Tin buồn

Thế giới sẽ thiếu hụt cà phê vào năm tới?

Hạn hán làm giảm sản lượng cà phê Brazil. Nguy cơ năm sau cà phê thiếu cho nhu cầu tiêu thụ thế giới. Tuy nhiên, hãy xem tin sản lượng như một trong muôn vạn tin đồn trên thị trường kỳ hạn.

Xem thêm: >> Xuất khẩu cà phê vẫn tràn trề hy vọng

bieu do gia ca phe robusta thang 3 2014
Biểu đồ: Diễn biến giá đóng cửa sàn kỳ hạn robusta London tháng 3-2014 (tác giả cập nhật)

Cà phê vẫn nóng!

Các sàn kỳ hạn cà phê ở New York và London tuần qua vẫn cứ nóng hơn các lò rang! Thật vậy, giá niêm yết cà phê arabica tại Mỹ lên mức cao nhất tính từ hai năm trở lại đây, tăng vượt mức tâm lý 200 xu/cân Anh (cts/lb) gần chạm mức 210 cts/lb, là mức cao nhất trong hai năm nay, còn giá robusta tại Anh quốc tiệm cận mức 2.200 đô la Mỹ/tấn, cũng là đỉnh cao nhất trong vòng mười hai tháng nay.

Thị trường cà phê nội địa bắt nhanh theo nhịp, vượt qua mức 41.500 đồng/ki lô, là mức cao nhất tính từ hơn mười tháng trở lại đây, cao hơn giá cuối tuần trước 1.700 đồng/kg. Mua bán nhộn nhịp hẳn, “có ngày mua được cả năm, bảy ngàn tấn,” đại diện một công ty xuất khẩu tại TPHCM cho biết.

Hôm qua 14-3 tức rạng sáng hôm nay thứ Bảy 15-3 đóng cửa giá kỳ hạn robusta Liffe NYSE chốt mức 2.175 đô la/tấn, giảm 14 đô la nhưng cả tuần tăng 76 đô la (xin xem biểu đồ trên). Trong khi đó, giá arabica trên sàn New York đạt mức 197,85 cts/lb, giảm 7,55 cts/lb nhưng tăng 1,55 cts/lb tức 34 đô la/tấn. Giá kỳ hạn giảm làm chùng thị trường trong nước. Sáng nay, giá nội địa chỉ còn 41.300 đồng/kg, tăng 1.500 đồng so với cuối tuần trước.

Giá “trừ lùi” giảm mở đường cho hàng đi

Giá kỳ hạn tăng trong khi giá nội địa theo không tương xứng đã làm giá “trừ lùi” giãn. Thật vậy, giá xuất khẩu tính trên giá chênh lệch giữa giá niêm yết sàn kỳ hạn với giá tính từ cảng đi (FOB) cho loại 2,5% đen vỡ xuống mức trừ 120 đô la/tấn dưới giá niêm yết sàn kỳ hạn, giảm 20 đô la so với tuần trước và là mức thấp nhất trong vài năm nay, do giá cà phê nguyên liệu tại các tỉnh Tây Nguyên quanh mức trừ 220 đô la/tấn.

Nhờ giá trừ lùi dễ thở, chỉ từ đầu tháng đến nay, đã có 86 lô (10 tấnxlô) nhận được chứng nhận đạt chất lượng sàn Liffe NYSE (certs). Đây là lượng cà phê được xác nhận lớn nhất tính từ nhiều tháng nay. Dự kiến lượng này sẽ tăng nhanh nay mai.

Không những thế, giá tăng đã kích hàng xuất khẩu nhiều hơn. Thống kê của Tổng cục Hải quan chỉnh lại ước báo lượng xuất khẩu trong tháng 2-2014 của nước ta lên 184.100 tấn, tăng 83,4% so với tháng 2-2013. Như vậy, theo hệ thống kê này, tổng lượng xuất khẩu cà phê 5 tháng đầu niên vụ (bắt đầu từ 1-10-2013) đạt 604.200 tấn, chỉ giảm 15% so với cùng kỳ.

