Vicofa: Sản lượng cà phê thiệt hại nặng do thời tiết xấu

Những đợt sương muối tại Sơn La, “cúm cà phê” và hạn hán tại Tây Nguyên sẽ khiến cho sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ 2014/15 giảm đáng kể so với niên vụ 2013/14.

Cà phê bị sương muối ở sơn la
Trong đợt rét vừa qua, toàn tỉnh Sơn La có hơn 640 ha cà phê Sơn La bị cháy lá, buộc phải chặt bỏ một phần thân cây hoặc trồng lại từ đầu.

Liên tiếp những tháng vừa qua cây cà phê Việt Nam phải chịu những bất ổn về thời tiết.

Điển hình là 3 đợt rét đậm, rét hại và sương muối diễn ra tại tỉnh Sơn La hồi tháng 12 và đầu tháng 1. Theo ông Hà Quyết Nghị – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Sơn La cho biết toàn tỉnh đã có trên 1.300 ha cà phê chè (Arabica) bị cháy và ảnh hưởng vì sương muối, nhiều nhất ở các huyện Thuận Châu, Mai Sơn, TP Sơn La, chiếm tới hơn 10% trên tổng số 11.000 ha cà phê của tỉnh. Đây là lần thứ hai trong vòng 14 năm, Sơn La lại hứng chịu đợt sương muối nặng như vậy.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Sơn La đã có giải pháp cụ thể với diện tích cà phê bị sương muối tại Sơn La: nhanh chóng tiến hành cưa ngang gốc (cách chỗ bị sương muối 12 – 13 cm), sau đó chăm sóc cho cây nảy chồi, 2 năm sau cây sẽ cho thu hoạch lại. Với vùng bị nhẹ, cắt cách chỗ bị sương muối 10 – 14 cm rồi chăm sóc tiếp, năm sau có thể cho thu hoạch bình thường. Với những cây cà phê mới trồng, có thể tiến hành vùi xuống đất sau khi hết sương muối bới lên cây vẫn phát triển bình thường. Đặc biệt chú ý phải khôi phục lại cây che bóng và rừng chắn gió vành đai.

Rét cũng ảnh hưởng tới cà phê ở các tỉnh Tây Nguyên như Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai và Kon Tum. Cà phê bị rụng lá, hoa không nở hết đồng thời gió to làm hoa và lá trút mà người dân gọi là “Cúm cà phê”.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu nước đang diễn ra khá trầm trọng. Tháng Ba vẫn là thời điểm ít mưa trên cả nước, đặc biệt khu vực Tây Nguyên phổ biến ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm, với tổng lượng mưa tháng phổ biến dưới 10mm. Hiện Tây Nguyên chỉ đủ lượng nước tưới cho 60% diện tích trồng cà phê, còn 40% diện tích đang phải chịu nguy cơ thiếu nước.

Như vậy với những đợt sương muối tại Sơn La, “cúm cà phê” và hạn hán tại Tây Nguyên sẽ khiến cho sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ 2014/15 giảm đáng kể so với niên vụ 2013/14.

Năm 2013 do tác động thời tiết, sản lượng giảm và xuất khẩu cà phê nhân của Việt Nam giảm 24,8% so với năm 2012.

>> Sương muối bất thường, hàng trăm ha cà phê bị thiệt hại ở Lâm Đồng

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Đakkan

    Sản lượng và xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2014 sẽ giảm hơn nhiều so với con số 24,8%của năm vừa rồi vì thời tiết thay đổi mấy năm gần đây và nhất là cuối năm 2013 và hiện tại bây giờ đã làm giảm sl hầu hết các vườn cà phê là rất lớn,cộng với những vườn cây già cỗi cho năng suất quá thấp.diện tích cà phê gia tăng mấy năm trở lại đây hầu hết trồng trên đất cũ đã canh tác không sử lý được đúng quy trình nên cây bị sâu bệnh,tuyến trùng và không phát triển được,vì vậy diện tích thì tăng mà năng suất lại giảm.cứ đà này nhà nước cùng các cấp,các ban ngành không có biện pháp nào giúp người dân khắc phục thì từ nay sản lượng cà phê của nước ta sẽ giảm mãi.

    1. vu anh

      Nhìn cà phê Đak Lak mùa khô năm nay thấy kg còn là vựa lớn nữa. Nông dân rên rỉ bảo Gia Lai đất tốt hơn?! Thực ra nói như bạn Đakkan là chính xác, do đầu tư bòn rút sản lượng ko bồi bổ cho đất, giờ bệnh tùm lum, sản lượng sụt giảm nghiêm trọng và cái nghèo đang cận kề, còn giá cà sẽ tăng nhanh.

  2. Bằng buôn bò

    Tôi đây có 3 sào Cà Phê chết rét, tươi đến 2 lần rồi k nở hoa. Dịp này lại rét nên năm này lai k đủ vốn. Tưới 1 tiếng hết 200.000 đ 3 sào nó chơi cho 2.500.000 /1 lần tưới. Chắc tôi bán sớm hoặc trồng xoan thôi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83