Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 13 + 14/5/2014

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm trở lại 600 đồng, xuống ở mức 39.900 – 40.300 đồng/kg.

Biểu đồ cà phê Robusta London T7  phiên ngày 12 + 13/5/2014
Biểu đồ cà phê Robusta London T7 phiên ngày 12 + 13/5/2014

Thị trường London:

-Phiên ngày 12/5: Trên sàn NYSE Liffe, giá cà phê Robusta đột ngột đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao tháng 7 tăng 37 USD, tương đương tăng 1,74 %, lên 2.130 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 cũng tăng 37 USD, tương đương tăng 1,72 %, lên 2.145 USD/tấn, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch dưới trung bình.

-Phiên ngày 13/5: Giá cà phê Robusta đảo chiều giảm trở lại. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm 32 USD, tương đương giảm 1,53 %, xuống 2.098 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 cũng giảm 32 USD, tương đương giảm 1,51 %, xuống 2.113 USD/tấn, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì dưới mức trung bình.

Thị trường New York:

-Phiên ngày 12/5: Trên sàn ICE, giá cà phê Arabica cũng đảo chiều tăng theo. Kỳ hạn giao tháng 7 tăng 5,35 cent, tức tăng 2,83 %, lên  189,25 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng tăng 5,35 cent, tức tăng 2,79 % lên 191,5 cent/lb, các mức tăng khá mạnh. Khối lượng giao dịch tăng mạnh trên trung bình.

-Phiên ngày 13/5: Giá cà phê Arabica đảo chiều sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm 2,3 cent, tức giảm 1,23 %, xuống 186,95 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng giảm 2,3 cent, tức giảm 1,22 % còn 189,2 cent/lb, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình.

Thị trường tiếp tục có nhiều thông tin xuất khẩu tháng Tư của các nước sản xuất, chủ yếu là sự gia tăng đáng kể lượng hàng xuống tàu so với cùng kỳ năm ngoái.

Khủng hoảng tiếp tục leo thang ở Ukraine khiến nhà đầu tư lo ngại làm giảm sức mua của thị trường.

Chuyên gia Jack Scoville, phó chủ tịch tập đoàn môi giới Price Futures tại Chicago, cho rằng thị trường giao dịch trong sự trông ngóng những báo cáo sản lượng thực tế hiện đang thu hoạch ở Brazil. Trong khi lượng hàng xuống tàu trong 4 tháng đầu năm của Việt Nam tăng mạnh có thể dấy lên mối lo thiếu cung cho những tháng còn lại cuối niên vụ.

Báo cáo từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết, do tác hại của hai tháng khô hạn đầu năm tại các vùng trồng cà phê Arabica chính ở Brazil, dự báo vụ mùa mới sẽ chỉ đạt 49,5 triệu bao, thấp hơn 8 % so với vụ năm ngoái. Vụ này sẽ bao gồm 33,1 triệu bao cà phê Arabica, giảm 6,3 triệu bao, và 16,4 triệu bao cà phê Robusta Conilon, tăng 2,1 triệu bao so với dự báo cuối năm ngoái.

Trong khi đó Indonesia, nhà sản xuất cà phê lớn thứ ba thế giới đã dự báo sản lượng vụ mùa mới ước đạt 11,67 triệu bao, đồng thời dự báo tiêu thụ cà phê trong nước khoảng 5 triệu bao trong năm nay, và sẽ tăng lên 6,67 triệu bao, tức tăng khoảng 33 % trong vài năm tới.

Các nhà quan sát thị trường cà phê Đông Nam Á cho rằng xuất khẩu giảm trong những tháng cuối niên vụ và diện tích cần tái canh ngày càng nhiều ở Việt Nam sẽ khiến tồn kho cà phê Robusta của thế giới không thể tăng mạnh trong trung hạn như dự kiến.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm trở lại 600 đồng, xuống ở mức 39.900 – 40.300 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Ca phe cao nguyen

    Sản lượng trong năm không tăng. Trong khi 4 tháng đầu năm xuất khẩu quá mạnh. Vậy những tháng cuối còn lại sẽ thế nào đây ? Mình hiểu ý chuyên gia.
    Nhưng không phải ai cũng có thể bình tĩnh đợi đến ngày đấy để chờ giá lên.
    Mà cũng không chắc là có lên hay không. giống trò chơi may rủi quá.

  2. Trường Tùng

    Giờ này cà có lên 50 k thì dân nghèo chúng tôi chẵn ai còn cà để bán. Thôi thi bà con ta lo cào bồn, bỏ phân, cắt cành, tạo tán … Hẹn mùa tới sẽ bội thu và được giá. Thân!

  3. Văn Dân

    Mở cửa lại đỏ rực rồi,
    Có một điều lạ là mỗi khi giá giảm thì cộng đồng Y5 rất vắng vẻ, chẳng thấy một ai phản hồi. Không lẻ bà con ta không thắc mắc vì sao giá giảm?

  4. Teo Anh

    Chào các Bác, cho đến hiện tại thì em vẫn chưa bán cà phê nên ngày nào củng ngóng giá. Hi vọng cuối phiên hôm nay có màu xanh hi vọng.

  5. Hoa Ly

    sao gia ca phe xuống thê thảm vậy anh Kinh vu.Anh có cách gì cứu giúp bà con nông dân chúng tôi với, cà phê chúng tôi để chẳng là bao, giá xuống chúng tôi không còn tâm trạng làm cà phê nữa

    1. Thịnh còi

      Chào bạn hung
      BQT đã tạm thời gỡ banner quảng cáo sản phẩm RIC ra khỏi trang. Chúng tôi rất xin lỗi vì đã làm phiền bạn và bà con.

      Thịnh còi!

  6. thongnguyen

    Họ chỉ nhắc đến diện tích tái canh cây cà phê thôi à mà không thấy ai thống kê diện tich trông tiêu được thay thế trong mấy năm nay là bao nhiêu nhỉ…

  7. Cua Đồng

    Tình hình biển đông thế này, không biết có ảnh hưởng gì đến giá cà phê của VN không thế hở các bác.

  8. tran hòa

    Năm nay có thể có đủ yếu tố, thiên thời, địa lợi, còn nhân hòa thì nằm trong tay chúng ta. Nếu giá còn không thể bung được thì quả thật cũng hơi ngạc nhiên

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84