Thị trường cà phê có thể cải thiện trong năm 2014

Theo Tổ chức Càphê Quốc tế (ICO), năm 2013, thị trường cà phê đã biến động tiêu cực khi giá nông sản này liên tục giảm.

thi truong ca phe the gioiTuy nhiên, tình hình có thể sẽ cải thiện trong năm 2014 do giá cà phê đã giảm thấp hơn chi phí sản xuất và nhu cầu đối với mặt hàng này sẽ tiếp tục tăng.

Trong báo cáo thị trường mới nhất của mình, ICO cho biết giá cà phê đã liên tục giảm trong năm 2013, với sự suy giảm được ghi nhận trong 9 trong 12 tháng của năm.

Mặc dù giá cà phê trong tháng 12/2013 đã tăng nhẹ so với tháng 11 nhưng chỉ số giá tổng hợp của ICO vẫn đứng ở mức thấp thứ hai của năm.

ICO cho rằng những biến động của giá cà phê trong năm 2013 là do ảnh hưởng của tình trạng dư cung cà phê. Tình trạng này chủ yếu là do năm 2011, giá cà phê tăng cao đã khuyến khích các nhà sản xuất cà phê đầu tư và tăng sản lượng.

Tuy nhiên, xu hướng giảm giá cà phê đã bị đảo ngược do giá nông sản này đã xuống thấp hơn chi phí sản xuất và ngăn cản hoạt động đầu tư.

Trong niên vụ 2013-2014, ICO dự báo Brazil có thể sẽ đạt sản lượng 49,15 triệu bao (1 bao=60kg), chỉ giảm 3,3% so với niên vụ 2012/13. Trong ngắn hạn, điều này có khả năng sẽ tiếp tục gây áp lực giảm giá trên thị trường cà phê.

Tuy nhiên, với việc lượng cà phê trong các kho dự trữ do sàn giao dịch hợp đồng tương lai London quản lý đang chạm gần mức thấp kỷ lục và lượng cà phê tiêu thụ tiếp tục tăng trưởng ở mức khoảng 2,4%/năm, nhu cầu cà phê vẫn sẽ tăng và tạo tiềm năng cho sự tăng trưởng hơn nữa trong dài hạn.

Công ty cung ứng quốc gia Brazil (Conab) dự báo sản lượng cà phê của nước này năm nay sẽ dao động ở mức từ 46,53 đến 50,15 triệu bao loại 60kg so với con số 49,15 triệu bao của năm 2013.

Trong dự báo đầu tiên cho vụ năm nay, Conab cho biết sản lượng cà phê chè sẽ giảm từ 2% đến 8,4% do diện tích gieo trồng hoặc đầu tư giảm và thời tiết bất lợi tại một số khu vực.

Năm nay, sản lượng cà phê chè ước đạt từ 35,08 đến 37,53 triệu bao, chiếm 75% sản lượng cà phê cả nước. Riêng bang Minas Gerais sẽ đạt 25,6-27,1 triệu bao.

Trong khi đó, sản lượng cà phê vối sẽ tăng từ 5,5 đến 16,2% do năng suất được cải thiện nhờ thời tiết thuận lợi hơn so với năm ngoái và đạt từ 11,5 đến 12,6 triệu bao, trong đó bang Espírito Santo đóng góp 8,6-9,5 triệu bao.

Năm nay, diện tích cà phê tại Brazil dự kiến sẽ vào khoảng 1,96 triệu ha, giảm 3% so với năm ngoái. Riêng bang Minas Gerais chiếm 1,01 triệu ha, và bang Espírito Santo đóng góp 448.200 ha.

Hội đồng các nhà xuất khẩu cà phê Brazil dự báo năm nay nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh này sẽ xuất khẩu từ 32 đến 33 triệu bao, tăng nhẹ so với năm 2013.

Năm ngoái, Brazil xuất 31,2 triệu bao, tăng 10,2% so với năm trước đó. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu cà phê chỉ đạt 5,15 tỷ USD, giảm so với 6,36 tỷ USD của năm 2012, do giá sụt trên thị trường thế giới.