Tại Brazil, Hội đồng Xuất khẩu Cà phê (Cecafe) nước này cũng cho biết trong tháng 2-2014 nước này xuất khẩu tăng 24% so với lượng 2,211 triệu bao (60 kgxbao) cùng kỳ năm ngoái.

Năm tới thiếu cà phê?

Ngược với các dự đoán thông thường, giá cà phê tăng như phi nước đại, đặc biệt kể từ sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.

Một đợt hạn hán được cho là khốc liệt nhất từ nhiều thập kỷ nay đang xảy ra tại Brazil, nước cung ứng cà phê số 1 thế giới. Hằng năm, nước này xuất khẩu chừng từ 32-33 triệu bao, chủ yếu là loại arabica. Việt Nam xếp thứ 2 với chừng 21-22 triệu bao, phần lớn là robusta.

Arabica là loại cà phê thơm, dịu, quyết định chất lượng và mùi vị cho ly cà phê; robusta là loại cà phê thường được dùng để phối trộn hay làm ra cà phê hòa tan.

Giá cà phê thế giới xoay chiều không chỉ do yếu tố thời tiết. Tình hình bất ổn địa chính trị tại bán đảo Crimea của nước Ukraine đang làm lung lay các thị trường cổ phiếu toàn cầu. Đứng trước tình hình này, các quỹ đầu cơ đang chuyển vốn từ các thị trường chứng khoán có mức độ rủi ro cao hơn, để chọn sàn cà phê và một số loại nông sản khác làm nơi “trú ẩn an toàn”. Lượng vốn chuyển vào càng nhiều, giá kỳ hạn càng tăng do đầu cơ đặt cược càng lớn.

Thị trường càng căng hơn khi trong cuộc họp báo tại trụ sở Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) vào ngày 7-3-2014, Tổng giám đốc điều hành ICO Roberio Oliveira Silva cho rằng thế giới năm tới sẽ thiếu hụt “ít nhất là hai triệu bao cà phê, chủ yếu là do hạn hán tại các vùng trồng cà phê của Brazil”.

Cà phê Brazil không được tưới như ở nước ta, chỉ thường chờ trông mưa vào hai tháng đầu năm, là thời gian quan trọng cho quá trình hình thành nhân của quả cà phê. “Song, trong hai tháng 1 và 2 năm 2014, lượng mưa bình quân tại các vùng trồng cà phê nước này thiếu hẳn so với bình quân nhiều năm, cộng với nhiều đợt nắng nóng kéo dài đã làm độ ẩm trong đất và không khí giảm mạnh”, giới chuyên môn nhận định.

“Đây là một đợt hạn hán chưa từng thấy,” nhà khoa học Peter Baker trình bày báo cáo của mình tại một cuộc hội thảo tại ICO trước đó. Baker chuyên nghiên cứu về ảnh hưởng khí hậu trên hàng hóa nguyên liệu nông sản, thành viên của một ủy ban liên chính phủ về các vấn đề quan hệ giữa nông nghiệp và môi trường. Theo ông, “thường tháng 1 và tháng 2 là thời gian quyết định cho quả cà phê. Nhưng do thiếu nước, quả cà phê nhiều vùng tại Brazil không phát triển bình thường”. Hệ lụy là sản lượng sẽ mất do tỉ lệ quả rụng nhiều, nhân nhỏ ảnh hưởng đến năng suất.

Nhiều nhà phân tích phải điều chỉnh dự báo sản lượng cà phê của Brazil giảm trong năm 2015. Cụ thể, hãng thống kê uy tín F.O. Litch của Đức ước sản lượng năm tới của nước này giảm 15% chỉ còn chừng 48 triệu bao. Kết quả đợt thăm dò sản lượng Brazil niên vụ tới do Reuters thực hiện với 20 đơn vị, cá nhân, ước sản lượng Brazil giảm trên 10% còn chừng 48,9 triệu bao.

Báo cáo mới nhất của ICO nói rằng tổng sản lượng cà phê thế giới năm này ước đạt 145,75 triệu bao và tổng cầu cà phê thế giới năm 2012 chừng 142 triệu bao. Nếu cho rằng hiện nay mỗi năm thế giới tiêu thụ thêm 2 triệu bao, thì ước niên vụ 2014/15 tiêu thụ cà phê thế giới chừng 146 triệu bao. Tuy vị quan chức ICO chưa đưa ra con số ước lượng cụ thể cho niên vụ mới, dựa trên phát biểu của ông, sản lượng cà phê thế giới vụ tới chỉ còn 144 triệu bao, giảm 2 triệu bao so với năm này và đúng với lượng thiếu hụt ông đã ước.

