Giá cà phê trở nên nóng bỏng do nhà đầu tư rót tiền vào

Những nhà đầu cơ vào đầu năm nay đã phấn khởi với các danh mục đầu tư của mình bằng cách đầu tư vào một trong những loại hàng hóa có lượng giao dịch lớn nhất thế giới: cà phê; và hôm nay, họ đang ngồi trên những mối lợi lớn.

Kể từ đầu năm những hợp đồng giao dịch cà phê đã tăng mạnh hơn 70% giữa những lo lắng nguồn cung từ Brazil, có thể bị khô hạn sau khi đất nước này đã phải chịu đựng đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Sự thiệt hại về mùa vụ bởi hạn hán đã khiến cho những nhà đầu cơ rót tiền vào thị trường cà phê kỳ hạn đầy rủi ro.

Điều này khiến cho những nhà kinh doanh đặt cược vào những gì họ mong đợi mức giá sẽ nằm tại các điểm chắc chắn nào đó trong tương lai. Hầu hết những giao dịch là 4 tháng của hợp đồng kỳ hạn mà ở đó những nhà kinh doanh đầu cơ vào mức giá cà phê sẽ như thế nào trong thời điểm của 4 tháng đó.

Giá cà phê trong 3 tháng qua - nguồn ETFS Coffee
Giá cà phê trong gần 3 tháng qua – nguồn ETFS Coffee

ETF Securities, một trong những nguồn vốn lớn nhất về đầu tư hàng hóa nói rằng đã có một số lượng tăng khổng lồ về nhu cầu cho chỉ số vốn dành cho cà phê, gọi là ETFS Coffee (những nhà đầu tư có thể tìm thông tin về ETFS Coffee thông qua website của những nhà môi giới bằng cách gõ vào các ký tự COFF)

Người đứng đầu về nghiên cứu tại ETF Securities, Ông Nick Brooks nói rằng những nhà đầu tư đã đổ tiền vào cà phê từ nửa cuối năm ngoái khi hạn hán ở Brazil chỉ mới bắt đầu hình thành. Những lo lắng về nguồn cung giảm sút đã đẩy giá cà phê nhảy lên mức cao và những nhà đầu cơ đã lấy được đầy lợi nhuận.

Giá trên mỗi cốc cà phê sẽ tăng?

Những người uống cà phê cũng được cảnh báo. Nếu giá tiếp tục tăng theo nhịp độ điên cuồng như đã diễn ra, nhà cung cấp sẽ không có sự chọn lựa khác để tăng giá trên mỗi cốc cà phê. Nhưng như một quy luật, giá cà phê trong những siêu thị vẫn còn đi sau những gì đang diễn ra trên thị trường hàng hóa đến những 9 – 12 tháng, cho nên giá cà phê cần ổn định lại trong những tháng tới.

Giá cả tại những quán cà phê dường như không chịu sự ảnh hưởng của thị trường bán sĩ bởi phần lớn giá trị của một ly cà phê capuchino khoảng 2,7 bảng Anh là để trả cho mặt bằng thuê quán chứ không phải là trả cho giá trị của hạt cà phê.

Nhà nghiên cứu Brooks cho là những nhà đầu tư sẽ thực hiện việc chốt lời và điều đó sẽ khiến hãm đà tăng trên cả hai thị trường hàng hóa và cả tại những quán cà phê đang rục rịch tăng lên.

Ông Brooks cũng thêm rằng mưa ở Brazil được trông đợi là sẽ tăng dần trong những tháng tới, có nghĩa là những nhà đầu cơ trước đây đầu cơ dựa vào giá lên (mua vào) nay sẽ quay qua bán ra mỗi khi thấy giá đang rơi xuống, “sau mỗi đợt tăng mạnh như thế, tôi nghĩ rằng những nhà đầu cơ bây giờ sẽ chốt lời mỗi khi giá tăng mạnh do phản ứng trước tin tức về hạn hán”

Mưa đã bắt đầu trở lại với một số vùng của Brazil, sẽ giảm nhẹ những thiệt hại và làm nguội đi những đợt tăng giá nóng đã diễn ra từ đầu năm đến nay.

Kinh Vu (Giacaphe.com dịch và tổnghợp)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn nam Phong

    Ở Nhân Cơ ,ĐắkNông có mưa rào 30 phút ,có thể sẽ có những cơn mưa lớn hơn vào những ngày xuân phân (21/2 âm lịch)chẳng lẽ giá cà phê cũng xuống theo sao ?

  2. dân nghèo

    Xin hỏi các bác ở Đắk Lắk , Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum đã có mưa chưa ?
    Tôi ở Lâm Đồng vẫn chưa có mưa, mấy ngày nay nóng gắt.

    1. huydakha

      mình ở Kon Tum Đắk Hà vẫn chưa có mưa bạn ơi. mới tưới đợt 3 xong nè nắng quá đi. chắc là sang tháng mới có mưa

  3. thintriet08

    Theo mình năm nay mưa ở Việt Nam chẳng ảnh hưởng gì tới giá cafe. Bác nào có cafe từ năm 1995 chia sẻ kinh nghiệm chút nhỉ.

      1. thuecaphe

        Đăk Nông chỉ mưa một vài nơi thôi, những nơi cần thì mưa rất ít, tập trung mưa ở thị xã nên nói mưa thì cũng ko hẳn là mưa, sợ phải tưới đuổi nữa ấy.

  4. Hồng Hoa

    Bạn nào có cà phê mua gửi đại lý cho mình hỏi khi mình mua thì phải mua cao hơn giá thị trường rồi nhưng khi bán thì giá có bị giảm nhiều hơn không ?
    Xin cảm ơn .

  5. việt dl

    năm nay lạ là 1 năm ko ăn thua rồi ,cà phê già cỗi năm nay phá trồng mới cũng hơi bị nhiều. làm cà phê nông trường 1 năm nộp 4 tấn sản lượng .cà phê kiểu này năm nay con lại phải mang đi gửi ông bà nuôi thôi . ai hỏi bảo nông trường cà phê dlieya thu 4 tấn sản lượng /ha nha .mong sao xóa bỏ mấy ông nông trường này đi thì giá cà dược bao nhiêu cũng ấm no

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84