Tin buồn

Thị trường cà phê: Nhìn từ đỉnh giá

Giá cà phê tuần cuối cùng của tháng 3-2014 tăng nhưng vẫn không vượt được đỉnh giá cũ, được xác lập vào giữa tháng.

Tin các vùng cà phê thiếu nước tại Brazil và Việt Nam đang làm nảy sinh kỳ vọng giá cà phê còn tăng nữa. Liệu “diều” sẽ còn gặp gió mạnh? Giá tăng thì tốt, nhưng vẫn cứ cẩn thận với “bẫy thời tiết”.

 

bieu do gia ca phe theo tuan
Diễn biến giá đóng cửa sàn robusta London trong tháng 3-2014 (tác giả cập nhật)

Giá phục hồi nhưng chưa đủ mạnh

Tháng Ba đang khép lại. Tuần cuối tháng, giá cà phê nội địa quay lên quanh mức 39.700 đồng/kg, cao hơn chừng 1.200 đồng so với cách đây bảy ngày, nhưng vẫn còn cách khá xa đối với giá đỉnh 42.000 đồng của niên vụ lập vào giữa tháng Ba này.

Tuy giá phục hồi, vẫn chưa thỏa kỳ vọng của người còn giữ cà phê. “Rất khó mua hàng suốt cả tuần. Nghe chỗ khác mua được ít lắm. Còn công ty tôi, hầu như không mua được hạt nào”, ông Nguyễn Ngọc Sang, đại diện bán hàng của một công ty xuất khẩu lớn tại TPHCM than vãn. “Giá đã thử mức 42 ngàn đồng/kg, thế nào cũng sẽ quay lại mức ấy hay cao hơn,” chị Danh, một nông dân ở huyện Buôn Hồ, tỉnh Daklak nói chắc như đinh đóng cột.

Thị trường nội địa nhấp nhô theo giá cà phê kỳ hạn. Ngay đầu tuần qua, khi biết tin tại Brazil không mưa nhiều như dự báo trong các ngày thứ bảy và chủ nhật trước đó, giá kỳ hạn tăng mạnh, từ 2.038 đô la/tấn nhảy lên 2.083 đô la khi đóng cửa. Giá cà phê sàn robusta cứ thế chạy quanh mức này cho đến hết thứ Sáu 28-3, tức rạng sáng hôm nay thứ Bảy 29-3 giờ VN, đóng cửa đạt mức 2.096 đô la/tấn, cả tuần tăng 58 đô la, nhưng để lên lại mức đỉnh 2.200 đô la/tấn của ngày 12-3 đường vẫn còn dài.

Giá robusta tăng được đa phần nhờ sàn kỳ hạn arabica phục hồi mạnh mẽ. Tuần qua, giá arabica New York đã từ 171,15 lên 180,60 xu/cân Anh (cts/lb), tăng 9,45 cts hay 208 đô la/tấn.

Cước tàu neo giá lại?

Sức bán giảm do nông dân chưa hài lòng giá hiện nay trên thị trường. Giá đã tăng lại. Nhưng theo người có kinh nghiệm, giá kỳ hạn phải vượt quá mức đỉnh cũ mới hy vọng có đợt tăng giá mới, tức bấy giờ tạo được sức mua mới.

Lượng bán ra từ Tết Giáp Ngọ khi giá tăng đến nay quá lớn, có thể sẽ “neo” giá lại?

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết trong tháng 3-2014, xuất khẩu cà phê nước ta ước đạt 274.000 tấn với giá trị chừng 558 triệu đô la Mỹ. Lũy kế khối lượng xuất khẩu cà phê ba tháng đầu năm nay ước đạt 601.000 tấn, thu về 1,17 tỉ đô la, tăng 24,8% về khối lượng và 13,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

Mặt khác, giá xuất khẩu FOB (giao hàng từ cảng của nước xuất khẩu) tính trên chênh lệch với giá niêm yết của sàn kỳ hạn đang “lình xình” và có khuynh hướng giảm dù hiện nay ở mức trừ 90-100 đô la/tấn dưới giá kỳ hạn London cho loại 2,5% đen vỡ, tăng 20 đô la so với vài tuần trước đây, nhưng giảm đến 60-70 đô la/tấn so với 3 tháng đầu niên vụ (10, 11 và 12 năm 2013).

Riêng giá cà phê nội địa, “dù giá kỳ hạn có tăng, giá nội địa sẽ không theo kịp vì cước chuyên chở đang dọa tăng giá”, một chuyên gia ngành hàng cho biết.

