Thị trường cà phê tuần 15 (từ 14/4 đến 19/4/2014)

Trong tuần 15, giá cà phê Robusta giảm 6 USD/tấn, tương đương giảm 0,28 % và giá cà phê nhân xô giảm 400 đồng/kg, tương đương giảm 0,97 %. Trong khi giá cà phê Arabica tăng 0,55 cent/lb, tức tăng 0,27 %.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5 tuần 15 (14/4 – 19/4/2014)
Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5 tuần 15 (14/4 – 19/4/2014)

Điều gì đã khiến cho phiên giao dịch ngày thứ Năm 17/4, cũng là phiên cuối tuần, giá cà phê  thế giới tăng vọt trên cả hai thị trường?

Sau 3 phiên giảm và 1 phiên tăng, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 5 lên đứng ở mức 2.118 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 cũng tăng lên mức 2.136 USD/tấn.

Trong khi thị trường cà phê New York có 2 phiên giảm và hai phiên tăng, giá cà phê  Arabica kỳ hạn giao tháng 5 tăng lên mức 201,2 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 cũng tăng lên mức 204,1 cent/lb.

Giá cà phê nhân tại các tỉnh Tây nguyên tăng 1.000 đồng, lên lại mức 40.100 – 41.200 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, được chào 2.051 USD/tấn, FOB – HCM, với mức trừ lùi 85 USD theo giá kỳ hạn tháng 7 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn giảm 6 USD/tấn, tương đương giảm 0,28 % và giá cà phê nhân xô trong nước giảm 400 đồng/kg, tương đương giảm 0,97 %. Trong khi giá cà phê Arabica kỳ hạn tăng 0,55 cent/lb, tức tăng 0,27 %.

Báo cáo tồn kho hai tuần một lần của NYSE Liffe cho biết, tính đến thứ Hai ngày 14/4, đã giảm thêm 24,39 % so với báo cáo lần trước, xuống còn 13.860 tấn, tương đương 231.000 bao, ở mức thấp kỷ lục. Đây cũng chính là nguyên nhân đã đẩy giá sàn tăng vọt, cho dù thống kê của ngành Hải Quan Việt Nam cho thấy xuất khẩu cà phê tháng Ba đã lập kỷ lục mọi thời đại với 4,64 triệu bao, và cũng làm cho giá cà phê London giảm sâu ngay phiên liền kề trước đó.

Theo các nhà quan sát, cấu trúc giá đảo đã ngăn cản thương mại đưa hàng vào NYSE Liffe để tồn kho, trong khi nông dân các nước sản xuất tiếp tục kháng giá và nhà rang xay cũng tỏ ra chủ quan, không vội mua hàng vì nhiều dự báo cho rằng thị trường thế giới đang dư cung.

Nhưng hạn hán vừa mới xảy ra ở Brazzil với dự báo thiệt hại khoảng 5 – 7 triệu bao, cho dù quốc gia này vừa có hai năm liên tiếp đạt sản lượng kỷ lục và thị trường đang lo sợ dư cung đã đẩy giá cà phê giảm sâu khiến nông dân nhiều nước sản xuất phải yêu cầu Chính phủ nước mình ra tay hỗ trợ. Vậy thì cớ gì giá cà phê, nhất là cà phê Arabica đã tăng vọt lên tới 84 % chỉ trong hơn ba tháng?

Các nhà phân tích cùng chung nhận định rằng thị trường cà phê thế giới sẽ còn tiếp tục nóng !

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. chư sê

    Thật tình thị trường có nóng hay giá có tăng cao thì 95 % người dân làm ra quả cà cũng chỉ biết đứng nhìn mà thôi. Có chăng thì cũng chỉ tăng thêm phần phấn khởi đầu tư cho mùa vụ tới… ước gì Việt Nam ta cũng có hỗ trợ của nhà nước khi giá cà phê bị rớt giá như ở các nước bạn thì dân ta đâu phải bán đổ bán tháo như thời gian vừa qua…

    1. Nam Thiên Sơn

      Thái Lan vừa mới trợ giá lúa gạo cho nông dân xong, nhưng bán không được giá như ý, không có tiền trả nông dân họ kéo máy cày về thủ đô du lịch đó bạn, tùy hoàn cảnh từng nước thôi, nước ta không đủ tiềm lực làm việc đó đâu.

    2. Cua Đồng

      Thôi đi bạn chu se ơi, chỉ là giấc mơ, nhà nước mình còn lo những việc khác lớn hơn… như phòng chống tham nhũng – khắc phục hậu quả nghiêm trọng do thiếu tinh thần trách nhiệm gây nên, còn đâu mà hỗ trợ bà con trồng cà phê nữa.

    1. Hải Quỳnh

      Còn cà đâu mà chúc với mừng? Hai lần giá lên 42, có nhanh lắm thì cũng dưới 42 thôi bạn. Hòa vốn sản xuất là may. Bán cà phê kiểu này kéo dài nhiều năm bà con Tây nguyên “nhồi máu cơ tim” thật”.