Tuy nhiên, ở thời đại mà các sàn kỳ hạn hàng hóa đang bị đầu cơ tài chính thao túng, sản lượng tăng hay giảm đôi khi chỉ là một cái cớ để đầu cơ xoay chuyển tình thế có lợi theo ý mình.

Nghe theo tin đồn để đầu cơ chờ giá tăng, lợi hại sẽ chia đều. Người đầu cơ nhỏ lẻ do yếu lực tài chính, có thắng chăng đa phần chỉ nhờ ăn may. Nên đối với một nước xuất khẩu cà phê, giá tăng càng cao càng nên bán ra và đấy là cách “ăn chắc mặc bền” nhất.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. mmtuan

    Lúc nhiều tin tức tốt nhất chính là lúc cần cảnh giác nhiều nhất . Lúc tốt nhất sẽ là lúc xấu nhất , cẩn thận .

  2. Đại Lý An Phú

    Lần trước chủ tịch Hiêp hội cà phê cacao Việt Nam dự đoán cà phê 2014 nằm ở giá 35 đến 37, giờ thì trên 40 rồi. Một đợt hạn hán được cho là khốc liệt nhất từ nhiều thập kỷ nay đang xảy ra tại Brazil, nước cung ứng cà phê số 1 thế giới. Hằng năm, nước này xuất khẩu chừng từ 32-33 triệu bao, chủ yếu là loại arabica. Việt Nam xếp thứ 2 với chừng 21-22 triệu bao, phần lớn là robusta. Thị trường cà phê Việt Nam đang có lợi thế. Chúc tất cả các bà con được mùa. 0982061854. Thành. Lâm Hà, Lâm Đồng.

    1. nguyễn nguyễn

      Anh nói rất chuẩn, vẫn còn bức xúc vì những lời của những người đứng đầu ngành cà phê, ko biết họ vì lợi ích của ai.

      1. Tran Thành

        Dự đoán giá cả cà phê của các bác hiện nay còn thua xa một bác nông dân thực thụ. Nó cũng giống như cả một viện khoa học lớn của ta hàng năm ngân sách đầu tư nhiều tỷ, tỷ nhưng thử hỏi có đề tài nào thực thụ, có công cụ nào chế tạo cho nông dân. Còn nông dân lại trở thành nhà khoa học, thế mà các bác khoa học không biết xấu hổ.
        Tôi chỉ nghĩ sao nói vậy các bác đừng giận nhé, còn giá cà phê có khi còn cao hơn nữa vì ở Tây Nguyên hiện nay còn hạn hán hơn Braxin.

  3. lambaoloc

    Nếu mà không tưới thì cafe Brazin mất chắc rồi còn gì có điều giá hôm rồi đạt kỳ vọng của dân Brazin, họ bán ra nhiều thì xuống điều đó khỏi nói. Sang tuần tăng là cái chắc vì hiện nay Tây Nguyên tưới + thời tiết nóng thấy cũng oải. Hôm qua đi tưới có 1 tiếng hết nước mua nước của họ hai máy, nước ra ít nhưng cũng xong 1hecta mất hai chục tiếng, lúc trả tiền đau điếng mất 8Tr giật cả mình. Vì vậy cafe phê lên là điều đương nhiên. Có điều chỉ sợ tồn kho 2 năm nay nhiều dẫn đến giá không cao.

    1. Cà phê cao nguyên

      Cái trò tăng liên tiếp mấy phiên, rồi đột ngột chựng lại, sau đó bắt đầu giảm 2,3 phiên liên tiếp. Tuy đơn giản nhưng luôn hiệu quả và làm cho khối người phải thót tim mà bán ra. Không riêng gì cafe, những thị trường khác cũng thế.
      Giới đầu cơ có lắm chiêu trò, nhưng nếu tỉnh táo một chút, người nông dân sẽ thấy. Thời tiết khô hạn cho cả Brazil và Việt Nam là thật, sản lượng giảm là thật, nhu cầu dùng cafe ngày một tăng của thế giới, đặc biệt là WorldCup sắp tới cũng là thật.

