Tin buồn

Giá cà phê tăng: Do hạn hán hay do đầu cơ?

Giá cà phê tăng mạnh trong suốt tháng qua và giá nội địa lên mức cao kỷ lục tính từ đầu niên vụ đến nay. Giá tăng nhờ tin hạn hán tại Brazil, nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới. Hoạt động đầu cơ tranh thủ cơ hội đẩy giá lên trên các sàn kỳ hạn, có lợi cho nông dân.

Giá tăng do trời hạn

Giá cà phê nội địa sáng nay (1-3-2014) tại các tỉnh Tây Nguyên tăng lên mức 39.000-39.000 đồng/kg, cao hơn cuối tuàn trước 1.000 đồng/kg, và là mức cao nhất tính từ ngày đầu niên vụ 2013/14 đến nay.

bieu do gia ca phe robusta
Biểu đồ 1: Diễn biến giá đóng cửa sàn kỳ hạn robusta Liffe NYSE trong tháng 2-2014 (tác giả cập nhật)

“Mỗi ngày chúng tôi có thể mua cả ngàn tấn, bù cho trước đây, giá thấp, lượng mua hạn chế”, một cán bộ thu mua của một công ty có nhà máy tại tỉnh Đồng Nai nói. Thực vậy, lượng bán ra mạnh kể từ cuối tuần trước khi giá chạm mức 38.000 đồng/kg. Có thể khi giá lên mức 40.000 đồng, sẽ có một lực bán ra mạnh hơn nữa do giá đạt mức kỳ vọng của nhiều người, một nhà phân tích ở TPHCM dự báo.

Nhờ giá nội địa tăng, mức chênh lệch giữa giá kỳ hạn và giá cà phê nhân xô nội địa đang ở mức trừ chừng 180 đô la Mỹ/tấn. Hiện giá xuất khẩu loại cà phê 2,5% đen vỡ đang quanh mức trừ 50-70 đô la/tấn FOB (giao hàng tại cảng đi), giảm 10-20 đô la so với tuần trước.

Hôm qua, thứ Sáu 28-2 là ngày giao dịch cuối tuần và cuối tháng. Sàn kỳ hạn robusta Liffe NYSE tại London tiếp tục tăng, đóng cửa cơ sở tháng 5-2014, nay là tháng giao dịch chính chốt mức 2.043 đô la Mỹ/tấn, tăng 9 đô la so với hôm trước, tăng 88 đô la so với tuần trước và tăng 264 đô la so với tháng trước (xin xem biểu đồ phía trên – đường màu đỏ). Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, giá robusta kỳ hạn đã tăng tới 429 đô la/tấn.

“Hạn hán tại các vùng cà phê Brazil, nước sản xuất lớn nhất thế giới, chủ yếu là arabica, đã kích giá sàn kỳ hạn New York tăng mạnh”, Kona Haque, nhà phân tích thị trường tại ngân hàng kinh doanh Macquarie giải thích.

Giá arabica trên sàn Ice New York tăng đẹp mắt. Với mức 180,30 xu/cân Anh (cts/lb), giá sàn này đã tăng 53,10 cts/lb sau một tháng và tăng 68,9 cts/lb hay 1.519 đô la/tấn nếu so với mức đóng cửa đầu năm.

Thời tiết khô hạn và thiếu mưa dưỡng trái cho cây cà phê từ tháng 12 năm ngoái đến nay đã làm thị trường lo lắng. Tuy nhiên, theo bà Haque, sản lượng sắp tới có thể quanh mức 53 triệu bao (60 kg x bao) so với ước đoán ban đầu 56-58 triệu bao. Trong khi đó, một trong các hãng xuất khẩu tên Terre Forte của Brazil ước trong khung 46-48 triệu bao.

