Tin buồn

Giá cà phê rung rinh

Giá cà phê nội địa đang dao động quanh mức 40.000 đồng/kg. Giá kỳ hạn arabica giảm quá sâu do đầu cơ bán tháo, kéo giá robusta đi theo. Nhiều người bắt đầu lo lắng…

Hạn hán Brazil: nói vậy mà không phải vậy?

Một hội nghị cà phê thế giới tổ chức tại Brazil được thị trường chờ đợi đã kết thúc vào ngày 8-5 sau hai ngày làm việc. Khi đánh giá sản lượng cà phê “hậu” hạn hán Brazil, ngay trong nội bộ gồm các hợp tác xã (HTX) và cơ sở nghiên cứu tại Brazil đã có nhiều ý kiến trái chiều như HTX Comexim ước sản lượng năm nay của Brazil chừng 48 triệu bao (60 kg x bao), HTX Guaxupe 53 triệu bao, nhưng Quỹ Hỗ trợ Cà phê chỉ nói chừng từ 40,1-43,3 triệu bao…

Một nhà phân tích tại TPHCM góp ý rằng “đừng xem các dự báo sản lượng hàng hóa như cà phê…như là một “phán quyết” dứt khoát đúng, mà hãy xem đó là các con số nghiên cứu của từng đơn vị tùy biến theo cách nhìn riêng về thị trường nay mai tăng hay giảm”.

Cũng tại hội nghị, nhiều chuyên gia của các ngân hàng kinh doanh cho rằng khô hạn tại nước xuất khẩu arabica lớn nhất thế giới là có thực, song không đến mức trầm trọng như nhiều nguồn tin đã đưa. Theo Commerzbank (Đức), giá sàn arabica Ice lên trên mức 200 cts/lb chỉ là hệ quả của những tin đồn “quá lố”, đầy rủi ro và có lợi cho đầu cơ.

Thật vậy, giá sàn arabica Ice New York trong vài ngày gần đây giảm rất sâu. “Nếu bạn tin hạn hán thì cứ việc, nhưng thị trường đã có câu trả lời: giá sàn arabica rớt gần 450 đô la/tấn. ‘Mua theo tin đồn, bán theo thực tế’ (buy rumors sell facts) là thế”, nhà phân tích tại TPHCM giải thích.

Theo ông, nên “canh” sản lượng năm này của Brazil chừng 45-47 triệu bao là hợp lý, giảm so với dự kiến ban đầu 13-15 triệu bao là lớn hơn nửa sản lượng của nước ta rồi còn gì, ông nói thế.

Xuất khẩu cứ tăng “phè phè”

Tuy vẫn nói mất mùa, hạn hán, sản lượng giảm, thế giới thiếu cà phê… Brazil vẫn mạnh tay xuất khẩu, như chưa hề có gì xảy ra! Theo Cecafe – hội đồng xuất khẩu cà phê của Brazil – trong tháng 4-2014 ước xuất khẩu cà phê nước này đạt trên 3 triệu bao, tăng 8,3% so với cách đây một năm. Trong đó, arabica đạt 2,5 triệu bao tăng 8%, robusta đạt 200.000 bao tăng 69%. Như vậy, lũy kế xuất khẩu 12 tháng tính đến hết tháng 4-2014 của Brazil đạt 32,877 triệu bao, tăng 9,7% so với cùng kỳ trước đó.

Trước đây, nhiều người vẫn cho rằng Brazil “mất mùa” nên xuất khẩu khó có thể vượt 32 triệu bao. Sự thật không phải thế! Thị trường thực tế đã đáp trả bằng cách giá giảm nhanh, giảm mạnh, giảm bất ngờ trong mấy ngày qua.

nhap khau ca phe va ton kho ca phe cua My
Biểu đồ 1: Nhập khẩu và tồn kho cà phê của Mỹ

Trong khi đó, Bộ Thương mại Mỹ cho biết, nhập khẩu cà phê của Mỹ trong tháng 3-2014 đạt 2,25 triệu bao, tăng 15% so với 1,96 triệu bao cùng kỳ năm ngoái. Trong 12 tháng tính đến hết tháng 3-2014, cà phê nhập khẩu vào Mỹ đạt gần 24 triệu bao, tăng 5,1% so với cùng kỳ (xin xem biểu đồ trên: đường màu xanh biểu thị lượng nhập khẩu, màu hồng là hàng tồn kho theo Hiệp hội Cà phê Hạt của Mỹ).