  4. khiêm

    Các vị @mmtuan & @Nguyenhuong nghĩ sao thì tùy, quyền của các bạn. Y5 trên Fb cũng có nêu giá có thể đảo chiều. Riêng mình (và nhiều bạn nữa) thì cho rằng không dễ để có cơ hội như hiện nay vì nhiều yếu tố hỗ trợ, do đó giá cà sẽ còn chinh phục đỉnh cao mới trong năm con Ngựa. Dù tôi đã bán hết cà của mình chỉ với 41.000/kg, nhưng ko vì thế mà sụt giảm niềm tin đến mức “chuẩn” như các bạn. Thân chào và mong muốn được trao đổi.
    Xin cảm ơn Y5 đã cho tôi cơ hội được gặp gỡ, trao đổi với bà con ND cả nước, được biết thêm nhiều điều bổ ích!

  5. hoang quoc vinh

    Giá đang hạ, tôi mong bà con chưa vội bán nếu cần thì bán đủ chi tiêu thôi, mong bà con bình tĩnh cà tuần tới giá pải 44 cho mà xem.

  6. pham thai

    Chào bạn Liêm chính, mình có cùng suy nghĩ với bạn. Để mình kể cho bạn nghe phương pháp kinh doanh của ông hàng xóm của mình nha (xin lỗi vì không thể nói mặt hàng ông kinh doanh). Số là ông ta có một cửa hàng bán sản phẩm với giá 1 triệu mà bán không chạy, thế là ông thuê thêm hai cửa hàng nữa bán cùng mặt hàng ấy với giá 1,2 triệu, đương nhiên là khách hàng chê mắc, thế là cửa hàng bán giá 1 triệu bán được chạy hàng. Từ đó bạn suy ra, nếu các công ty muốn mua cà với giá 41k thì thuê người tung tin lên mạng giá 40k hay 40,2k thì mua được hàng thôi. (có gì sai xin các bác bỏ qua cho)

    1. ABC

      thế bây giờ cái ông hàng xóm của bạn đã phá sản chưa vậy ? trừ khi ông ấy bán mặt hàng mà chỉ duy nhất chỗ ông ấy mới có thì tôi mới tin câu chuyện của bạn

  7. haminhduc

    Câu : Nên đối với một nước XK cà phê , giá tăng càng cao càng nên bán ra và đấy là cách “ăn chắc mặc bền” nhất . Ý tác giả khuyên nên bán ra vào lúc nầy . Tác giả là một giám đốc Cty XK cà phê thì phải nói cho mình có lợi chứ !

    1. Kinh Vu

      Bạn haminhduc kết luận nhà kinh doanh lúc nào cũng thích giá hạ xuống là không đúng đâu nhé, nhà kinh doanh khác người sản xuất ở điểm: có lúc họ mua vào trước (nếu nhận định giá sẽ lên), có lúc họ bán ra trước (nếu nhận định giá sẽ xuống).
      Rất nhiều bà con Nông dân khi trao đổi trên diễn đàn không nắm rõ điều này, nên luôn cho rằng nhà kinh doanh khi nào cũng cầu cho giá xuống, đó là một cách hiểu sai, từ cách hiểu sai dẫn dắt đến sự kỳ thị nhà kinh doanh và nhà sản xuất.
      Nhà kinh doanh đã mua vào trước rồi không có ai điên đi cầu cho giá xuống cả. Trong bản tin khuyên người ta nên cân nhắc bán ra tại đỉnh điểm, chúng ta không bán thì nước khác bán, người khác bán. Chúng ta cứ bình luận, nhưng không nên chụp mũ, làm vậy còn ai dám viết bài cho chúng ta ngồi đây đọc?

      1. Thu Hoang

        Bạn Kinh Vu, có phải nhà xuất khẩu một khi đã ký hợp đồng ở một mức giá với nhà nhập khẩu, việc còn lại là gom hàng, thì tất nhiên nếu có thể tung càng nhiều tin không tốt làm nông dân sợ mà chấp nhận bán với giá càng thấp thì chẳng phải họ càng lời sao?

