Thị trường cà phê tuần 11 (17/3 – 22/3/2014)

Trong tuần 11, giá cà phê Robusta giảm 137 USD/tấn, tương đương giảm 6,3 % và giá cà phê nhân xô giảm 2.100 đồng/kg, tương đương giảm 5,08 %, trong khi giá cà phê Arabica giảm tới 27,25 cent/lb, tức giảm 13,73 %, mức giảm mạnh hiếm thấy. 

Chốt phiên cuối tuần, giá cà phê  kỳ hạn thế giới thể hiện hai xu hướng khác biệt.

Trên sàn NYSE Liffe – London, giá cà phê Robusta có phiên điều chỉnh sau chuỗi sụt giảm rất mạnh. Kỳ hạn giao tháng 5 tăng 1 USD, tương đương tăng 0,05 %, lên 2.038 USD/tấn trong khi kỳ hạn giao tháng 7 không thay đổi và kỳ hạn giao tháng 9 giảm 2 USD, tương đương giảm 0,1 %, còn 2.041 USD/tấn, các mức điều chỉnh rất nhẹ.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5 tuần 11 (17/3 – 22/3/2014)
Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5 tuần 11 (17/3 – 22/3/2014)

Trên sàn ICE – New York, giá cà phê Arabica tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 5 giảm 3 cent, tức giảm 1,72 %, xuống 171,15 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 7 giảm 2,9 cent, tức giảm 1,65 %, còn 173,05 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 giảm 2,95 cent, tức giảm 1,66 %, còn 174,65 cent/lb, các mức giảm rất đáng kể.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 100 đồng, xuống dao động ở mức 38.700 – 39.300 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, được chào 1.958 USD/tấn, FOB – HCM, với mức trừ lùi co về 80 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn giảm 137 USD/tấn, tương đương giảm 6,3 % và giá cà phê nhân xô trong nước giảm 2.100 đồng/kg, tương đương giảm 5,08 %, trong khi giá cà phê Arabica kỳ hạn giảm tới 27,25 cent/lb, tức giảm 13,73 %, mức giảm mạnh hiếm thấy.

Trong vài năm tới, nổi lo thế giới sẽ thiếu hụt cà phê do hạn hán có thể làm sản lượng Brazil sụt giảm tới 10 % khiến cho thị trường nóng lên. Bên cạnh còn là mùa khô tại Tây nguyên, vùng trồng cà phê trọng điểm của Việt Nam dự kiến bị thiếu hụt nguồn nước tưới cho cây cà phê khi bước vào cao điểm mùa khô năm nay khiến cho giá cả tăng vọt. Tính từ đầu năm, giá cà phê Robusta đã tăng 33 % trong khi giá cà phê Arabica đã tăng tới 85% chỉ trong vòng hơn 10 tuần.

Tuy nhiên, tình hình khô hạn tại Brazil tạm thời dịu xuống do có nhiều dự báo thời tiết cho biết đã xuất hiện một số cơn mưa tại các vùng trồng cà phê chính tuy vẫn còn thấp dưới mức trung bình 5 năm. Thị trường cà phê chỉ  thực sự quay đầu sau phiên họp chính sách mới đây của Cục Dự tữ Liên bang Mỹ (FED), Bà tân chủ tịch cho biết sẽ cắt giảm gói kích thích kinh tế 10 tỷ USD/tháng cho đến hết vào mùa thu năm nay và nâng lãi suất cơ bản lên khiến cho nhiều nhà đầu tư chuyển vốn ra khỏi thị trường hàng hóa.

Trước thông tin của Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) đưa ra, tuy không nêu con số dự kiến thiệt hại cụ thể, cho rằng có khoảng 30 % diện tích trồng cà phê tại Tây nguyên bị tác động do hạn hán, chuyên gia phân tích của Commerzbank AG, một ngân hàng đầu tư lớn của Đức,  nhận xét “Vicofa thường thể hiện quá bi quan trong những năm trước”. Những nhận xét này thường gây bất lợi cho giá cà phê.

Báo cáo trong một hội nghị về cà phê mới đây, ông giám đốc điều hành Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cho biết thế giới sẽ thiếu hụt 2 triệu bao cà phê trong năm tới. Nhiều nhà phân tích cho rằng con số này chưa thực sự nói lên điều gì.

Giá cao cũng thúc đẩy nông dân Việt Nam bán ra rất mạnh, nhiều công ty thu mua cà phê trong nước cho biết họ phải đi thuê thêm kho để chứa hàng tạm thời.

Anh Văn (giacaphe.com

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. vo thanh thuy

    Vẫn có hy vọng màu xanh trở lại. Braxin cuối tuần ko mưa rồi, tây nguyên thì nắng như lửa đốt, 1g30p nữa là biết ngay thôi mà….

