Tin buồn

Đắk Nông: Đại lý cà phê chiếm đoạt 2,5 tỷ đồng rồi bỏ trốn

Tin tưởng vì những lần trước cơ sở Lây – Bình đều làm ăn đàng hoàng, trả tiền đúng hẹn nên nhiều người bán hàng tấn cà phê cho đại lý lấy tiền sau…

Xem chuyên đề: >> Đại lý vỡ nợ và chuyện ký gửi cà phê của nông dân

Theo phản ánh của anh Nguyễn Đăng ở thôn 3, xã Đắk Ha vào khoảng giữa tháng 1/2014, gia đình anh có bán cho cơ sở nông sản Lây – Bình gần 3 tấn cà phê (tương đương gần 100 triệu đồng). Lấy lý do dịp tết nhà máy chưa chi tiền được nên cơ sở này đã khất nợ tiền của anh Đăng.

Sau nhiều lần đòi nợ nhưng không được, cuối cùng chủ cơ sở Lây – Bình đã viết giấy khất nợ hẹn ngày 20 tháng Giêng (sau Tết âm lịch) sẽ trả đủ toàn bộ số tiền cho gia đình anh Đăng. Tin tưởng vì những lần trước cơ sở Lây – Bình đều làm ăn đàng hoàng, trả tiền đúng hẹn nên anh Đăng đồng ý.

Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, chủ cơ sở Lây – Bình đã bỏ trốn khỏi địa phương. Anh Đăng đã nhiều lần gọi điện thoại cho cơ sở Lây – Bình nhưng không liên lạc được. Tương tự, anh Lê Văn Mai, chị Khâm Thị Diệu… đều trú thôn 3, xã Đắk Ha cũng đã bị cơ sở thu mua nông sản Lây- Bình lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 200 triệu đồng nên họ đã làm đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng.

Theo ông Nguyễn Thùy Mai, Phó Trưởng Công an xã Đắk Ha, tố cáo và qua rà soát của Công an xã, cơ sở Lây – Bình đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hơn 20 hộ dân trên địa bàn huyện Đắk Glong với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng. Ngoài việc mua nông sản quỵt nợ, vợ chồng này còn tung ra nhiều chiêu thức vay tiền bằng cách thế chấp các loại giấy tờ tùy thân, tạo quan hệ quen biết nhờ vay tiền dùm theo kiểu tín dụng đen…

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của các hộ dân, Công an xã Đắk Ha đã tiến hành tuyên truyền vận người dân nêu cao cảnh giác, đồng thời tiếp tục củng cố hồ sơ chuyển lên cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ việc.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn đình Ngọc

    Những vụ việc bỏ chạy ( quỵt nợ ) của các đại lý cà phê đã sãy ra rất nhiều ..và tôi nghĩ trong tương lai vẫn sẽ sảy ra ..chỉ vì sự cả tin cũng như các dịch vụ cung ứng tài chính nhanh chóng ,,thuận lợi cũng như không rườm rà ,khó khăn khi phải cần đến hệ thống ngân hàng..Đây là lỗ hỗng lớn để các đại lý ( RỞM ) hoạt động qua mặt người dân ,coi thường luật pháp ..vì trước đây các loại hình quỵt nợ của các đạu lý là rất nhiều ,,nhưng không một cơ quan nào vào cuộc đẻ giúp đở người dân ..nhiều gia đình rơi vào cảnh khốn đốn ..kể cả những người già ,,dành dụm những đồng tiền của Con Cháu cho để hưỡng già ,cũng bị những kẻ lừa đảo này chiếm đoạt …có những chiêu thức mới rất khôn ngoan bằng cách đổi cà phê tươi lấy Cà phê khô ..nhưng vẫn không giao sãn phẩm cho người dân ..chính tôi cũng bị trường hơp vừa nêu ..đa số trong địa bàn làm ăn đều là người quen biết ..mọi sinh hoạt ,sáng tối gặp nhau ..vì lợi dụng lòng tin ,,mà các đại lý nãy sinh lòng tham làm giàu một cách phi pháp …điều đáng lưu ý là sau khi vỡ nợ .họ vắng bóng 1 thời gian và lại xuất hiện ở đâu đó trở thành Đại gia … hãy cảnh giác bà con ơi ….

  2. Nguyễn đình Ngọc

    Chyện vỡ nợ mà chúng ta đang quan tâm làm ảnh hưỡng rất lớn đối với các hộ dân mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sự phat triễn kinh tế. Vì nó mang tính cộng hưởng của nhiều thành phần, thậm chí nhiều gia đình lâm vào cảnh dở khóc dở cười, gia đình tan vỡ. Nếu có một ai trong Quý Vị ở địa bàn Xã Đức Minh, ĐakMil, Đak Nông, quý vị sẽ biết vụ lừa đảo, quỵt nợ lớn nhất đã sảy ra năm 2011-2012 do ông Nguyễn Văn Toàn đã lấy danh nghĩa (HTX Minh An) đã xù của Bà Con trong địa bàn Xã Đức Minh lên đến 20 tỷ đồng. Trong đó có hộ mất 40 tấn cà phê, nhưng cuối cùng họ vẫn sống nhỡn nhơ. Trong khi đó người dân không được hổ trợ về pháp lý, vì người dân hầu hết là người làng, vì cả tin với sự chất phác thật thà của đai đa số là tín đồ Công Giáo đã trãi qua 3 năm. Đến giờ sự việc hầu như chìm xuồng từ từ, mà chẵng còn ai hy vọng đến đồng tiền kiếm được từ mồ hôi, nước mắt. Họ đã trả một cái giá quá mắc vì một doanh nghiệp đã vung tay quá trán vì trót mê chơi mua bán cà phê (mua bán khống) trên sàn giao dich London. Nên nhớ rằng, quí vị nào có ý định, hoặc đã trót chơi trên Sàn này, hãy ngưng lập tức, vì quý vị sẽ nhận được những hậu quả khó lường. Đây là những đóng góp chân tình của tôi, người trong cuộc. Cám ơn Bà Con …

    1. Mai nguyen

      Hình như p.luật ko thấy can thiệp vào các vụ vỡ nợ này thì phải.. Vài ba năm ko thấy nhắc tới hay khởi tố.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85