Tin buồn

Brazil bung hàng mạnh trong tháng 4 khiến đà tăng nguội lạnh – hãy mua cà phê vào

Đó là tiêu đề nguyên văn của một số nhà phân tích hiện nay trước những nguyên nhân khiến cho giá cà phê sụt giảm trong tuần qua.

Cà phê tăng giá trong những tháng qua, đã thúc đẩy những người trồng và kinh doanh cà phê Brazil xuất luôn cả lượng tồn kho của những năm trước khiến cho đà tăng nguội lạnh.

Sự tăng nhịp hàng xuất đã khiến cho giá cà phê sụt giảm 14% từ mức cao nhất của 26 tháng qua đã chạm được vào tháng trước. Nhưng lượng xuất khẩu tăng đột biến này cũng đã khiến cho lượng tồn tại nước xuất khẩu giảm sụt càng khiến cho nguồn cung eo hẹp hơn nên các nhà phân tích tin rằng giá cà phê sẽ có một đợt tăng mới trong năm nay.

Một số nhà rang xay nhỏ đã buộc phải tăng giá bán sĩ (giá bán buôn) sản phẩm của mình, trong một cuộc phỏng vấn với một nhà rang xay đã cho rằng: Họ đang cố gắng để giảm nhẹ cú sốc tăng giá vừa qua và không loại trừ khả năng giá tăng nữa, khi giá Arabica tăng quá mức 200 cents sẽ làm cho nhiều người càng lo lắng.

Rất nhiều người trồng và kinh doanh cà phê Brazil trong thời gian qua đã nhân cơ hội giá tăng, xuất mạnh lượng tồn kho của họ từ năm trước mà họ đã giữ lại khi mà giá lúc đó quét ngang mức thấp của 6 năm rưỡi qua. Lượng xuất khẩu cà phê nhân của Brazil tăng 15% trong năm nay thông qua tháng 4/2014 so với cùng thời điểm của năm 2013. Lượng xuất tăng hầu hết được kéo ra từ hàng tồn kho kể từ khi những nhà trồng cà phê bắt đầu thu hái vào tháng 4 này.

Brazil sẽ gặp phải vấn đề khi giữ nhịp độ xuất khẩu này mỗi khi người trồng tự đã cạn kiệt lượng tồn kho của mình, những nhà cung cấp có thể phải dùng đến hàng dự trữ của mình trong những tháng quan trọng tới – theo lời những nhà phân tích.

Theo lời của chủ tịch công ty tư vấn J Ganes LLC bà Judy Ganes thì: “chất lượng của cà phê vụ này rất là tệ hại, không có đủ cà phê các nguồn quanh đây để mà trộn vào cho tốt hơn (nguyên văn là “trang điểm” ý nói sẽ thiếu hụt nguồn có chất lượng để phối trộn cho đạt tiêu chuẩn)

Theo một người trồng cà phê thế hệ thứ năm ở Brazil, Paula Paiva thì số lượng cây trẻ chiếm khoảng 17% trong vườn 370 acres của bà. Sản lượng riêng vườn của bà dự kiến sụt giảm khoảng 20-30% năm nay do hạn hán từ mức thu hoạch bình quân hằng năm khoảng 5000 bao. Nhìn bên ngoài thì có vẻ vườn cây không bị thiệt hại, nhưng khi bóp quả cà phê ra thì chúng ta có thể thấy rất nhiều quả chẳng có hạt bên trong, hoặc bị teo quắt đi.

Theo tổ chức cà phê thế giới (ICO) thì thị trường có khả năng đi vào vùng thiếu hụt nguồn cung cho vụ 2014-2015. Những nhà đầu tư trên thị trường cà phê đang phải đối mặt với một vết lõm sản lượng trong năm nay và năm tới.

Theo ông Mike Seery, chủ tịch công ty môi giới Seery Futures nói rằng: ông ta sẽ mua cà phê vào trên thị trường kỳ hạn nếu giá tiếp tục rớt. Công ty này nhận định sự rớt giá chỉ mang tính ngắn hạn khi những nhà đầu tư và kinh doanh chốt lời và nghe ngóng thêm tin tức từ Brazil và vẫn giữ nhận định mức tăng có thể đụng mức 300 cents vào trước cuối năm nay vì những ảnh hưởng do hạn hán thuộc về tính chất dài hạn đã trở nên rõ ràng, và tác động đó sẽ tác động không chỉ trong vụ này mà còn cả năm tới.