  2. Bằng buôn bò

    Không hy vọng gì nữa đâu các bạn a! Một số dân còn cà phê lại mắc mưu khổng tử rồi. Cà phê năm nay giá đỉnh rồi đó từ 29.5 lên đến 42 là một vấn đề đó. Thôi có ai còn mong giá lên thì lo mà bán đi càng sớm càng tốt giá đã và đang lún sâu. Nằm mơ cũng ko có giá trở lại đâu.

    1. thailuan89

      Cà giờ chỉ còn ở những nhà có kinh tế khá thôi, những người nghèo và nợ ngân hàng đã bán gần như hết rồi.
      – Tuần rồi giá xuống là do dân bán ra nhiều, ảnh hưởng thời tiết và giới đầu tư bán gia để chốt lời.
      – Do đó theo tôi nghĩ với giá như hiện nay chắc chắn sẽ lên quan trọng là thời gian thôi các bác à.
      Đây chỉ là nhận xét riêng của tôi.

  3. vu sinh chuprong

    theo mình thì nếu ngày mai giá không lên thì có lẽ mọi chuyện đã an bài, hãy làm theo những gi trong đầu mình đang nghỉ, đừng nghe theo 1 ai hết. như vậy sẽ thoải mái hơn

  4. Bằng buôn bò

    Giá cà phê lại xuống rồi. Không còn cơ hội trở lại nữa đâu các bạn ạ. Nếu ai còn cà phê chờ giá thì quá viễn vông rồi. giá dạt đỉnh mà ko bán thì giờ này “tham thì thâm” Tôi bán hết lúc giá 41.5 rồi giờ yên tâm rồi.

    1. bich ha

      Cà phê lên hay hạ, hỏi bác Bằng buôn bò là biết ngay mà.
      Bác Bằng ơi, nghề chính của bác buôn bò hay buôn cà phê vậy bác?

  5. leyen

    Lại một màu đỏ rồi. Cà phê ko tăng nữa đâu, bán đi các bác nông dân ơi. Em nãn quá, chưa bán được ít nào…

  6. Khiêm

    Tôi dự đoán hôm nay giá sẽ giằng co, tăng nhẹ … Bà con còn cà ai cũng sốt ruột nhưng phải thận trọng không nên oang oang trên này tạo cơ hội cho các nhà đầu cơ làm giá bất lợi cho dân cà.
    Làm nông nghiệp vất vả quanh năm, thu được hạt cà chờ giá có lãi tí để bù những ngày dầm mưa, dãi nắng vậy mà có người nhẫn tâm như @buonbo cứ hù dọa, đánh vào nỗi đau, trăn trở của bà con mình. Anh ta chờ giá giảm sâu để mua vào, bỏ nghề buôn bò luôn đó.

  7. vu sinh chuprong

    Mỗi lần lên mạng thì thấy ai cũng nói hết tuần này là 45, rồi mọi thứ đều diễn rất tốt đẹp, đã 2 tuần trôi qua nhưng muốn có được giá 45 thì phải +7000 nữa, đầu tuần mà đỏ như máu thì chắc là hết thời rồi…

  8. Quế Lộc nga

    Bà con bửa nay còn cà phê là nằm trong diện máu lạnh rồi. Cứ yên tâm, không đỏ xanh gì hết. Qua World cup sẽ không còn một hột nhổ râu. Lúc đó mình bợ trảnh.

    1. Trường Tùng

      Bác nói đúng, những ai hiện giờ còn cà là toàn những tay máu lạnh. Tôi đây cà năm ngoái đến giờ chưa bán hạt nào. Năm nay nếu giá không đạt 43k Tôi sẽ không bán chờ thêm năm nữa chẵng sao, nói thật với các Bác đi làm rẫy về mệt nhưng vào kho thấy đống cà cao vút ngước lên nhìn trật ót là Em sung sướng lắm rồi.

    1. Tân GL

      Do mấy hôm giá giảm nên những người mua khống trước đây tiếp tục chốt lời làm cho giá ì ạch. Nhưng không sao đâu bạn, đên cuối tuần này chắc chắn sẽ kiếm bù lại mà.

  9. thanhtam455

    Cà giảm nữa rồi. Có buồn đôi chút nhưng dù sao mình cũng chưa cần tiền. Mình xem thử cafe sẽ giảm đến mức nào đây.

  10. Tâm Cà

    Không lên mạnh nữa đâu. Mùa mưa rồi. Không bán để ẩm, mốc thì còn mệt nữa. Mình dám chắc là lần này mà giá lên lại được 40 bà con ta dọn kho sạch. Rớt giá hù phát là hàng loạt người đau tim rồi. Giờ lên được 40 bà con ta dọn kho hết thôi. Đúng là mình nông dân không thể bằng nhà buôn được. Họ thật hiểu tâm lý bà con nông dân chúng ta

    1. Ducchi

      bác Tâm cà để caphe thế nào mà vào mùa mưa sợ cà bị ẩm mốc vậy, vào giữa mùa mưa cà tôi đo độ ẩm chỉ trong vòng 14.5 độ thôi,vẫn dư độ đó,cho nên có để vẫn hk sợ bị mọt,mốc…cà để trữ thì phơi khô mới yên tâm chứ bác… Còn các bác trữ đến con số trăm tấn theo ý tôi đa phần là trong kho cty đó chứ, đâu lo vấn đề ẩm nữa , chỉ lo cty bể nợ là chết thôi….

