Tin buồn

Giá cà phê Robusta tăng mạnh do lo ngại nguồn cung hạn chế

Giá cà phê Robusta trên sàn giao dịch Liffe  giao tháng 5 tăng 69$ tương đương 3,31%, đạt tỷ lệ tăng mạnh nhất trong một phiên kể từ ngày 19/2/2014, đóng cửa nằm ở mức 2,085$/tấn.

Cà phê Arabica giao tháng 5 tăng 10,4 cents, tương đương 5,62% nằm ở mức 185,0cents/ pound ở sàn giao dịch ICE.

Những nhà dự báo thời tiết cho rằng có nguy cơ hiện tượng El Nino hình thành trong năm nay.

Trong những năm có hiện tượng El Nino, thì mùa khô ở Việt Nam bị kéo dài, gây sụt giảm sản lượng mùa màng. Việt Nam là nước sản xuất hàng đầu thế giới về loại cà phê robusta, một loại cà phê thường được sử dụng để sản xuất cà phê hòa tan.

Mark Nucera, chủ tịch của công ty tư vấn MA Nucera cho biết El Nino có khả năng làm giảm nguồn cung cấp cà phê robusta trong khi nhu cầu của loại này để làm cà phê hòa tan đang tăng lên, nguyên văn của lời lưu ý trong tư vấn đến khách hàng của mình “chúng ta có thể thấy lượng nhu cầu cà phê Robusta toàn cầu tăng khoảng 5 triệu bao trong niên vụ 2014/2015, trong khi nguồn cung Robusta thì lại sụt đi khoảng 1-3 triệu bao dẫn đến sự thiếu hụt.

hoa-ca-phe-thoi-den
Những cơn mưa tại Tân Lâm – Di linh từ ngày 27/3 đến 4/4 đã khiến cho hoa cà phê đang nở bị thối đen – Hình ảnh do CTV Đoàn Công Định cung cấp

Thêm vào đó những lo lắng về sự sụt giảm lượng tồn kho Robusta đã qua xác nhận tại thị trường Liffe đến ngày 31/3 là 18.330 tấn, sụt đến 23% so với số liệu của ngày 17/3.

Rõ ràng điều này đã đưa chúng ta đến một tình huống thậm chí đối mặt với nguồn cung eo hẹp hơn và người ta sẽ ghi nhớ điều này – theo lời của một nhà kinh doanh ở sở giao dịch Zurich.

Theo Jack Scoville, phó chủ tịch Tập đoàn Price Futures ở Chicago, cho biết

Robusta tăng giá đã kéo luôn giá Arabica cao theo, tuy nhiên giá cà phê Arabica cũng được kéo lên bởi dự báo thời tiết khô hơn ở Brazil. Hạn hán tại Brazil trong thời gian qua, đã ảnh hưởng đến cây trồng, nhưng sự tác động của nó đối với sản lượng ở mức nào thì sẽ chưa biết được cho đến khi gần vào vụ thu hoạch.

Các thị trường khác như ca cao giao tháng 5 tăng 48$, tương đương tỷ lệ 1,7%, nằm ở mức 2965$/tấn trên sàn ICE. Giá bông tháng 5 cũng tăng 2,1 cent, tương đương 2,3%, nằm ở mức 93,08 cent một pound. Giá bột cam đông lạnh tháng 5 tăng 1,3 cent, tương đương 0,8%, nằm ở mức 155,70 cent/pound. Đường thô đã tăng 0,7% nằm ở mức 17,30 cent/pound.

Kinh Vu (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Quoc Luan

    Thời tiết khắc nghiệt, sản lượng thu hoạch thấp. Hãy cho một cái giá đúng với giá trị của nó vào thời điểm này!