Các ước đoán trên cũng trùng với các chuyên gia của ngân hàng kinh doanh Commerzbank (Đức). Họ cho rằng con số 60 triệu bao được nhiều người ước trước đây là quá lạc quan, nay chỉ chừng 50-55 triệu bao xem ra “thực tế hơn”. Ngoài ra, do nạn bệnh nấm lá hại cây cà phê tại các nước vùng Trung Mỹ cũng như tại Mexico, sản lượng mất đến 40%.

Đầu cơ làm mưa làm gió

Tuy nhiên, các nhà phân tích của ngân hàng này nói chỉ trong vòng một tháng mà giá kỳ hạn sàn arabica tăng trên 60% tính từ đầu năm 2014 là “quá đáng”. “Dù cho sản lượng Brazil năm tới có giảm xuống dưới 50 triệu bao đi nữa, thậm chí năm tiếp theo mất mùa một trật nữa, thì giá kỳ hạn chắc sẽ ổn định ở mức cao hiện nay”, họ nói.

“Chúng tôi tin giá arabica đã hết khả năng tăng mạnh và sẽ đi vào giai đoạn củng cố. Từ đây đến cuối năm, giá cà phê này sẽ trung hòa hơn”.

loi suat dau tu ca phe
Biểu đồ 2: Lợi suất đầu tư tại một số sàn hàng hóa và chứng khoán từ 1-1-2014

Thật vậy, lợi suất ba sàn kỳ hạn cà phê tính từ đầu năm đến nay tăng rất tốt, sàn arabica tăng 62,4%, sàn kỳ hạn Brazil tăng 46,3% và sàn robusta tăng 25,7%. Đầu cơ chuyển vốn sang đặt cược rất mạnh không chỉ trên các sàn cà phê mà nhiều sàn khác. Nhìn vào biểu đồ trên, đã có 30 sàn giao dịch có lợi suất tăng trong khi chỉ 6 sàn giảm, nhưng rất nhẹ (xin xem biểu đồ 2).

Sau một năm đưa giá hàng hóa xuống sâu, hình như đầu cơ đã mua khống vào mạnh chờ thời. Nay là lúc họ đẩy giá tăng. “Hạn hán Brazil là có thật. Nhưng đầu cơ tài chính sử dụng tin thời tiết ấy để làm giá nhằm ‘đục nước béo cò’ cũng là chuyện có thật”, nhà phân tích ở TPHCM nói.

Tính đến hết thứ Ba 18-2, các quỹ đầu cơ tài chính đã đưa số hợp đồng mua khống tại 13 sàn kỳ hạn nông sản tại Mỹ lên trên 600.000 hợp đồng, khi họ mua vào sẽ giúp giá tăng, bản tin trên Argimoney.com nói thế.

Giá tăng đẩy mạnh xuất khẩu

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 2-2014 theo Tổng cục Thống kê, ước đạt 160 ngàn tấn hay 2,67 triệu bao (60 kg x bao), tăng 59,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, vẫn theo cơ quan này, tổng lượng xuất khẩu cà phê trong 5 tháng đầu của niên vụ 2013/14 (tính từ tháng 10-2013) đạt 9.668.333 bao, vẫn giảm 18,5% so với cùng kỳ cách đây một năm.

Xuất khẩu mạnh khi giá tăng, giá càng tăng càng bán mạnh sẽ là một chọn lựa đúng vì đây chính là lúc tranh thủ cơ hội nâng giá trị hạt cà phê và tăng kim ngạch xuất khẩu cho đất nước. Trong kinh doanh hàng hóa, thường có câu “bạo phát thì bạo tàn”. Giá lên nhanh nhờ đầu cơ lợi dụng thái quá tin thời tiết. Đến một lúc nào đó, họ sẽ dừng để bán ra kiếm lời bỏ túi. Với động tác này, giá lại sẽ xuống sâu và sẵn sàng bỏ lại những ai cả tin vào thời tiết.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hoang Nguyen

    Chưa một chuyên gia nào dự đoán chính xác 100% về diễn biến của giá cà phê. Theo tôi có 2 nguyên nhân chính đến từ Brazil: Hạn hán + World Cup và cũng có thể là do cả đầu cơ như tác giả đã nói. Tuy nhiên trong làm ăn hay kinh doanh vẫn cần đến sự may mắn và quyết đoán. “Tùy cơ ứng biến” mà thôi.

