Tin buồn

Tây Nguyên phấn đấu đạt sản lượng 1,2 triệu tấn cà phê

Trong niên vụ cà phê này, các tỉnh Tây Nguyên phấn đấu đạt sản lượng từ 1,2 triệu tấn cà phê nhân trở lên.

Theo Viện Khoa học kỹ thuật Nông-Lâm nghiệp Tây Nguyên, mùa mưa của các tỉnh Tây Nguyên bắt đầu từ tháng Năm và kéo dài đến tháng 10. Đây là giai đoạn cây cà phê sinh trưởng, phát triển mạnh mẽ nhất, cần lượng dinh dưỡng chiếm từ 85-90% trong tổng nhu cầu dinh dưỡng của cây trong một năm.

thu hoach ca phe o tay nguyen
Thu hoạch cà phê

Riêng đối với cây cà phê đã đưa vào kinh doanh cho thu hoạch, ngoài dinh dưỡng cần thiết để phát triển cành, lá, nhu cầu dinh dưỡng trong mùa mưa còn là nhân quyết định đến năng suất của vườn cây.

Do vậy, bón phân dưới gốc cho cây cà phê trong giai đoạn này nếu không bảo đảm các tỷ lệ cân đối các chất dinh dưỡng đa lượng như đạm, lân, kali, các chất trung lượng chủ yếu như lưu huỳnh, canxi, magiê, các chất vi lượng như kẽm,… không những vườn cây cho năng suất thấp mà còn làm cho quả nhỏ, nhân bé, rụng quả nhiều.

Dựa vào các kết quả nghiên cứu, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông-Lâm nghiệp Tây Nguyên đã khuyến cáo đến các nông hộ và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cà phê ở Tây Nguyên bón phân cho cây cà phê, nhất là cây cà phê đã đưa vào kinh doanh cho thu hoạch phải kịp thời, đúng cách, đủ hàm lượng, đúng thời điểm.

Viện cũng khuyến cáo các nông hộ, các doanh nghiệp sử dụng các loại phân bón chuyên dụng nuôi trái cà phê để bón nhằm kích thích trái phát triển đều, chín tập trung vào cuối vụ, đồng thời tăng cường bón thêm phân hữu cơ, phân chuồng ủ hoai mục để vườn cây cho năng suất cao, ổn định.

Ngoài ra, Viện cũng đã hướng dẫn các nông hộ, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cà phê vệ sinh vườn cây, tỉa bỏ chồi vượt, cành khô, sâu bệnh, già cỗi, còi cọc hay cành vô hiệu mọc trong tán sát mặt đất hay các cành thứ cấp quá dày vượt trên tán… để tập trung dinh dưỡng nuôi quả cà phê.

Hiện nay, các tỉnh Tây Nguyên có trên 561.530ha cà phê, chủ yếu là cà phê kinh doanh cho thu hoạch; trong đó tỉnh Đắk Lắk là địa phương có diện tích cà phê nhiều nhất với trên 203.500ha. Kế đến là tỉnh Lâm Đồng có hơn 153.430ha và Đắk Nông có 114.188ha

>> Chăm sóc, bón phân cho cà phê trong mùa mưa

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. dinh y

    nhưng muốn có được thế thì cần cung cấp nước đủ cho nó từ tháng cuối tháng 12 cho đến hết hạn các bác ạ. không thì làm gì có trái mà chăm sóc. năm nay theo tôi thì cà phê mất mùa trầm trọng. riêng vùng tôi hoa ra đợt 2 bị thối rất nhiều

  2. redcross

    Dù có thống kê, khuyến cáo thế nào, dùng biện pháp gì đi nữa thì vụ thu hoạch 2014 năng suất sẽ không cao hơn được 2013 đâu. Đầu mùa bị rét hại hoa không bung được, trong khi đó diện tích già cỗi quá nhiều chưa kể năm 2013 theo nhận định của mình là năm có năng suất cao…

  3. nguyenmanhdung

    Phấn đấu để đạt 1,2 triệu tấn trở lên .Rồi đây giá cà phê sẽ thua cà pháo…Rỏ chán cho giá cà phê lúc này..

  4. phongtan

    Cà phê già cỗi được thay thế bằng các vườn tiêu. Nắng quá quả non cũng đang hư dần, không chết đói là may rồi chứ nói gì đến 1,2 triệu tấn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85