  2. Còi

    Chú thích phía dưới hình ảnh nói rằng “Những cơn mưa tại Tân Lâm – Di linh từ ngày 27/3 đến 4/4 đã khiến cho hoa cà phê đang nở bị thối đen – Hình ảnh do CTV Đoàn Công Định cung cấp” là không phù hợp. Mưa mùa này không thể làm hoa thối đen được bởi đầu mùa chỉ là những cơn mưa rào, sau khi mưa vài giờ là cây lại khô ráo vì độ ẩm trong không khí vẫn còn thấp hoặc là có nắng rọi. Hình ảnh trên cho thấy đây là hoa sau khi nở đã khô đen lại, gặp mưa thì nở ra và vẫn giữ nguyên màu đen. Chiều nay xuống thăm vườn thấy có một số chỗ dưới tán lá đất bị đen, nhìn kỹ hóa ra là do cánh hoa sau khi nở mấy ngày đã khô đen bị mưa giũ xuống. Chả lẽ CTV Đoàn Công Định không am hiểu?!.

    1. yennguyen

      em cũng thắc mắc hoa ra đợt 3 vườn nhà em kiểm tra cũng rất ít bị thối như hình trên mặc dù khi nở trắng gặp trận mưa cũng khá( chắc xấp hoa đó nhiều vùng bị lắm vì cơn mưa trước làm hoa nở thì gặp cơn mưa sau) mai chủ nhật rảnh đi vài vườn nữa coi thử.
      nghe anh bạn làm khuyến nông nói hoa cà phê đơn tính chỉ cần không mưa vài tiếng là thụ phấn được mà không biết sự thể thế nào!

      1. phuhaipro

        Theo mình thì caphe R hoa lương tính nha, còn caphe A hoa đơn tính, vì vậy nếu hôm ra bông mà mưa từ 7 h tới 9 h là hư luôn đợt bông đó luôn. Đôi điều chia sẻ.

  3. Đình Tuấn

    Nhìn hình ảnh này cho thấy bông bị đen có thể do nấm hoặc rệp tấn công chứ không phải do mưa. Ở chỗ mình cũng bị như vậy đó nhưng không có mưa.

  4. ngoctrang

    Nói như trên khả quan giá cà sẽ tăng mạh trở lại…nhưng người trồng cà luôn hi vọng, đôi khi ko đủ nhẫn nại chờ đợi thời cơ) mà em cũng ko am hiểu nhiều về càfê thời tiết ko tốt thiệt hại cho ndân…

  5. yennguyen

    nghe bác Còi nói em cắt ảnh rồi phóng nên 500% thì đúng là hình với chú thích không khớp thì phải. hoa cà phê đó là hoa đã nở và khô rồi gặp mưa. chứ hoa bị thối phải là hoa còn chúm chím cơ.

  6. trầnvănđoán

    tháng 12 khi tưới cà phê nhiệt độ 8 đến 12 thấp chưa từng có ảnh hưởng tới phát triển của hoa và trái mất mùa là chắc chắn song giờ chưa có thể dự đoán được vì quả còn nhỏ

  7. k.sịnh

    1. Ấn độ nước có sản lượng Robuta thứ 3 châu Á gảm 10% sản lượng.
    2. Brazil mất mùa thực sự chỉ chưa đánh giá là mất bao nhiêu?

  8. doan cong dinh

    Bạn @yen nguyên ơi !hoa chúm chúm là chưa nở gặp mưa thì không thúi,đằng này ở chỗ tân lâm chiều nào cũng mưa,,sáng thì sương mù tới hơn 10h đến chiều 1h trời mưa lớn kéo dài mà bông đang nở trắng gặp mưa bông rũ xuống đến ngày sau khô đen từ bông tới cuống,nguyên cả một vùng rộng đều bị thúi bông do những trận mưa chứ không phải thúi do rệp hoặc đen cánh hoa sau lúc trổ chẳng lẽ mình ko biết.mình muốn chia sẻ để mọi người có kinh nghiệm có thể xịt phòng khô bông giống bà con trồng xoài họ xịt chống thúi bông,liệu bà con mình có áp dụng được cho cà phê.

