Tin buồn

Thị trường cà phê tuần 17 (28/4 – 3/5/2014)

Trong tuần 17, giá cà phê Robusta tăng 4 USD/tấn, tương đương tăng 0,19 % và giá cà phê nhân xô trong nước hầu như không đổi, trong khi giá cà phê Arabica giảm 3,8 cent/lb, tức giảm 1,84 %. 

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T7 tuần 17 (28/4 – 3/5/2014)
Biểu đồ giá cà phê Robusta London T7 tuần 17 (28/4 – 3/5/2014)

Chốt phiên cuối tuần, giá cà phê kỳ hạn thế giới đồng loạt sụt giảm trở lại.

Trên sàn NYSE Liffe – London, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 5 giảm 29 USD, tương đương giảm 1,35%, xuống 2.149 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 7 giảm 19 USD, tương đương giảm 0,88 %, còn 2.154 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 giảm 16 USD, tương đương giảm 0,74 %, còn 2.161 USD/tấn, các mức giảm khá nhẹ.

Tương tự, trên sàn ICE – New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 5 giảm 0,85 cent, tức giảm 0,42 %, xuống 200,6 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 7 giảm 0,95 cent, tức giảm 0,47 %, còn 203,2 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng giảm 0,95 cent, tức giảm 0,46 %, còn 205,3 cent/lb, các mức giảm nhẹ.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm mạnh tới 600 – 800 đồng, xuống đứng ở mức 40.800 – 41.100 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, được chào 2.069 USD/tấn, FOB – HCM, với mức trừ lùi không đổi ở 85 USD theo giá kỳ hạn tháng 7 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn tăng 4 USD/tấn, tương đương tăng 0,19 % và giá cà phê nhân xô trong nước không thay đổi, trong khi giá cà phê Arabica kỳ hạn giảm 3,8 cent/lb, tức giảm 1,84 %.

Giá cà phê Arabica đã chững lại sau khi có mưa tốt trên các vùng trồng cà phê chính của Brazil. Báo cáo thời tiết tại các vùng này cho thấy lượng mưa hai tuần cuối tháng Tư đã cao hơn mức trung bình 5 năm, làm tăng độ ẩm cho đất giúp cây cà phê chống chịu tốt qua mùa đông khô.

Thông tin cà phê Robusta Việt Nam xuống tàu trong tháng Tư duy trì ở mức cao và xuất khẩu cà phê Robusta của đảo Sumatra,đảo trồng cà phê chính của Indonesia, trong tháng Tư đạt 274.493 bao, tăng 14,93 % so với cùng kỳ năm ngoái, cũng đã làm đà tăng giá trên thị trường London chững lại. Tuy nhiên, dữ liệu báo cáo từ đảo Sumatra cũng cho thấy xuất khẩu 7 tháng đầu niên vụ hiện tại đã giảm 10,27% so với cùng kỳ niên vụ trước.

Theo giới quan sát, sự sụt giảm xuất khẩu này là do sức kháng giá của thị trường nội địa và giới thương nhân Indonesia đầu cơ khi cho rằng sản lượng vụ mới của Brazil sẽ giảm mạnh và tiềm năng tổng thể là giá sẽ tăng, và điều này khiến cà phê Indonesia vụ mới sẽ không được bán ra một cách ồ ạt.

Tính đến thứ Hai ngày 28/4, tồn kho cà phê Robusta tại thị trường London đã tăng16,67 % so với kỳ báo cáo trước, lên đăng ký ở 16.170 tấn. Điều này đã được dự kiến kể từ khi thị trường không còn cấu trúc giá đảo.

Thị trường hàng hóa nói chung còn chịu tác động của USD chững lại trong rổ tiền tệ sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết sẽ tiếp tục cắt giảm chương trình mua trái phiếudo nền kinh tế Mỹ đạt được những tăng trưởng khả quan.

Giao dịch tại thị trường nội địa Việt Nam vẫn chưa mạnh vì cước vận chuyển nội địa tăng cao, trong khi khả năng cước tàu biển cũng rục rịch tăng không kém.

*Thứ Hai ngày 5/5:

-Thị trường London nghỉ lễ Lao động truyền thống (May Day), không giao dịch.

-Thị trường New York mở cửa muộn vào lúc 18g30′ theo giờ Việt Nam.

Anh Văn (giacaphe.com)  

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Ca phe cao nguyen

    Dạo này diễn đàn buồn hẳn nhỉ ?
    Thực sự cà còn quá ít, nên bây giờ, tháng 5 này mà không tăng nữa thì có lẽ cà Rô coi như an bài số phận, luẩn quẩn mãi cũng cái giá 40,41 thôi.

    1. kho

      Như bạn TRAN HÒA nói buồn tôi cũng vậy. Nhưng cái gì đã an bài cho chúng ta phải như vậy? Đó mới là một vấn đề để chúng ta cùng trao đổi. Cũng như bài viết của anh QB, tái canh cây cà phê của tây nguyên là đúng, nhưng theo tôi thì chưa cần, cần cái khác kia! Cần cái giá trị của hạt cà phê VN. Chẳng hạn như thời gian vừa qua, cả thế giới đều trông chờ vào hạt cà phê của chúng ta. Trong lúc để nâng giá trị giọt mồ hôi của nông dân, thì ngược lại xuất khẩu lại ào ạt. Vì đói nghèo, người nông dân chấp nhận bán rẻ giọt mồ hôi của họ, trong khi đó lợi nhuận thu về từ hạt cà phê là… Đến giờ phút này, các nước bạn đang ghìm lại để đưa giá lên cho nông dân họ bớt khổ, thì riêng ta vẫn ào ào. Chút tản mạn để bạn và tôi, chúng ta cùng trao đổi, suy nghĩ…

    2. kho

      Đôi lời cùng BBT.
      Chân thành cảm ơn BBT. Có nhiều lúc vì một lý do nào đó, những bức xúc trong cuộc sống, những suy nghĩ bộc phát không kịp kìm chế, tôi có những phản hồi không phù hợp với diễn đàn, nhưng BBT xét duyệt và không đăng lên, tôi rất vui… Xin cảm ơn.

  2. thongnguyen

    Tôi đồng ý với bạn kho, giọt mồ hôi nông dân làm cà phê chúng ta đang bị rẻ mạt qúa. Thành lập ban điều phối cà phê mà một lúc bán ra ào ạt vây thì thành lập ban điều phối làm gì. Tôi nghĩ nếu điều phối xuất khẩu như thế thì phù hợp với một số lợi ích nhóm mà thôi người nông dân chẳng được lợi gì

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82