  2. Ngọc An

    Ai sẽ hổ trợ giá cho nông dân chúng ta? nông dân mình gánh chịu tất cả. Cấm xe chở quá tải, giá phân bón tăng, giá cà phê hạ để bù vào cước vận chuyển… khổ nhất vẫn là nông dân!

  3. chuse

    Quả cà phê từ xuơng máu của người nông dân, luôn bì chèn ép của muôn vàn bất cập và nhiều yếu tố trong nước !

  4. Tamtuyetbh

    Các nhà phân tích cùng chung nhận định rằng thị trường cà phê thế giới sẽ còn tiếp tục nóng. Chuyện gì đến là phải đến, có thể hôm nay giá cà phê Robusta đang bắt đầu hành trình…bung, giá sẽ lên cực mạnh , chúc bà con cùng đón cơ hội mới !

  5. bich ha

    hihihi… Đúng như mình dự đoán, phần thưởng cho những ai biết chờ đợi, cà còn lên nữa bà con ngày mai đừng xuất kho ,bây giờ họ cần mình thì tranh thủ mà đưa giá lên phải ko bạn hà mi,

  6. sonkro

    Chà đêm nay có vẽ bay cao đây. Bây giờ mới là lúc phải cân nảo đây , cuộc chiến mới bắt đầu cho những người còn giữ cà phê sau thời gian dài thấp thỏm

    1. nguyễn ngọc hiền

      Tình hình này rất sáng sủa các bạn còn caphe ơi…CHIẾN ĐẤU VÀ CHIẾN ĐẤU nhé….Như chúng ta đã chiến đấu từ đầu mùa tới giờ…Các nhà phân tích nói là đã hình thành đỉnh rồi, trước khi nghĩ lễ Phục Sinh và thị trường bắt đầu từ đỉnh đi xuống theo hình V ngược, nay thì sao…V nhưng mà V ko ngược…V tiếp và là V rất lớn. Chúc mừng chúng ta cái đã…2, 3 DÔÔôô…tối nay sẽ phá vỡ và vượt 2200usd là cái chắc. 60 tuổi.. nhưng vẫn chiến nhé, các bạn trẻ.

  7. HaMy

    Chào cả nhà. Chúc cả nhà có một tuần chờ giá tràn đầy hy vọng. Đọc câu cuối bài viết của Anh Văn: “Các nhà phân tích cùng chung nhận định rằng thị trường cà phê thế giới sẽ còn tiếp tục nóng! ” cùng với sàn hôm nay màu xanh đang lan tỏa rất nhanh. Hình như sự chờ đợi của chúng ta sắp được đền đáp xứng đáng rồi đó cả nhà. Ngay lúc này những ai chưa cần tiền trang trãi mùa sau thì chúng ta cùng nhau kiên nhẫn , đoàn kết chờ thêm chút nữa .My đồng ý với Bich Ha , Tiến Dũng đâu rồi có chờ nữa không vậy????????

    1. Tiến Dũng

      Tiến Dũng đây HaMy Dũng phải ở cùng với bà con chư, sao phản bội bà con mình được. Đợt này Bán Được giá ta phải làm một chầu mới được hi????

  8. Hoa nguyen

    Niềm vui lại đến với người nông dân , đặc biệt cho những ai còn cafe, sau bao ngày thấp thỏm với giá cả lên ,xuống thất thường.Những người trực tiếp làm ra hạt cafe lại còn rất ít, có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay thôi. Nông dân nhìn giá lên mà mơ ước cho vụ mới.Tháng 4, Tây Nguyên mưa thuận gió hòa, bà con đang bắt tay chăm sóc vụ mùa, tuy không còn cafe để bán nhưng nếu giá cafe 45 – 50k cũng là niềm động viên, an ủi để nông dân hy vọng…

  9. lee van tin

    – từ đầu tháng 2 -> 13/3 giá các mặt hàng hóa Robusta,Arabica, Vàng ..đều tăng mạnh khi giới đầu cơ đổ tiền vào đó (bất ổn Ukraina, kinh tế Mỹ bị ảnh hưởng thời tiết xấu, các thị trường chứng khoán mới nổi bị rút vốn.)
    – từ 14/3 -> 20/3 giá rớt mạnh do giới đầu cơ chốt lời khi chịu sức ép mạnh lên của USD ( kinh tế Mỹ tốt hơn lên dẫn tới FED sớm tăng lãi suất hơn dự đoán + 1 vài cơn mưa ở Tây nguyên làm dịu bớt lo ngại hạn hán)
    – 20/3 -> 1/4 : giá R &A tăng lên vài phiên rồi lại giảm => do sự biến động USD lên xuống + thông tin Nông dân VN xuất hàng nhiều + điều chỉnh kỹ thuật
    – 2/4 -> 10/4 : giá R&A , Vàng tăng mạnh : USD yếu khi FED cam kết không tăng lãi suất sớm + thông tin thời tiết bất lợi Brazil, Hàng tồn kho Liffe giảm
    11/4 -> 16/4 : xuất hiện lực bán chốt lời khi USD mạnh lên, thông tin trái chiều về thời tiết Brazil => phiên tăng,phiên giảm, dao động mạnh cả 2 sàn.
    * phiên 17/4 : giá R rớt manh về khoảng gần cuối phiên rồi tăng bật mạnh do sự suy yếu USD ( đồ thị giống với Vàng ), trong khi A tăng rất mạnh đầu phiên , rồi rớt xuống nhưng chốt phiên vẫn xanh.
    nhìn trong trung hạn cả R&A đều nhận được nhiều yếu tố hỗ trợ về cung cầu, thời tiết tuy nhiên nếu giá hiện tại được giới đầu cơ xem là đủ cao để phản ánh hết thông tin vào đó thì họ sẽ chốt lời mạnh khi giá lên => khó mà bùng lên 43-45k/kg được