  9. buingyuen

    Thật đáng giá đã bỏ tiền mua máy tính để được xem tư vấn từ anh Kinh Vũ/Anh Văn – Ngô Phú Hiển và nhiều độc giả khác cùng ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn

  10. Phantrongnghia

    Những đầu cơ họ đều có đội ngũ khảo sát rất kỹ , chẳng qua có một số ít nhỏ vườn tưới bị mưa nhưng không ăn thua . Theo tôi được biết trong mấy ngày vừa rồi có những trận mưa lớn ở các tỉnh Tây Nguyên (do môt số bạn bè ở các tỉnh cung cấp) . Riêng tôi gọi những trận mưa trên là cơn mưa VÀNG ,vì giai đoạn này rất quan trọng bắt đầu nuôi trái non , nếu không có những cơn mưa trên mà hạn thêm thì năm tới Việt Nam mới giảm sản lượng , còn năm nào mấy ông Vicofa cũng hô hào cà phê già cỗi nhiều cần tái canh không thu được bao nhiêu , mất mùa v.v… , sao mấy ổng không đi khảo sát thực tế xem coi , cà phê trong mấy năm được giá , nông dân ngày càng gia tăng diện tích ( lấn chiếm đất rừng) .Nếu bạn nào để ý kỹ thấy diện tích cà phê từ 2009 (trên 350000 ha) – 2013 ( trên 500000 ha) ngày càng nhiều , thì sản lượng tăng , bây giờ họ trồng đa số giống mới và cưa ghép từng thân ,để còn có sản lượng mà ăn , nếu cưa trắng lấy gì mà sinh sống nên họ ghép từ thân một . Còn về hỗ trợ tái canh thủ tục nhiêu khê khó tiếp cận được nguồn vốn trên . Tôi cũng là người trồng cà phê nên cũng am hiểu một chút . Đôi điều chia sẻ cùng bạn đọc trên diễn đàn.

  11. ngolai

    Cà năm nay mất mùa là điều không phải bàn cải, một là do thàng 12 ảnh hưởng rét của miền bắc mưa phùn kéo dài, hai là hoa ra rất nhiều đợt cứ tưới là bung hoa không theo qui luật. Mình đồng ý với bạn @còi ctv nào pho ảnh nên phải mang tính chất khả thi và phù hơp với hiện tại.

  12. Bp

    Chỗ mình hôm qua mới có trận mưa đầu mùa nhưng bông nở tưới đợt 1 cách đây 20 ngày cũng bị thối khá nhiều (bị tập trung từng vùng) . Đang lo lắng mà chưa biết ly do tại sao?

    1. tran thi kim nhung

      hom qua gia 40 hom nay cong duoc 1300 ma gia co 40 400 la sao nhj Bạn cần viết tiếng Việt có dấu để được hiển thị

  13. HaMy

    Chào cả nhà: Nếu như mấy hôm nay giá tăng mà mọi người chưa bán thì Đầu cơ phải thay đổi chiến lược thôi. Như vậy mình có quyền hy vọng qua tuần sẻ toàn màu xanh .Đúng không cả nhà??

  14. Còi

    Theo tài liệu nghiên cứu của Ông Phan Quốc Sủng, thì cây cà phê thụ phấn chéo và quá trình phát tán hạt phấn là nhờ gió hoặc côn trùng (như ong,…). Khoảng 5 giờ sáng là đã cơ bản hoàn thành quá trình thụ phấn. Nếu mưa vào thời điểm trên thì hạt phấn bị ướt, ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả thụ phấn còn nếu không phải thì chẳng ảnh hưởng gì đâu. Còn hình ảnh trên thì chỉ cần sau khi hoa nở 3 đến 4 ngày, trời không mưa hoa cũng đen như thế.

  15. thong nguyen

    bạn phan trọng nghĩa ơi bạn thử thống kê lại 3 năm nay tiêu được giá họ chặt bỏ bao nhiêu diện tích không chuea ai thống kê đươc ai biết cho thông tin với Phản hồi không liên quan đến nội dung bài viết nên không được hiển thị

  16. dutran

    Mình ở Buôn Hồ-Daklak, đúng là đợt hoa nở lần 2 ở kv mình ko bị mưa, nhưng ko đậu đc, hoa nở trắng xóa nhưng bị đen hết, có lẽ có 1 đợt sươg muối rồi, năm nay chắc sl vùng mình sẽ bị giảm…lại một năm khó khăn nữa rồi…

  17. quocthaile90

    Chào bà con , tui nghi cà phê tuần sau sẽ lên rất cao , nên đừng vội bán mà làm cà phê giảm , mức đáy sẽ 40k nên cũng ko có gì để lo lắng . Phiên vừa rồi là tăng mạnh nhất 69 dola , chắc chắn tuần sau sẽ tăng rất mạnh , cuối tuần chúc bà con vui vẻ