Brazil hiện là nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. phamvanloi2608

    Một tin vui cho bà con.
    Sau khi đọc thông tin này thì bà con không nên mở rộng diện tích cà phê vì được mùa chắc chắn rớt giá
    Nói tóm lại bà con nên trồng ít cà phê lại, phần diện tích trống chuyển qua trồng cây trồng khác sẽ có hiệu quả kinh tế cao hơn.

  2. Trần Đình Sơn La

    Đầu đề bài viết như đánh lừa người đọc. Hãy tỉnh táo để xem lại bài viết: năm ngoái, Brazil xuất khẩu 31,2 triệu bao. Năm nay, do…giá giảm năm ngoái, do đủ thứ (xin đọc giùm)… nên chỉ xuất khẩu 32-33 triệu bao, tăng ít thôi. Tức là sao? Người đọc sẽ bị lầm là cứ tưởng chặt cây, giảm đầu tư tức là sản lượng và xuất khẩu đồng giảm. Nhưng xuất khẩu sẽ tăng. Sao lạ vậy cà?
    Vậy, mình có nên vui không? Thôi thì tết nhứt đến nơi, vui một chút có sao đâu nà!

  3. If You Like

    Lượng giao dịch vẫn ít mà giá cũng không tăng nổi… thôi thì ai có tiền xài rồi thì ghim hàng đua với giá xem sao .

  4. DinhY

    Nếu ở đâu cũng sản xuất cà phê rang xay đúng chật lượng, không dùng thực phẩm, đậu nành, bắp… thì chắc chắn cafe sẽ tăng giá và những người thưởng thức cafe sẽ có những ly cafe ngon hơn, thơm đúng chất chứ ko phải khét rẹt mùi bắp…

  5. Nông Cà

    5 phiên giao dịch liên tiếp, giá cà phê nhảy theo vũ điệu DISCO, 1 phách lên 1 phách xuống! (1706 >1735. 1720<1702)
    Như vậy giá đang ở thế giằng co 50-50. Khó lên – khó xuống, chỉ loanh quanh ở mức 1700 USD/tấn.

  6. Trongnho

    Giá càphê giảm, giá tiêu cũng giảm, giá cao su cũng giảm (đâu gì riêng giá cà phê mà ta cứ đoán lung tung, dân cà phê minh cứ thích giá cao, chán cho dân mình quá, bảng gía là gía chúng ta vào xem để tham khảo, đưa ra quyết đinh bán hay không là quyền minh. Cứ thấy gía thấp là chê này nọ… rồì trước sau gì cà phê cũng về giá thực của nó. 1ha cà phê, nếu trừ chi phí rồi còn lại 50triệu là mừng rồi, (gạo ở ruộng, cá dưới ao, thịt có trong chuồng, rau có trong vườn) còn đòi hỏi gì nữa. Các bạn ơi, còn bao nhiêu kẻ khổ hơn ta, mà không được ai giúp đỡ, vì họ không có đất sản xuất, đừng vì lòng tham mà phê binh, trach móc người khác trên diển đàn Y5. Mình nhận xét trang bảng giá Y5 rất hữu ich và có lợi cho người nông dân.

  7. ha vu

    Lâu mới vào trang giacaphe tra thông tin thị trường, tôi thấy trang này cũng hấp dẫn nhưng có vẻ như nó cũng như giá cà phê, thất thường, tết năm 2013 có mục đối có thưởng, không biết thưởng nhiều ít nhưng nó tạo ra sân chơi thú vị, đúng bản chất người nông dân trong thời kì mới là có trình độ, sản xuất giỏi, nhạy bén với thị trường, năm nay lại ko có mục này. Cũng nên có 1 trang tương tự như mục giao lưu, tâm sự để người nông dân giải tỏa niềm vui, thất vọng… sau khi có sự trao đổi tôi tin họ sẽ mạnh mẽ hơn tự tin hơn trong công việc, hoặc cũng là chỗ để đùa vui vậy. nhân dịp tết Giáp Ngọ chúc anh chị em làm trang Y5Cafe có nhiều sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt trong cuộc sống.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86