Nhận định riêng của người tổng hợp:

Trong thời gian qua, giá cà phê sụt giảm do không tìm kiếm được thêm tin tức gì mới trừ nguồn tin đã biết và đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần là hạn hán ở Brazil. Rõ ràng trước tác động của lượng xuất quá lớn trong tháng 4 của cả hai nước hàng nhất và hàng nhì sẽ làm an lòng nhu cầu cà phê trước mắt. Giá cà phê trôi vật vờ và đụng phải sự tăng giá của đồng USD, của sự chốt lời của những nhà đầu tư trên thị trường kỳ hạn.

Bài tổng hợp mang tính chất nhận định đường dài cho nên người đọc cần cẩn trọng khi quyết định, tuy nhiên một số tin đồn thất thiệt về tinh hình biển Đông hiện nay khiến bà con bán cà phê để đi mua vàng thì có vẻ chỉ góp phần tạo ra sự bất ổn, và cách hiểu thị trường có vẻ bị sai lệch, bởi nếu có tác động thì giá cà phê sẽ chỉ càng tăng thêm vì sự chậm trễ đưa hàng ra từ các nước sản xuất như chúng ta. Bán cà phê ra mua vàng vào để rồi chứng kiến giá vàng sụt giảm và cà phê tăng thì sự thiệt hại bị nhân đôi. Trên đây chỉ là ý kiến riêng của người tổng hợp – nhà kinh doanh, bà con nông dân cần hết sức cẩn thận khi đọc và  ra quyết định của mình.

Kinh Vu (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyen thanh long

    HI! Xin chào bac Kinh Vu, rất vui khi lai được đọc một bài tổng hợp và nhận định hay như thê này sau khi bác đi nước ngoài về.xin cảm ơn bác va ban biên tập y5 cafe.

  2. hong ca

    Ý kiến của anh Kinh Vu hay quá Giá có tiền tôi cũng làm vài chục tấn. Bà con ai chưa bán cà cứ cố mà giữ giá sẽ lên cao cho mà xem.

  3. thongnguyen

    cảm ơn anh Kinh Vu cho em hỏi bửa trước anh bảo đang đi công tác nước ngoài anh có sang tới braxin được không để anh xác minh đường link mà một bạn độc giả gởi tới mà anh đăng tải trong bài viết giá cà phê năm nay sẻ đi về đâu nếu có thông tin xác thực mong anh chia sẻ cùng bà con với cảm ơn anh

    1. Kinh Vu

      Tôi không đi Brazil trong đợt này bạn à, còn về đường link thì có vẻ không cần phải xác minh nữa bởi vì hiện trong tay chúng tôi đã có rất nhiều nguồn tin đáng tin cậy cho biết điều đó là thật, tuy nhiên Brazil rộng lớn, không biết mức độ bao nhiêu % quả cà phê bị hiện tượng như thế. Mức độ thiệt hại hiện nay được nhiều người nói đến là nằm trong khoảng 10-25%

  4. chieutrencaonguyen

    Đợi anh Kinh Vu mãi. Ba con ơi theo như nhận định của anh thì cà sẽ có đợt tăng giá mạnh trong tương lai. bà con đừng nóng vội mà bán cà nhé.

  5. lê phương

    Sản lượng của bà con trong nước có còn khoảng 30% không? Yếu tố tâm lý yếu có lẽ khi giá chạm mốc 42 sợ bà con lại bán mạnh. Mong ban quản trị cập nhập thông tin kịp thời để từ đó bà con có quyết định mốc giá hợp lý cho mình. Cảm ơn anh Kinh Vu và ban quản trị. Chúc bà con sẽ được như ý.