  18. Chư sê

    Ở chỗ tôi vẫn chưa có mưa rào nhưng chưa năm nào lại dở quẻ như năm nay suốt dêm qua thi thoảng trời lại lắc rắc mưa nhưng ko ướt sân. Báo hiệu một năm mất mùa nặng nữa rồi, như phản hồi trước tôi đã nói năm nay trời rét bà con tưới trong năm hoa 15 ngày mới nở hé… nhưng ko bung ra được và bị thui 35-40 phần trăm. Song bà con tưới đợt 2-3 cũng vậy, thậm chí còn ảnh hưởng nặng hơn, giờ này tuy chưa có mưa nhưng cà phê nhìn như là mùa mưa vì cà phê ko phải nuôi trái. Theo tôi ai còn đang trữ cà phê thì cố gắng giữ giá sẽ còn lên cao nhiều hơn nữa còn tôi gđ gặp khó chót bán hôm 40k rồi biết mà cũng ko làm sao được… Chúc bà con gặt được nhiều thành quả. Chúc Y5Cafe ngày càng phát triển…

  19. giang hoài duc

    Theo kinh nghiệm làm cà phê 20 năm của tôi, cà phê ra hoa từ sáng đến 12 giờ trưa mưa lớn tỷ lê đâu trái là 85%. Còn về sương mù, sương muối, chỉ là do bà con lo lắng không cần thiết. Hi vọng giá tuần sau sẽ là một màu xanh tuyệt đẹp

  20. chuotdong

    SẤM CÀ PHÊ (tiêu đề là do KV đặt)
    Ai chiến thắng không hề chiến bại
    Ai nên khôn chẳng dại đôi lần
    Huống chi mình là phó thường dân
    Hai phần thắng thua một phần chấp nhận.
    Đầu tháng tư mấy phiên lận đận
    Gần trăm đô an phận thụt lùi
    Trời đổ mưa vùng rẫy nhà tui
    Cây khô héo tươi vui trở lại
    Dẫu xuỗng tiếp lòng mình không ngại
    Tụt hầm sâu chán lại trèo lên.
    Vượt đường xa cần thử độ bền
    Lòng kiên nhẫn làm nên phần thắng
    Dòng sông lớn đời nào phẳng lặng
    Huống hồ bơi giữa rặng san hô
    Chuột ít tin vào những “biểu đồ”
    Sóng lên xuống nhấp nhô rối rắm
    Áp dụng vào quả là khó lắm
    Nhiều đại gia chìm đắm ra đi…
    Nhưng ít nhiều cũng an ủi vì
    Vẫn ngủ đều mỗi khi cà xuống.
    Ngày cuối tuần xảy ra tình huống
    Hết thụt lùi luống cuống mò lên
    Mình nghĩ rằng chẳng phải là hên
    Kho tồn sụt tất nhiên phải thế
    Braxin đó là chưa kể
    Hạn kéo dài chuyển hệ cà leo
    Rồi mùa đông Nam Mĩ tiếp theo
    Liệu xuất hiện một lèo bão tố?
    Sương giá rơi …Lốc cùng đổ bộ
    Năm chín tư “lá số” lặp không?
    Thời tiết nay quả thật “bất đồng”
    Khắp Á – Âu quay vòng Châu Mĩ…
    Nhưng cuối cùng vẫn là cái lí
    Suy nghĩ này mình chỉ đoán thôi
    Đầu tháng tư vẫn ung dung ngồi
    Thời gian chưa đến hồi vội vã
    Cảm giác là cà không xuống giá
    Từ tháng năm đến bảy đâu nha
    Quyết lúc nào tùy ý mỗi nhà
    Dở – hay đều tự ta sàng lọc.
    Làm hạt cà bao công khó nhọc
    Đầu ra toàn lọc cọc ăn theo
    Giới đầu cơ luôn khéo chống chèo
    Mình sức yếu lựa “trèo” hay “trụt”…
    Tham thì thâm nhắc thêm một chút
    Không loại trừ mừng hụt xảy ra.
    Hỡi bà con ai hãy còn cà
    Kết đoàn lại để mà chống chọi
    Lạc quan lên trong từng lời nói
    Nếu lỡ “đò” khăn gói ra đi..
    Đừng trách nhau nặng nhẹ làm gì
    Ngậm bò hòn …hi hi… bạn nhé ./.
    Chư Sê ngày, 6/4/2014.

