Tin buồn

Hiện tượng El Nino có khả năng đến trong năm nay

ca phe brazil

Hiện tượng thời tiết El Nino có thể khiến cho Brazil thiệt hại đối với những loại cây trồng như mía, cà phê và cam nếu như El Nino thực sự đến vào cuối năm nay, tuy nhiên nó lại có thể mang đến thời tiết lý tưởng đối với cây đậu nành và bắp.

Những mô hình khí hậu cho thấy nhiệt độ bề mặt của Thái bình dương đang tăng lên, một sự tăng trưởng nhiệt độ từ khả năng quay lại của hiện tượng El Nino lần đầu tiên kể từ năm 2009 vào những tháng tới đây.

Trong quá khứ, hiện tượng này đã mang đến những trận mưa lớn ở một số vùng của Argentina và Nam Brazil nơi mà thời tiết khô nóng xảy ra vào đầu năm.

Theo lời của chuyên gia khí tượng Franco Villela ở Inmet, viện khí tượng Quốc gia Brazil thì El Nino có khả năng bắt đầu vào tháng 6 hay ít nhất cũng sẽ có hiện tượng nhiệt độ cao hơn mức bình quân quanh khu vực xích đạo Thái bình dương.

Mặc dù El Nino chưa chắc chắn, nhưng những công ty, những nhà phân tích thì đã chú ý đến nó cùng những tiềm năng tác động của nó lên nước có nền nông nghiệp khổng lồ là Brazil, nhà sản xuất hàng đầu một loạt các nông sản như đường, cà phê và đậu nành.

Ban đầu, nó hiếm có khả năng gây ra điều gì đó, nhưng hiện nay một số nhà dự báo thời tiết thì đã và đang nói đến nó với 75% khả năng là El Nino đang quay lại – theo lời của một nhà phân tích hàng hóa kỳ cựu của F.O Licht, phát biểu ở Sao Paulo hôm đầu tuần nay.

Khu vực Trung – Nam nơi trồng mía chính của Brazil thời tiết ẩm ướt vào thời điểm thu hoạch và cán mía có thể giảm lượng đường trong cây mía, theo lời nhà sản xuất đường và ethanol lớn nhất thế giới Raizen cũng cho biết tuần trước là hiện tượng mưa của El Nino thường là một hiểm họa cho mùa thu hoạch mía.

Đối với cây mía, cà phê, cam quýt thì El Nino là một viễn cảnh xấu vì chất lượng và khả năng thu hoạch sẽ bị ảnh hưởng – theo nhà khí tượng Marco Antonio của Somar.

Vẫn còn đó khả năng, những cơn mưa không dứt do El Nino vào thắng 6 hay tháng 7 là điều xấu cho nông nghiệp Brazil nhưng lại là điều kiện lý tưởng cho cây đậu nành và cây bắp.

Nạn hạn hán dường như cũng đã gây thiệt hại lên sản lượng cà phê khoảng 11% vụ này của Brazil – theo kết quả thăm dò của Reuters với các nhà phân tích và cũng giảm khoảng 25 triệu tấn (cây) mía – theo nhà phân tích F.O Licht.

Vẫn theo nhà khí tượng Franco Villela của Inmet, điều kiện thời tiết sẽ bình thường đối với vùng Nam Mỹ trong suốt mùa thu trong 3 tháng tới trước khi khả năng của El Nino có tác động. Sương giá đối những vùng phía nam là có khả năng trong vòng vài tháng tới, với mức độ mưa vừa phải cũng được dự báo trước.

Ngay cả khi có những dự báo thời tiết mưa trở lại bình thường, thì cũng không đủ để lấy lại những gì đã mất mà chúng tôi đã thấy trong suốt mùa hè qua.

Kinh Vu (giacaphe.com) – Dịch từ Reuters

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. tran hòa

    đợt rớt giá vừa rồi là do bà chủ tịch fed tuyên bố trong cuột hộp thường kỳ chứ khong phải do thời tiết

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84