Nhiều hãng tàu biển đã thông báo sẽ nâng cước tàu biển đi châu Âu, Bắc Mỹ… kể từ đầu tháng 4-2014. Mức nâng sẽ từ 50-200 đô la cho mỗi container loại 20 feet tùy theo hải trình dài hay ngắn. Các nhà xuất khẩu đang lo ngại mức tăng sẽ không dừng lại ở đó. Thời gian gần đây, một số hãng tàu lớn đã hợp thành các liên minh để giữ và nâng giá cước do tình trạng “nhiều tàu dư chỗ”, nghe đâu sẽ thực hiện tiếp trong sáu tháng cuối năm này.

“Tuy mặt hàng cà phê thường được xuất khẩu với điều kiện giao hàng FOB, người mua chịu trách nhiệm thuê tàu, họ vẫn “gí” trong giá mua và chính người bán và nông dân nước xuất khẩu phải trả chi phí vận tải,” vị chuyên gia nói. Nếu vậy, giá xuất khẩu tính trên chênh lệch sẽ giảm, hệ lụy là giá nội địa sẽ bị “ép”.

Ngay sáng nay, mức chênh lệch của cà phê nguyên liệu tại các tỉnh Tây Nguyên với giá kỳ hạn đang ở mức 215 đô la/tấn dưới giá niêm yết, mức khá thấp!

Đừng để “sập bẫy” tin thời tiết

Nhớ năm ngoái, cũng cùng thời điểm tháng Ba này, khi giá nội địa đang ở mức 45-46.000 đồng/kg, nhiều quan chức nông nghiệp và ngành hàng cà phê muốn giá lên mạnh nữa, họ đã đưa tin rằng hạn hán xảy ra nghiêm trọng tại một số tỉnh Tây Nguyên, sản lượng cà phê có thể giảm 15-20%.

Thế nhưng, từ bấy về sau, giá không tăng theo kịch bản được dựng nên mà cứ xuống dần đến dưới 30.000 đồng, mất đứt 15-16.000 đồng/kg. Vì nghe theo tin đồn, nhiều nông dân đã giữ lại hàng và sau này phải bán giá thấp. Sập bẫy!

Hiện nay, thời tiết Tây Nguyên đang ở tâm điểm mùa khô, đã có tin hạn hán đang xảy ra và ước sản lượng có thể giảm 15-20% vụ tới. Cứ cho khô hạn là có thật. Những thông số như độ ẩm trong đất và không khí, lượng mưa bình quân trong kỳ so với bình quân nhiều năm giảm bao nhiêu, ảnh hưởng từng vùng hay trên diện rộng… đối với người kinh doanh chuyên nghiệp là quan trọng để khả dĩ đánh giá thiệt hại một cách có cơ sở.

Vì thật ra, các sàn kỳ hạn hàng hóa hiện nay hầu như bị các quỹ đầu cơ tài chính khống chế. Nói như ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê-Ca cao Việt Nam (Vicofa) trong nhiều hội nghị ngành hàng, đầu cơ tài chính mua bán trên sàn cà phê chiếm hết 90-95%, còn mua bán hàng thực chỉ là phần cực nhỏ còn lại. Nên, nghe theo tin thời tiết mà không kiểm chứng kỹ càng, nông dân dễ bị dẫn vào cái bẫy dự báo giá tăng theo ý đồ của đầu cơ là vậy.

Lợi dụng tin hạn hán, đầu cơ đã đặt cược bằng cách bơm tiền mua khống một lượng hợp đồng rất lớn. Tính đến 25-3, theo báo cáo chính thức của sàn kỳ hạn New York, đầu cơ đang ôm 43.416 hợp đồng mua khống (kỳ hạn và quyền chọn), tương đương với trên 760.000 tấn cà phê arabica! Con số quá lớn. Muốn đưa giá tăng nữa, họ cần phải bán bớt một phần hay tất cả, để mới có tiền mua lại. Bán thanh lý thường làm giá rớt.

Giữ lại hàng hay bán ra, thị trường đang để “cái bẫy thời tiết” ngay trước từng vườn cà phê.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyetnguyen

    “dù giá kỳ hạn có tăng, giá nội địa sẽ không theo kịp vì cước chuyên chở đang dọa tăng giá”. Nếu điều này xảy ra, giá cafe không lên mức 42 thì mình nhất định không bán rẻ sản phẩm mình làm ra đâu các bác doanh nghiệp ạ …