  21. di linh

    Gửi @ Còi, bạn nói ctv trên ko am hiểu nhưng có thể bạn đã hiểu lầm hoặc không nhìn rõ vì bông khô đen sau vài ngày trổ là khác, nó đen nhưng vẫn còn trái nhỏ. Còn như hình trên thì hoa rũ thúi từ cọng hoa tới cuống trái, cũng giống cà phê khu vực nhà mình trổ gặp mưa thúi bông hàng loạt, theo tôi được biết thì hoa cà phê lưỡng tính thường trổ và thụ phấn trong điều kiện nắng ráo sẽ tươi trắng qua ngày thứ hai, nếu mưa vào ngày thứ hai thì không sao còn trổ bông gặp âm u và mưa sớm thì bông sẽ thúi hoặc đen đầu trái sau đó cũng thúi luôn. Đúng là ko biết mưa vàng hay mưa đen nhưng vừa rồi mưa suốt hơn một tuần làm hoa thúi buồn não ruột.

  22. Nga hoàng

    Nhìn ảnh chụp cây cà phê thì chắc chắn hoa đã hỏng, Mình tin hình ảnh đó là thật do mưa lớn liên tục gây ra.sau đó nắng lên,khô đi nhưng cánh hoa không chuyển màu đen, coi như xong một năm chăm sóc mà không có thu hoạch( kinh nghiệm chăm sóc cà phê 32 năm của mình.) Năm nay mất mùa là điều không chối cãi đặc biệt là những diện tích tưới trước tết âm lịch.Chỗ mình hôm qua đã có mưa, đúng làMƯA VÀNG thât, nhưng nó chỉ có giá trị cho những gì còn lại trên cây, những gì đã thui thì không lấy lại được năm nay mà tỷ lệ quả đã thúi thì rất nhiều.Một điều nữa là: không biết chỗ bạn PHAN TRỌNG NGHĨA ra sao chứ chỗ mình thì đất để trồng mới cà phê thì không còn 5-7 năm nay, chỉ tái canh thôi mà việc chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi sang trồng tiêu thì tương đối nhiêu.đôi lời tâm sự chúc cả nhà BÌNH TỈNH- TỰ TIN- CHIẾN THÂNG!

  23. Teo Anh

    Em xác nhận với mọi người là khu vực Di Linh hiện tại hoa cà phê bị thối đen rất là nhiều. Dự tính sản lượng mùa tới này sẽ giảm mạnh.

  24. thong nguyen

    Ý mình nói là 3 năm nay tiêu được giá ở chỗ mình họ phá cà trồng tiêu diện tich cũng lớn lắm nên diện tich cà phê giảm đi đáng kể theo mình thì mất 1/3 rồi. Với lại đại đa số diên tich cà phê đã già cổi năng suất thấp với một số diện tích cũng làm thử cưa gép cũng cày xới theo đúng kỹ thuật hướng dẫn mà vườn cây cũng không bền năng suất cũng không cao, đôi lời chia sẻ thôi.

    1. yennguyen

      nếu đúng như bạn nói “phá 1/3 diện tích cà phê hiện tại” thì thật mừng cho cho những ai còn canh tác cà phê. chỗ mình cũng nhiều người phá cà phê nhưng để nói đến phần trăm thì chưa đáng bao nhiêu. những nông hộ diện tích nhỏ( dưới 1 ha) thì chuyển đổi cây trồng không khó, còn diện tích tương đối(từ 3ha trở lên) không biết có cây gì thích hợp hơn cây cà?

  25. TRỰC TRƯƠNG

    Mình có vườn ở thôn 6 Tân Lâm nên mình dám chắc là CTV đưa ảnh là hoa bị hư vì vườn nhà mình cũng nằm trong số đó , điều này thật 100% .