    2. Thu Hoang

      Con số 2 TRIỆU BAO thiếu hụt liệu có chính xác??? Hiện nay có rất nhiều nguồn tin, các bác tham khảo nhé:
      Theo Bloomberg Businessweek:
      Ngày 24/2/14, sản lượng Brazil năm nay có thể chỉ đạt 53 triệu bao năm nay, so với sản lượng tiểm năng 58 triệu bao, nếu không có mưa có thể xuống dưới 50 triệu bao. Theo một chuyên gia phân tích thuộc tập đoàn tài chính toàn cầu Macquarie.
      Ngày 05/03/14, sản lượng năm tới có thể giảm còn 40 triệu bao từ 47.7 triệu bao của mùa này. Theo báo cáo của chủ tịch Christian Wolthers của Wolthers Douque, một đơn vị chuyên nhập khẩu cà phê của Hoa Kỳ.

      http://www.businessweek.com/news/2014-02-24/coffee-extends-rally-as-brazil-crop-may-tip-market-into-shortage
      http://www.businessweek.com/news/2014-03-05/coffee-jumps-above-2-to-highest-since-2012-on-supply-concerns Thông tin bạn dẫn nguồn đã có đăng trên Giacaphe.com và đã quá cũ – BBT

  8. haminhduc

    Theo tôi nghĩ :
    Niên vụ 2013/14 thu hoạch : Braxin 56tr bao , VN khoảng 22 tr bao ; nguồn cung trên TG chỉ đủ dùng .
    Niên vụ tới 2014/15 dự kiến thu hoạch : Braxin 48 tr bao ; VN chắc có lẽ chừng 20 tr bao
    Vậy chỉ 2 nước nầy đã thiếu đi 10 tr bao .
    Tất cả các nước SX cà phê trên TG còn lại cũng bị ảnh hưởng thời tiết khí hậu . Vì vậy SL niên vụ tới cũng sẽ giảm .
    Tóm lại theo tôi niên vụ 2014/15 trên TG sẽ phải thiếu hơn 10 tr bao cà phê .

  9. ABC

    Có lẽ cứ mỗi lần BBT cho đăng tin nói giá hạ thì bà con xúm vào quăng đá, cho nên đăng tin tốt cho mà đọc đó bạn liêm chính, ai mà chẳng sợ bị kết tội là việt gian, trong khi thị trường thì có lên có xuống

  10. thuecaphe

    Việt Nam từng có tin đồn không đủ gạo để dùng , bài học của mấy năm về trước vẫn còn đó.
    Trở về vấn đề cà phê :
    + Chi phí phát sinh cao : tưới tắm + phân bón + công làm tăng…..
    – Nhưng bù lại diện tích tự phát trồng cà phê của Việt Nam lại vượt quy hoạch cho phép khá nhiều, nên sản lượng sẽ nằm trong phạm vi tính toán được
    –> ở đây mình chưa nói đến tình hình trên thế giới!
    Thêm vào đó mình thấy nếu trong vòng 2 năm liên tiếp mất mùa, thì sẽ ảnh hưởng vào năm thứ 3 là chính, còn lại là năm thứ 2, khi ấy sẽ phải mua để tích lại. Do vậy theo ý kiến chủ quan thì năm nay sẽ ảnh hưởng rất ít bởi thông tin cho rằng sẽ thiếu hụt sản lượng cà phê, hãy chờ đến cuối năm xem tình hình cụ thể ra sao

