Tin buồn

Cảnh giác với trò lừa đảo ở nông thôn

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, một số đối tượng đã lợi dụng tâm lý “hám lợi, nhẹ dạ cả tin” của người dân để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng những thủ đoạn như trúng thưởng, thôi miên…

Đây là những thủ đoạn không mới nhưng chúng đã là lợi dụng tâm lý ham lợi, thiếu hiểu biết, sơ hở, mất cảnh giác của người dân, nhất là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa để tiến hành chiếm đoạt tài sản.

Điển hình như vào ngày 12/3/2014, anh Y Chay Lào (trú tại thôn Thống Nhất, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) nhận được điện thoại từ một người đàn ông thông báo số điện thoại của anh trúng thưởng 250 triệu đồng và yêu cầu anh Y Chay Lào cung cấp họ tên, địa chỉ, số CMND để làm thủ tục rút tiền.

Sau khi anh Y Chay Lào cung cấp đầy đủ các thông tin trên qua điện thoại thì đối tượng này gợi ý rằng anh nên “bồi dưỡng” cho cán bộ, nhân viên trung tâm viễn thông bằng cách nạp thẻ cào điện thoại di động để làm thủ tục rút tiền nhanh hơn. Đối tượng còn yêu cầu anh ở nhà để công ty đến tận nhà trao phần thưởng và quay phim.

Tin vào những lời nói dối của kẻ lừa đảo, anh Y Chay Lào đã huy động người thân trong gia đình mua thẻ cào nạp vào số điện thoại trên với tổng số tiền 19,6 triệu đồng. Sau đó, đối tượng tắt máy và không liên lạc được nữa.

Không giống trường hợp của anh Y Chay Lào, vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau đây còn tinh vi hơn nữa khi chính gia chủ tự động đưa tài sản cho bọn lừa đảo. Vào ngày 14/3/2014, khi vợ chồng ông Y Đôn Êban (trú tại xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) đang ở nhà thì có 2 phụ nữ tự xưng là người của tổ chức từ thiện tỉnh Đắk Lắk đến thông báo là tổ chức này đang rà soát lại các hộ có người cao tuổi để thực hiện chương trình từ thiện như mổ mắt miễn phí, khám bệnh miễn phí…

Sau đó, 2 đối tượng yêu cầu ông Y Đôn Êban vào thay quần áo để chụp hình mang về báo cáo. Trong khi ông Y Đôn Êban vào nhà thay đồ thì hai đối tượng trên nói chuyện với vợ ông. Tuy nhiên, sau khi nói chuyện được một lúc thì vợ ông Y Đôn Êban đã tự động tháo vòng vàng, nhẫn và bông tai đưa cho hai đối tượng kia. Sau khi lấy được tài sản, hai đối tượng lừa đảo đã nhanh chóng biến mất.

Các đối tượng này thường không để lại nhiều dấu vết, rất khó khăn cho công tác điều tra. Vì vậy, người dân nên cảnh giác và đề phòng với mọi đối tượng lạ, khi phát hiện có đối tượng nghi vấn nên báo cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Huynh nam Hoang

    Có một chiêu trò nữa mà tôi thấy xuất hiện ở nhiều nơi, nên thông báo rộng rãi để bà con cảnh giác :

    2 thanh niên mặc áo đỏ điện lực, tự sưng là công nhân điện lực :
    – “Tụi tôi kéo dư 2 cuộn điện đồng duplex sịn để kéo điện chính, làm dây bơm tưới cà phê thì hết ý, cho anh em tiền uống cà phê để cho .
    . Nhiêu ?
    – 3 triệu thôi.
    – nhiều thế
    – thê thì nhiêu, ở ngoài mua phải mất 5 triệu đó. thôi thì 2triệu cũng được”
    – Không đủ tiền
    – thế thì cho anh em bao nhiêu?

    Nhìn vào cuộn dây thì cũng có chữ “Cáp điện lực” . nhiều người nghĩ nó là của điện lực . Cuối cùng thì có người thống nhất dược mức giá 1 – 2triệu và hý hửng mua được của hời.

    Nhưng thật ra đây là dây điện dổm, nếu gập đôi mạnh thì sẽ gẫy nức, để tự nhiên một thời gian ngắn cũng mủn ra, dùng cho máy bơm rất nguy hiểm.

    Cũng cách này với các mặt hàng khác như bán bạt quân đội, đồ nước,… Trước kia thì thường xuất hiện ở thành phố còn nay phổ biến hơn ở nông thôn. Nên thông báo rộng rãi để bà con biết , ngành CA cũng nên có biện pháp phòng trừ và công bố đường dây nóng cho bà con.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83