    1. oanhkt

      Đọc bài này tôi nhận thấy điệp khúc được lập lại rất quen thuộc: Nhận định nữa vời và cảm tính giống như là đánh tâm lý vậy. Rõ ràng, bà con đang rất thấp thỏm trông mông giá lên. Theo dõi tình hình giá cà phê các sàn quả là chưa mạnh mẽ lắm trong đợt tăng này để tạo bước bức phá lên một đỉnh mới dù rằng thời điểm bây giờ đã là cuối tháng 3. Không có giá trị gia tăng mà chỉ tạo tâm lý thụt lùi. Tình hình nắng nóng khô hạn phải được cập nhật thường xyên vì đó là một thực tế cần được cập nhật vì nó sẽ ảnh hưởng đến sản lượng của mùa sau. Vụ mùa rồi nhà chị tôi ở Đồng Nai và anh tôi ở Đồng xoài sản lượng thất hơn phân nữa nên giờ này cà trong dân cũng không còn nhiều để bán đâu. Có cà ra là lo bán trả nợ mùa trước cho đại lý nên còn đâu để bán nữa khi giá cao. Bà con nào còn hàng thì cố lên và sáng suốt sàng lọc thông tin và có quyết sách cho mình. Những bài viết như trên đây đọc thêm bực mình.

  2. Nguyễn đình Ngọc ( Ohio) Mỹ

    Đọc qua bài viết vừa đăng , tôi thấy có một điều đáng quan tâm nhất là lượng bán khống trên sàn giao dịch Cà phê chiếm 90-95/100 số lượng cà phê có thật . Như vậy xét theo hệ thống kinh doanh này , họ đã thao túng thị trường thế giới , rất bất lợi cho nông dân. Nhưng không phải vì thế mà bi quan …Thông tin chỉ để chúng ta tham khảo . Hãy bình tĩnh vững tin, giá sẽ đẹp trong thơi gian tới …

  3. kim thuy

    Chào các bác trên diễn đàn, em có câu hỏi ngoài lề nhờ các bác tư vấn giúp: em đinh mua đạm Cà Mau dùng cho cây cà phê lúc đầu mùa . Bác nào đã dùng rồi làm ơn cho em biết chất lượng thế nào so với đạm Phú Mĩ. Em xin cảm ơn!

    1. Nguyễn Vịnh

      Chào bạn.
      Đạm Cà Mau và đạm Phú Mỹ chất lượng tương đương nhau.
      Vì cả hai đều là phân Urê có 46%N.
      Thân

  4. kim thuy

    Bác Nguyễn Vịnh ơi em nghe nói đạm Cà Mau hạt đục chậm tan vây khi bón có cần thiết phải lấp phân không hay bón giống u-rê Phú Mĩ hả bác? Bác làm ơn giúp em với. Em chúc bác và gia đình luôn mạnh khỏe, làm ăn phát đạt. Chúc Y5CAFE ngày môt phát triển. Em xin chân thành cảm ơn.

    1. Nguyễn Vịnh

      -Phân chậm tan nên áp dụng cách bón lấp mới phát huy hiệu quả. Cách bón vãi áp dụng cho các loại phân thông thường, nhưng dễ bị thất thoát do bốc hơi.
      -Xin nhắc, lần sau những ý kiến tương tự nên gửi trên những bài trồng và chăm sóc cà phê.
      Thân

  5. bienho

    Có một điều quan trọng mà bà con cần ghi nhớ là các nhà đầu cơ muốn bỏ tiền ra để đầu cơ dù hàng thật hay trên sán kỳ hạn thì họ cũng phải có cơ sở để mà làm. Hiện nay là thời tiết do biến đổi khí hậu gây ra làm hạn hán hoặc có thể là sương giá trong tương lai gần đều có thể xảy ra … và đó là cơ sở để cho đầu cơ dựa vào đó mà thổi giá lên .
    Nông dân Brazil đã tranh thủ giá tăng trong thời gian qua và đã bán phần lớn hàng hóa mà họ cất giữ trong thời gian dài do giá thấp để trang trải tất cả chi phí, hiện nay họ tiếp tục cất giữ phần còn lại và tuyên bố giá tăng đến 500reais mới bán thay vì 300reais (129usd) cho cà phê thu hoạch của vụ mùa sắp đến, như vậy theo tôi thì :
    -Thông tin về thời tiết trong thời gian qua đặc biệt là khô hạn tại Brazil là có thật chứ không phải là “Bẩy thông tin” –
    -Nếu nông dân Brazil sẽ chỉ giải phóng hàng ra khi NY ICE loanh quanh ở vùng 200cent/Lb thì giá trên LD phải từ 2200-2400usd/mts.
    – Nếu bà con nông dân VN tiếp tục găm hàng không bán thì giá nội địa phải tăng mạnh vì ai muốn mua hàng xuất thì buộc phải co lại mức trừ (differ) hiện nay là tháng 7 trừ 160/170 sẽ phải giảm lại còn 120-130 thôi cho hàng xô tại Tây Nguyên .
    -Nếu thời tiết diễn biến cực đoan thì khả năng sương giá Brazil từ tháng 5 dến tháng 7 dể xảy ra vì đầu năm nay đã xảy ra tuyết phủ 50 bang ở Mỹ , sông Thame ở London bị đóng băng , Nhật bị tuyết phủ dày nhất trong vòng 70 năm qua … thì sương giá tại các vùng trồng cà phê trọng điểm tại Brazil như Minas Gerais , Sao Paulo… có thẻ xảy ra .
    Vì thế tôi cho rằng thị trường sẽ thưỡng cho ai biết găm hàng chờ đợi và bà con thường tin rằng World Cup đến thì giá hay tăng và nó sẽ tưng tưng . Chúc bà con ngũ ngon chờ giá tốt.