      1. doi thuong

        Chuyên gia cũng làm cho công ty tập đoàn lớn, họ nói làm sao có lợi cho đầu cơ của họ. Chuyên gia, môi giới, nhà buôn, càng không nên tin. Họ đưa ra nhận định nằm trong chiến thuật kinh doanh của họ, dương đông kích tây đó các bác. Nói chung ta cần quyết đoán và may mắn. yến tố may mắn là chiếm phần lớn. Đúng không các bác,thân chào.

      2. duthanhliem

        Bác @doi thuong nói thật quá!
        Cám ơn bác nhiều nhiều. Mọi thông tin chỉ mang tính tham khảo.

  2. An Đào

    Dù có đầu cơ hay là hạn hán thì bà con ta vẫn đợi giá tốt để bán cafe mới lấy lại được vốn. Cứ cho là đầu cơ thì mức người ta nâng giá lên cũng phải chạm mức 42-43 để lượng cafe xả ra ồ ạt rồi mới tụt giá thảm hại

  3. Thạnh

    Giá cà phê tăng mạnh trong suốt tháng qua và giá nội địa lên mức cao kỷ lục tính từ đầu niên vụ đến nay. Sao không nghĩ đến giá xăng dầu cao kỷ lục. Giá thuê công tưới, hái, phân bón cũng cao sao không nói nhỉ…

  4. Tâm Cà

    Xin lỗi. Mình không tin vào thời tiết. Chưa hệ thống dự báo nào dự báo thời tiết chính xác đến 3 tuần. Sắp tới có vệ tinh mới thì có thể chính xác hơn nhưng cũng không quá 3 tuần. Tuy nhiên mình biết năm nay cà sẽ phải tăng. Vì với giá 38-39k như hiện nay mình làm không được bao nhiêu đồng. Năm nay nhà mình mất mùa. Cung thiếu thì giá lên thôi. Chẳng có gì mà phân với tích. Cứ nhìn vào thị nhu cầu mà phán giá. Shochi đã qua nhưng world cup sắp đến.

  5. lambaoloc

    Các Bác thử nghĩ xem đến lúc này là lúc thời cơ của các nhà đầu cơ rồi còn gì. Họ gom hàng cả 1 năm giá bèo đến lúc họ tăng tốc để dự World là lẽ đương nhiên. Họ nhiều tiền họ làm gì mà chẳng được bà con chúng ta chỉ hưởng xái thôi. Hên thì bà con chúng ta bớt khổ mấy tháng xui thì khổ mấy tháng. Chúc bà con gặp giá cao.

  6. BP

    Về quy luật :Bạo phát ắt sẽ bạo tàn thì ai cũng hiểu nhưng giá cà phê tàn tạ mấy tháng nay bà con buồn thối cả ruột ; vật giá leo thang; thời tiết ngày càng khắc nghiệt; mất mùa nông dân vất vả lắm rồi. Cảm ơn tác giả đã nhắc nhở bà con nhưng nhận định đây là đỉnh điểm bạo phát, giá tăng không chấp nhận được nghe nực cười quá!
    Anh Bình đang hù bà con bán hàng để các đại lý, doanh nghiêp gom hàng chờ giá lên thôi. Bà con bình tỉnh cảnh giác nhé.

  7. nguyen xuan hiep

    Linh cảm của tôi thì năm nay giá sẽ cao nằm khoảng 45,46 lên đỉnh điểm mùa world và cũng xuống trong thời điểm này.

