Bản tin tài chính tiền tệ ngày 22/09

free-forex-tips-foreign-bills_article_4072.jpgVàng tăng nhẹ trong phiên giao dịch trưa ngày thứ ba do nhà đầu tư mua vào khi giá rớt xuống mức thấp nhất trong gần một tuần vào phiên trước, tuy nhiên Đô la Mỹ tăng có vẻ như sẽ hạn chế bước tiến của vàng.

Đồng USD tăng giá do những kỳ vọng về các sự kiện sắp diễn ra

Đồng USD đã tăng giá so với hầu hết các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ mà đặc biệt là đồng CAD và đồng JPY. Trong khi đó những đồng tiền khác đang trong quá trình vật lộn với đồng USD để tìm hướng đi cho mình. Trên thị trường chứng khoán mặc dù có sự tăng mạnh trở lại vào cuối phiên giao dịch trên thị trường New York nhưng cũng không thể cứu vãn một phiên trượt giá của phố Wall.

Sự phục hồi mạnh của thị trường chứng khoán trong hơn 5 tháng qua đã và đang làm cho giới đầu tư lo ngại về sự không tương xứng giữa mức tăng trên thị trường chứng khoán và triển vọng doanh thu của các doanh nghiệp tại Mỹ. Hoat động chốt lời đã diễn ra khiến cho đồng loạt các chỉ số giảm điểm. Chỉ số S&P 500 hạ 0,3% xuống mức 1.064,66 điểm tại thị trường New York. Chỉ số công nghiệp Dow Jones hạ 41,34 điểm tương đương 0,4% xuống mức 9.778,86 điểm

Khi đồng USD giảm xuống quanh mức thấp nhất trong 12 trở lại đây thì trong giới đầu tư dấy lên những lo ngại về các chương trình làm tăng tính thanh khoản trên thị trường cũng như chương trình cải cách thâm hụt trong vòng 10 năm của chính quyền Obama.

Trong phiên giao dịch hôm qua giá của các loại trái phiếu dài hạn của Mỹ sụt giảm đã thúc đẩy Fed tham gia vào thị trường trái phiếu. Chương trình trị giá 300 tỷ USD để mua lại các khoản nợ của chính phủ khiến cho nhiều người nghi ngờ rằng đang lún vào các khoản nợ của chính mình. Nhưng liệu Chính phủ Mỹ sẽ in tiền để có thể trả các khoản này khi mà đồng USD đã giảm xuống mức sâu nhất trong hơn 12 tháng qua?

Trong khi đó Nga và Trung Quốc đã có những phát biểu một cách thẳng thắng về sự nguy hiểm đối với các khoản đầu tư của họ tại Mỹ khi đồng USD liên tục giảm giá. Điều này đang gây nên những rủi ro lớn khi cho các chủ nợ trong việc nắm giữ các loại trái phiếu của Mỹ. Họ đã kêu gọi đa đang hóa các hình thức dự trự ngoại hối trong thời gian qua. Những động thái đến từ hai quốc gia này càng gây sức ép cho đồng USD.

Như vậy chính quyền Obama đã dấn thân vào khoản nợ lớn nhất trong lịch sử Hoa kỳ. Trong cuộc họp diễn ra vào thứ sáu tuần này, các lãnh đạo của các nước phát triển sẽ được kỳ vọng không bàn nhiều đến vai trò dự trữ của đồng USD mà thay vào đó những vấn đề về tái cấu trúc hệ thống tài chính cũng như các biện pháp để giúp cho hệ thống tài chính toàn cầu tránh những cuộc khủng hoảng tương tự sẽ là ưu tiên hàng đầu.

Hôm nay chỉ số giá nhà toàn quốc và chỉ số đo lường môi trường sản xuất của bang Richmond sẽ được công bố với nhiều dự báo tương đối khả quan nhưng đây không phải là những chỉ số dẫn dắt thị trường cho nên sẽ không kỳ vọng có bất kỳ cuộc bứt phá nào diễn ra trên thị trường tiền tệ.

Liệu cặp tỷ giá EUR/USD sẽ hướng đến 1.4800

Đồng EUR đã có sự phục hồi vào cuối phiên giao dịch trên thị trường New York sau khi hoạt động chốt lời đã kéo cặp tỷ giá EUR/USD. Hoạt động chốt lời đã diễn ra mạnh mẽ khi thị trường châu Á mở cửa khiến cho đồng EUR liên tục giảm giá. Quá trình này tiếp tục kéo dài trong suốt phiên giao dịch trên thị trường châu Âu khi giới đầu tư không đón nhận bất kỳ thông tin kinh tế nào trên thị trường.

Hoạt động này chỉ dừng lại vào cuối phiên giao dịch Mỹ  khi nhà đầu tư vẫn lạc quan mặc dù trước mắt họ là những diễn biến khó lường đến từ các sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh như cuộc họp bàn lãi suất của Fed hay diễn biến của cuộc họp G20. Các chuyên gia phân tích cho biết các quan chức NHTW châu Âu (ECB) đang có bước vào cuộc chiến cho các qui định về thị trường tài chính sẽ được bàn bạc trong phiên giao dịch cuối tuần. Hôm nay cũng không có nhiều thông tin được công bố từ khu vực khiến cho giới đầu tư kỳ vọng đồng EUR sẽ phục hồi nhẹ để chuẩn bị sức cho những sự kiện sắp diễn ra.

Vàng quay trở lại đà tăng giá?

Vàng tăng nhẹ trong phiên giao dịch trưa ngày thứ ba do nhà đầu tư mua vào khi giá rớt xuống mức thấp nhất trong gần một tuần vào phiên trước, tuy nhiên Đô la Mỹ tăng có vẻ như sẽ hạn chế bước tiến của vàng. Vàng giao ngay có giá 1005 USD/oz, tăng 2.45 USD so với khi đóng cửa thứ hai tại New York, khi đồng USD tăng và lo ngại những nhà đầu cơ tại New York sẽ bán vàng đã kéo mức giá xuống 995.50 USD/oz, thấp nhất kể từ ngày 15 tháng chín.

Giá vàng giảm gần 2% so với mức cao nhất 18 tháng đạt được tuần trước là 1023.85 USD/oz sau khi nỗ lực phá mức kỷ lục ở khoảng 1030 USD/oz ghi được năm trước không thành do hoạt động chốt lãi. Quỹ đầu tư dựa vào vàng lớn nhất thế giới là  SPDR Gold Trust nói lượng vàng nắm giữ đạt 1101.735 tấn tính tới ngày 21 tháng chín, tăng so với 1086.479 tấn phiên giao dịch trước.

Một số nhà phân tích nói ngày càng có lo ngại về mức độ của các giao dịch đầu cơ, hay lệnh mua trong ngắn hạn để thu lời bất kỳ khi nào giá tăng, và điều đó khiến vàng dễ rớt khi có điều chỉnh mạnh nếu như tiền tệ chuyển động ngược chiều với vàng. Lệnh mua ròng vàng phi thương mại giao sau tại COMEX thuộc Sàn Giao dịch Hàng hóa New York đạt cao kỷ lục 235 647 lô trong tuần kết thúc ngày 15 tháng chín, theo số liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Giao sau. Vàng giao tháng 12 tại Mỹ giành 2.20 đô la lên 1007.10 USD/oz tại COMEX thuộc Sàn giao dịch Hàng hóa New York.

Theo Eximbank

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82