  26. Hoangtuphuongxa

    Ảnh trên có thể xảy 2 trường hợp: một là hoa đen, trái cũng đen luôn – xem như là mất mùa. Hai là hoa đen, trái vẫn xanh – nghĩa là đã thụ phấn và trái vẫn sinh trưởng bình thường. Nếu công tác viên muốn phản ảnh đúng hiện trạng thì khi chụp hình, có thể vuốt vài chùm hoa để lộ ra thực trạng trái non ở dưới chùm hoa. Ảnh như vậy không thể kết luận là trái non đã bị hư

  27. yennguyen

    chia buồn với mấy bác ở Tân Lâm – Di Linh nhé. hôm nay chủ nhật mình đi “khảo sát” mấy vườn lân cận nhà mình thấy tình hình đậu quả không đến nỗi nào nhưng cũng bị thui và đen cuống 1 ít(mình ước khoảng 10-15%). diện tích cà phê ở chỗ mình chủ yếu là cà già(trồng trước 2000) nên năng suất không như vùng Di Linh(nhà mình năng suất 3t/ha nghe mấy anh bạn ở Tân Châu Di Linh nói năng suất 5-7t/ha) nếu các bác có những kinh nghiệm quý báu mong được học hỏi.

  28. ho nam

    Kuniu-phạm .Trong một tuần sàn giao dịch từ thứ hai tới thứ sáu. Bạn vào bảng trực tuyến bấm vào thông tin của từng sàn sẻ hiểu!

  29. thong nguyen

    bạn yen nguyen ở bên đó lúc nào có dịp bạn pua đăk lăk gia lai mà xem không khí vui lắm nhà nhà trồng tiêu người trồng tiêu nhà ít thì củng vài sào nhà nhiều thì cả hec nhé đó là mình ước đoán thôi bạn ơi không biết 3 năm nữa sản lượng tiêu còn thiếu hụt như bây giờ nữa không chức mưng những người làm tiêu trúng mùacòn mình thì vẫn trung thành với cây cà phê thôi không biết bên bạn có vui thế này không mong bạn chia sẻ

  30. Cua Đồng

    Tôi nghĩ hình ảnh trên không thuyết phục bởi, bây giờ là lần tưới thứ 3 rồi làm gì còn hoa nhiều thế nếu có mưa liên tiếp mấy ngày liền đi nữa. Nếu hình ảnh đó được đăng tải vào thời gian trước hoặc sau tết tưới lần 1 do bị lạnh và sương muối thì thuyết phục hơn nhiều, có đúng không các bác.

  31. doan cong dinh

    Bạn @ cua đồng à,tùy từng vùng bạn ạ,có vùng nóng thì bông trổ sớm,còn ở tân lâm đến 20/1 âl mới tưới đợt đầu trổ được vài bông,đến 20/2 âl tưới đợt hai bông nơ80 đến 90% trổ đậu rất đẹp còn những diện tích tưới sau 20 thì gặp mưa nên thúi từ bông đen từ bông tới cuống vì hoa cà phê đơn tính thụ phấn chéo,nếu gặp thời tiết sương mù,âm u mưa sớm làm hạt phấn ko bayđc mà cánh hoa dập nên hư rất nhiều.

  32. Còi

    Nhìn kỹ góc trên bên phải bà con sẽ thấy những đài hoa vẫn còn tươi chứng tỏ việc thụ phấn đã thành công, tràng hoa khô héo lại, gặp mưa thì có hình hài như thế chứ không phải mưa thối hoa. Nếu thối hoa sẽ thối cả cuống hoa (đài hoa)

  33. nghieptieuvang

    mình ở krong năng theo mình thì năm nay sản lượng sẽ giảm 20_30% vì năm ngoái đươc mùa;năm nay thời tiết k được thuận lợi

  34. Đông Đoàn

    Cà phê nhà mình tưới xong đợt 3 thì mưa to 55 phút sau đó thêm 5 phút gió to mưa đá bằng hạt đậu … đã qua 7 ngày mình kiểm tra sau trận mưa 3 ngày sau hoa vẫn tiếp tục nở nhiều, có nhiều lá bị rách nhưng không có sự cố gì, hoa vẫn đậu quả, quả đợt tưới đầu to bằng hạt đậu xanh rồi, năm nay sản lượng trung bình không có giảm !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

96