      1. thuecaphe

        Tiêu thì ko có nhu cầu cao bằng cà phê đâu bạn! mấy năm vừa qua tiêu chết nhiều nên giá tăng đột biến, còn trong năm tới mình hi vọng rằng tiêu giữ mức giá 120 là quá ổn rồi, nếu tính phá cà phê mà trồng tiêu thì cũng chỉ bù lại diện tích đã chết đi, chưa chắc đã hơn , do đó giá tiêu chỉ hi vọng là vậy.
        Mình quay lại vấn đề giá cà phê, trên thế giới một số nước cũng trồng thêm cà phê, và hơn nữa trong năm nay hoặc năm tới, giá sẽ ko biến động nhiều, 2 năm trước mình đã dự đoán giá chỉ tăng được 40 là quá mừng rồi, chỉ sợ giá sẽ rớt xuống 25 000/kg. Nhà mình cũng mong lên trên 35 là bán đa số.
        Đây cũng chỉ là ý kiến chủ quan cá nhân của bản thân mình.Mình nghĩ năm nay giá có thể lên được 45 000 là cao, có thể trong tháng 4 tới lên được 43 , và sẽ không giữ được mức giá đó lâu, chắc khoảng trong 2 tuần là xuống, và sẽ trở về ngưỡng 37 hoặc 38 là ổn định. Và có thể vào tháng 8 giá lên tới 45 hoặc 46 ,và cũng ko giữ được mức giá lâu, mình nghĩ sẽ dao động trong mức giá đó 1 tháng.

  11. văn mạnh

    Nói chung nhà nào nhiều tiền mới để lâu đc chứ bà con nhiều nhà khó khăn thì làm sao đợi đc giá cao đây, bởi vậy nên đành giá nào cũng phải bán thôi. Theo mình tuần sau giá 42k 43k thì bán quách cho xong nè

  12. Thu Hoang

    Có phải ý tác giả là Trừ lùi hiện tại quá hợp lý, giá tăng do đầu cơ và thiếu hụt năm sau chỉ có 2 triệu bao trên 146 triệu bao nhu cầu, bà con nên bán giờ đi chứ chẳng có giá tốt hơn nữa đâu ???

  13. dương sĩ

    Cà (nhiều no ít đủ) như thế nào là đủ như thế nào là thừa, như thế nào là thiếu, các bạn cứ suy nghĩ xem! có phải giá cà phụ thuộc vào các yếu tố trên hay không? hay là do đầu cơ định đoạt.

    Vậy bán khi nào thì tùy vào điều kiện mỗi nhà sao cho hợp lý. Ta vào mạng chủ yếu là để tham khảo, nên cũng đừng trách ai. Chúng ta cũng nên cảm ơn trang web Y5Cafe đã giúp ta hiểu biết về thị trường thế giới để ta quyết định xuất hàng đúng lúc (xin cảm ơn ban biên tập)…

  14. liêm chính

    Các bác nghĩ mà xem bán càphe lúc này người hưởng lợi là giám đốc xk, lý do, mua thấp mà lại bán cao. Theo mình bà con ko nên bán lúc này vì giá cà còn lên nữa.

  15. Sobaoloc

    Các bạn nên thực tế một chút vì khi giá cà lên 38k : một số đã bán rồi, lúc lên 40k thêm một số người bán nữa, bây giờ giá gần 42k chắc nhiều người bán rồi. Vài lời góp ý, chúc bà con bán dược giá

  16. haminhduc

    Đây là một ý kiến phản hồi của tôi trên bài “thị trường cà phê tuần 8” (24/2- 1/3/2014)
    Phản hồi như sau : Theo tôi nghĩ nhà đầu cơ tài chính sẽ mua vào cà R đến hết tháng 3 (mua cà R nhiều cà A ít , vì cà A chênh lệch quá cao so với cà R) Sau đó họ đẩy giá lên từ từ cho đến tháng 5 là đỉnh điểm có thể đạt $ 2.500 đến $ 2.700 .Đến lúc đó chúng ta sẽ ăn theo họ . (Hết phản hồi)
    Vậy là tôi vẫn biết “đầu cơ giá lên” mà . Nhưng dù sao tôi vẫn là một nông dân, kiến thức có hạn, có điều gì “không phải” thì mong BBT vui lòng thông cảm bỏ qua cho. Xin cảm ơn ! Thân chào.

    1. yêu cà phê

      Bác đừng ngại… diễn đàn là nơi để bà con nói lên những quan điểm của mình mà, dù đúng hay sai thì là nơi để chúng ta chia sẻ, và sau đó là nhận được sự đóng góp, đồng thuận hay bác bỏ, đó là bản chất của một diễn đàn thật sự… Dù gì em là em kết cái dụ 2700$ mà bác đang đoán nhé!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

96