Kiến nghị giảm thuế VAT cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản

Tại cuộc họp ngày 13/2 của Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát với các Bộ, ngành, hiệp hội ngành hàng, Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối kiến nghị xem xét giảm thuế VAT (cả đầu vào và đầu ra) cho một số ngành hàng có tỷ trọng xuất khẩu trên 80%.

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đề nghị điều chỉnh lãi suất ưu đãi đầu tư phát triển xuống mức 5-6% (hiện tại đang ở mức 11,5%/năm) để khuyến khích các DN đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng.

Chính sách tín dụng đối với lĩnh vực này, Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối đề nghị ưu tiên cấp đủ và kịp thời vốn tín dụng ngân hàng với lãi suất phù hợp (9%/năm), bảo đảm đủ vốn cho việc thu mua, chế biến, xuất khẩu; trước mắt tập trung ưu tiên cho một số ngành hàng chủ lực như gạo, cà phê, cá tra… Tạo điều kiện cho phép doanh ngiheepj xuất khẩu đa dạng hóa ngoại tệ trong giao dịch. Có qui chế để ngân hàng thương mại bảo đảm lãi suất cho doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu.

Ngoài ra, NHNN chỉ đạo hệ thống ngân hàng thương mại rà soát các DN chế biến, xuất khẩu thật sự có điều kiện kinh doanh lâu dài, cơ cấu lại các khoản vay (khoanh nợ), tiếp tục cho vay các khoản mới với lãi suất thấp hơn để tiếp tục sản xuất. Trước đó, một số hiệp hội như Hiệp hội Điều, cà phê và một số hiệp hội khác đã có kiến nghị về vấn đề này.

Theo thống kê, năm 2013, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 22,76 tỷ USD tăng 1,8% so với năm 2012. Đây cũng là năm ngành nông nghiệp xuất siêu với trị giá đạt 8,81 tỷ USD.

Thời gian tới, xuất khẩu các mặt hàng nông sản được dự báo tiếp tục khó khăn. Sức mua, tiêu thụ của các thị trường nhập khẩu vẫn còn yếu, trong khi áp lực cạnh tranh vẫn không ngừng gia tăng. Các rào cản kỹ thuật trong chương trình thương mại TBT được các nước nhập khẩu tăng cường áp dụng, trong khi vấn đề chất lượng, đảm bảo ATTP của nông sản, thủy sản Việt Nam đang đứng trước những thách thức nghiêm trọng. Năng lực tài chính của DN Việt Nam còn hạn chế; cạnh tranh không lành mạnh và xuất khẩu thô là chủ yếu

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông Cà

    THUẾ và LÃI SUẤT là một trong nhiều công cụ để Chính Phủ điều tiết thị trường.
    Nó là con dao 2 lưỡi, Nếu làm tốt sẽ tạo động lực phát triển, trái lại nó sẽ phương hại đến thị trường, kìm hãm hoặc thậm chí gây rối loạn thị trường.
    Bởi thế muốn giảm thuế VAT và giảm lãi suất cho các DN xuất khẩu, các nhà hoạch định chính sách phải nghiên cứu cẩn thận một cách tổng thể, để có thể làm một “bài toán” chứng minh được rằng TỔNG LỢI ÍCH của TOÀN XÃ HỘI sẽ lớn hơn tổng lợi ích trước đó khi chưa giảm thuế và giảm lãi suất.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81