  8. phuhaipro

    Chào bà con. Sau bao năm gắn bó với cây caphe tôi xin rút ra bài học xương máu như sau:
    1) Không gửi caphê ở các đại lý.
    2) Không bán ồ ạt, chia lẻ ra đều các tháng. Nếu cần thiết chia ra các đợt trong tháng giá cao.
    3)Mình mất mùa thì bà con cũng mất mùa, và ngược lại.
    Cuối cùng là: Giá năm nay sẽ nằm ở mức 44-46 trong vòng 30-40 ngày nữa.

    1. Tien Tran

      Bác chỉ cái nói chuẩn…
      – Nhà em gửi cafe ở đại lý 1 năm hơn 10 tấn mất sạch
      – Năm ngoái cafe lên đỉnh không bán chờ giá cao hơn nữa cuối cùng 43 đành bán hết lỗ sặc máu
      – Năm nay là năm nhuận nên bà con cứ từ từ bình thương giá cafe lên đỉnh thường cuối tháng 3
      => chúc mọi người may mắn và hãy quyết đoán để đưa ra thời điểm bán cafe… còn em lôi ống tưới cà phê đây…

  9. Sobaoloc

    Các bác đợi tới tuân sau rôì sē biêt giá caphê có giá đỉnh cūa nām nay là bao nhiêu mà, theo mình nghī giá sē röi vào khoång 41 ngàn

  10. cà fê giot đắng

    Tất cả do đầu cơ là chính còn thời tiết chỉ một phần nhỏ thôi, nhưng tới đây sẽ có giá cao hơn khoảng 45k. Nhưng bà con ai không vay tiền ngân hàng thì chờ giá được, còn nếu vay ngân hàng thì 40k là tốt rồi không nên mạo hiểm. Chúc mọi người gặp nhiều may mắn.

  11. An Đào

    Nói thật, chứ không dám tin là giá cà phê sẽ đạt được mức 45-46k. Nhưng với giá 42-43k bà con mình xuất thu hồi vốn để đầu tư vụ mùa mới là được rồi. Không nên quá mạo hiểm. Bản thân nhà mình đang còn cafe nên mình thường xuyên cập nhật giá cafe. Đà tăng sẽ đạt mức 42-43 theo kinh nghiệm của mình. Còn bà con ai mạo hiểm cũng có thể găm hàng đợi giá cao hơn. Nhưng rất mạo hiểm đấy ạ!

  12. PHANTRONGNGHIA

    Sang tuần nếu tháng 5 Lon Don giữ vững vùng 2025. Muc tiêu thử lại 2073-2095 , xa hơn 2135 .Giai đoạn này là phần thưởng , rủi ro cũng hơi cao, bà con cần thận trọng. Chúc bà con đầu tuần gặt hái thành công. Chủ quan phân tích , nhận dịnh theo cá nhân của từng người và mỗi người PTKT có cách nhìn khác nhau , chỉ mang tính chất tham khảo. Hiện tại trừ lùi T5 -180 usd , T7-160 usd , giá các công ty đang tính theo giá tháng 7. Thân chào

  13. Tạ Ngọc Hải

    Người ta bán hay mua đều có mục đích cả, quan trọng là người nông dân cảm thấy phù hợp giá thì bán thôi, đừng chỉ trích các nhà buôn, họ cũng phải kiếm sống chứ.
    Mình cũng là nhà nông, theo mình thì nên bán vào những ngày giữa tháng 3, nhưng năm nay thì nên bán giữa tháng 5 vì tháng 6-7 là world cup, lúc đó nhu cầu cao hơn
    Chúc bà con bán được giá, chúc năm tới mùa màng bội thu!

