Bloomberg cho biết Việt Nam chỉ còn 27 % lượng hàng của vụ mùa còn lại dành cho xuất khẩu 5 tháng cuối vụ cũng là một con số gây nên những ý kiến trái chiều.

Một số thương nhân châu Âu cho rằng sản lượng cà phê Robusta sẽ được bù đắp từ các nước sản xuất lớn đang vào vụ như Indonesia, Ấn Độ, Uganda… Trái lại, các nhà quan sát thị trường cho rằng không có gì lấy làm chắc chắn khi mà nhu cầu tiêu thụ của các nước châu Á trong những năm gần đây gia tăng ở mức 6% mỗi năm và diện tích vườn cây già cỗi, cần tái canh ngày càng nhiều khiến sản lượng Việt Nam sẽ sụt giảm mạnh trong vài năm tới.

Sự biến động thất thường của thị trường những ngày qua là lực cản ngăn chặn thương nhân đưa hàng vào tồn kho London đang ở mức rất thấp, hiện chỉ mới được cải thiện bước đầu.

 Anh Văn (giacaphe.com)  

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. pham thi hoang trang

    Mở phiên mới tăng có 6 đô, biết bao giờ mới lấy lại 47 đô vừa mất tuần trước đây, chán quá.

  2. nguyen thanh long

    Bà con yên tâm giá chỉ có thể giảm 1 ít hoặc đi ngang trong ngắn hạn, rồi tương lai sẽ tốt lên thôi. Tất cả những yếu tố cơ bản thì Y5Cafe đa phân tích đầy đủ và rõ ràng rồi…

  3. nguyen van thieu

    Cuối phiên có tăng được không nhỉ… Cà tồn kho cũng chưa ổn định cho mấy nên mình cũng cứ yên tâm đừng có lo lắng làm gì cho mệt.

  4. minh tam

    Giá cafe thời gian gần đây ko hiểu nổi. Tất cả các yếu tố đều ủng hộ giá cà tăng mà nó vẫn tụt ầm ầm, khó hiểu quá!

  5. thanhvannguyen

    Anh Kinh Vu ơi! anh có thể cho bà con biết được thông tin từ đâu mà làm cho giá cà tối qua lại giảm không ạ? Buồn quá đi mất.

  6. Mua tay nguyen

    Mình thấy bà con ta cứ đoán mò… rồi lo mát ăn mất ngủ. Nông dân ta có cà nếu có bán thì cứ bán, chứ không phải mình lên mạng kêu gào nầy nọ là gía lên đâu. Các nhà mua bán phải tính toán lổ lời, thích lên bao nhiêu cũng được đâu… Bán hay không là tự hach toán là bán thôi. Càphê là nông sản, thu hoạch từng năm, không phải như vàng, đôla đâu mà dự trử để đầu cơ…

  7. nguyen thanh long

    Người nông dân mới của thế kỷ 21 rồi, tư duy tốt hơn, kỹ thuật canh tác cao hơn và nhu cầu tiếp cận khoa học kỹ thuật và cập nhật tin tức về gia vừa sản phảm của mình làm ra cũng cao hơn, đâu phải như những thập niên 90 của thế kỷ truoc đâu mà ai bảo gì cũng nghe, gia nào cũng bán. Chúng ta hiện nay vẫn chịu nhiều thiệt thòi bởi chưa có cơ quan chuyên về ca phê của nhà nước cập nhật và theo dõi, dư đoán xu hướng gia cà phê mà chỉ có mộtsố cty tư nhân cập tin tức rồi phân tích xong thu tiền. Y5 đã và đang làm việc miễn phí cho bà con chúng ta về việc cung cấp miễn phi tin tức, nhân định. Chính vì điều này mà khi mới thành lập trang web Y5 chu Thịnh còi rất nhiều lần bi kẻ xấu đánh sập mạng. Chúng ta phải trân trọng điều mà Y5 đang làm cái việc mà vicofa chưa làm được. Diễn đàn này là để bà con chia sẻ với nhau về vui, buồn, gia và cả kinh nghiệm làm ca phe, thế mà có người lại cho rằng chúng ta lên đây để hô hào khi giá lên và than thở khi gia xuống, thật hết biết!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82