Tại châu Âu, báo cáo định kỳ hàng tháng của Liên đoàn Cà phê Châu Âu (European Coffee Federation) cho biết tồn kho cà phê đến hết tháng 3-2014 tại các cảng châu Âu đạt 8,57 triệu bao, chỉ giảm 874 bao so với tháng trước, so với tồn kho cà phê của Mỹ chừng 5 triệu bao (xin xem biểu đồ 2 và 3).

bieu do ton kho ca phe chau au
Biểu đồ 2: Tồn kho cà phê theo ECF

Báo cáo tồn kho của Mỹ và châu Âu có ảnh hưởng mạnh đến thị trường vì đây là hai khối nước tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới.

Giá cà phê rung rinh

Thị trường lại phản ứng “quá lố” trong mấy ngày qua trong và sau hội nghị cà phê tại Brazil. Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu 9-5, giá kỳ hạn arabica lại mất điểm mạnh, chỉ còn 183,90 xu/cân Anh (cts/lb), mất đến 20,25 cts/lb tương đương với 446 đô la/tấn so với ngày đầu tháng. Sàn robusta Ice Liffe tại London cũng bị xuống lây, giảm trong kỳ hết 80 đô la/tấn tức từ 2.173 đô la vào ngày 1-5 nay chỉ còn 2.093 đô la/tấn (xin xem biểu đồ 3).

bieu do gia ca phe robusta ky han 2014
Biểu đồ 3: Diễn biến giá đóng cửa sàn kỳ hạn robusta Ice Liffe (tác giả cập nhật)

Tại các tỉnh Tây Nguyên, sáng nay thứ Bảy 10-5, giá cà phê nguyên liệu rớt xuống quanh mức 40.000 đồng/kg, mất 1.000 đồng so với cuối tuần trước.

Do giá kỳ hạn và nội địa cùng xuống, giá xuất khẩu dựa trên mức chênh lệch (differential) giữa giá niêm yết của sàn London với giá FOB (giao hàng qua lan can tàu) nay tăng nhẹ từ mức 80 đô la lên 70 đô la/tấn dưới giá kỳ hạn hay thị trường thường gọi là giá trừ lùi hoặc cộng tới.

Giá trừ lùi càng cao sẽ hãm sức mua và ngăn đà bán ra. Chính nhờ vậy, giá nội địa sẽ được giữ vững. Vấn đề là liệu với mức 40.000 đồng/kg hiện nay, người đang giữ hàng có vì sợ giá còn rớt nữa để đua nhau bán không… Đó chính là đòn tâm lý trên thị trường hàng hóa. Ai quá nghe theo tin đồn và yếu “bóng vía” sẽ là người thua cuộc trên thị trường đầy trò chơi “ú tim” này.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. lee van tin

    tác giả mặc dù phân tích khách quan trong bài viết, nhưng nhận định lúc nào cũng cho rằng giá sẽ tăng trở lại, tăng mạnh ( qua nhiều bài)..lý lẽ là Brazil mất mùa và hàng tồn kho Liffe giảm => giá nội địa sẽ trụ vững mức 40k
    những thông tin trên thực ra không có gì mới nữa mà đã cả tháng nay rồi mà R cũng đâu bứt phá được??
    tình hình theo tôi bây giờ bắt đầu nguy hiểm hơn : khi các thông tin bất lợi xuất hiện dồn dập chứ ko chỉ là chuyện mấy cơn mưa rào giải hạn và trên thị trường tiền tệ áp lực USD đang mạnh lên ( kinh tế Mỹ diễn biến tốt, ECB muốn bơm tiền giảm EUR để tăng lạm phát)

  2. tran hòa

    Chúng ta đã từng chứng kiến gần đây ,cà a rớt 6% trong 1 phien sau đó tăng 8% trong 1 phiên cà r củng rớt 70s 1 phiên ,và tăng 69s 1 phiên ,hảy bình tỉnh

  3. Ca phe cao nguyen

    Giá nội địa sẽ được giữ vững ? Quan trọng là vững ở mức nào ? 39 hay 40 ?
    Và mình thực sự chưa hiểu lắm về cái tin đồn mà bài đề cập tới, ai nghe theo tin đồn và yếu bóng vía sẽ là người thua cuộc ? Có phải ý ám chỉ giá sẽ lên lại hay sao ?