  14. Đức Chiến

    Thời buổi này là thời buổi nào các doanh nghiệp cần biết rõ. Nông dân ta thời nay đã hòa nhập với thông tin một cách nhanh chóng. không ù ù cạc cạc như xưa mà các doanh nghiệp hòng ép giá được của dân ta. Bà con ta một long kiên quyết giữ cà nhé. Đồng ý là buôn bán phải có lời nhưng mức giá mà các công ty đưa ra thì các doanh nghiệp lấy lời cao quá. giá tháng 3 cao thì các Doanh Nghiệp lấy giá tháng 5 để tham chiếu.
    tháng 5 lên chút đỉnh thì lại lấy tháng 7 tham chiếu. quả là ép dân thật thiệt thòi cho các nông hộ phải vay mượn để đầu tư.
    Thiết nghĩ nếu nông dân ta đoàn kết lại thì giá cả không phải phụ thuộc người mua mà là do người bán quyết định.
    tôi nghĩ tại sao mình đi mua hàng mình phải mua giá người bán đưa ra mà tại sao mình cũng là người bán sao mình không quyết định được chuyện đó.
    để giải được bài toán về giá tôi nghĩ rất cần yếu tố đoàn kết của nông dân ta. và để được như vậy thì cần lắm một tổ chức của chính nông dân ta . để đảm bảo quyền lợi cho chính chúng ta,
    Thân ái !

  15. Đoàn coffee

    Mọi dự đoán chi mang tính tham khảo thôi. Quyết định vẫn là ở cách tính toán của mỗi người. Chúc bà con đưa ra những quyết định chính xác.

    1. vo thanh thuy

      Tôi đồng ý với bạn, quyết định vẫn do bản thân mình. Dự đoán không có cơ sở gì là chắc chắn cả, chúc mọi người vui vẻ bằng lòng với giá mình đã chọn.

  16. vanho

    Có một sự thật đó là Worldcup sắp đến vậy nên nhu cầu cà phê sẽ tăng đột biến. Braxin là nước xuất khẫu cà phê nhưng do nhu cầu phối trộn nên sẽ mua thêm cà Ro từ Việt Nam. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưỡng tới giá cà phê trong tháng tới.

  17. Tâm Cà

    Làm gì mà phải đợi đến tháng 3. Từ này đến đầu vụ sau chỉ tăng và tăng. Nếu có giảm chỉ là vài phiên chốt lời thôi. Cứ yên tâm nhé bà con

  18. Khiem Nguyen

    Đọc kỹ phân tích sẽ thấy lượng bán ra trong dân sụt giảm nên doanh nghiệp cũng không có hàng xuất chỉ có mấy anh đại lý vùng xa ép giá nhưng mà hãy đợi đấy Cà sẽ phaỉ điều chỉnh tăng theo cơ chế Cung<Cầu thôi.

  19. Nông dân đích thực

    Các bác nói rất hay. Bà con không nên thấy 40-41 là đã tưởng hết ngưỡng tăng đâu. Tôi thấy thời gian qua giá có lúc tăng lúc lại giảm nhẹ, mà tăng là chính, giảm là để hù bà con thôi. Bà con mình cứ đoàn kết bán nhỏ giọt mà xem giá sẽ lên trên 45k trong tháng 4.

  20. Ca cao Cao Ca

    Các bác vội bán ra quá nên giá khựng lại và xuống…nhưng đà tăng sẽ trở lại mạnh trong những phiên giao dịch tuần sau…50k sẽ đến, vì cà phê xuất khẩu của các nước thiếu trầm trọng mà…

  21. BÙI DUY KHANH

    Năm nay ở Đăk nông mình hạn các bác ạ, mạch nước ngầm và các hồ đập mức nước xuống nhanh quá, chưa có năm nào hiếm nước tưới như năm nay, có nhiều vùng cà phê héo rũ cả rồi, nếu trời còn nắng tiếp mất mùa là cái chắc, mùa tới không có cà để bán đâu, có hạt nào thì cẩn thận chờ giá tốt để bán, tiết kiếm dự trữ một phần mà chi đầu tư cho vụ sau, chắc còn khổ dài dài các bác ạ!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

92