  6. Thanh Lê

    Đúng là giá áo thì tăng, giá quần thì tụt… Tại trung tâm thị xã Đăk Nông mưa mấy trận nhưng toàn mưa vào vùng ít cây cà phê. Chỗ tôi chưa hề mưa hạt nào, các hồ ao đã cạn sạch nước

  7. Nam.Phong

    Đồng ý, bien ho phân tích rất hợp lý tôi thấy quá chuẩn ,mong những ai còn cà phê có thể hy vọng sẽ không bị ” lỡ đò ” như năm rồi

    1. vo thanh thuy

      Tùy hoàn cảnh ,điều kiện mỗi nhà mà đưa ra quyết định. Nếu cảm thấy phù hợp với lợi nhuận của mình thi xuất , mọi dự đoán cũng chỉ là tham khảo .ko ai biết trước là giá sẽ lên nữa hay giảm. Mỗi năm bán cà ta đúc kết thêm một ít kinh nghiệm, như vụ cà năm 2012-2013 là một bài học xương máu cho tôi rồi ,giờ ko dám dự đoán hay tham khảo gì cả. Tôi ở Eahleo vùng rẫy tôi chiều qua mưa khá to gần 1h luôn cũng phấn khởi lắm

  8. buinguyen

    Địa chỉ trên youtube của doancongloi là đúng và bài biến đổi khí hậu là sự thật. Bà con ta ai còn cà phê còn hy vọng lớn

  9. giang hoài duc

    Tôi không đồng ý với quan điểm của bài viết trên. Khi các nhà đầu tư nước ngoài mua vào, họ sẽ đẩy giá lên cao. Khi lên tới đỉnh họ sẽ chốt lời, lúc đó giá mới xuống. Theo quan điểm của tôi giá cà phê còn lên mạnh trong thời gian tới. Chúc các bác khỏe, tự tin vào khả năng phán đoán của mình.

  10. sonBL

    Nếu không được giá 42k tôi lại chấp nhận để lại thêm năm nữa. Năm cũ được 6tan, năm nay 15tan tất cả còn nguyên xi. Mới phơi lại số cũ để chờ giá.

  11. Nguyễn thị hương -Kon tum

    Em chắc chắn giá sẽ lên vì lý do sau: tuần vừa rồi giá giảm do đầu cơ chốt lời nhằm gom tiền để chuẩn bị cho đợt mua hàng khống mới. Nên giá sẽ tăng vì hợp đồng cũ họ mua vừa qua đã thanh lý xong, ko lý do gì họ ko bơm tiền vào nữa để mua tiếp nên bà con yên tâm mà ngủ kỹ đi. Giá sẽ lên mạnh vào tuần đầu của tháng 4 này cho mà coi.

  12. Thanh Lê

    Cây cà phê là cây đã làm thay đổi nhiều bộ mặt của vùng Tây Nguyên đem lại lợi ích không nhỏ, xuất khẩu mang về nhiều tỷ đô la cho nhà nước trong nhiều năm qua… Làm giầu cho rất nhiều người đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê và vô số những người ăn theo từ hạt cà phê của người nông dân… Họ có biết đâu người nông dân phải thức thâu đêm để chờ từng giọt nước? Chở từng can nước để cứu cây cà phê? Cái gì cũng có thể giả được, phân bón kém chất lượng, thuốc bảo vệ thực vật thậm chí cả phân chuồng cũng được làm giả bán tràn lan trên thị trường. Chỉ có người nông dân và hạt cà phê là thật!
    Theo tôi để định hướng lâu dài cho ngành cà phê Việt Nam và để giúp người nông dân tránh bị thiệt hại vì bị ép giá Nhà Nước nên cắt cử chuyên gia kinh tế nằm ở các Đại Sứ quán các nước trồng nhiều cà phê như Braxin v.v… đi thực tế vùng trồng cà phê trọng điểm và đánh giá số lượng, chất lượng, mức độ thiệt hại do hạn hán, dịch bệnh v.v… để người nông dân bán được giá cao nhất, Nhà nước thêm nguồn thu nông dân bớt khổ. Người ta nói “biết người biết ta trăm trận thắng” Thanh Lê tôi nói nếu có vị nào không được hài lòng mong được lượng thứ!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82