  11. t hung

    Sao 2 chỉ số cả 2 sàn NY và LD đều nhảy đồng thời cùng 1 lúc, không lẽ nó thông đồng với nhau hay sao? Có ai biết giải thích giùm với.

      1. nguyễn toàn

        Bữa nay còn sợ gì nữa anh . Ai mà trụ đến giờ này thì cũng cứng lắm đó ah.

  12. pham van thanh

    Mình muốn đăng ký cập nhật thông tin giá cafe theo từng giây. Ai đã đang ký rồi thi hướng dẫn cách đăng ký cho mình với

    1. saugialai

      Bạn nhấn vào đăng ký cà phê trực tuyến. hoặc liên hệ trưc tiếp đến số điện thoại có trên trang chính, gặp Thu.

      1. Ducchi

        39$~ 800 đvn mới công bằng chứ nếu theo tỷ giá,vì mọi chi phí đều đã tính đủ rồi mà,thêm nữa trừ lùi còn -80 chứ mấy

  13. DiLinh-LâmĐồng

    Tôi có 2 tấn chưa bán hột nào từ đầu vụ. 10 ngày qua mất ăn mất ngủ, vợ con cắn nhằn nói lên được 40 là bán ngay. Xin bà con cho ý kiến.

  14. Ca phe cao nguyen

    Cái mình lo không phải là sợ giá thế giới không lên. Mà lo từ sự chèn ép ngay từ trong nước, rồi sợ giá trừ lùi..
    Giá thế giới tăng 10, trong nước tăng 5. Giá thế giới giảm 10, trong nước giảm 15,20. Cứ thế thì người nông dân luôn chịu thiệt thòi mà không ai đứng ra bảo vệ quyền lợi của họ.

  15. Triều Lương

    Bằng buôn bò bán hết rồi giờ sợ giá lên cao hơn 41500 sẽ tiếc ngẩn tiếc ngơ nên nói vậy, hoặc có kẻ vào đây làm lung lạc ý chí bà con nông dân cafe để bọn đầu cơ hưởng lợi.

  16. Lê Cua Đồng

    Làm ra hạt cà phê ai cũng muốn bán được giá cao để trang trải nợ nần còn dư chút nào thì tốt, chứ sao mấy người bán được giá cao rồi lại cứ nói những câu khó nghe thế không biết, còn nữa những người còn hàng trong kho thì không nên than vãn và khai báo số hàng của mình đang nắm giữ, có khai báo ra được cái gì đâu hay là chỉ làm mồi cho các nhà đầu cơ người ta biết.

  17. Ngọc Hân

    Em chỉ cầu mong cà phê lên 42 ngàn đồng 1kg là em xuất hàng liền…không chờ đợi nữa đâu…hết tiền rồi…khổ quá các bác ơi..!

  18. yennguyen

    Mức kháng cự mới và gần nhất là 2100. nên bán 1 ít ở mức này, còn nếu vượt qua 2200 thì đúng là không nên bán. vì khi ấy kháng cự phải ở mức 2500. Mong giá còn lên cao chứ đừng hồi 1 chút rồi lại đạp sâu hơn.

  19. bo

    Mình nghĩ phải lên 43 là cái chắc. Bác nào chưa bán thì cứ yên tâm. Mới xuống gần 2 tuần mà mất ăn mất ngủ, vậy sao làm ăn lớn đây. Yếu tố để cho giá lên năm nay có rất nhiều, cho dù tuần này có xuống cũng nằm trong suy nghĩ. Arabica thì giá cao so với cafe Robusta. Hạn hán làm mất mùa Braxin. Việt Nam cũng hạn hán nè, lại còn Wcup nữa. Như vậy đủ để thấy giá sẽ phải lên thôi… ko biết các bác nghĩ sao…?

  20. Nhinhi

    Giá cà phê cứ lên xuống thất thường thế này làm người làm cà đứng tim ghê. Mẹ mình trữ cà tuần trước thấy giá hạ cứ đòi bán, may mà ở nhà còn có ba máu lạnh bảo cứ để đó. Vừa bảo mình xem giá thấy tăng lại, mình nói thêm mới yên tâm để lại, chứ ko thì bán mất lại huề chứ chẳng lời nổi. Với tình hình hiện tại chắc còn tăng nữa. Ko tăng cũng để đó chứ bán thấp quá cũng ko đc gì, tốn cả năm làm.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

92