    Vấn đề nữa là sự biến động [USD] rất quan trọng, Caffe là mặt hàng được giao dịch với sôi động không kém gì Vàng, Dầu mỏ..ngoài các quỹ đầu cơ ( cá mập) mà Nông Dân mình thường tin rằng họ có vốn lớn, nắm được cung – cầu, thao túng giá cả, chèn ép nhà xuất khẩu.. thì 1 thành phần khác đó là các quỹ đại chúng mà không phải người giao dịch, thay vào đó là các siêu máy tính đặt lệnh mua bán 1 lượng lớn trong 1/1 triệu giây ( giao dịch tần số cao),từ năm 2008 đến nay loại hình này phát triển bùng nổ, mọi thị trường tài chính đều chịu ảnh hưởng mạnh mẽ
    các siêu máy tính được lập trình để nhận thông tin ngắn hạn ( thời tiết, cung cầu, [USD], Chứng khoán..) để đưa quyết định. nên chúng không có sự toan tính dài hạn như thuyết âm mưu mà chúng ta thích dùng để giải thích giá cả.

  10. Hoa Ly

    Tôi mong cà lên được 43 tôi chốt hết để trang trai đầu tư cà phê và chi phí gia đình, lên nữa tôi không tiếc nuối

  11. Sonybeo

    Giá không bức phá nổi nên từ 2194 rớt xuống 2167 vẫn còn thiếu yếu tố nào đó để giá có thể xuyên thủng mốc 2220

  12. hieu

    giá cà phê chè lên cao mà hai năm qua bzaxin dược mùa , điều này có lẽ dự đoán của nahf phân tích ko chính xác, chỉ có nông dân mới biết mình thu được bao nhiêu, và giá lên phần lớn do đầu cơ . song qua tình hình thực tế giá cà phê rôbuta của ta hiện nay, thì vì nếu suống như moịu năm xẽ không thể lên được như bây giờ, với giá hiện nay thì tin tưởng cà còn lên được giá 43000đ/kg. bà con nên đánh giá thực tế cà phê tại vùng mình trồng xẽ ra năng xuất chính sác hơn các nhà phân tích nhiều.
    tại sao kênh diên đàn cà phê không xin ý kiến của nông dân trên mọi miền tổ quốc về sản lượng, năng xuất, dịch bềnh của từng xã, từng huyện, và phân tích có lẽ độ chính xác của dự đoán năng xuất xẽ trên 90%.

  13. Ca phe cao nguyen

    Căn cứ tình hình tăng giảm của phiên hôm qua. Có vẻ như giá cà Rô đang muốn được đẩy lên cao nhưng gặp nhiều trở ngại. Đành phải chấp nhận ở mức tăng nhẹ nhàng là 20.
    Từ đầu mùa đến giờ bị lên bờ xuống ruộng với giá cà nhiều rồi, không biết đây có phải là lần cuối chưa.

    Đang mong phân tích của anh Kinh Vu và các chuyên gia khác !

  14. Hoa Ly

    nhà tôi chỉ cò 2 tấn cà phê nhân nữa thôi mong sao giá lên để chốt, còn nữa bà con công nhân của chúng tôi ở Gia Lai chốt hết từ lâu rồi, rất ít người có cà phê đến bây giờ nữa, thấy giá lên xuống thế này mà tôi nản quá không biết có nên đầu tư chăm sóc cho vườn cà phê nữa không?

  15. vanhung

    theo toi thì không cần phân tích và dự đoán kỹ về sản lượng của vụ mùa sắp đến, không khéo tạo cho kiểu đục nước béo cò để nhà đầu cơ nắm rõ sản lượng rồi có cơ hội ép giá chứ chẳng có lợi gì cho nông dân chúng ta đâu, ” thà cho vàng chứ không đặt đàng đi buôn” ngược lại nông dân chúng ta cần phải theo dõi và nắm bắt dược thị trường là đều cần thiết nhất.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88