  6. cánh cam

    Tự nhiên anh Kinh Vu thành “trung tâm dự báo giá ” đáng tin cậy, tức gánh nặng khơi khơi mắc vô anh đấy nhé!. Nhưng bà con tin yêu anh nên “đề cử” anh đấy! Mong các phân tích, dự báo của anh luôn đem chút niềm vui đến cho bà con sau những buổi lao động vất vả.

  7. lee van tin

    * Cái chúng ta đang thấy hằng ngày là mức giá phản ánh kỳ vọng của nhà đầu cơ (có thể đúng hoặc sai), và với họ thì giá ở mức nào ( cao hay thấp) không quan trọng mà là % biến động của giá để họ có thể mua thấp – bán cao…, sẽ là tuyệt vời với họ nếu trước đơt 1 giá tăng mạnh là 1 đợt giá điều chỉnh sâu:

    – chẳng hạn giá R xuống dưới 2000$ trong thời gian tới sau đó vì những thông tin mất mùa kéo dài như nhận định trên và tăng lên 2200$ thì hiển nhiên những thương nhân vẫn sẽ kiếm món lời lớn, còn giá nội địa tại VN của bà con sẽ là bao nhiêu, 41-42 k hay 45-50k ??

    * Tình hình nguồn cung hạn chế chắc chắn sẽ buộc các nhà rang xay phải mua với giá cao (ví dụ 2300$), vấn đề nằm ở chỗ họ sẽ mua bao nhiêu % lượng hàng ở trên Sàn ( hợp đồng tương lai) và bao nhiêu % trên thị trường OTC ( hợp đồng kì hạn), với quan điểm coi trọng lượng hàng nhập về ổn định với mức giá dự tính trước về để đảm bảo SX , họ sẽ ký kết phần lớn là trên thị trường OTC, nhất là khi thị trường đang khan hàng, họ sẽ không mua trên Sàn để đẩy giá lên cao nữa gây bất lợi cho chính mình => nghĩa là cái mức 2300$ đó sẽ không hiển thị trên sàn LIFFE mà chúng ta trông ngóng, mức giá đó được thoả thuận riêng giữa nhà rang xay và thương nhân.

  8. Tiến Dũng

    Đọc bài của anh Kinh Vu làm cho mình vững tin nhiều hơn. xua tan dám mây mù.cám ơn anh nhiều Chúc gia đình anh luôn mạnh khỏe, hạnh phúc,thành đat….Anh hôm nào cho biết hình, bà con ra ngoài cò biết người thân của mình nha.Ai cũng như các anh thì bà con mình bớt khổ.

  9. nguyên văn nam

    cảm ơn anh K Vu thật nhiều .những nông dân chúng tôi chẳng hiểu biết nhiều những bài viết , những nhận định của các A về thị trường .dù đúng hay sai chúng tôi rất cảm ơn các anh.mong được nhiều bài của các anh cảm ơn các A chúc các anh nhiều sức khỏe

  10. ho nam

    Khả năng là cà phê bắt đầu một chu kỳ tăng mới rồi đây! Khi Việt Nam xuất tồn kho vụ cũ ở mức 37-38000 vào dịp tháng 2 sau đó cà Rô bắt đầu tăng. Đến nay Brazil xuất hết tồn kho vụ trước thì là điều kiện lớn để giá cà phê cải thiện trong thời gian tới.Hôm nay thấy các mặt hàng chiến lược như vàng, dầu ,chứng khoán đua nhau rớt giá vì thế có khả năng cà phê lên cao đây! Bà con ai còn cà phê hãy vui lên!

  11. cafe tay nguyen

    hì hì, hà hà rất rất cảm ơn anh kinh vu———————————–lâu nay anh trốn hay ne anh ở lo mo ma chả thấy tăm hơi anh đâu,hôm nay anh lại xuất hiện lại có bài nhận định quá hay giống người chết đi anh cứu sống lại vậy vì lâu nay bà cô rất mỏi mệt với giá cà phê hôm nay có bài viết của anh mà giá cà phê lại đang tăng mạnh theo nhận định của tôi giá cà phê sẽ tăng cao và sẽ đạt mốc đỉnh mới nên bà con ai còn cả không vội gì đợi giá thật cao đã bán thân chào.ai cung quan diem ok nhe

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80