  4. Đinh tân lâm

    Mặc dù thiệt hại do hạn hán ở Brasil có thể không nghiêm trọng như tin đồn, nhưng đến nay cũng chưa biết sản lượng giảm chính thức là bao nhiêu. Còn nếu nhìn lượng xuất khẩu mà nói là hạn hán mà xuất vẫn nhiều như không có gì xảy ra thì cũng không phải, vì năm trước giá cà A giảm quá mạnh nên chính phủ và nông dân Bra hạn chế bán cà phê ra, và năm nay giá tăng gần gấp đôi nên lượng bán tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước là bình thường (nông dân thấy giá tăng cao thì cứ đẩy hàng tồn mặc dù biết sản lượng năm tới có giảm) còn giá cả thì đa phần là do đầu cơ, nếu họ đầu tư vào sàn cà phê nhiều thì cơ hội giá tăng, lúc họ rút vốn đầu tư chỗ khác thì giá hoảng loạn. Chuyện hạn hán, sương muối, sản lượng tăng giảm … chỉ là cớ để đầu cơ dìu dắt giá mà thôi. Vậy nên nhiều lúc sản lượng cao, xuất nhiều mà giá không giảm, mà lúc sản lượng thấp chưa chắc giá đã cao. Mấy năm qua giá cà Ro rút ngắn khoảng cách so với cà A nên dân Bra cũng chuyển qua trồng cà Ro nên năm nay sản lượng cà Ro tăng 69 % so với năm trước và gần bắt kịp VN là 1 điều đáng lo cho VN trong tương lai vì dân Brazil được chính phủ hỗ trợ nhiều hơn, còn dân ta đang đối mặt với nhiều khó khăn như phân giả, tín dụng, kí gửi, mua bán qua nhiều trung gian…

  5. thongnguyen

    Cảm ơn tác giả Quang Bình, tôi là một nông dân nhưng tôi đọc bài viết của tác giả tôi cảm nhân được 2 điều trong bài viết của tác giả trong 2 ngày qua. Ngày 9/5 những ẩn số của thị trương cà phê tác giả viết chẳng ai dại gì mua hàng giá cao lại đi bán giá thấp, ngày hôm nay 10/5 tác giả viết người đang giử hàng có sợ giá rớt nữa không để đua nhau bán không… Đó chính là tâm lý của thị trường lúc này, ai yếu bóng vía sẻ là người thua cuộc, bà con mình chẳng còn bao nhiêu cà phê nữa ai còn cố giử nhé hảy tin lời tác giả đi sẽ có ngày… chiến thắng

    1. Vo Thanh Thuy

      Theo tôi cần mổ xẻ thêm và ko chỉ đơn thuần là ca fe sẽ tăng cao. tác giả khuyen ta nên có chính kiến của riêng mình, đừng nghe theo tin đồn như hạn hán, sương muối…mà đưa ra cái giá wa cao. fai có lập trường vững vàng đừng chạy theo đám đông khi giá rớt.tóm lại mình fai làm chủ tài sản của mình,muốn mua hay bán khi cảm thấy mức giá hợp lý. mọi thông tin chỉ nên tham khảo

  6. Trần Thương

    “Ai quá nghe theo tin đồn và yếu “bóng vía” sẽ là người thua cuộc trên thị trường đầy trò chơi “ú tim” này”
    chỉ cần câu nói này thì cũng phần nào thêm vững tâm rồi

  7. An Đào

    gia đình tôi đã và những người trong nông trường cafe đã bán gần hết, chỉ còn đôi ba nhà. bớt đau tim, ai còn giữ thì mình xin chúc may mắn nhé! chúc giá cà tăng cao cho nông dân bớt khổ

  8. ngocthanh

    Thời điểm này mọi người nên cân nhắc, nhiều khả năng sẽ suống sâu, vì Việt Nam còn ít hàng nhưng các nước khác đang thu hoạch nên đã bổ sung cho thị trường một lượng hàng đáng kể. Vào thời điểm này năm ngoái giá bắt đầu tụt dốc

      1. mickytiennguyen

        thời điểm này năm 2011 giá cà nằm khoảng 50k, nên ko thể so sánh năm 2014 và 2013 được, phải theo tình hình thực tế bạn ah.

  9. nguyên văn nam

    Chào bà con. Theo tôi chẳng có gì phải lo bà con ạ, nếu giá lên càng tốt. nếu xuống cũng chỉ quanh quẩn ở mức 40, năm nay giá chẳng xuống sâu đâu. Nếu bà con nào sợ chờ ít hôm nửa giá nhích lên rồi bán, theo tôi sẽ có giá tốt. Chúc bà con may mắn.

  10. vuong huu thai

    CF rất khó vượt qua 2200 USD/ tấn, theo tôi qua kinh nghiệm 10 năm qua thì trong năm nay rất có thể giá sẽ tụt dốc từ từ, hoặc là cũng không còn lên theo cơn sốt hay có lên cũng chẳng được cao hơn nữa như là 43000-45000 chẳng hạn…nhưng xu hướng giảm rất rõ nét vì đã là tháng 5 trong niên vụ. Vì vậy cần cân nhắc…

  11. CHỒN HƯƠNG

    BÀ CON CỨ AN TÂM CÓ NĂM THÁNG 7 CÀ PHÊ MỚI TĂNG CAO MÀ.
    Vui lòng không sử dụng nhiều nick khi tham gia phản hồi !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88